CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Lạng Sơn – Phú Thọ – Bắc Giang – Nam Định – Thừa Thiên – Huế – Bình Phước – Hậu Giang

23/05/2023
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 23/5/2023 gồm những nội dung chính sau: VKSND tỉnh Lạng Sơn tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn (15/6/1933-15/6/2023)”; đồng chí Viện trưởng VKSND tỉnh Phú Thọ làm việc tại VKSND huyện Cẩm Khê; VKSND tỉnh Nam Định phối hợp với Tỉnh đoàn Nam Định tổ chức phiên toà giả định tuyên truyền pháp luật phòng chống bạo lực học đường…

VKSND tỉnh Lạng Sơn: Ngày 20/5/2023, VKSND tỉnh Lạng Sơn tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn (15/6/1933-15/6/2023)” và chuỗi hoạt động về nguồn cho cán bộ, đảng viên, công chức và người lao động VKSND hai cấp.

Đoàn đã đến dâng hương, dâng hoa, báo công tại khu Tượng đài của đồng chí Lương Văn Tri, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Xứ ủy Bắc Kỳ. Tại đây, đoàn đã ôn lại ý nghĩa lịch sử của việc thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Lạng Sơn cũng như quá trình hình thành Chi bộ Đảng của VKSND tỉnh Lạng Sơn.

VKSND hai cấp tỉnh Lạng Sơn dâng hương tại Khu tượng đài đồng chí Lương Văn Tri

Cùng ngày, đoàn đã đến dâng hương, dâng hoa tại Khu tưởng niệm đồng chí Hoàng Văn Thụ và di tích lịch sử đình Háng Pài, nơi đầu tiên thành lập Chi bộ Đảng của tỉnh Lạng Sơn; thăm khu di tích nhà của đồng chí Lương Văn Tri và đồng chí Hoàng Văn Thụ.

Tại buổi sinh hoạt chuyên đề và hoạt động về nguồn, đồng chí Hồ Thị Lan Anh, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh nhấn mạnh, việc ôn lại lịch sử truyền thống có ý nghĩa quan trọng đối với mỗi đảng viên, công chức và người lao động VKSND hai cấp. Qua đó nâng cao ý thức tự học, tự nghiên cứu lịch sử, thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương, tiếp tục thực hiện tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm, giữ vững an ninh trật tự, chủ quyền biên giới quốc gia.

Liên Chi bộ Viện kiểm sát, Tòa án, Thi hành án, Kiểm lâm huyện Cao Lộc
chụp ảnh lưu niệm tại di tích lịch sử đình Háng Pài

VKSND tỉnh Phú Thọ: Ngày 22/5/2023, đoàn công tác VKSND tỉnh Phú Thọ do đồng chí Nguyễn Đức Bằng, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh Phú Thọ đã đến thăm và làm việc với VKSND huyện Cẩm Khê.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Tuấn Phương, Viện trưởng VKSND huyện Cẩm Khê báo cáo tóm tắt kết quả công tác kiểm sát, tình hình hoạt động của đơn vị trong 5 tháng đầu năm 2023. Tiếp đó, Lãnh đạo, Kiểm sát viên, công chức VKSND huyện Cẩm Khê trình bày các khó khăn, vướng mắc, tâm tư, nguyện vọng trong quá trình công tác.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Đức Bằng, Viện trưởng VKSND tỉnh Phú Thọ ghi nhận kết quả công tác của VKSND huyện Cẩm Khê trong thời gian qua, đồng thời có nhiều ý kiến chỉ đạo đối với công tác thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ngành, cũng như việc giữ gìn mối quan hệ phối hợp chặt chẽ với với cấp ủy, chính quyền địa phương. Cũng tại buổi làm việc, đồng chí Viện trưởng VKSND tỉnh Phú Thọ đã giải đáp các khó khăn, vướng mắc, động viên toàn thể công chức, người lao động VKSND huyện Cẩm Khê tiếp tục đoàn kết, vượt khó, phấn đấu hoàn thành đạt và vượt kế hoạch công tác đã đề ra.

