CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Hướng dẫn Công tác thống kê và công nghệ thông tin năm 2013

30/01/2013
Cỡ chữ:   Tương phản

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

Số: 04/HD-VKSTC-TKTP­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Hà Nội, ngày 16 tháng 01 năm 2013

                                                           
HƯỚNG DẪN
Công tác thống kê và công nghệ thông tin năm 2013
 

Thực hiện Chỉ thị công tác số 01/CT-VKSTC ngày 02/01/2013 và Chỉ thị số 06/CT-VKSTC ngày 05/11/2012 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về công tác của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2013 và tăng cường công tác thống kê và ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành Kiểm sát nhân dân, Cục Thống kê tội phạm và Công nghệ thông tin - Viện kiểm sát nhân dân tối cao hướng dẫn một số nội dung cần tập trung năm 2013 như sau:
I. Công tác thống kê

1.Các đơn vị nghiệp vụ thuộc Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Viện kiểm sát các địa phương (gọi tắt là các đơn vị) tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc Quy chế về thông tin, báo cáo, quản lý công tác trong ngành Kiểm sát nhân dân và các Quy chế của Ngành; gửi đầy đủ, kịp thời các loại báo cáo đúng thời gian lấy số liệu, nội dung và thời hạn gửi báo cáo thống kê. Tổng hợp đầy đủ, quản lý chặt chẽ các số liệu phát sinh trong kỳ, tránh bỏ sót và kiểm tra kỹ số liệu trong báo cáo thống kê trước khi truyền gửi lên cấp trên, nhất là các khâu công tác đang có sự chênh lệch số liệu thống kê như: Kiểm sát tạm giữ, tạm giam; Kiểm sát thi hành án dân sự; Kiểm sát việc giải quyết các vụ án dân sự - hôn nhân gia đình, Kinh doanh thương mại, Lao động, Hành chính... và các chỉ tiêu thống kê quan trọng, phản ánh chất lượng công tác kiểm sát như: Các trường hợp Toà án tuyên không phạm tội; đình chỉ do không phạm tội; án trả hồ sơ để điều tra bổ sung; các bản kiến nghị, kháng nghị ban hành, kết quả thực hiện các bản kiến nghị, kháng nghị... Số liệu của các chỉ tiêu này phải có sự thống nhất giữa báo cáo thống kê, báo cáo tổng hợp và danh sách các phụ lục kèm theo.

2. Tăng cường việc kiểm tra, hướng dẫn đối với công tác thống kê tại các phòng nghiệp vụ và Viện kiểm sát cấp dưới (ít nhất mỗi năm kiểm tra 02 lần đối các phòng nghiệp vụ và Viện kiểm sát cấp huyện). Định kỳ hàng tháng phải tổ chức so sánh, đối chiếu số liệu gửi qua đường truyền dữ liệu với báo cáo bằng văn bản (báo cáo có chữ ký, đóng dấu của Lãnh đạo). Tổng hợp các lỗi và những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác thống kê để hướng dẫn, rút kinh nghiệm kịp thời đối với các đơn vị nghiệp vụ và Viện kiểm sát cấp huyện.

