CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Phú Thọ – Thái Nguyên – Tiền Giang – Long An – Bình Định

25/09/2020
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 25/9/2020 gồm những nội dung chính sau: VKSND tỉnh Phú Thọ làm tốt công tác kiến nghị phòng ngừa vi phạm pháp luật; VKSND tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Ban Nội chính Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị chuyên đề; VKSND tỉnh Tiền Giang thực hiện nhiệm vụ đột phá trong công tác kiểm sát thi hành án hình sự…

   VKSND tỉnh Phú Thọ: Thông qua công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án dân sự phúc thẩm đối với một số vụ án tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, VKSND tỉnh Phú Thọ nhận thấy còn một số bất cập trong công tác quản lý, dẫn đến phát sinh vi phạm, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của công dân, tính nghiêm minh của pháp luật; làm thất thu thuế của Nhà nước.

Tập thể lãnh đạo, cán bộ Phòng 9 VKSND tỉnh Phú Thọ
thông qua các vi phạm để ban hành kiến nghị phòng ngừa vi phạm pháp luật

Thứ nhất: Quá trình giải quyết vụ án “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản trên đất” giữa nguyên đơn là chị Nguyễn Thị G; bị đơn là chị Ngô Thị T, anh Dương Phúc Đ, VKSND tỉnh Phú Thọ nhận thấy:

Ngày 17/5/2013, tại Văn phòng công chứng Hùng Vương, tỉnh Phú Thọ, anh Đ, chị T ký Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất số 181/2013 cho chị G thửa đất số 631, tờ bản đồ 17 tại khu Lang Đài, phường Bạch Hạc, thành phố Việt Trì. Chị G đã thực hiện việc thanh toán toàn bộ giá trị của hợp đồng cho anh Đ, chị T. Chị G đề nghị anh Đ, chị T ra cơ quan có thẩm quyền đăng ký quyền sử dụng đất cho chị nhưng không được thực hiện. Chị G khởi kiện đến Tòa án yêu cầu anh Đ, chị T phải tiếp tục thực hiện Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất số 181/2013 và giao lại thửa đất cùng tài sản trên đất cho chị.

Trong quá trình Tòa án nhân dân thành phố Việt Trì đang giải quyết vụ án, Ủy ban nhân dân thành phố Việt Trì trên cơ sở văn bản thông báo của Tòa án nhân dân thành phố Việt Trì cho các bên khắc phục hình thức của hợp đồng, đã nhận hồ sơ đề nghị và ngày 03/10/2019 cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CQ 519401 thửa số 631, tờ bản đồ 17 tại khu Lang Đài, phường Bạch Hạc, thành phố Việt Trì đứng tên chị Nguyễn Thị G. Việc tiếp nhận hồ sơ đề nghị và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại thời điểm này là không đúng quy định của pháp luật. Đây là một trong những trường hợp UBND thành phố Việt Trì phải từ chối hồ sơ đề nghị đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của pháp luật.

Sau khi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đối với diện tích đất tranh chấp, chị Nguyễn Thị G thay đổi yêu cầu khởi kiện từ tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng thành tranh chấp quyền sử dụng đất.

Ngày 16/9/2020, VKSND tỉnh Phú Thọ đã ban hành Kiến nghị số 601/KN-VKS-DS yêu cầu Chủ tịch UBND thành phố Việt Trì chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm cá nhân đối với vi phạm trong vụ việc trên và chỉ đạo cơ quan chuyên môn thực hiện đúng quy định của Luật đất đai, văn bản hướng dẫn thi hành khi tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Thứ hai: Thông qua công tác kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong giải quyết vụ án dân sự phúc thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ về việc “Tranh chấp liên quan đến yêu cầu tuyên bố hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất vô hiệu” giữa nguyên đơn là ông Đinh Văn Q với các bị đơn là ông Đinh Văn L, bà Lê Anh Th và bà Phạm Thị H.

