CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Lai Châu – Lào Cai – Sơn La – Hải Dương – Bắc Ninh – Thái Bình – Nghệ An – Quảng Nam

04/10/2022
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 04/10/2022 gồm những nội dung chính sau: VKSND huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức phiên tòa xét xử vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”; VKSND tỉnh Nghệ An tổ chức thành công cuộc thi “Chúng tôi là Kiểm sát viên” năm 2022; VKSND tỉnh Quảng Nam thăm và trao quà tại Trung tâm dưỡng lão Hiệp Đức…

VKSND huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu: Vừa qua, VKSND huyện Mường Tè đã phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hôn nhân và gia đình về việc ly hôn, nuôi con chung.

Để chuẩn bị tham gia phiên tòa, Kiểm sát viên đã nghiên cứu hồ sơ vụ án, phân tích, tổng hợp toàn bộ tài liệu, chứng cứ, dự kiến các tình huống và xử lý tình huống phát sinh. Bài phát biểu tại phiên tòa được Kiểm sát viên chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã tham gia hỏi đương sự để làm rõ những vấn đề liên quan đến việc giải quyết vụ án. Những lập luận, quan điểm của Kiểm sát viên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

Toàn cảnh cuộc họp rút kinh nghiệm sau phiên tòa

Sau khi kết thúc phiên tòa, đồng chí Phùng Ngọc Thanh, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh đã chủ trì buổi họp nhằm đánh giá kết quả phối hợp và tổ chức thực hiện phiên tòa rút kinh nghiệm, đồng thời chỉ ra những ưu điểm, hạn chế của Kiểm sát viên. Qua đó giúp các cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị rút ra được bài học kinh nghiệm cho bản thân, tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng công tác kiểm sát ở khâu công tác này.

VKSND thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai: Vừa qua, VKSND thành phố Lào Cai phối hợp với Tòa án nhân dân và Nhà tạm giữ Công an thành phố tổ chức xét xử 4 vụ án hình sự sơ thẩm bằng hình thức trực tuyến. Điểm cầu trung tâm đặt tại trụ sở Toà án nhân dân và điểm cầu thành phần tại Nhà tạm giữ Công an thành phố Lào Cai.

Toàn cảnh phiên toà trực tuyến tại điểm cầu trung tâm

Quá trình tổ chức các phiên toà trực tuyến, VKSND thành phố đã phối hợp chặt chẽ với Toà án chuẩn bị đầy đủ các điều kiện kỹ thuật để đảm bảo an ninh, an toàn thông tin mạng; các hoạt động thực hành quyền công tố và xét xử diễn ra hiệu quả, đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật.

Tại phiên toà trực tuyến, Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử đã thực hiện tốt các kỹ năng tranh tụng; tích cực, chủ động tham gia xét hỏi, đánh giá chứng cứ của vụ án; trình bày luận tội chặt chẽ, thuyết phục, thể hiện rõ quan điểm truy tố của Viện kiểm sát. Kết thúc phiên toà, Hội đồng xét xử đã tuyên mức án đối với các bị cáo phù hợp với đề nghị của Viện kiểm sát.

Trong thời gian tới, VKSND thành phố sẽ tiếp tục phối hợp với Toà án nhân dân cùng cấp tổ chức xét xử theo hình thức trực tuyến đối với các vụ án hình sự nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu cải cách tư pháp.

VKSND tỉnh Sơn La: Hồi 10 giờ 15 phút ngày 02/10/2022, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Sơn La làm nhiệm vụ tại thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu phát hiện Tráng Thị Khúa, sinh năm 1993 có hành vi cất giữ trái phép chất ma túy. Lực lượng chức năng đã thu giữ vật chứng gồm: 1 bọc nilon màu đen bên trong có 6 bánh bột nén hình chữ nhật khối lượng 2.011,08 gam (nghi là Heroine) và 2 bọc màu bạc bên trong có 60 túi nilon chứa tổng số 12.050 viên nén màu hồng khối lượng 1233,50 gam (nghi là Methamphetamine).

Tại Cơ quan điều tra, Khúa khai nhận vật chứng thu giữ là ma túy Heroine và hồng phiến mua của một đối tượng nam giới quốc tịch Lào không quen biết nhằm mục đích bán kiếm lời.

