CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

VKSND các tỉnh Sơn La, Bắc Giang, Kiên Giang sơ kết công tác kiểm sát 6 tháng đầu năm 2021

14/07/2021
Cỡ chữ:   Tương phản
Vừa qua, VKSND các tỉnh Sơn La, Bắc Giang, Kiên Giang tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác kiểm sát 6 tháng đầu năm 2021 nhằm đánh giá kết quả công tác 6 tháng đầu năm, đồng thời đề ra phương hướng, nhiệm vụ những tháng cuối năm 2021.

VKSND tỉnh Sơn La: Trong 6 tháng đầu năm 2021, ngành Kiểm sát Sơn La tiếp tục quán triệt nghiêm túc, thực hiện hiệu quả chủ trương của Đảng về cải cách tư pháp, các Nghị quyết của Quốc hội, Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm; triển khai, đồng bộ nhiều giải pháp, nhất là các giải pháp phòng, chống oan, sai, chống bỏ lọt tội phạm; không có trường hợp nào đình chỉ điều tra do bị can không phạm tội, Tòa án xét xử tuyên bị cáo không phạm tội.
Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, VKSND hai cấp đã có nhiều giải pháp để thực hiện tốt các chỉ tiêu công tác trong 6 tháng đầu năm. Các đơn vị chú trọng nâng cao chất lượng giải quyết các vụ án hình sự; công tác kiểm sát hoạt động tư pháp đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng trong việc phòng ngừa, hạn chế vi phạm pháp luật, tăng cường pháp chế trong hoạt động tư pháp.  Bên cạnh đó, VKSND hai cấp cũng tăng cường mối quan hệ phối hợp với các ngành thông qua việc thực hiện các quy chế phối hợp liên ngành, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Đình Đức, Viện trưởng VKSND tỉnh Sơn La
phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Đối với phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong 06 tháng cuối năm 2021, lãnh đạo VKSND tỉnh Sơn La yêu cầu các đơn vị tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh Sơn La lần thứ XV (nhiệm kỳ 2020 - 2025) gắn với công tác cải cách tư pháp của ngành Kiểm sát nhân dân. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ như: Triển khai có hiệu quả  việc số hóa hồ sơ vụ, việc theo chủ trương của VKSND tối cao; sử dụng phần mềm quản lý văn bản điều hành; hệ thống thư điện tử, phần mềm Sổ thụ lý điện tử án hình sự. Tiếp tục thực hiện nghiêm quy định, hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đến toàn thể công chức và người lao động.

VKSND tỉnh Bắc Giang: Sáu tháng đầu năm 2021, VKS hai cấp tỉnh Bắc Giang đã khắc phục các khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và đề ra nhiều giải pháp, biện pháp bảo đảm hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc khởi tố, điều tra, truy tố và xét xử các vụ án hình sự tiếp tục đạt những kết quả tích cực. VKS hai cấp đã kiểm sát 100% việc thụ lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố và kiểm sát 100% vụ án hình sự ngay từ khi khởi tố; kiểm sát chặt chẽ các hoạt động điều tra, kịp thời đề ra yêu cầu điều tra 100% vụ án, đảm bảo kịp thời, đúng pháp luật. Các quyết định phê chuẩn áp dụng các biện pháp ngăn chặn đều bảo đảm đúng pháp luật, không để xảy ra trường hợp bỏ lọt tội phạm, làm oan người vô tội; không xảy ra trường hợp đình chỉ điều tra do bị can không phạm tội; không có trường hợp VKS truy tố, Tòa án tuyên bị cáo không phạm tội.

Một số VKSND cấp huyện đã phối hợp với các cơ quan tố tụng kịp thời khởi tố một số vụ án liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19 và các tội “Chống người thi hành công vụ”, “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép”. Những kết quả công tác của ngành Kiểm sát Bắc Giang đã góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Trong thời gian tới, để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác trong 6 tháng cuối năm 2021, lãnh đạo VKSND tỉnh Bắc Giang đề nghị các đơn vị tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác quản l‎ý, chỉ đạo, điều hành; thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch Covid-19; tăng cường công tác tham mưu, đề ra sáng kiến, cách làm mới trong chuyên môn nghiệp vụ và tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để ngành Kiểm sát Bắc Giang thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác đã đề ra trong năm 2021.

VKSND tỉnh Kiên Giang: Theo Báo cáo kết quả công tác kiểm sát 6 tháng đầu năm 2021 của VKSND tỉnh Kiên Giang, các đơn vị đã thực hành quyền công tố, kiểm sát 100% trường hợp thụ lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố; 100% số vụ án hình sự được kiểm sát ngay từ khi khởi tố. VKSND hai cấp đã kiểm sát chặt chẽ các hoạt động điều tra, kịp thời đề ra yêu cầu điều tra để giải quyết vụ án đúng pháp luật; bảo đảm các quyết định phê chuẩn áp dụng các biện pháp ngăn chặn đúng pháp luật; không để xảy ra trường hợp bỏ lọt tội phạm, làm oan người vô tội. Công tác kiểm sát thi hành án chặt chẽ, quan hệ phối hợp với các cơ quan tư pháp được tăng cường; vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị được nâng cao, đáp ứng yêu cầu công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành hoạt động nghiệp vụ và trật tự kỷ cương của các đơn vị. Công tác tổ chức cán bộ được sự quan tâm, kịp thời kiện toàn tổ chức bộ máy, thực hiện các chính sách đào tạo, bồi dưỡng đảm bảo yêu cầu phục vụ điều hành, quản lý của lãnh đạo VKSND tỉnh.

Toàn cảnh Hội nghị 

Trong 6 tháng cuối năm 2021, VKSND tỉnh Kiên Giang xác định các nhiệm vụ trọng tâm để hoàn thành tốt các chỉ tiêu đề ra. Cụ thể: Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ và thực hiện nghiêm, hiệu quả các nguyên tắc phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ quan, đơn vị.  Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành bảo đảm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong tình hình mới. Tiếp tục xác định công tác cán bộ là khâu then chốt, thực hiện việc điều động, bố trí cán bộ đảm bảo yêu cầu công tác. Chủ động tổ chức các hội thảo, tọa đàm nhằm nâng cao nghiệp vụ trong các lĩnh vực công tác. 

 Nâng cao chất lượng kiểm sát hoạt động tư pháp, tăng cường kiến nghị, kháng nghị; đảm bảo nội dung kiến nghị, kháng nghị có chất lượng, hiệu quả; thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các cơ quan tư pháp; thực hiện chế độ báo cáo, nhất là các vụ việc liên quan đến việc phản ánh, cung cấp thông tin báo chí. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đổi mới, phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông để tuyên truyền hoạt động của Ngành.

VC (tổng hợp)
Tìm kiếm