Ngày 25/12/2024, Vụ Kiểm sát và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp (Vụ 12) VKSND tối cao tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2025. Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao dự và chỉ đạo Hội nghị.
Tham dự Hội nghị có toàn thể Lãnh đạo và công chức Vụ 12 VKSND tối cao.
Theo Báo cáo tổng kết công tác năm 2024 của Vụ 12, tập thể đơn vị đã đoàn kết, thống nhất, chấp hành nghiêm Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác của Ngành năm 2024; đã có những biện pháp, cách làm mới trong thực hiện chức năng; xác định nhiệm vụ trọng tâm đột phá phù hợp với tình hình thực tiễn của đơn vị; bố trí sắp xếp cán bộ đúng năng lực, sở trường, đảm bảo hợp lý; phát huy tính chủ động của từng cán bộ, công chức. Tăng cường trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý; đề cao trách nhiệm cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ; thường xuyên kiểm tra đánh giá chất lượng, tiến độ giải quyết công việc của các phòng và từng cán bộ, công chức để đảm bảo phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ.
Kết thúc năm công tác, đơn vị đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ và chỉ tiêu công tác theo quy định của pháp luật và của ngành như: Tổ chức tiếp 100% công dân đến khiếu nại, tố cáo; phân loại 100% đơn; giải quyết đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền vượt 20%; đơn đề nghị xem xét, kiểm tra quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật vượt 30%; phát hiện vi phạm và ban hành thông báo rút kinh nghiệm vượt 200%, trực tiếp kiểm sát và áp dụng các biện pháp kiểm sát khác vượt 200%. Kết thúc trực tiếp kiểm sát đã ban hành kết luận và kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm. TAND thành phố Hồ Chí Minh đã có Công văn số 382/TATP ngày 10/6/2024 gửi kèm Công văn số 380/TATP ngày 27/5/2024 của Chánh án TAND thành phố Hồ Chí Minh báo cáo kết quả thực hiện và chỉ đạo Tòa án cấp dưới thực hiện kết luận kiểm sát của VKSND tối cao.
Trên cơ sở kết quả công tác khảo sát đã ban hành Văn bản số 2277/VKSTC-V12 ngày 04/6/2024 về việc trao đổi chấn chỉnh VKS địa phương trong công tác tiếp công dân; giải quyết và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp.
Đơn vị đã thực hiện nghiêm túc chủ trương “Đào tạo, bồi dưỡng tại chỗ”; theo đó đã thực hiện phân công cán bộ phụ trách, theo dõi địa bàn; phân công công chức trong đơn vị cùng thực hiện nhiệm vụ (thành lập các tổ nghiên cứu, xác minh) để giải quyết khiếu nại thuộc thẩm quyền, kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm tra lại.
Năm 2024, Vụ 12 đã đạt được những thành tựu nổi bật mang tính đột phá. Báo cáo Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 10/01/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; Báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội việc thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07/10/2022 về “Tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”; Báo cáo tổng hợp kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Viện trưởng VKSND tối cao trước và sau kỳ họp thứ 4, thứ 5, thứ 6, thứ 7 Quốc hội khóa XV; Báo cáo công tác tiếp công dân, giải quyết và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp phục vụ Viện trưởng VKSND tối cao tại kỳ họp thứ 7, thứ 8 Quốc hội khóa XV...
Chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị trong và ngoài Ngành xây dựng đề án “Giải pháp nâng cao chất lượng công tác kiểm sát giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp”. Tham mưu Lãnh đạo VKSND tối cao trong việc phân công, quản lý, thẩm định, tổng hợp trả lời các kiến nghị cử tri; quản lý, đôn đốc, đảm bảo tiến độ, chất lượng việc giải quyết đơn do các cơ quan Đảng, Nhà nước và Quốc hội chuyển đến ngành Kiểm sát nhân dân.
Tổ chức “Hội nghị tập huấn công tác tiếp công dân, giải quyết và kiểm sát việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp” năm 2024. Kết quả được Lãnh đạo VKSND tối cao đánh giá cao về chất lượng hội nghị, qua đó giúp toàn Ngành thống nhất nhận thức và chia sẻ các kỹ năng nghiệp vụ liên quan...
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao ghi nhận những kết quả công tác Vụ 12 đã đạt được trong năm 2024. Về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của đơn vị, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao yêu cầu thời gian tới Vụ 12 tiếp tục nâng cao chất lượng tham mưu tiếp công dân của Lãnh đạo VKSND tối cao theo quy định của pháp luật; gắn công tác tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền. Lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo đảm an toàn, an ninh trật tự; nâng cao chất lượng trực tiếp kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp, tăng cường kiểm tra Viện kiểm sát cấp dưới về công tác kiểm sát việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong tố tụng dân sự, tố tụng hành chính của Tòa án nhân dân. Phối hợp với các đơn vị có liên quan giải quyết các khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; xử lý đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm; phát hiện, chuyển giao kịp thời các đơn tố cáo hành vi xâm phạm hoạt động tư pháp đến Cơ quan điều tra VKSND tối cao để xử lý, giải quyết theo thẩm quyền. Xây dựng quy chế phối hợp giữa VKSND và TAND trong công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tố tụng dân sự, tố tụng hành chính.
Thực hiện tốt Nghị quyết số 181-NQ/TW ngày 19/11/2024 của Ban cán sự đảng VKSND tối cao tiến hành sắp xếp, ổn định tổ chức, ban hành Quy chế hoạt động đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Nêu cao tinh thần trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương đối với đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên trong thực thi nhiệm vụ. Đẩy mạnh chuyển đổi số, triển khai mạnh mẽ ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp.
Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng tin tưởng, với tinh thần trách nhiệm và sự đoàn kết, nỗ lực của tập thể Lãnh đạo và công chức trong đơn vị, Vụ 12 sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong năm 2025 và những năm tiếp theo, góp phần tích cực xây dựng ngành Kiểm sát nhân dân ngày càng phát triển.