Đối tượng Tráng Thị Khúa cùng tang vật thu giữ

VKSND tỉnh Sơn La đã phân công Kiểm sát viên kiểm sát việc cân tịnh, xác định khối lượng ma túy. Vụ việc đang được cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Sơn La điều tra làm rõ.

VKSND huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương: Vừa qua, Tòa án nhân dân huyện Bình Giang đã phối hợp với VKSND huyện tổ chức xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Trần Hữu Khang, sinh năm 1996 cùng 8 bị cáo khác về các tội “Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy”, “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”, “Tàng trữ trái phép chất ma túy“. 

Theo cáo trạng của VKSND huyện Bình Giang, tháng 9/2019, Trần Hữu Khang mở quán Bar K-Club tại Khu đô thị Tây Bắc thuộc thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang, kinh doanh dịch vụ giải trí, ăn uống, nghe nhạc và kinh doanh rượu bia, thuốc lá. Tối ngày 14/02/2022, tại quán của Khang có khoảng 180 khách đến nghe nhạc, bản thân Khang biết có nhiều khách có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy nhưng vẫn đồng ý để khách sử dụng.

Các bị cáo tại phiên toà

Kết quả điều tra xác định: Tối ngày 14/02/2022, tại khu vực ngã 4 Ghẽ thuộc huyện Cẩm Giàng, Nguyễn Văn Ước đưa cho Nguyễn Hữu Đại 1.000.000 đồng để đi mua ma túy loại Ketamine, sau khi mua được ma túy, Đại đưa cho Nguyễn Xuân Phước để Phước “xào ke” rồi Đại, Ước, Phước rủ Cà Thị Song, Bùi Thị Tâm cùng đến quán Bar K-Club thuê bàn Vip 8 nghe nhạc và sử dụng ma túy.

Cùng thời điểm này, tại bàn Vip 14 quán Bar K-Club có Đào Trung Thắng cùng nhóm bạn đến nghe nhạc. Thắng lấy trong người ra túi ma túy loại Ketamine đưa cho Hiếu “xào ke” để cho cả nhóm sử dụng.

Các đối tượng sử dụng ma túy tại quán Bar K-Club đến 00 giờ 30 phút ngày 15/02/2022 thì bị Công an huyện phát hiện bắt quả tang, thu giữ vật chứng. Quá trình kiểm tra, Công an huyện còn thu giữ 4,289g MDMA và 0,008g Ketamine rơi vãi trên nền nhà của quán (không xác định được của ai); thu giữ trên người Nguyễn Minh Sơn ½ viên ma túy có khối lượng là 0,124g MDMA. Số ma túy thu trên người Sơn có nguồn gốc từ Đặng Quang Giáp. Trước đó, Giáp nhặt được 3 viên ma túy rồi cho Đức, Đức sử dụng 1 viên và cho Sơn, Hiếu mỗi người 1 viên. Hiếu đã sử dụng hết, Sơn sử dụng ½ viên, còn lại ½ viên cất giấu trái phép trên người thì bị bắt giữ.

Căn cứ vào hành vi phạm tội của các bị cáo và kết quả xét hỏi tại phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Khang 10 năm tù về tội “Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy”; bị cáo Ước 9 năm tù, bị cáo Hiếu 8 năm 9 tháng tù, các bị cáo Thắng, Đại, Phước mỗi bị cáo 8 năm 6 tháng tù đều về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”; bị cáo Đức 8 năm 3 tháng tù về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”, 1 năm 3 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; bị cáo Giáp 13 tháng tù, bị cáo Sơn 12 tháng tù đều về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Ngoài ra Hội đồng xét xử còn phạt bổ sung đối với bị cáo Khang 100 triệu đồng, các bị cáo Ước, Đại, Thắng, Phước, Hiếu mỗi bị cáo 50 triệu đồng nộp ngân sách nhà nước.