Căn cứ các tài liệu, chứng cứ được thu thập và làm rõ trong quá trình giải quyết vụ án, VKSND tỉnh Phú Thọ xác định: Ngày 21/01/2016, ông Đinh Văn L cùng vợ là bà Lê Anh Th đã chuyển nhượng cho bà Phạm Thị H toàn bộ quyền sử dụng đất và tài sản trên đất tại thửa đất số 1-2 tờ bản đồ số 13 tại địa chỉ khu 3, xã Tân Phú, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BA 454261 do Ủy ban nhân dân huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ cấp ngày 12/4/2010, giá chuyển nhượng là 2.500.000.000 đồng. Hợp đồng chuyển nhượng này đã được Văn phòng công chứng Kim Đức chứng nhận ngày 27/01/2016.

Tuy nhiên, để tránh phải nộp thuế mức cao, ngày 28/01/2016, các bên đã thống nhất hủy hợp đồng chuyển nhượng giá 2.500.000.000 đồng nói trên và thay thế bằng hợp đồng chuyển nhượng ngày 29/01/2016 với giá 800.000.000 đồng.

 Sau đó, ông L kê khai thuế thu nhập cá nhân với giá chuyển nhượng là 800.000.000 đồng. Ngày 02/02/2016, Chi cục thuế huyện Tân Sơn có thông báo nộp thuế thu nhập cá nhân đối với ông L là 800.000.000đ x 2% = 16.000.000 đồng.

Xét thấy việc kê khai và tính thuế thu nhập như trên là không đúng, thực tế ông L, bà Th chuyển nhượng với giá 2.500.000.000 đồng nên cần được điều chỉnh lại căn cứ tính thuế và xác định số thuế phải nộp là 2.500.000.000đ x 2% = 50.000.000 đồng, số tiền thất thu thuế là 50.000.000đ - 16.000.000đ = 34.000.000đ.

Để đảm bảo pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh, tránh gây thất thu thuế cho Nhà nước, phòng ngừa các hành vi vi pháp pháp luật về thuế, ngày 22/9/2020, VKSND tỉnh Phú Thọ đã ban hành Kiến nghị số 615/KN-VKSPT-P9 đối với Chi cục trưởng Chi cục thuế khu vực Thanh Sơn - Tân Sơn, yêu cầu chỉ đạo tiến hành kiểm tra lại hồ sơ thuế đối với vụ việc và truy thu số thuế thu nhập cá nhân mà ông Đinh Văn L và bà Lê Anh Th chưa nộp; đồng thời có biện pháp chỉ đạo triển khai, thực hiện các biện pháp hữu hiệu để ngăn ngừa, đảm bảo việc chấp hành pháp luật thuế, tránh thất thu thuế cho Nhà nước.

VKSND tỉnh Thái Nguyên: Thực hiện Chương trình trọng tâm công tác cải cách tư pháp năm 2020 của Ban chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh Thái Nguyên, ngày 23/9/2020, VKSND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội nghị chuyên đề “Nâng cao chất lượng công tác kiểm sát việc giải quyết nhóm tội phạm xâm hại phụ nữ, trẻ em” bằng hình thức trực tuyến từ VKSND tỉnh đến 9 điểm cầu VKSND cấp huyện.

Đồng chí Đặng Xuân Trường, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Thái Nguyên phát biểu khai mạc Hội nghị

Xuất phát từ tình hình tội phạm xâm hại đến phụ nữ, trẻ em hiện nay có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp, nhiều vụ án gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, nhất là các vụ án giết người, cố ý gây thương tích, các vụ xâm hại tình dục trẻ em đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, gây bất bình trong nhân dân. Việc điều tra, truy tố, xét xử nhóm tội phạm này có ảnh hưởng sâu, rộng đến kết quả công tác phòng chống tội phạm của cả hệ thống chính trị trong toàn tỉnh Thái Nguyên, trong đó hoạt động kiểm sát được phản ánh trong tất cả các giai đoạn tố tụng từ khi thụ lý nguồn tin về tội phạm đến khi có kết quả xét xử vụ án bằng Bản án có hiệu lực pháp luật của Tòa án. Trước tình hình trên, Ban chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh Thái Nguyên giao cho VKSND tỉnh phối hợp với Ban Nội chính Tỉnh ủy thực hiện khảo sát và xây dựng chuyên đề “Nâng cao chất lượng công tác kiểm sát việc giải quyết nhóm tội phạm xâm hại phụ nữ, trẻ em”.

