CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Phú Thọ - Hà Nam - Thanh Hóa - Bến Tre

18/09/2020
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 18/9/2020 gồm những nội dung chính sau: VKSND tỉnh Phú Thọ chú trọng hoạt động tiếp công dân; VKSND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị giao ban công tác 9 tháng đầu năm 2020; VKSND tỉnh Bến Tre tổ chức Hội nghị chuyên đề về hình sự…

 VKSND tỉnh Phú Thọ:

* Trong những năm gần đây, VKSND tỉnh Phú Thọ đã tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp. Đặc biệt, Viện trưởng VKSND tỉnh đã trực tiếp tiếp công dân đến đề nghị kiểm tra lại quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật của Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện. Đây là hoạt động kiểm tra, xem xét lại kết quả giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực của Viện kiểm sát nhân dân cấp dưới thuộc thẩm quyền theo Quy chế tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp.

Đồng chí Đỗ Đình Chữ, Viện trưởng VKSND tỉnh Phú Thọ tiếp công dân

Tại buổi tiếp công dân, đồng chí Đỗ Đình Chữ, Viện trưởng VKSND tỉnh đã giải thích cho công dân nắm rõ các quy định pháp luật về giải quyết khiếu nại trong Luật Khiếu nại, Bộ luật Tố tụng hình sự và Quy chế nghiệp vụ của ngành Kiểm sát nhân dân. Qua đó, người dân càng nhận thức đầy đủ hơn về pháp luật, tin tưởng vào các chính sách pháp luật của Nhà nước, có thái độ tôn trọng quyết định giải quyết khiếu nại của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền nói chung và của Viện kiểm sát nhân dân các cấp nói riêng.

 * Ngày 15/9/2020, tại trụ sở Công an huyện Đoan Hùng, đoàn kiểm tra của Hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý đã tiến hành kiểm tra Công an, Viện kiểm sát và Tòa án nhân dân huyện Đoan Hùng.

Thông qua công tác kiểm tra, đoàn kiểm tra đã ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác tuyên truyền, thực hiện trợ giúp pháp lý theo quy định Luật trợ giúp pháp lý, Thông tư liên tịch số 10/2018 của VKSND huyện Đoan Hùng nói riêng và của ba đơn vị được kiểm tra nói chung. Đoàn kiểm tra đánh giá, đây là một trong những địa phương thực hiện nghiêm túc việc đăng ký trợ giúp pháp lý theo các biểu mẫu số 1, số 2 cho các đối tượng thuộc diện trợ giúp pháp lý, thực hiện niêm yết, công khai bảng thông tin trợ giúp pháp lý, hộp tin về trợ giúp pháp lý tại trụ sở đơn vị, việc giao nhận văn bản tố tụng cho những đối tượng được trợ giúp pháp lý đảm bảo kịp thời, đầy đủ, hồ sơ, sổ sách quản lý chặt chẽ, thường xuyên. Qua đó, đảm bảo quyền lợi của những người yêu cầu trợ giúp pháp lý, cũng như những người tham gia trợ giúp pháp lý, nêu cao nguyên tắc “nhân đạo” trong hoạt động trợ giúp pháp lý.

Bên cạnh những kết quả đạt được, đoàn kiểm tra cũng yêu cầu các cơ quan tố tụng huyện Đoan Hùng cần tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, tăng cường hơn nữa hoạt động trợ giúp pháp lý đến từng người tham gia tố tụng. Tích cực phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân.

VKSND tỉnh Hà Nam: Vừa qua, VKSND tỉnh Hà Nam đã phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh tổ chức phiên tòa hình sự sơ thẩm rút kinh nghiệm qua hệ thống camera giám sát trực tuyến đối với vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Thông qua hệ thống camera, phiên tòa được truyền hình trực tuyến đến Ban Nội chính Tỉnh ủy để giám sát việc xét xử công khai tại phiên tòa. Tại điểm cầu VKSND tỉnh, lãnh đạo Viện cùng Kiểm sát viên theo dõi phiên tòa qua hệ thống truyền hình trực tuyến và tổ chức rút kinh nghiệm chung.

https://vienkiemsathanam.gov.vn/uploads/news/2020_09/p1.jpg
Lãnh đạo, Kiểm sát viên VKSND tỉnh Hà Nam
theo dõi phiên tòa qua hệ thống camera

Nội dung vụ án như sau: Do có sự thỏa thuận, bàn bạc thống nhất với nhau từ trước nên khoảng 13 giờ ngày 14/12/2019, Đào Văn Tứ, sinh năm 1979 điều khiển xe mô tô chở Đào Thị Bốn, sinh năm 1960 từ xã Thủ Sỹ đi đến Km154 thuộc huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình để mua 01 bánh và 07 cây heroine (tổng khối lượng 642,170 gam) của một người đàn ông không quen biết với giá 312.000.000 đồng, mục đích đem về để bán kiếm lời. Đến khoảng 21 giờ 50 phút cùng ngày, khi Đào Văn Tứ điều khiển xe mô tô chở Đào Thị Bốn mang số heroine trên về đến khu vực Tổ dân phố số 5, thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam thì bị lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Hà Nam kiểm tra phát hiện bắt quả tang.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Sau khi xem xét, đánh giá tính chất, mức độ, hậu quả do hành vi phạm tội mà các bị cáo gây ra cho xã hội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân đối với từng bị cáo, Hội đồng xét xử tuyên phạt các bị cáo Đào Thị Bốn, Đào Văn Tứ cùng mức hình phạt tù chung thân về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Sau khi kết thúc phiên tòa, đồng chí Trần Thế Kính, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh đã chủ trì tổ chức cuộc họp rút kinh nghiệm, đánh giá về những ưu điểm, tồn tại, hạn chế trong hoạt động thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử vụ án của Kiểm sát viên tại phiên tòa. Qua đó, nâng cao trình độ, kỹ năng xét hỏi, luận tội, tranh luận, xử lý tình huống phát sinh tại phiên tòa, nhằm tăng cường công tác tự đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử cho đội ngũ Kiểm sát viên của đơn vị.