Đồng chí Nguyễn Đức Bằng, Viện trưởng VKSND tỉnh Phú Thọ
 phát biểu tại buổi làm việc với VKSND huyện Cẩm Khê

Cũng trong chương trình làm việc, đồng chí Nguyễn Đức Bằng, Viện trưởng VKSND tỉnh Phú Thọ đã đến thăm và làm việc với Huyện ủy Cẩm Khê. Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Bí thư Huyện ủy thông tin đến đoàn công tác về kết quả thực hiện các nhiệm vụ của địa phương trong thời gian qua. Đồng chí Bí thư Huyện ủy ghi nhận những kết quả mà VKSND huyện Cẩm Khê đạt được và khẳng định vai trò của VKSND huyện Cẩm Khê trong việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương; phối hợp với các cơ quan trong khối Nội chính làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự; tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong nhân dân. Đồng chí Bí thư Huyện ủy mong muốn trong thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, phối hợp của đồng chí Viện trưởng VKSND tỉnh Phú Thọ và VKSND huyện Cẩm Khê để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đồng chí Nguyễn Đức Bằng, Viện trưởng VKSND tỉnh Phú Thọ
thăm và làm việc với Huyện ủy Cẩm Khê

Ghi nhận ý kiến của đồng chí Bí thư Huyện ủy, đồng chí Nguyễn Đức Bằng, Viện trưởng VKSND tỉnh Phú Thọ bày tỏ sự cảm ơn cũng như đánh giá cao sự quan tâm, chỉ đạo của đồng chí Bí thư Huyện ủy và tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy đối với VKSND huyện Cẩm Khê. Đồng chí Nguyễn Đức Bằng nhấn mạnh, tập thể Lãnh đạo VKSND tỉnh Phú Thọ sẽ chú trọng, tăng cường sự phối hợp với Huyện ủy Cẩm Khê trong công tác thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đồng thời mong muốn trong thời gian tới, Huyện ủy Cẩm Khê tiếp tục phối hợp, tạo điều kiện về cơ sở vật chất cho VKSND huyện Cẩm Khê để đơn vị thực hiện hiệu quả nhiệm vụ của Ngành tại địa phương.

VKSND tỉnh Bắc Giang: Vừa qua, VKSND tỉnh Bắc Giang đã phối hợp với Công an và Tòa án nhân dân tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Thông tư liên tịch số 01/2020 ngày 01/6/2020 quy định phối hợp thực hiện một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự về quản lý, giải quyết các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ.

Qua gần 3 năm triển khai thực hiện Thông tư liên tịch số 01, các cơ quan tiến hành tố tụng trong tỉnh đã đánh giá đúng thực trạng hồ sơ án tạm đình chỉ, phát hiện những tồn tại trong các hồ sơ trước đây, từ đó có giải pháp quản lý, khắc phục, xử lý kịp thời, đúng quy định. Việc lập hồ sơ các vụ án, vụ việc thời gian gần đây có chuyển biến tích cực, 100% hồ sơ các vụ việc, vụ án tạm đình chỉ mới phát sinh được lập đúng trình tự, thủ tục theo quy định. Công tác quản lý, theo dõi đối với các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ ngày càng khoa học, chính xác, tạo thuận lợi cho việc theo dõi, xử lý khi có căn cứ phục hồi hoặc đình chỉ điều tra. Bên cạnh đó, công tác rà soát, kiểm tra các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ cũng được Viện kiểm sát và cơ quan Cảnh sát điều tra phối hợp thực hiện thường xuyên, định kỳ theo hàng tháng.

