CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Long An – Điện Biên – Vĩnh Phúc – Cần Thơ – Tiền Giang

21/08/2020
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 21/8/2020 gồm những nội dung chính sau: VKSND tỉnh Long An phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh tổ chức phiên tòa dân sự rút kinh nghiệm; VKSND thành phố Phúc Yên phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức xét xử lưu động 2 vụ án hình sự; VKSND huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang kiến nghị áp dụng các biện pháp phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm về hôn nhân và gia đình…

VKSND tỉnh Long An: Vừa qua, VKSND tỉnh Long An phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh tổ chức phiên tòa dân sự rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp kết hợp với trình chiếu tài liệu, chứng cứ đã được số hóa. Vụ án được lựa chọn là "Tranh chấp về quyền sử dụng đất" giữa ông Phan Văn Ng và ông Cao Văn M. Đây là vụ án tranh chấp đất đai có tình tiết phức tạp, các bên đương sự không có chứng cứ rõ ràng, thiếu sự thống nhất trong vấn đề đo đạc, xác định ranh giới đất. Tòa án cấp sơ thẩm phải trưng cầu đo đạc lại nhiều lần, đến cấp phúc thẩm bị đơn tiếp tục yêu cầu phân khu lại phần đất tranh chấp và đề nghị sửa bản án sơ thẩm.

Để chuẩn bị cho phiên tòa, Kiểm sát viên đã sao chụp, hệ thống lại hồ sơ, tài liệu và thực hiện số hóa để phục vụ công tác trình chiếu trực tiếp tại phiên tòa.

Tại phiên tòa, việc trình chiếu tập trung vào phần đất tranh chấp có kết cấu phức tạp, nhằm giúp đương sự dễ hình dung vị trí, diện tích đất tranh chấp trên bản đồ, khẳng định cơ sở vững chắc cho những phát biểu của Kiểm sát viên.

Việc kết hợp trình chiếu chứng cứ tại phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm đảm bảo nâng cao chất lượng hoạt động của Kiểm sát viên, Thẩm phán, giúp quá trình xét xử được khách quan, thuyết phục. Trong thời gian tới, VKSND tỉnh Long An sẽ tiếp tục phối hợp nhân rộng hình thức trên, đặc biệt là đối với những vụ án có nhiều tình tiết phức tạp.

VKSND huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên: Thực hiện Kế hoạch công tác năm 2020, vừa qua, VKSND huyện Mường Nhé phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức xét xử rút kinh nghiệm 6 vụ án “Hủy hoại rừng”. Trong 6 vụ án này, các bị cáo đều có hành vị chặt phá, hủy hoại rừng với diện tích lớn để làm nương, gây thiệt hại lớn về lâm sản.

Phiên tòa xét xử bị cáo Lý A Chư

Trên cơ sở cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát, kết quả tranh tụng tại phiên tòa và đánh giá tính chất, mức độ, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của các bị cáo, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt các bị cáo Giàng Thị Dê 12 tháng tù, Giàng Thị Khua 24 tháng tù, Giàng A Ly B 16 tháng tù, Lý A Chư 14 tháng tù, Lý A Vế 15 tháng tù, Giàng A Nhù 15 tháng tù. Các bị cáo phải bồi thường thiệt hại cho Nhà nước do hành vi hủy hoại rừng đã gây ra. Quyết định của Hội đồng xét xử về mức hình phạt đối với các bị cáo phù hợp với quan điểm để nghị của Viện kiểm sát.

Sau khi kết thúc các phiên tòa, lãnh đạo đơn vị đã cùng Kiểm sát viên, Kiểm tra viên tổ chức họp rút kinh nghiệm để nâng cao hơn nữa kỹ năng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa.

VKSND thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc: Ngày 18/8/2020, VKSND thành phố Phúc Yên phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức xét xử lưu động 2 vụ án hình sự tại Nhà văn hóa phường Hùng Vương để tuyên truyền, giáo dục pháp luật và đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.

Các vụ án được lựa chọn đưa ra xét xử lưu động đều là những vụ án mua bán trái phép chất ma túy. Cụ thể:

Vụ thứ nhất: Khoảng 14 giờ 36 phút ngày 07/5/2020, tại khu vực vòng tròn 1 Xuân Hòa thuộc tổ 1, phường Đồng Xuân, Công an thành phố Phúc Yên bắt quả tang Ngô Duy Tùng, sinh năm 1998 đang bán trái phép 2,8415 gam ma túy cần sa cho đối tượng tự khai là Nguyễn Văn Quân với giá 220.000 đồng. Ngoài ra, Cơ quan điều tra còn thu giữ trên người Ngô Duy Tùng 3,0073 gam ma túy cần sa, Tùng khai nhận để bán và sử dụng.