Tại Hội nghị, sau khi nghe báo cáo tóm tắt chuyên đề, các đơn vị đã phát biểu tham luận xoay quanh các vấn đề còn vướng mắc, giải pháp tháo gỡ và phương hướng, nhiệm vụ để thực hiện tốt công tác giải quyết đối với nhóm tội phạm xâm hại phụ nữ, trẻ em. Các ý kiến phát biểu đã chỉ ra những tồn tại, thiếu sót trong công tác, những hạn chế cần khắc phục. Hội nghị đã tiếp thu, tổng hợp các ý kiến phát biểu tham luận và đề ra giải pháp khắc phục những thiếu sót, tồn tại trong thời gian tới. Bên cạnh công tác phối hợp tốt giữa các cơ quan tố tụng, cần phải có sự đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, nâng cao trình độ nghiệp vụ của cán bộ, Điều tra viên, Kiểm sát viên và đặc biệt chú ý đến công tác tổng hợp, đúc rút kinh nghiệm qua việc kiểm sát nhóm tội phạm này. Đồng thời, thực hiện nghiêm chế độ thông tin báo cáo của từng ngành và của cấp ủy địa phương, kịp thời tiếp thu những ý kiến phản ánh của các cơ quan, tổ chức để có biện pháp chỉ đạo kịp thời, đảm bảo an ninh, chính trị trên địa bàn.

VKSND tỉnh Tiền Giang:

* Vừa qua, VKSND tỉnh Tiền Giang phối hợp cùng cơ quan Thi hành án hình sự Công an tỉnh xác minh đối với 10 trường hợp được hoãn chấp hành án phạt tù trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Việc xác minh được thực hiện nhằm kiểm tra chặt chẽ các điều kiện, trình tự, thủ tục hoãn chấp hành án phạt tù, việc áp dụng pháp luật của các cơ quan có liên quan. Mặt khác, đánh giá toàn diện tình hình thực tế công tác quản lý đối tượng được hoãn chấp hành án phạt tù của Cơ quan thi hành án hình sự và UBND cấp xã, bảo đảm các trường hợp không đủ điều kiện hoãn phải chấp hành bản án đúng theo quy định của pháp luật.

Toàn cảnh buổi làm việc

Nhìn chung, các cơ quan Thi hành án hình sự Công an cấp huyện đã lập hồ sơ, danh sách quản lý chặt chẽ những trường hợp hoãn chấp hành án phạt tù, thường xuyên kiểm tra, bổ sung văn bản, tài liệu có liên quan đến các đối tượng để đưa vào hồ sơ. Ủy ban nhân dân cấp xã cơ bản thực hiện tốt việc quản lý các đối tượng theo khoản 2, 3 Điều 24 Luật Thi hành án hình sự. Định kỳ hàng tháng, Ủy ban nhân dân cấp xã có báo cáo đến cơ quan Thi hành án hình sự Công an cấp huyện tình hình quản lý, theo dõi đối với các đối tượng được hoãn chấp hành án phạt tù.

Tuy nhiên, qua xác minh, VKSND tỉnh đã ban hành Kháng nghị số 1459/KN-VKS-P8 ngày 23/9/2020 yêu cầu bãi bỏ Quyết định hoãn chấp hành án phạt tù số 03/2020/QĐ-CA ngày 06/8/2020 của Tòa án nhân dân huyện Cai Lậy đối với người chấp hành án Tạ Trung Tâm phạm tội “Cố ý gây thương tích”, xử phạt 5 năm tù với lý do “là người lao động duy nhất trong gia đình” không đúng theo quy định.