Toàn cảnh Hội nghị

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, liên ngành tố tụng tỉnh Bắc Giang xác định: Các cơ quan tố tụng hai cấp trong phạm vi, chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mình tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, chủ động phối hợp trong công tác quản lý, giải quyết các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ. Phân công cán bộ có kinh nghiệm làm đầu mối lập hồ sơ theo dõi, quản lý chặt chẽ, thường xuyên bổ sung thông tin về nội dung các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ vào sổ theo dõi. Thường xuyên rà soát các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ còn thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự; phân công Điều tra viên, Kiểm sát viên thực hiện các biện pháp điều tra ngay khi có căn cứ phục hồi theo quy định của pháp luật. Viện kiểm sát và cơ quan Cảnh sát điều tra hai cấp thường xuyên phối hợp chặt chẽ trong việc quản lý các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ. Tăng cường công tác kiểm tra, tự kiểm tra liên ngành nhằm sớm phát hiện và có biện pháp khắc phục kịp thời những hạn chế, thiếu sót trong công tác quản lý, giải quyết các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ.

VKSND tỉnh Nam Định: Vừa qua, tại Trường THPT Nguyễn Trường Thuý, VKSND tỉnh Nam Định đã phối hợp với Tỉnh đoàn Nam Định tổ chức phiên tòa giả định nhằm tuyên truyền pháp luật về phòng chống bạo lực học đường đối với học sinh nhà trường.

Phiên toà giả định được tổ chức bằng hình thức sân khấu hóa, dàn dựng dựa trên một tình huống có thật. Theo đó, vào khoảng 18 giờ ngày 10/02/2023, tại một quán ốc, cho rằng Đinh Quốc A trêu bạn gái của mình, Nguyễn Hữu D đã dùng dao gấp mang sẵn trong người đâm vào mạn sườn phải của anh Đinh Quốc A. Sau đó, D tiếp tục hành hung anh A một cách manh động. Hậu quả, anh Đinh Quốc A bị thương tích tỷ lệ 35%. Nguyễn Hữu D bị VKSND truy tố, Toà án đưa ra xét xử về tội “Giết người” theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự.

Đại biểu tham dự phiên tòa   

Quá trình diễn ra phiên tòa giả định, cách truyền đạt và các tình tiết trong vụ án đã gây ấn tượng mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm của giáo viên, học sinh và những người tham dự. Kết thúc phiên tòa, các Kiểm sát viên VKSND tỉnh Nam Định đã giao lưu và trả lời câu hỏi giúp các em học sinh hiểu rõ hơn về những hành vi vi phạm có thể bị xử lý theo pháp luật.

Thông qua phiên tòa giả định, các em học sinh có điều kiện tiếp cận thực tiễn pháp luật thông qua các tình huống vi phạm pháp luật đã được xét xử, từ đó nâng cao nhận thức và ý thức tuân thủ pháp luật, góp phần giúp các em hình thành chuẩn mực ứng xử phù hợp, tôn trọng nhân phẩm, thân thể của bản thân cũng như của bạn bè và những người khác ngoài xã hội.

VKSND huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế: Ngày 22/5/2023, VKSND huyện Phú Lộc phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án kinh doanh thương mại sơ thẩm “Tranh chấp hợp đồng tín dụng” giữa nguyên đơn là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, bị đơn là bà Trần Thị Th và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là ông Nguyễn Đức Thiện Ph.

Đây là vụ án kinh doanh thương mại về tranh chấp hợp đồng tín dụng phức tạp, có một số tình tiết liên quan đến vụ án cần phải làm rõ. Kiểm sát viên đã lựa chọn vụ án phù hợp với các tiêu chí của phiên tòa rút kinh nghiệm được quy định tại Hướng dẫn số 32/HD-VKSTC ngày 30/11/2018 của VKSND tối cao. Quá trình giải quyết vụ án, Kiểm sát viên đã nghiên cứu kỹ hồ sơ, báo cáo đề xuất quan điểm giải quyết vụ án rõ ràng, dự thảo câu hỏi và dự thảo bài phát biểu theo quy định.

Kiểm sát viên phát biểu quan điểm giải quyết vụ án

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã kiểm sát việc tuân theo pháp luật tố tụng của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa và những người tham gia tố tụng, tham gia hỏi để làm rõ hơn một số nội dung của vụ án. Đồng thời, Kiểm sát viên phát biểu quan điểm giải quyết vụ án và được Hội đồng xét xử chấp nhận.