3. Tiếp tục quán triệt và thống nhất sử dụng số liệu thống kê là số liệu chính thức để xây dựng các loại báo cáo tổng hợp, báo cáo thi đua, sơ kết, tổng kết, chuyên đề nghiệp vụ…, đồng thời, căn cứ vào số liệu thống kê làm cơ sở để đánh giá kết quả thực hiện công tác và bình xét các danh hiệu thi đua cho các đơn vị.
4. Việc gửi các loại báo cáo theo đường công văn đã được Cục Thống kê tội phạm và Công nghệ thông tin lưu ý nhiều lần nhưng một số đơn vị vẫn chưa thực hiện nghiêm túc. Đề nghị các đơn vị gửi báo cáo đầy đủ, theo các tập riêng: thống kê nghiệp vụ, thống kê liên ngành từng cấp (kèm phụ lục), danh sách án tử hình, án tham nhũng… để thuận tiện cho việc theo dõi, quản lý từng loại báo cáo, tránh thất lạc.
II. Ứng dụng công nghệ thông tin
1. Quản lý, vận hành, khai thác có hiệu quả hệ thống công nghệ thông tin hiện có, nhất là hệ thống Hội nghị truyền hình trực tuyến; đảm bảo đường truyền dữ liệu được kịp thời, thông suốt từ Viện kiểm sát cấp huyện về Viện kiểm sát cấp tỉnh và lên Viện kiểm sát nhân dân tối cao; trước khi truyền số liệu phải kiểm tra kỹ, tránh trường hợp truyền File rỗng không khai thác được số liệu.
2. Đối với các Viện kiểm sát địa phương có Viện kiểm sát cấp huyện chưa thực hiện việc truyền số liệu lên cấp trên hoặc có khó khăn trong việc việc truyền số liệu thống kê… cần chủ động hướng dẫn kịp thời để Viện kiểm sát cấp huyện thực hiện tốt công tác này; trong trường hợp vượt quá khả năng xử lý của Viện kiểm sát cấp tỉnh thì báo cáo về Cục Thống kê tội phạm và Công nghệ thông tin, Viện kiểm sát nhân dân tối cao để được hỗ trợ.
3. Chủ động ứng dụng các phần mềm công nghệ thông tin vào công tác thống kê có hiệu quả. Thường xuyên truy cập vào “Diễn đàn thống kê và CNTT” trên trang Web của Ngành để trao đổi, phổ biến kinh nghiệm; giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhằm không ngừng nâng cao chất lượng công tác thống kê và công nghệ thông tin.
III. Tổ chức - cán bộ và kinh phí
1. Chủ động, kịp thời kiện toàn đội ngũ cán bộ, bộ máy thực hiện công tác thống kê và công nghệ thông tin của Viện kiểm sát cấp tỉnh. Các Viện kiểm sát cấp tỉnh chưa thành lập Phòng Thống kê tội phạm và Công nghệ thông tin thì khẩn trương làm thủ tục báo cáo Viện kiểm sát nhân dân tối cao cho phép thành lập. Các VKSND cấp tỉnh chủ động tuyển dụng đủ số biên chế công nghệ thông tin (mỗi tỉnh 2 biên chế, riêng Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh 3 biên chế) và bố trí cán bộ thống kê cho Phòng Thống kê tội phạm và Công nghệ thông tin (tối thiểu là 4 biên chế theo Chỉ thị số 06/CT-VKSTC ngày 05/11/2012 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao). Bố trí, sắp xếp ổn định các cán bộ làm công tác thống kê và công nghệ thông tin; chỉ luân chuyển, điều động khi thật cần thiết hoặc đã đào tạo, bố trí được cán bộ đủ điều kiện thay thế và được sự đồng ý của Cục trưởng Cục Thống kê tội phạm và Công nghệ thông tin. Đồng thời có chính sách hỗ trợ, khuyến khích động viên đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp làm công tác thống kê và công nghệ thông tin.
Các đơn vị lập danh sách báo cáo cán bộ, công chức làm công tác thống kê và công nghệ thông tin của địa phương mình và gửi về Cục Thống kê tội phạm và Công nghệ thông tin, Viện kiểm sát nhân dân tối cao để quản lý, theo dõi.
2. Quan tâm đúng mức và tranh thủ sự hỗ trợ của địa phương trong việc đầu tư, sửa chữa, nâng cấp các trang thiết bị công nghệ thông tin, nhất là hệ thống máy chủ, đường truyền mạng, máy tính phục vụ cho công tác thống kê để bảo đảm hoạt động thường xuyên, thông suốt, phục vụ tốt công tác chỉ đạo điều hành của Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân các cấp.
Trên đây là những nội dung cơ bản về công tác thống kê và công nghệ thông tin năm 2013, đề nghị các đơn vị nghiên cứu, quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc. Trong quá trình thực hiện, nếu có vấn đề vướng mắc cần kịp thời, trao đổi, phản ánh về Cục thống kê tội phạm và Công nghệ thông tin, Viện kiểm sát nhân dân tối cao để được giải đáp./.

 

Nơi nhận:
 - Lãnh đạo VKSNDTC (để b/c);
 - VKSND tỉnh, thành phố trực thuộc TW; 
 - Các đơn vị nghiệp vụ thuộc VKSNDTC;
 - VKSQS TW;
 - Văn phòng VKSNDTC;
 - Các phòng thuộc Cục TKTP;`
 - Lưu VT, Cục TKTP.
TL. VIỆN TRƯỞNG
CỤC TRƯỞNG CỤC THỐNG KÊ TỘI PHẠM VÀ CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
 
 
(Đã ký)
 
 
  
Trần Văn Trung
 

 

Tìm kiếm