CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Điện Biên – Thừa Thiên – Huế – Sóc Trăng – Gia Lai

02/03/2021
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 02/3/2021 gồm những nội dung chính sau: Đảng bộ VKSND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị thông báo nhanh kết quả Đại hội XIII của Đảng và quán triệt, triển khai Nghị quyết của Đảng; VKSND tỉnh Thừa Thiên - Huế rút kinh nghiệm công tác số hóa hồ sơ, ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh trong hoạt động tố tụng; VKSND tỉnh Sóc Trăng trực tiếp kiểm sát tại Trại tạm giam Công an tỉnh…

VKSND tỉnh Điện Biên: Ngày 01/3/2021, Đảng bộ VKSND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị thông báo nhanh kết quả Đại hội XIII của Đảng; quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Điện Biên lần thứ XIV, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Điện Biên lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến toàn thể cán bộ, công chức và người lao động VKSND tỉnh.

Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Vũ Trung Thành, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh yêu cầu cấp ủy và toàn thể cán bộ, đảng viên, người lao động dự Hội nghị tập trung lắng nghe, nghiên cứu, lĩnh hội sâu sắc nội dung của các Nghị quyết, nhất là những nội dung liên quan đến lĩnh vực mình công tác để tổ chức, triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết tại cấp ủy, tổ chức đảng, đơn vị mình, phấn đấu thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ to lớn đã được Nghị quyết xác định. Đồng chí cũng yêu cầu, cán bộ, đảng viên và người lao động viết bài thu hoạch sau khi kết thúc Hội nghị, đảm bảo đúng nội dung, yêu cầu đề ra.

VKSND tỉnh Thừa Thiên - Huế: Ngày 26/02/2021, VKSND tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm công tác số hóa hồ sơ, ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh trong tố tụng hình sự. Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Viện trưởng VKSND tỉnh dự và chỉ đạo Hội nghị.

Công tác số hóa hồ sơ và ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh trong hoạt động tố tụng hình sự là những công việc hoàn toàn mới, do đó toàn thể cán bộ, công chức VKSND hai cấp tỉnh Thừa Thiên - Huế đã xác định phải học hỏi để nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý tài liệu, hồ sơ và khả năng sử dụng các thiết bị kỹ thuật.

Qua hơn 1 năm thực hiện, đến nay, hầu hết các đơn vị đều thực hiện số hóa 100% các vụ án kết thúc điều tra, tạm đình chỉ, đình chỉ, không khởi tố vụ án. Trong đó, số vụ án công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa là 33 vụ. Đối với các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, tỷ lệ số hóa các vụ việc đạt trên 40%. Số vụ án có thực hiện ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh đạt tỷ lệ 49%, chưa đạt theo yêu cầu tại Quyết định 264/QĐ-VKSTC ngày 21/7/2020 của Viện trưởng VKSND tối cao do Cơ quan điều tra một số địa phương chưa triển khai việc ghi âm, ghi hình có âm thanh và ở một số vụ án đơn giản, chứng cứ rõ ràng, bị can phối hợp với Cơ quan điều tra trong việc khai báo phục vụ cho công tác điều tra được thuận lợi, do vậy không tiến hành ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh khi hỏi cung bị can.

Hội nghị cũng đã đánh giá những tồn tại trong công tác này, như: Một số vụ án chỉ mới dừng ở giai đoạn số hóa tài liệu để lưu trữ, nhưng việc sắp xếp, lưu trữ tài liệu số hóa chưa khoa học và có một quy trình cụ thể; số hồ sơ được đưa ra trình chiếu tại phiên tòa chưa nhiều. Hội nghị cũng được nghe nhiều ý kiến về khó khăn, vướng mắc của các đơn vị và đều được hướng dẫn thực hiện cụ thể.

Mô hình sử dụng webcam của Hội nghị trực tuyến
để ghi hình có âm thanh trong hoạt động tố tụng

 Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Viện trưởng VKSND tỉnh yêu cầu mỗi Kiểm sát viên phải cố gắng tự học hỏi, nâng cao trình độ, tận dụng mọi thiết bị, phương tiện hiện có để thực hiện tốt khâu công tác này. Các phòng nghiệp vụ và VKSND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục hoàn thiện công tác số hóa hồ sơ, số hóa 100% hồ sơ vụ việc ở tất cả các khâu công tác. Các phòng nghiệp vụ và VKSND cấp huyện hoàn thiện công tác ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh trong hoạt động hỏi cung bị can, đảm bảo 100% các vụ án khi hỏi cung bị can phải tiến hành ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

VKSND tỉnh Sóc Trăng: Vừa qua, VKSND tỉnh Sóc Trăng đã tiến hành trực tiếp kiểm sát tại Trại tạm giam Công an tỉnh. Tại buổi làm việc, đại diện Ban giám thị Trại tạm giam báo cáo việc thực hiện chế độ quản lý giam giữ đối với người bị tạm giữ, tạm giam từ tháng 10/2020 đến tháng 02/2021. Sau đó, Đoàn kiểm sát trực tiếp kiểm tra các loại sổ theo dõi, hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc thực hiện chế độ đối với người bị tạm giữ, người bị tạm giam; điểm danh, kiểm diện, kiểm tra, gặp hỏi tại các buồng tạm giữ, tạm giam và khu vực giam giữ…

Toàn cảnh buổi trực tiếp kiểm sát tại Trại tạm giam Công an tỉnh

Qua kiểm sát nhận thấy, Trại tạm giam đã thực hiện tốt các chế độ theo quy định của pháp luật đối với người bị tạm giữ, tạm giam. Công tác quản lý giam giữ cũng được đảm bảo thực hiện; công tác phòng, chống dịch Covid-19 thực hiện theo đúng hướng dẫn của các cấp, các ngành chuyên môn.

Kết thúc buổi làm việc, Đoàn đánh giá cao công tác chuẩn bị và phối hợp của Trại tạm giam để cuộc kiểm sát diễn ra thuận lợi, đồng thời đề nghị đơn vị tiếp tục phát huy những ưu điểm, không để phát sinh các vi phạm trong thời gian tới.

VKSND huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai: Vừa qua, VKSND huyện Mang Yang đã tiến hành trực tiếp kiểm sát việc chấp hành các quy định của pháp luật trong công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù (quý I năm 2021) tại Nhà tạm giữ Công an huyện. Tham gia Đoàn kiểm sát có đại diện Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện và Ban pháp chế Hội đồng nhân dân huyện.

 Nhìn chung, trong quý I năm 2021, Nhà tạm giữ Công an huyện Mang Yang đã thực hiện tốt việc quản lý người bị tạm giữ, tạm giam và phạm nhân theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên có một trường hợp Nhà tạm giữ chuyển buồng tạm giam nhưng không ban hành quyết định bố trí giam giữ mới theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 13 Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam.

Đoàn kiểm sát đã kết luận, yêu cầu Nhà tạm giữ Công an huyện Mang Yang tiếp tục phát huy ưu điểm, thực hiện tốt các quy định về tạm giữ, tạm giam, thi hành án phạt tù và công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại cơ sở giam giữ; đồng thời khắc phục tồn tại, thiếu sót nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù.

HQ (tổng hợp)
Tìm kiếm