VKSND huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh: Vừa qua, VKSND huyện Lương Tài phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức phiên tòa số hóa hồ sơ hình sự sơ thẩm xét xử vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” quy định tại khoản 2 Điều 174 và khoản 1 Điều 341 Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng của VKSND huyện Lương Tài: Vào tháng 2/2020, Nguyễn Đức Tiệp, sinh năm 1987 cho đối tượng tên Sơn ở tỉnh Bắc Giang vay 170.000.000đ và để lại 1 xe ô tô Toyota Vios, hẹn sau 7 ngày sẽ trả tiền, lấy lại xe. Tuy nhiên khi đến hạn trả tiền, Tiệp không liên lạc được với Sơn và cũng không thấy Sơn quay lại lấy xe. Do có nhu cầu sử dụng làm phương tiện đi lại nên tháng 3/2020, Nguyễn Đức Tiệp đã sử dụng điện thoại di động chụp bản phô tô đăng ký xe ô tô Toyota Vios mà Sơn đưa cho trước đó để cung cấp thông tin cho một đối tượng không rõ tên tuổi, địa chỉ ở trên mạng xã hội facebook làm giả 1 đăng ký xe ô tô giống như đăng ký thật có tên chi nhánh Công ty TNHH Thịnh Hưng tại Hà Nội với giá 4.200.000đ. Khoảng 4 - 5 ngày sau, Tiệp nhận được đăng ký xe ô tô giả được chuyển đến theo đường chuyển phát nhanh.

Đến tháng 11/2021, do cần tiền chi tiêu nên Tiệp vay của anh Nguyễn Ngọc C 80.000.000đ và thế chấp xe ô tô trên cùng đăng ký xe ô tô giả, hẹn sau 2 tháng sẽ trả tiền. Khi đó, Tiệp không nói cho anh C biết đó là đăng ký xe do Tiệp làm giả. Do tin tưởng Tiệp và không biết giấy đăng ký xe là giả nên anh C đã cho Tiệp vay 80.000.000đ. Đến tháng 02/2022, do không có tiền trả cho anh C nên Tiệp đã ký vào giấy bán xe cho anh C. Đến ngày 07/3/2022, khi anh C đi nộp phạt do có lỗi vi phạm giao thông thì bị Công an thành phố Bắc Ninh phát hiện ra giấy đăng ký xe giả.

Kiểm sát viên công bố cáo trạng tại phiên toà

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã phân tích tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân và tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo; tích cực đặt câu hỏi để làm rõ các tình tiết phức tạp của vụ án. Trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Nguyễn Đức Tiệp 30 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 6 tháng tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Tổng hợp hình phạt chung, buộc bị cáo phải chấp hành 36 tháng tù.

Sau khi kết thúc phiên toà, VKSND huyện Lương Tài đã tổ chức cuộc họp rút kinh nghiệm, đánh giá về công tác lựa chọn vụ án, chuẩn bị phiên toà và kỹ năng thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử của Kiểm sát viên. Qua đó, tạo điều kiện cho các Kiểm sát viên, chuyên viên trong đơn vị học tập, rút kinh nghiệm nhằm nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn cũng như các kỹ năng khi tham gia phiên tòa, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

VKSND huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Thái Bình: Vừa qua, VKSND huyện Nghĩa Hưng phối hợp với Toà án nhân dân huyện tổ chức 2 phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm đối với 2 vụ án kinh doanh thương mại.

Tại phiên tòa, các Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật của Hội đồng xét xử, Thư ký và những người tham gia tố tụng; chủ động, tích cực đặt câu hỏi đối với đương sự để làm rõ các tình tiết của vụ án; đề nghị việc giải quyết vụ án có căn cứ và đúng pháp luật. Bài phát biểu của Kiểm sát viên phù hợp với kết quả nghiên cứu hồ sơ vụ án và quá trình xét xử tại phiên tòa.

Căn cứ các tài liệu có trong hồ sơ, trên cơ sở đề nghị của Kiểm sát viên tại 2 phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn và buộc bị đơn phải có nghĩa vụ trả nợ theo quy định.

Sau khi kết thúc phiên tòa, đồng chí Phạm Văn Ngọc, Viện trưởng VKSND huyện Nghĩa Hưng đã chủ trì phiên họp rút kinh nghiệm tại đơn vị. Trên tinh thần dân chủ, các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên và chuyên viên đã thẳng thắn đóng góp ý kiến về những ưu điểm, hạn chế của Kiểm sát viên tham gia phiên tòa. Qua đó giúp cán bộ, Kiểm sát viên nâng cao tinh thần trách nhiệm, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm trong công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án dân sự.

