CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Hà Nội – Nghệ An – Hà Tĩnh – Gia Lai

03/02/2023
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 03/02/2023 gồm những nội dung chính sau: VKSND thành phố Hà Nội tổ chức Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” xuân Quý Mão 2023; Chi đoàn VKSND tỉnh Nghệ An tổ chức sinh hoạt chính trị với chủ đề “Kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2023)”; VKSND thành phố Hà Tĩnh phối hợp tổ chức Phiên tòa giả định tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự; Viện trưởng VKSND tỉnh Gia Lai trực tiếp chỉ đạo kiểm tra việc triển khai thực hiện Kế hoạch công tác năm 2023 tại VKSND các huyện Đak Pơ và Kbang.

VKSND thành phố Hà Nội: Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”, ngày 02/02/2023, VKSND thành phố Hà Nội đã tổ chức Lễ phát động phong trào “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” xuân Quý Mão 2023 trong không khí vui mừng của những ngày đầu xuân mới.

Tham dự buổi Lễ có tập thể Lãnh đạo VKSND thành phố Hà Nội; các đồng chí Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng và tương đương các đơn vị thuộc VKSND Thành phố cùng Viện trưởng VKSND các quận, huyện thuộc VKSND Thành phố.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Lễ phát động

Tại buổi Lễ, đồng chí Đào Thịnh Cường, Viện trưởng Viện KSND thành phố Hà Nội đã phát động phong trào Tết trồng cây và xác định trồng cây xanh là việc làm quan trọng đối với nhiệm vụ phát triển môi trường bền vững, có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo và giữ gìn hình ảnh cơ quan, hạn chế khói bụi, tiếng ồn, giảm căng thẳng, đồng thời góp phần thực hiện có hiệu quả đề án Trồng 01 tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025 của Thủ tướng Chính phủ và xây dựng Thủ đô “Xanh, Sạch, Đẹp”.

Qua hơn một năm chuyển về trụ sở mới cùng với việc phát động Lễ trồng cây, VKSND thành phố Hà Nội đã trồng được gần 250 cây xanh các loại gồm cây bóng mát công trình, cây ăn quả… tạo nên cảnh quan hài hòa, xanh mát. Cũng tại buổi Lễ, thay mặt tập thể Lãnh đạo Viện, đồng chí Đào Thịnh Cường, Viện trưởng VKSND thành phố Hà Nội ghi nhận, biểu dương và cảm ơn những đóng góp của các Phòng nghiệp vụ, các đơn vị VKSND cấp huyện đối với phong trào trồng cây xanh của VKSND Thành phố. Những cây xanh mà các đơn vị trồng, đều được gắn biển, chăm sóc cẩn thận và phát triển xanh tốt, trở thành dấu ấn của đơn vị tại trụ sở VKSND Thành phố.

Tập thể lãnh đạo VKSND thành phố Hà Nội tin tưởng rằng hình ảnh, không khí và những cây xanh được trồng tại trụ sở ngày hôm nay sẽ là một sự khởi đầu mới tốt đẹp cho phong trào trồng cây xanh trong toàn ngành Kiểm sát Hà Nội, góp phần xây dựng Thủ đô phát triển toàn diện, bền vững, là nguồn cảm hứng mạnh mẽ nhằm hưởng ứng lời kêu gọi “mùa xuân là Tết trồng cây, làm cho đất nước càng ngày càng xuân” của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

VKSND tỉnh Nghệ An: Nhằm hướng tới lễ kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2023), vừa qua, Chi đoàn VKSND tỉnh Nghệ An đã tổ chức sinh hoạt chính trị nhằm ôn lại truyền thống vẻ vang của lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam.

