CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Thái Nguyên – Nghệ An – Quảng Ngãi – Bà Rịa – Vũng Tàu – Thanh Hóa

26/10/2020
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 26/10/2020 gồm những nội dung chính sau: VKSND tỉnh Thái Nguyên tiến hành kiểm tra toàn diện tại VKSND thành phố Thái Nguyên; VKSND tỉnh Nghệ An phối hợp VKSND huyện Tân Kỳ tổ chức phiên tòa giả định; Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ngãi tái cử Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020 – 2025…

 VKSND tỉnh Thái Nguyên: Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-VKSTC của Viện trưởng VKSND tối cao và Kế hoạch số 44/KH-VKS về việc kiểm tra toàn diện công tác năm 2020, vừa qua, VKSND tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra tại VKSND thành phố Thái Nguyên.

Đồng chí Dương Văn Duy, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh thông qua
chương trình kiểm tra tại VKSND thành phố Thái Nguyên

Đoàn kiểm tra đã nghe báo cáo, kiểm tra hồ sơ, tài liệu các khâu công tác theo từng lĩnh vực chuyên môn. Qua kiểm tra, đoàn đã chỉ ra những tồn tại, vi phạm trong thực hiện công tác kiểm sát, đồng thời giải đáp một số vướng mắc và hướng dẫn các kỹ năng để cán bộ, Kiểm sát viên trực tiếp làm nhiệm vụ chuyên môn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tại buổi làm việc, đồng chí Phùng Đức Tiến, Viện trưởng VKSND tỉnh biểu dương đơn vị đã có những cố gắng, nỗ lực để hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu công tác nghiệp vụ. Tuy nhiên, qua kiểm tra vẫn có những vi phạm phổ biến, đã được nhắc nhở qua các kỳ kiểm tra, thanh tra trước đây lại tái diễn. Bởi vậy, đơn vị cần nghiêm túc tiếp thu các ý kiến của thành viên đoàn kiểm tra, chú ý nâng chất lượng cán bộ, chú trọng công tác tự đào tạo tại chỗ nhằm nâng cao năng lực, trình độ và ý thức trách nhiệm đối với công việc của mỗi cá nhân.

Theo kế hoạch, VKSND tỉnh sẽ tiến hành kiểm tra toàn bộ các đơn vị còn lại, sau đó tập trung cho công tác tổng kết công tác năm 2020.

VKSND tỉnh Nghệ An: Ngày 24/10/2020, Chi đoàn VKSND tỉnh Nghệ An phối hợp VKSND huyện Tân Kỳ tổ chức phiên tòa giả định để tuyên truyền pháp luật cho học sinh Trường THCS Đồng Văn và nhân dân trên địa bàn xã.

Trong thời gian qua, tình hình trật tự trên địa bàn huyện Tân Kỳ có nhiều diễn biến phức tạp, tội phạm xâm phạm đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của người khác ngày càng tăng, đặc biệt là tội phạm xâm hại về tình dục. Mặc dù, chính quyền địa phương thường xuyên phổ biến các chính sách của Nhà nước, quy định của pháp luật nhưng tình trạng vi phạm pháp luật vẫn diễn ra, đặc biệt là đối với lứa tuổi thanh niên, học sinh. Để tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân, phiên tòa giả định được xây dựng dựa trên một vụ án có thật.

Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa giả định

Theo đó, Vi Văn Anh là bạn của người bị hại, trên đường chở bị hại đi chơi về, do có chất kích thích từ rượu, bị cáo thấy đường vắng nên có hành vi dùng vũ lực đe dọa rồi quan hệ tình dục trái ý muốn đối với bị hại. Kết thúc phiên tòa, bị cáo bị Hội đồng xét xử áp dụng hình phạt tù về tội “Hiếp dâm”.

Với tinh thần trách nhiệm cao và sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, buổi tuyên truyền đã diễn ra thành công tốt đẹp, nhận được sự quan tâm, đánh giá cao của các cấp chính quyền địa phương, đồng thời thu hút sự chú ý theo dõi của đông đảo người dân. Phiên tòa giả định được triển khai thực hiện để giúp người dân hiểu rõ quy định và tính nghiêm minh của pháp luật, nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Qua đó giúp người dân và các em học sinh hiểu rõ hơn về chức năng, nhiệm vụ, vai trò của ngành Kiểm sát nhân dân.