Vụ thứ hai: Khoảng 20 giờ 30 phút ngày 29/5/2020 tại khu vực tổ 4, phường Trưng Trắc, Công an thành phố Phúc Yên bắt quả tang Nguyễn Hữu Thìn, sinh năm 2000 đang bán trái phép 0,9802 gam ma túy cần sa cho một thanh niên tự khai là Vũ Văn Tình, sinh năm 2001 với giá 250.000 đồng. Ngoài ra, Cơ quan điều tra còn thu giữ trên người Nguyễn Hữu Thìn 1,8684 gam ma túy cần sa, Thìn khai nhận để bán và sử dụng.

Tại các phiên tòa, Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố đã phân tích, đánh giá đầy đủ nội dung vụ án, xác định tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nguyên nhân, điều kiện phạm tội, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của các bị cáo.

Căn cứ kết quả tranh luận tại phiên tòa và mức án Viện kiểm sát đề nghị, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Ngô Duy Tùng 2 năm 6 tháng tù, bị cáo Nguyễn Hữu Thìn 2 năm 3 tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Việc tổ chức phiên tòa xét xử lưu động đã thu hút sự quan tâm của đông đảo quần chúng nhân dân. Trong quá trình xét xử, Hội đồng xét xử và Kiểm sát viên đã chủ động phổ biến các quy định của pháp luật hình sự, Luật phòng chống ma túy và tác hại của việc sử dụng chất ma túy, qua đó giúp người dân hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và tích cực đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung, tội phạm về ma túy nói riêng.

VKSND thành phố Cần Thơ: Hưởng ứng chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” năm 2020 của Đoàn khối cơ quan Dân chính Đảng thành phố Cần Thơ phát động, sáng ngày 20/8/2020, tại Bệnh viện Huyết học - Truyền máu thành phố Cần Thơ, công chức và người lao động VKSND thành phố Cần Thơ đã tham gia hiến 8 đơn vị máu trong đợt này.

Công chức và người lao động VKSND thành phố Cần Thơ
tham gia hiến máu tình nguyện

Tham gia hiến máu tình nguyện, công chức và người lao động VKSND thành phố Cần Thơ đã thực hiện nghiêm các yêu cầu, quy định về phòng, chống dịch COVID-19, như kiểm tra thân nhiệt, rửa tay bằng nước sát khuẩn, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu theo quy định khi tham gia hiến máu.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, việc hiến máu tình nguyện là hành động mang ý nghĩa nhân văn cao đẹp, góp phần giúp cho ngành y tế thành phố nói riêng và cả nước nói chung chủ động hơn trong việc đảm bảo nguồn máu dự trữ, đáp ứng nhu cầu chữa bệnh và cấp cứu hiện nay.

VKSND huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang: Thông qua công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hôn nhân và gia đình, VKSND huyện Gò Công Đông nhận thấy, trong thời gian qua, số vụ ly hôn trên địa bàn huyện chiếm tỷ lệ cao. Trong đó, đáng chú ý là hiện nay xuất hiện ngày càng phổ biến tình trạng “người đang có vợ, có chồng kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác”. Đây là một trong những hành vi bị nghiêm cấm theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình và là một trong những nguyên nhân dẫn đến tội phạm “Vi phạm chế độ một vợ, một chồng” theo quy định tại Điều 182 Bộ luật Hình sự.

Vừa qua, VKSND huyện Gò Công Đông đã ban hành kiến nghị đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Gò Công Đông yêu cầu áp dụng các biện pháp phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm về hôn nhân và gia đình. Cụ thể:

1. Đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo các ngành, các cấp, các đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống theo chủ đề nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình dưới nhiều hình thức, phong phú, đa dạng, thích hợp.

2. Phòng giáo dục và đào tạo hướng dẫn các trường học chú trọng việc giáo dục đạo đức, lối sống, nhân cách cho giới trẻ; tập huấn các kỹ năng sống, cách ứng xử, kỹ năng giải quyết mâu thuẫn...

3. Chỉ đạo Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ có kế hoạch vận động, tổ chức nhiều sân chơi lành mạnh, bổ ích để mọi người hiểu biết và thực hiện nếp sống gia đình lành mạnh để khi xảy ra mâu thuẫn thì vợ chồng, người thân, hàng xóm sẽ hòa giải ngay từ khi mới phát sinh, từ đó hạn chế việc gửi đơn ra Tòa để xin ly hôn.

4. Tòa án nhân dân huyện cần đưa chỉ tiêu nâng cao việc hòa giải thành công trong việc giải quyết án ly hôn để góp phần kiềm chế tình trạng ly hôn gia tăng.

5. Trung tâm Văn hóa, Thể thao và truyền thanh huyện tăng cường thời lượng phát sóng tuyên truyền, phổ biến pháp luật hôn nhân và gia đình để nâng cao nhận thức về pháp luật cho người dân, hướng tới mục tiêu xây dựng gia đình Việt Nam bền vững.

 6. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã khi phát hiện hành vi vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng thì cần kiên quyết xử phạt vi phạm hành chính và buộc họ chấm dứt việc chung sống đó.

HQ (tổng hợp)
Tìm kiếm