Mở đầu buổi sinh hoạt, đồng chí Nguyễn Như Ý, Bí thư Chi đoàn đã chia sẻ bài viết “Đảng Cộng sản Việt Nam - Nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam” do Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh ban hành được đăng tải trên trang thông tin điện tử Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh Nghệ An. Kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam là dịp để đoàn viên cùng ôn lại những mốc son chói lọi trong chặng đường vẻ vang của Đảng, kế thừa, phát huy truyền thống quý báu đó trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Toàn cảnh buổi sinh hoạt

Cũng tại buổi sinh hoạt đoàn viên Chi đoàn cùng nhau xem lại các thước phim lịch sử tóm tắt lại quá trình ra đi tìm đường cứu nước của vị lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, bối cảnh lịch sử trong nước và quốc tế lúc bấy giờ tạo tiền đề cho sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Nhằm giúp cho buổi sinh hoạt của chi đoàn đạt được hiệu quả cao, Ban Chấp hành Chi đoàn đã kết hợp các hoạt động hỏi đáp giữa các đoàn viên nhằm ôn lại lịch sử thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, hoạt động được đoàn viên trong Chi đoàn tham gia nhiệt tình, sôi nổi.

Thông qua buổi sinh hoạt giúp cho thế hệ trẻ đoàn viên trong Chi đoàn thấu hiểu và tự hào về truyền thống vẻ vang của dân tộc Việt Nam, tự hào về Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, biết ơn sâu sắc Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại - Người đã sáng lập và rèn luyện Đảng ta.

VKSND tỉnh Hà Tĩnh: Theo kế hoạch, ngày 07/2/2023 các địa phương trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đồng loạt tổ chức Lễ giao quân với 1.200 nam công dân lên đường nhập ngũ. Thực hiện nghĩa vụ quân sự là niềm vinh dự, tự hào, đồng thời là trách nhiệm với Tổ quốc, quê hương. Nhằm tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự đến các đoàn viên, thanh niên trên địa bàn, đồng thời góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị địa phương, ngày 02/2/2023, VKSND thành phố Hà Tĩnh đã phối hợp với Thành đoàn Hà Tĩnh, Tòa án nhân dân thành phố Hà Tĩnh và một số đơn vị khối xã phường tổ chức phiên tòa giả định về tội “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự”.

Toàn cảnh phiên toà giả định

Theo cáo trạng giả định, năm 2021 bị cáo Nguyễn Tiến Ngọc nhận được Lệnh nhập ngũ, tuy nhiên, với lý do ngại khó, ngại khổ nên bị cáo đã không chấp hành đúng thời gian, địa điểm tập trung theo Lệnh gọi nhập ngũ. Hành vi này của Nguyễn Tiến Ngọc đã bị UBND phường ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Năm 2022, với những lý do trên, cùng với sự thiếu hiểu biết cũng như thiếu ý thức về chấp hành pháp luật nên Nguyễn Tiến Ngọc tiếp tục cố ý trốn tránh việc chấp hành nghĩa vụ quân sự.

Phiên tòa giả định được tổ chức tại UBND phường Bắc Hà với sự tham gia của hơn 150 đoàn viên thanh niên chuẩn bị lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự năm 2023 và các đoàn viên thanh niên từ các cơ sở đoàn  trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh.

Với tinh thần trách nhiệm cao và sự phối hợp, chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, phiên tòa giả định đã diễn ra thành công tốt đẹp, nhận được sự quan tâm, đánh giá cao của các cấp ủy, chính quyền. Đồng thời, thu hút sự chú ý theo dõi của đông đảo đoàn viên, thanh niên và người dân. Cũng qua đó, lồng ghép những nội dung tuyên truyền để thanh, thiếu niên thấy được hậu quả của việc trốn tránh nghĩa vụ quân sự. Mặt khác, trang bị cho người dân, đặc biệt là đoàn viên, thanh niên, gia đình ý thức về tìm hiểu, chấp hành pháp luật và thấy rõ được trách nhiệm của mình khi được thực hiện nghĩa vụ quân sự bảo vệ Tổ quốc là nghĩa vụ thiêng liêng và là quyền cao quý của mỗi công dân.