Cụ thể, tại Bản án hình sự phúc thẩm số 129/2019/HSPT của Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang áp dụng điểm c, khoản 3, Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015 có khung hình phạt từ 05 đến 10 năm tù để xử phạt Tạ Trung Tâm 5 năm tù giam. Tuy nhiên, VKSND tỉnh xác minh tại địa phương, Tạ Trung Tâm đang sống cùng với vợ là Phạm Thị Kim Ng, con là Tạ Ngọc Thiên K. Vợ của bị án tình trạng sức khỏe bình thường, đủ sức khỏe lao động để nuôi sống bản thân và con ruột, không lâm vào hoàn cảnh khó khăn đặc biệt khi bị án Tâm đi chấp hành án.

Qua đó, VKSND tỉnh đã ban hành thông báo rút kinh nghiệm, yêu cầu Viện trưởng VKSND cấp huyện chỉ đạo kiểm sát chặt chẽ các quyết định hoãn chấp hành án phạt tù, nhất là hoãn vì lý do “là người lao động duy nhất trong gia đình” để kịp thời phát hiện vi phạm và kiến nghị, kháng nghị theo quy định.

* Nhằm kỷ niệm 75 năm ngày Nam bộ kháng chiến (23/9/1945 - 23/9/2020), kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng (15/10/1930 - 15/10/2020), vừa qua, Chi đoàn VKSND tỉnh Tiền Giang tổ chức chương trình về nguồn tại Khu di tích lịch sử Căn cứ Thành ủy Mỹ Tho - Hóc Đùn, Hầm bí mật, Bia lưu niệm thuộc xã Đạo Thạnh, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang.

Trong chương trình về nguồn, các đoàn viên được tìm hiểu về truyền thống chống giặc ngoại xâm của thế hệ cha ông đi trước; dâng hương tại Bia lưu niệm căn cứ Thành ủy Mỹ Tho và di tích Hầm bí mật, nơi nuôi giấu cán bộ Thành ủy Mỹ Tho thời kỳ chống Mỹ.

Chi đoàn VKSND tỉnh Tiền Giang viếng thăm
 Bia lưu niệm căn cứ Thành ủy Mỹ Tho thời kỳ chống Mỹ

Được ôn lại những truyền thống hào hùng, những chiến công oanh liệt của thế hệ cha anh đi trước như tiếp thêm ngọn lửa cách mạng để đoàn viên Chi đoàn VKSND tỉnh Tiền Giang thêm yêu quê hương, đất nước, từ đó không ngừng phấn đấu rèn luyện để tiếp nối những trang sử vẻ vang của dân tộc.

VKSND tỉnh Long An: Ngày 23/9/2020, Hội đồng thẩm định chuyên đề nghiệp vụ VKSND tỉnh Long An tiến hành thẩm định 3 chuyên đề của các phòng nghiệp vụ.

Hội đồng thẩm định làm việc

Phòng Thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm án an ninh, ma túy, kinh tế, chức vụ, tham nhũng xây dựng chuyên đề "Nâng cao chất lượng, kỹ năng xây dựng cáo trạng", nhằm giúp đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên VKSND hai cấp tỉnh Long An khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong quá trình xây dựng cáo trạng trong thời gian qua, từng bước nâng cao chất lượng của bản cáo trạng cả về nội dung và hình thức trong thời gian tới.

Phòng Thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử phúc thẩm án hình sự xây dựng chuyên đề "Nâng cao chất lượng công tác kiểm sát bản án, quyết định sơ thẩm và số lượng, chất lượng công tác kháng nghị phúc thẩm án hình sự". Nội dung chuyên đề nhằm góp phần bổ trợ kiến thức, nhận diện phát hiện sai sót, vi phạm, nâng cao chất lượng kiểm sát bản án, quyết định sơ thẩm, công tác kháng nghị phúc thẩm án hình sự trong đội ngũ Kiểm sát viên, Kiểm tra viên.