Phiên tòa rút kinh nghiệm là hình thức tự đào tạo hiệu quả, qua đó, các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên làm công tác kiểm sát các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, hành chính, lao động, kinh doanh thương mại được học hỏi, nâng cao trình độ, kỹ năng nghiên cứu hồ sơ, xử lý các tình huống tại phiên tòa, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ của Ngành đã giao.

VKSND tỉnh Bình Phước: Vừa qua, VKSND tỉnh Bình Phước đã tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến công tác kiểm sát tháng 5/2023.

Tại Hội nghị, đồng chí Đỗ Thị Hoa, Chánh Văn phòng VKSND tỉnh trình bày Báo cáo kết quả công tác kiểm sát 5 tháng đầu năm 2023. Theo đó, số vụ án và bị can khởi tố mới trong 5 tháng đầu năm 2023 tăng so với cùng kỳ năm trước, tính chất, mức độ nghiêm trọng hơn; các cơ quan chức năng đã khởi tố 645 vụ/1.084 bị can, tăng 142 vụ/181 bị can so với cùng kỳ năm trước. Lãnh đạo Viện và công chức VKSND hai cấp luôn nêu cao tinh thần tự giác, trách nhiệm đối với công việc, nỗ lực khắc phục khó khăn, thực hiện có chất lượng, hiệu quả và cơ bản đảm bảo tiến độ các chỉ tiêu, nhiệm vụ chuyên môn đã đề ra trong Kế hoạch công tác năm 2023.

Hội nghị đã  tập trung thảo luận, góp ý, kiến nghị áp dụng những giải pháp nhằm khắc phục khó khăn, vướng mắc của các đơn vị để thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu công tác trong 6 tháng đầu năm 2023.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Đoàn Văn Bắc, Viện trưởng VKSND tỉnh yêu cầu Viện trưởng VKSND huyện, thị xã, thành phố, Trưởng các phòng thuộc VKSND tỉnh chủ động chỉ đạo quyết liệt những khâu công tác, những chỉ tiêu chưa đạt, nhất là nhiệm vụ công tác đột phá của đơn vị để thực hiện đúng tiến độ công việc đã đề ra.

VKSND tỉnh Hậu Giang: Vừa qua, VKSND tỉnh Hậu Giang đã tổ chức đoàn tham quan Tuần lễ Chuyển đổi số và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Mekong Delta 2023 do Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang phối hợp cùng Hội Tin học thành phố Hồ Chí Minh (HCA) tổ chức.

Đoàn tham quan của VKSND tỉnh Hậu Giang chụp ảnh lưu niệm

Tại đây, các đại biểu VKSND tỉnh đã tham quan khu trải nghiệm trưng bày chuyển đổi số và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với gần 90 gian hàng, trong đó có 40 gian hàng trưng bày các sản phẩm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, gần 50 gian hàng giới thiệu các thiết bị công nghệ, các sản phẩm, giải pháp chuyển đổi số đến từ các tổ chức, tập đoàn, doanh nghiệp khắp cả nước.

Theo thông tin từ Ban tổ chức, Tuần lễ Chuyển đổi số và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Mekong Delta 2023 thu hút gần 3.000 lượt khách tham dự. Tuần lễ hướng đến mục tiêu nâng cao nhận thức, tạo cơ hội trao đổi, hợp tác giữa các cơ quan Nhà nước, các tổ chức, doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả công tác chuyển đổi số, đẩy mạnh liên kết hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; đồng thời hỗ trợ quảng bá các tiềm năng, góp phần nâng cao hiệu quả xúc tiến, thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp công nghệ vào địa bàn tỉnh Hậu Giang và vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Đây là một hoạt động thiết thực, giúp cán bộ, công chức VKSND tỉnh được trải nghiệm, mở mang thêm kiến thức, từ đó có động lực đề ra các giải pháp tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, góp phần cùng tỉnh Hậu Giang thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

TG (tổng hợp)
Tìm kiếm