CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Thông báo rút kinh nghiệm vụ án hình sự bị cấp phúc thẩm hủy án để điều tra lại

23/09/2019
Cỡ chữ:   Tương phản
Thông qua công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử phúc thẩm vụ án Hồ Vĩnh K và đồng phạm về các tội “Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng”,...

Thông qua công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử phúc thẩm vụ án Hồ Vĩnh K và đồng phạm về các tội “Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, “Đưa hối lộ” “Nhận hối lộ” bị cấp phúc thẩm hủy án để điều tra lại. VKSND cấp cao tại Đà Nẵng thông báo gửi các VKSND địa phương rút kinh nghiệm chung.

Tóm tắt nội dung vụ án

Hồ Vĩnh K là Trạm trưởng Trạm quản lý, bảo vệ rừng và Hoàng Quốc H là viên  chức Kiểm lâm được phân công trực tiếp quản lý, bảo vệ với diện tích 3.226,53 ha tại các tiểu khu 188A, 188, 192, 193 rừng đặc dụng thuộc vườn Quốc gia, tỉnh K.

Trong khoảng thời gian từ cuối năm 2016 đến đầu năm 2017, Hồ Vĩnh K đã không chỉ đạo tuần tra, kiểm tra; Hoàng Quốc H không trực tiếp đi địa bàn kiểm tra, tuần tra để ngăn chặn các đối tượng: Nhóm 1 gồm Vũ Văn T, Trần Minh Q và Nguyễn Thị D; nhóm 2 gồm Vũ Văn H và nhóm 3 Hà Văn T cùng một số đối tượng khác đã khai thác, vận chuyển trái phép 100 cây với tổng khối lượng 634,2m3 loại gỗ từ nhóm III đến nhóm VIII có giá trị 3.816.438.000đ.

Để được vào khai thác gỗ trái phép tiểu khu 188, 188A nêu trên, Vũ Văn T, Nguyễn Thị Kim D, Trần Kim Q có sự bàn bạc, phân công, thống nhất giao cho Vũ Văn T là người đưa hối lộ cho Hồ Vĩnh K số tiền từ 4.000.000đ đến 5.000.000đ. Còn riêng nhóm Vũ Văn H thì Vũ Văn H trực tiếp đưa tiền cho Hồ Vĩnh K nhằm tạo điều kiện cho nhiều người của nhóm Vũ Văn T và Vũ Văn H vào khai thác gỗ trái phép tại rừng Quốc gia.

Quá trình giải quyết vụ án

Bản án hình sự sơ thẩm số 07/2019/HS-ST ngày 08/3/2019 của TAND tỉnh K áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 354 và khoản 2 Điều 360 BLHS năm 2015, xử phạt bị cáo Hồ Vĩnh K 05 năm tù về tội: “Nhận hối lộ” và 03 năm tù về tội: “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”; các bị cáo Trần Kim Q 03 năm tù; Nguyễn Thị D 02 năm tù cho hưởng án treo cùng về tội “Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng” theo khoản 2 Điều 175 BLHS năm 1999.

Ngoài ra, bản án còn tuyên phạt 13 bị cáo khác, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 05/4/2019, VKSND cấp cao tại Đà Nẵng kháng nghị hủy Bản án sơ thẩm để điều tra lại xác định về vai trò đồng phạm đưa hối lộ của bị cáo Nguyễn Thị Kim D và Trần Kim Q. Bị cáo Hồ Vĩnh K bị kết án về tội: “Nhân hối lộ” nhưng cấp sơ thẩm chưa làm rõ thiệt hại do hành vi nhận hối lộ gây ra để áp dụng tình tiết định khung tăng nặng.

Bản án hình sự phúc thẩm số 184/2019/HS-PT ngày 25/7/2019 của TAND cấp cao tại Đà Nẵng chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng VKSND cấp cao tại Đà Nẵng.

Những vấn đề cần rút kinh nghiệm

Vũ Văn T, Nguyễn Thị Kim D và Trần Kim Q có sự bàn bạc thống nhất thuê người khai thác gỗ trái phép, số tiền thu được sau khi trừ chi phí còn lại chia nhau; trong đó, Nguyễn Thị Kim D là người theo dõi sổ sách về số lượng gỗ, thu, chi tiền và tạm ứng tiền. Trần Kim Q tìm thuê người thợ cưa, xẻ gỗ; còn Vũ Văn T lo luật (quan hệ người có chức năng để được khai thác gỗ trái phép) khi Vũ Văn T đưa hối lộ cho Hồ Vĩnh K thì Nguyễn Thị Kim D và Trần Kim Q đều biết nhưng cấp sơ thẩm chưa xem xét hành vi đồng phạm đưa hối lộ đối với bị cáo Nguyễn Thị Kim D và Trần Kim Q mà chỉ xem xét xử lý trách nhiệm hình sự đối với Vũ Văn T là bỏ lọt tội phạm.

Bị cáo Hồ Vĩnh K bị kết án về tội: “Nhận hối lộ” là đúng tội danh, có căn cứ. Tuy nhiên, cấp sơ thẩm chưa điều tra làm rõ xác định thiệt hại do chính hành vi nhận hối lộ của Hồ Vĩnh K gây ra để áp dụng tình tiết định khung tăng nặng.

Thanh Hằng

(Tổng hợp)

 

 

 

 

Tìm kiếm