Phòng Kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình xây dựng chuyên đề "Thực trạng và giải pháp khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong công tác kiểm sát bản án, quyết định giải quyết các vụ việc dân sự sơ thẩm của Tòa án và công tác kháng nghị ngang cấp của Viện kiểm sát". Nội dung chuyên đề đánh giá thực trạng, tìm ra nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế và những khó khăn, bất cập từ thực tiễn trong công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự để trao đổi, tích lũy kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng kiểm sát bản án, quyết định giải quyết của Tòa án, thực hiện tốt quyền kháng nghị phúc thẩm của Viện kiểm sát ngang cấp.

Sau khi nghe đại diện các phòng nghiệp vụ trình bày dự thảo chuyên đề, các thành viên Hội đồng thẩm định đã góp ý sâu sắc về nội dung và hình thức đối với 3 chuyên đề trên. Đồng chí Trương Văn Nghị, Viện trưởng VKSND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng thẩm định quyết định thông qua các chuyên đề và yêu cầu những người thực hiện cần hoàn chỉnh theo ý kiến đóng góp của các thành viên. Sau khi hoàn chỉnh, các chuyên đề phải được triển khai để cán bộ, Kiểm sát viên VKSND hai cấp nghiên cứu, học tập, rút kinh nghiệm, từng bước nâng cao chất lượng công tác kiểm sát trên các lĩnh vực. Đây cũng là hình thức nâng cao chất lượng công tác tự đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ của VKSND tỉnh Long An.

VKSND huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định: Vừa qua, VKSND huyện Phù Mỹ phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm đối với vụ án dân sự “Tranh chấp yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm”, giữa nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Đ, bị đơn là bà Nguyễn Thị Ng.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã chú ý ghi chép, theo dõi diễn biến phiên tòa; tham gia hỏi, làm rõ những nội dung tranh chấp, xác định lỗi của các bên đương sự. Trên cơ sở đó, Kiểm sát viên phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật tố tụng của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa và những người tham gia tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án. Căn cứ vào chứng cứ thu thập được có trong hồ sơ và được thẩm tra tại phiên tòa, trên cơ sở xác định lỗi của các bên đương sự, Kiểm sát viên phát biểu quan điểm giải quyết vụ án, đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm của nguyên đơn Nguyễn Thị Đ, buộc bà Nguyễn Thị Ng phải bồi thường cho bà Đ tổng số tiền là 13.631.000 đồng.

Căn cứ theo chứng cứ của các bên đương sự cung cấp đã được kiểm tra tại phiên tòa và ý kiến phát biểu quan điểm giải quyết vụ án của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử tuyên buộc bị đơn Nguyễn Thị Ng bồi thường thiệt hại sức khỏe do bị xâm phạm cho nguyên đơn Nguyễn Thị Đ với số tiền 13.631.000 đồng.

Sau khi kết thúc phiên tòa, VKSND huyện Phù Mỹ đã tổ chức họp rút kinh nghiệm, đánh giá những ưu điểm, tồn tại, hạn chế của Kiểm sát viên tham gia phiên tòa để rút kinh nghiệm chung. Trên cơ sở góp ý của tập thể, thực hiện theo Hướng dẫn số 32/HD-VKSTC của Viện trưởng VKSND tối cao, đơn vị phát phiếu cho Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, chuyên viên chấm điểm theo quy định để làm cơ sở đánh giá Kiểm sát viên tham gia phiên tòa rút kinh nghiệm. Đây cũng là tiêu chí để Kiểm sát viên trong đơn vị tự đánh giá năng lực của bản thân, có kế hoạch tự học, tự rèn luyện nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

HQ (tổng hợp)
Tìm kiếm