VKSND tỉnh Gia Lai: Vừa qua, đồng chí Nguyễn Đình Quang, Viện trưởng VKSND tỉnh Gia Lai trực tiếp chỉ đạo kiểm tra việc triển khai thực hiện Kế hoạch công tác năm 2023 tại VKSND huyện Đak Pơ và VKSND huyện Kbang.

Tại buổi kiểm tra, Đoàn công tác đã nghe báo cáo của các đồng chí Viện trưởng VKSND huyện Đak Pơ và VKSND huyện Kbang về tình hình triển khai Chỉ thị công tác năm 2023 của Viện trưởng VKSND tối cao, Kế hoạch công tác năm 2023 của Viện trưởng VKSND tỉnh Gia Lai và các chương trình, hướng dẫn công tác của các Phòng nghiệp vụ thuộc VKSND tỉnh. Qua đó, 02 đơn vị đã ban hành Kế hoạch công tác năm 2023 đầy đủ, phù hợp với Chỉ thị, Kế hoạch công tác của Viện kiểm sát cấp trên, trong đó đã phân công nhiệm vụ, xác định giải pháp cụ thể, quy định rõ trách nhiệm thực hiện, tiến độ, thời gian thực hiện gắn với khối lượng, số lượng công việc phải thực hiện và hoàn thành đối với từng cán bộ, công chức trong đơn vị. Mỗi đơn vị ngoài việc xác định thực hiện tốt 03 công tác đột phá theo Kế hoạch công tác của VKSND tỉnh còn chủ động lựa chọn, xác định và thực hiện thêm 02 công tác đột phá riêng của đơn vị mình để góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ trong năm 2023.

Đồng chí Nguyễn Đình Quang, Viện trưởng VKSND tỉnh Gia Lai
 phát biểu chỉ đạo tại VKSND huyện Đak Pơ

Trong 02 tháng công tác đầu năm 2023, cả hai đơn vị đều đã chủ động hoàn thành sớm một số chỉ tiêu công tác như: VKSND huyện Đak Pơ đã ban hành 05 kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm, 02 kiến nghị phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm; xác định 02 vụ án trọng điểm để điều tra, truy tố, xét xử phục vụ nhiệm vụ chính trị tại địa phương; Lãnh đạo Viện đã tham gia xét xử 01 phiên tòa rút kinh nghiệm, đồng thời thực hiện số hóa hồ sơ, công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên toà; vào ngày Mùng 2 Tết Nguyên đán, VKSND huyện đã kiểm sát đột xuất tại Nhà tạm giữ Công an huyện về việc thực hiện chế độ đối với người bị tạm giữ, tạm giam trong dịp Tết Nguyên đán. VKSND huyện Kbang đã ban hành 01 kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm và 03 kiến nghị phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm; xác định 01 vụ án trọng điểm để điều tra, truy tố, xét xử phục vụ nhiệm vụ chính trị tại địa phương; phối hợp tổ chức 02 phiên toà áp dụng số hóa hồ sơ, công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh.

Đồng chí Viện trưởng VKSND tỉnh biểu dương và đánh giá cao những kết quả mà 02 đơn vị đã thực hiện; đồng thời yêu cầu 02 đơn vị tiếp tục phát huy những mặt đã đạt được trong thời gian tới; các đồng chí Viện trưởng VKSND huyện phải quán triệt, triển khai đầy đủ các chỉ thị, kế hoạch, hướng dẫn của Viện kiểm sát cấp trên, các Nghị quyết của Ban cán sự Đảng VKSND tỉnh; chủ động hoàn thành sớm một số chỉ tiêu cứng trong năm 2023; tăng cường công tác trao đổi, thỉnh thị, báo cáo với Viện kiểm sát tỉnh; thực hiện nghiêm quy chế dân chủ trong nội bộ đơn vị; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện tiến độ công việc để góp phần hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu nghiệp vụ năm 2023 đã đề ra.

TL (tổng hợp)
Tìm kiếm