CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Điện Biên – Quảng Trị – Sóc Trăng – Sơn La – Hà Tĩnh

26/01/2021
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 26/1/2021 gồm những nội dung chính sau: VKSND tỉnh Điện Biên trực tiếp xác minh đối với người phải thi hành án chưa có điều kiện thi hành; VKSND tỉnh Quảng Trị tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ; VKSND huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La tổ chức Hội nghị tổng kết công tác kiểm sát năm 2020…

VKSND tỉnh Điện Biên: Để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu nghiệp vụ ngay từ quý đầu của năm công tác, Phòng 8 VKSND tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng kế hoạch xác minh điều kiện thi hành án gửi chính quyền địa phương, nơi có người phải thi hành án cần tiến hành xác minh nhằm đạt hiệu quả cao trong công tác phối hợp.

Qua công tác kiểm sát, xác định có nhiều việc được Cục thi hành án dân sự tỉnh Điên Biên phân loại chưa có điều kiện thi hành án. Ngay trong tháng 01/2021, Kiểm sát viên VKSND tỉnh đã trực tiếp xuống địa bàn bản Yên Sơn, bản Na Ngum thuộc xã Thanh Yên, huyện Điện Biên xác minh đối với 4 việc được xác định là chưa có điều kiện thi hành án. Qua xác minh, VKSND tỉnh nhận thấy nguyên nhân chính là do người phải thi hành án đều là các đối tượng phạm tội ma túy, hiện đang chấp hành án phạt tù, không có tài sản để thi hành án. Do vậy, Cục thi hành án dân sự tỉnh Điện Biên xác định những việc trên chưa có điều kiện thi hành án là đúng tình trạng thực tế, có căn cứ, đúng pháp luật.

VKSND tỉnh Quảng Trị: Ngày 21/01/2021, VKSND tỉnh Quảng Trị tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ về “Đánh giá chứng cứ, nhận diện vi phạm trong công tác giải quyết án hình sự”. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu VKSND tỉnh Quảng Trị đến 9 điểm cầu VKSND cấp huyện. Tham gia giảng dạy có đồng chí Hoàng Ngọc Cẩn, nguyên Trưởng phòng Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử phúc thẩm hình sự VKSND thành phố Hà Nội.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Trần Hưng Bình, Viện trưởng VKSND tỉnh nhấn mạnh, chứng cứ là phương tiện duy nhất để chứng minh trong vụ án hình sự. Thông qua chứng cứ, có thể giúp cơ quan chức năng nắm bắt toàn diện, đầy đủ về các tình tiết vụ án, tìm ra sự thật khách quan của hành vi phạm tội, quyết định việc giải quyết vụ án đúng đắn. Vì vậy, để đảm bảo vụ án được giải quyết khách quan, toàn diện và đầy đủ thì việc thu thập và đánh giá chứng cứ phải được tiến hành kịp thời, nhanh chóng và đúng quy định của pháp luật; mỗi chứng cứ phải được kiểm tra, đánh giá để xác định tính hợp pháp, tính xác thực và tính liên quan đến vụ án. Việc đánh giá chứng cứ có vai trò quan trọng trong hoạt động tố tụng hình sự, có ý nghĩa quan trọng trong việc chứng minh tội phạm, người phạm tội và giải quyết các vấn đề khác của vụ án hình sự. Bên cạnh việc xem xét, đánh giá chứng cứ thì việc nhận diện một số vi phạm thường gặp của Cơ quan điều tra, Tòa án trong quá trình giải quyết vụ án cần được trang bị sớm cho các Kiểm sát viên để kịp thời phát hiện nhằm nâng cao tỷ lệ, chất lượng kháng nghị, kiến nghị ngang cấp trong thời gian tới, góp phần quan trọng vào việc phòng, chống oan, sai, bỏ lọt tội phạm, vi phạm pháp luật, củng cố niềm tin của người dân vào hệ thống cơ quan tư pháp.

Toàn cảnh Hội nghị tập huấn

Hội nghị đã nghe đồng chí Hoàng Ngọc Cẩn, nguyên Trưởng phòng Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử phúc thẩm hình sự VKSND thành phố Hà Nội trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng trong quá trình nghiên cứu hồ sơ, tài liệu, đánh giá chứng cứ của vụ án và đề ra các giải pháp, biện pháp tích cực để nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố kiểm sát giải quyết các vụ án hình sự.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã trao đổi với giảng viên về những vấn đề còn bất cập, nhận thức chưa thống nhất để được giảng viên giải đáp, đồng thời truyền đạt những kinh nghiệm nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng trong việc nhận diện và phát hiện thiếu sót, vi phạm, qua đó nâng cao số lượng, chất lượng kháng nghị, kiến nghị và yêu cầu khắc phục vi phạm. 

VKSND tỉnh Sóc Trăng: Vừa qua, Đảng bộ VKSND tỉnh Sóc Trăng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2020.

Trong năm 2020, Đảng bộ VKSND tỉnh đã thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; quán triệt thực hiện tốt Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả; công tác kiểm tra, giám sát được đảm bảo và duy trì thường xuyên; lãnh đạo, chỉ đạo công tác thực hiện nhiệm vụ chính trị đạt và vượt nhiều chỉ tiêu ngành Kiểm sát nhân dân giao; tạo điều kiện cho các tổ chức đoàn thể hoạt động theo điều lệ và các hoạt động phong trào do cấp trên tổ chức, phát động. Đồng thời, triển khai, quán triệt và thực hiện các quy định của Đảng, Chính phủ, Ngành về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Tại Hội nghị, các đảng viên đã thảo luận, đánh giá cao kết quả đạt được trong công tác xây dựng Đảng bộ năm 2020 và thống nhất phương hướng, nhiệm vụ năm 2021.