VKSND tỉnh Thanh Hóa: Ngày 16/9/2020, VKSND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị giao ban công tác 9 tháng đầu năm 2020. Hội nghị được truyền hình trực tuyến từ điểm cầu VKSND tỉnh đến 27 điểm cầu VKSND cấp huyện.

Hội nghị đã đánh giá kết quả công tác 9 tháng đầu năm 2020. Theo đó, VKSND hai cấp đã tổ chức triển khai thực hiện tốt Chỉ thị công tác, các Kế hoạch trọng tâm năm 2020 của Viện trưởng VKSND tối cao, Kế hoạch nhiệm vụ công tác năm 2020 của VKSND tỉnh. Hai cấp đã thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, tỷ lệ truy tố đúng thời hạn, truy tố đúng tội danh đều đạt 100%; không có trường hợp Viện kiểm sát truy tố, Toà án tuyên không phạm tội; một số chỉ tiêu vượt so với cùng kỳ năm trước… Tuy nhiên, vẫn còn một số đơn vị chưa hoàn thành chỉ tiêu, cần phải tập trung nỗ lực, phấn đấu hoàn thành trong quý IV năm 2020.

Đồng chí Lê Văn Đông, Viện trưởng
VKSND tỉnh Thanh Hóa phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Tại Hội nghị, các đồng chí lãnh đạo Viện, Trưởng các phòng nghiệp vụ thuộc VKSND tỉnh đã giải đáp những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị VKSND cấp huyện; đồng thời, làm rõ nguyên nhân một số tồn tại, hạn chế và đưa ra các giải pháp khắc phục nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao trong năm 2020 và thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Lê Văn Đông, Viện trưởng VKSND tỉnh nhấn mạnh, việc thực hiện những chỉ tiêu mới theo Hệ thống chỉ tiêu ban hành kèm theo Quyết định số 139/QĐ-VKSTC của Viện trưởng VKSND tối cao. Đồng chí yêu cầu thủ trưởng các đơn vị tăng cường kiểm tra việc thực hiện giải quyết các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ theo Thông tư liên tịch số 01/2020; tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra và nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại các phiên tòa; nâng cao chất lượng các bản kiến nghị, kháng nghị trong kiểm sát hoạt động tư pháp; tăng cường kiểm sát các bản án, quyết định của Tòa án, kịp thời phát hiện vi phạm để ban hành kháng nghị phúc thẩm đạt chất lượng. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra toàn diện tại các đơn vị VKSND cấp huyện; đề cao vai trò của người đứng đầu trong thực hiện đoàn kết, phát huy tinh thần tự phê bình, phê bình; thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong sử dụng ngân sách.

VKSND tỉnh Bến Tre: Ngày 15/9/2020, VKSND tỉnh Bến Tre tổ chức Hội nghị chuyên đề “Nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố; nâng cao chất lượng kiểm sát việc thực hiện đúng quy định khoản 2 Điều 87 và khoản 5 Điều 88 Bộ luật Tố tụng hình sự; nhận diện hạn chế của cấp sơ thẩm”.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Lê Quốc Hùng, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Bến Tre nhấn mạnh, Hội nghị chuyên đề sẽ giúp Kiểm sát viên các đơn vị trao đổi những kinh nghiệm, cách làm hay, cũng như cùng tháo gnhững khó khăn, vướng mắc phát sinh ở từng địa phương liên quan đến nội dung chuyên đề.

Đồng chí Lê Quốc Hùng, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Bến Tre
phát biểu khai mạc Hội nghị

Đại biểu tham dự Hội nghị đã tích cực trình bày tham luận, trao đổi quan điểm, đưa ra ý kiến đề xuất, kiến nghị theo nội dung các chuyên đề. Cụ thể:

- Những hạn chế, vướng mắc, nguyên nhân và giải pháp khắc phục trong công tác phối hợp thụ lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố.

- Nguyên nhân Công an xã chậm chuyển nguồn tin đến Cơ quan điều tra có thẩm quyền; các giải pháp khắc phục. Việc thu thập tài liệu, chứng cứ, thu giữ vật chứng chưa đúng quy định theo khoản 2 Điều 87 Bộ luật Tố tụng hình sự.

- Những cách làm và giải pháp để công tác thụ lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố đạt tỷ lệ cao.

- Những hạn chế, khó khăn, nguyên nhân và giải pháp khắc phục trong hoạt động đóng dấu bút lục theo khoản 5 Điều 88 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Qua ý kiến tham luận của các đơn vị, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Lê Quốc Hùng kết luận Hội nghị và có ý kiến giải đáp những vướng mắc của các đơn vị; đối với những đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, kiến nghị các cơ quan hữu quan sẽ được ghi nhận và tổng hợp kiến nghị sau khi kết thúc Hội nghị.

HQ (tổng hợp)
Tìm kiếm