Cũng tại phiên tòa giả định, đại diện Chi đoàn VKSND tỉnh Nghệ An và VKSND huyện Tân Kỳ đã trao 5 phần quà cho 5 học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập của Trường THCS xã Đồng Văn.

VKSND tỉnh Quảng Ngãi: Trong 3 ngày từ ngày 20 – 22/10/2020, Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi đã diễn ra tại Nhà văn hóa lao động tỉnh Quảng Ngãi. Trên cơ sở rà soát tiêu chuẩn, điều kiện và chuẩn bị nghiêm túc, kỹ lưỡng về công tác nhân sự, Đại hội đã bầu 51 đại biểu vào Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Khóa XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, trong đó đồng chí Trần Hoàng Tuấn, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục được Đại hội bầu vào Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi khóa XX nhiệm kỳ 2020 - 2025

Tại phiên họp thứ Nhất của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, đồng chí Trần Hoàng Tuấn được bầu làm Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đây là lần đầu tiên ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ngãi có đồng chí đứng đầu Ngành trúng cử vào Ban thường vụ Tỉnh ủy.

Đạt được kết quả trên trước hết là do sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Ban cán sự đảng VKSND tối cao, Ban thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi, đồng thời thể hiện sự tin tưởng, tín nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương đối với cá nhân đồng chí Trần Hoàng Tuấn. Đây là niềm vinh dự, tự hào của đồng chí Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ngãi nói riêng và của ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ngãi nói chung.

VKSND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu: Trước tình hình mưa lũ phức tạp đã gây thiệt hại nặng nề cho nhân dân các tỉnh miền Trung, ngày 26/10/2020, VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức và người lao động VKSND tỉnh tham gia quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung.

Tổng số tiền thu được sau buổi quyên góp là 47.000.000 đồng. Số tiền này sẽ được Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chuyển đến đồng bào miền Trung trong thời gian sớm nhất để chia sẻ những khó khăn, mất mát, góp phần giúp nhân dân miền Trung nhanh chóng khắc phục hậu quả của thiên tai, khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống.

Lãnh đạo VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ủng hộ đồng bào miền Trung

Trước đó, ngày 22/10/2020, các công chức và người lao động nữ VKSND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tham gia đóng góp nhu yếu phẩm và gói bánh chưng để cứu trợ người dân tỉnh Hà Tĩnh. Số hàng cứu trợ gồm bánh chưng, các nhu yếu phẩm thiết yếu và tiền mặt để chia sẻ khó khăn cho các gia đình bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ gây ra.

VKSND thành phố Thanh Hóa: Ngày 23/10/2020, VKSND thành phố Thanh Hóa phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức 2 phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm, đồng thời thực hiện số hóa hồ sơ vụ án và công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa đối với 2 vụ án Nguyễn Văn Quang cùng đồng bọn, bị truy tố về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy quy định tại Điều 249 Bộ luật hình sự và vụ án Nguyễn Ngọc Cường bị truy tố về tội Cướp tài sản quy định tại Điều 168 Bộ luật hình sự;

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên trình chiếu các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án đã được số hóa một cách công khai, được thu thập và trình chiếu đảm bảo theo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Qua đó, làm cơ sở cho việc chứng minh, đánh giá của Kiểm sát viên đối với hành vi phạm tội của các bị cáo chính xác, khách quan; bảo đảm quan điểm truy tố, buộc tội của Viện kiểm sát có tính thuyết phục, có căn cứ và đúng quy định của pháp luật.

Trước những tài liệu, chứng cứ khách quan, thuyết phục, các bị cáo đều đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, tỏ thái độ ăn năn, hối cải và mong muốn nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, Viện trưởng VKSND tỉnh Thanh Hóa chủ trì cuộc họp rút kinh nghiệm trong quá trình thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử vụ án của Kiểm sát viên. Các phòng nghiệp vụ trực thuộc VKSND tỉnh đã thẳng thắn đưa ra ý kiến nhận xét, đánh giá về ưu điểm, hạn chế để Kiểm sát viên VKSND hai cấp rút kinh nghiệm, nâng cao hơn nữa kỹ năng, chất lượng các hoạt động xét hỏi và tranh tụng tại phiên tòa, qua đó thực hiện có hiệu quả việc số hóa hồ sơ vụ án và công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa trong thời gian tới.

HQ (tổng hợp)
Tìm kiếm