Đồng chí Nguyễn Trí Dũng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng
trao Giấy khen cho các cá nhân
có thành tích xuất sắc

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Trí Dũng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của Đảng bộ trong năm 2020. Đồng thời, đề nghị Đảng bộ VKSND tỉnh xây dựng kế hoạch khắc phục những hạn chế, thiếu sót của năm 2020; tiếp tục nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; quan tâm công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, Chi bộ, chuyên đề; thực hiện đầy đủ các yêu cầu của Đảng ủy cấp trên để phấn đấu đạt danh hiệu Đảng bộ “Trong sạch, vững mạnh” tiêu biểu năm 2021.

Nhân dịp này, Đảng bộ VKSND tỉnh khen thưởng cho 4 tập thể và 11 đảng viên có thành tích xuất sắc trong công tác tham gia xây dựng Đảng năm 2020.

VKSND huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La: Vừa qua, VKSND huyện Quỳnh Nhai tổ chức Hội nghị tổng kết công tác kiểm sát năm 2020 và triển khai công tác năm 2021.

Toàn cảnh Hội nghị

Hội nghị đã nghe báo cáo tóm tắt kết quả công tác kiểm sát năm 2020. Theo đó, VKSND huyện Quỳnh Nhai đã đạt và vượt các chỉ tiêu công tác chung của Ngành. Nhiều chỉ tiêu đạt kết quả cao như: Tỷ lệ giải quyết tố giác tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố đạt 100%, không có tin báo bị quá hạn. Công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự đạt và vượt chỉ tiêu Ngành đề ra, không có trường hợp Viện kiểm sát truy tố, Tòa án tuyên không phạm tội; không có vụ án phải đình chỉ điều tra vì không phạm tội; tỷ lệ bắt tạm giữ, tạm giam chuyển xử lý hình sự đạt 100%. Chất lượng, hiệu quả công tác tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự - thi hành án dân sự; kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại và những việc khác theo quy định của pháp luật đạt hiệu quả cao, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự xã hội tại địa phương.

Năm 2021, VKSND huyện Quỳnh Nhai xác định nhiệm vụ trọng tâm là: Thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong Nghị quyết số 96/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội về công tác tư pháp; tiếp tục tăng cường trách nhiệm công tố và kiểm sát chặt chẽ các hoạt động tư pháp, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chống oan, sai và bỏ lọt tội phạm, đấu tranh phòng chống tham nhũng. Sắp xếp, kiện toàn đội ngũ công chức; đổi mới mạnh mẽ công tác đào tạo, bồi dưỡng, tăng cường nghiên cứu khoa học kiểm sát. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường nguồn lực đảm bảo thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong tình hình mới. Đồng thời thực hiện tốt phương châm “Đoàn kết, đổi mới - Trách nhiệm, kỷ cương - Thực chất, hiệu quả”.

Đơn vị xác định khâu đột phá trong năm 2021 là công tác kiểm sát việc giải quyết vụ án hành chính, vụ việc dân sự, đồng thời tiếp tục thực hiện khâu đột phá là công tác cán bộ, trong đó tập trung nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng.  

VKSND thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh: Vừa qua, tại Hội trường Ủy ban nhân dân xã Kỳ Ninh, VKSND thị xã Kỳ Anh đã phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức phiên tòa lưu động xét xử 2 vụ án hình sự.

Vụ án thứ nhất: Bị cáo Phan Ngọc Linh bị VKSND thị xã Kỳ Anh truy tố về tội “Buôn bán hàng cấm” theo quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 190 Bộ luật Hình sự.

Vụ án thứ hai: Các bị cáo Lê Thiên Thạch, Hồ Văn Trung và Hoàng Đình Thông bị VKSND thị xã Kỳ Anh truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đảo tài sản”.

Quá trình xét hỏi tại phiên tòa, các bị cáo đều đã thành khẩn khai báo, tự thấy ăn năn hối cải về hành vi mà mình đã thực hiện.

Các bản luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa đều làm rõ nguyên nhân, điều kiện của tội phạm; đồng thời kiến nghị các cấp, các ngành quan tâm hơn nữa đến công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn. Mặt khác, Kiểm sát viên đã tuyên truyền, phổ giáo dục pháp luật đến đông đảo quần chúng nhân dân tham dự phiên tòa, góp phần nâng cao hiểu biết về pháp luật cho người dân.

Căn cứ các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và kết quả thẩm vấn công khai tại phiên tòa, trên cơ sở đề nghị của Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt đối với 4 bị cáo tổng cộng là 88 tháng tù.

Sau khi kết thúc phiên tòa, VKSND thị xã Kỳ Anh đã tiến hành họp rút kinh nghiệm nội bộ. Các ý kiến tại cuộc họp đánh giá các Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại 2 phiên tòa lưu động đã thể hiện được bản lĩnh, kỹ năng xử lý tình huống phát sinh tại phiên tòa, đồng thời chỉ ra những điểm còn hạn chế để rút kinh nghiệm. Qua đó giúp Kiểm sát viên trong đơn vị nâng cao hơn nữa năng lực thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử các vụ án hình sự.

HQ (tổng hợp)
Tìm kiếm