VKSND tỉnh Nghệ An:

* Vừa qua, VKSND tỉnh Nghệ An đã tổ chức vòng chung kết cuộc thi “Chúng tôi là Kiểm sát viên” năm 2022 dưới hình thức sân khấu hóa tại VKSND tỉnh và truyền trực tuyến đến 21 điểm cầu VKSND cấp huyện.

Trên cơ sở kết quả của vòng thi sơ khảo, Ban tổ chức đã tổ chức vòng chung khảo và chung kết cuộc thi. Mỗi lượt thi gồm có 3 phần, gồm: Khởi động; Dân hỏi - Viện kiểm sát trả lời; Người bảo vệ pháp luật.

Sau 1 ngày tranh tài sôi nổi, trí tuệ, Ban Tổ chức đã chọn ra các đội xuất sắc để trao giải, trong đó giải Nhất thuộc về Phòng 10 VKSND tỉnh, giải Nhì thuộc về Phòng 9 VKSND tỉnh và 2 giải Ba được trao cho VKSND huyện Nghi Lộc, VKSND thị xã Cửa Lò.

Lãnh đạo VKSND tỉnh Nghệ An trao giấy chứng nhận cho các đội thi đạt giải

* Vừa qua, VKSND tỉnh Hà Tĩnh đã trực tiếp kiểm sát công tác tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm tại cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh.                             

Sau khi thực hiện các nội dung kiểm tra, đoàn kiểm sát đánh giá cao kết quả tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh. Đơn vị đã thực hiện đầy đủ, đảm bảo theo quy định của pháp luật về việc tiếp nhận, phân loại, thụ lý, giải quyết nguồn tin tội phạm; Điều tra viên cơ bản thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn khi được phân công giải quyết nguồn tin về tội phạm, phối hợp chặt chẽ với Viện kiểm sát trong quá trình thụ lý, giải quyết các nguồn tin về tội phạm. Vì vậy, các tố giác, tin báo về tội phạm đã được tiếp nhận, phân loại, giải quyết kịp thời, đúng quy định, không xảy ra trường hợp oan, sai, bỏ lọt tội phạm. Tuy nhiên, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vẫn để xảy ra một số tồn tại, hạn chế như không mở sổ riêng theo dõi các tin báo, tố giác tội phạm tạm đình chỉ, hồ sơ còn mâu thuẫn về thời điểm tiếp nhận nguồn tin…

Toàn cảnh buổi làm việc

Thay mặt đơn vị, đồng chí Nguyễn Văn Thanh, Phó Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã tiếp thu những nội dung đoàn kiểm sát kết luận và cam kết trong thời gian tới sẽ tiếp tục phát huy những ưu điểm, đồng thời nghiêm túc rút kinh nghiệm, khắc phục tồn tại, hạn chế nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm.

VKSND tỉnh Quảng Nam: Nhân dịp kỷ niệm ngày Quốc tế Người cao tuổi, ngày 01/10/2022, VKSND tỉnh Quảng Nam phối hợp với 1 đơn vị tài trợ tổ chức chương trình thiện nguyện tại Trung tâm dưỡng lão Hiệp Đức.

Đoàn thiện nguyện đã trao 71 suất quà cho các cụ trong Trung tâm gồm tiền mặt và nhu yếu phẩm với tổng trị giá 64 triệu đồng. Qua đó góp phần động viên về mặt tinh thần và vật chất, giúp các cụ sống vui vẻ, ấm áp dưới một mái nhà chung.

Đồng chí Trần Hoài Nam, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Nam
 trao quà cho các cụ  tại Trung tâm dưỡng lão

Đại diện Ban quản lý Trung tâm đã cảm ơn sự quan tâm của Tỉnh ủy, VKSND tỉnh Quảng Nam và các nhà hảo tâm, đồng thời mong muốn các đơn vị sẽ tiếp tục đồng hành để góp phần cho Trung tâm có nguồn lực cải thiện chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng các cụ già neo đơn.

Dự kiến trong thời gian tới, VKSND tỉnh Quảng Nam và các nhà hảo tâm sẽ tiếp tục thực hiện một số dự án tại Trung tâm dưỡng lão Hiệp Đức, trong đó tập trung vào việc sửa chữa, nâng cấp các phòng ở.

VC (tổng hợp)
Tìm kiếm