CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH SƠN LA THỰC HIỆN LỜI DẠY CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH ĐỐI VỚI CÁN BỘ KIỂM SÁT

06/08/2008
Cỡ chữ:   Tương phản

CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH SƠN LA THỰC HIỆN LỜI DẠY CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH ĐỐI VỚI CÁN BỘ KIỂM SÁT

HOÀNG SU BÌNH - Viện trưởng VKSND tỉnh Sơn La

 

Học tập và làm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhằm làm cho toàn thể đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên, công chức, viên chức ngành Kiểm sát nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nói chung và lời dạy của Bác Hồ đối với cán bộ kiểm sát "Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn", nhằm tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện phấn đấu của cán bộ Kiểm sát.

Học tập và làm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cán bộ Kiểm sát phải gắn liền với việc triển khai thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 06-CT/TW ngày 07/11/2006 của Bộ Chính trị; đồng thời gắn với việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng, với cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và đẩy mạnh cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, với các phong trào thi đua yêu nước trong ngành Kiểm sát nhân dân.

Bác Hồ dạy: ''Cán bộ là cái gốc của mọi công việc. Công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém'', vì vậy, muốn nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, ngành Kiểm sát đã, đang và sẽ phải đổi mới hơn nữa công tác cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ Kiểm sát trong sạch, vững mạnh, trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, dũng cảm đấu tranh bảo vệ công lý và pháp luật xã hội chủ nghĩa, có tinh thần trách nhiệm cao và lương tâm nghề nghiệp trong sáng. Do đó, trong quá trình xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, nhằm nâng cao chất lượng công tác kiểm sát, toàn ngành Kiểm sát nói chung cũng như Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La nói riêng phải đặc biệt quan tâm đến học tập và làm theo lời dạy của Bác đối với cán bộ Kiểm sát.

Trong thời gian qua, Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La thường xuyên quan tâm đến việc học tập và thực hiện theo 5 đức tính mà Bác Hồ đã dạy; vì vậy đã đạt được những kết quả trong quá trình rèn luyện, đào tạo đội ngũ cán bộ đáp ứng ngày càng cao yêu cầu nhiệm vụ cải cách tư pháp, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị địa phương. Thấm nhuần lời dạy của Bác đối với cán bộ Kiểm sát, hàng năm, Viện kiểm sát hai cấp đều phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, những năm gần đây mỗi năm giải quyết trên 1.500 vụ án hình sự đều đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật không để xảy ra oan, sai. Tuy nhiên, để đáp ứng ngày càng cao hơn yêu cầu nhiệm vụ cải cách tư pháp, cũng như công tác phòng, chống tội phạm ở địa phương, thì đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên cần phải tiếp tục được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ mọi mặt, tiếp tục thực hiện tốt hơn lời dạy của Bác Hồ đối với đội ngũ cán bộ.

Để thực hiện có chất lượng, hiệu quả lời dạy của Bác Hồ kính mến, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La đề ra chương trình hành động thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 03/VKSTC/CT-V9 ngày 16/4/2007 của Viện kiểm sát nhân dân tối cao bằng những biện pháp cụ thể sau:

1. Tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt sâu sắc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cán bộ Kiểm sát "Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn" tới toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của Viện kiểm sát ở hai cấp; gắn với cuộc vận động ''Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh''; tiếp tục nghiên cứu quán triệt thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X, Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị, các nghị quyết Hội nghị Trung ương Đảng, Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ Sơn La lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ khối cơ quan Dân chính Đảng tỉnh lần thứ VI và Nghị quyết Đại hội của tổ chức cơ sở Đảng nhiệm kỳ 2005-2010.

2. Mỗi cán bộ, Kiểm sát viên thuộc Viện kiểm sát hai cấp đều xây dựng kế hoạch cụ thể để học tập, phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống của bản thân gắn với thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cán bộ Kiểm sát, phù hợp với nhiệm vụ được phân công. Định kỳ, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân các huyện, thị xã chủ động đánh giá tình hình, kết quả thực hiện lời dạy của Bác Hồ đối với cán bộ Kiểm sát, tổ chức cho tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức liên hệ kiểm điểm nhằm đảm bảo phát huy tính dân chủ, ghi nhận đầy đủ các ý kiến đóng góp của đội ngũ cán bộ nhằm đánh giá sát, đúng thực trạng tình hình, kết quả thực hiện ở địa phương, để có cơ sở đề ra các biện pháp cụ thể thực hiện có hiệu quả lời dạy của Bác đối với cán bộ Kiểm sát trong thời gian tới. Trong quá trình thực hiện phải có sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất giữa Ban cán sự Đảng, Cấp uỷ, tập thể Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và Viện kiểm sát nhân dân các huyện, thị xã.

3. Viện kiểm sát nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch với các nội dung cụ thể, phù hợp với tình hình đặc điểm của Viện kiểm sát hai cấp để tổ chức thực hiện có hiệu quả nhất; tiến tới xây dựng các tiêu chí cụ thể về tiêu chuẩn đạo đức, lối sống của người cán bộ Kiểm sát để cho đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên phấn đấu thực hiện. Các Viện kiểm sát nhân dân huyện, thị xã căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ và đặc điểm của cơ quan mình, xây dựng tiêu chuẩn cụ thể trong việc thực hiện nhiệm vụ theo nội dung 5 đức tính được nêu trong lời dạy của Bác, lấy ý kiến tham gia của cán bộ, đảng viên, quần chúng trong chi, đảng bộ, cơ quan để xây dựng, ban hành và thực hiện. Chú trọng phát huy vai trò, trách nhiệm của tất cả cán bộ, Kiểm sát viên, công chức, viên chức nhưng trước hết là vai trò gương mẫu thực hiện của các đồng chí Cấp uỷ viên, Lãnh đạo Viện kiểm sát hai cấp, các đồng chí Trưởng, Phó phòng thuộc Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, các đồng chí trong Ban chấp hành các tổ chức đoàn thể.

4. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với các đơn vị, toàn thể cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện lời dạy của Bác, kịp thời biểu dương, khen thưởng những đơn vị, cá nhân thực hiện tốt để phát huy, có biện pháp khắc phục những thiếu sót, tồn tại, nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả hơn. Hàng năm, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh phát động phong trào thi đua phấn đấu thực hiện tốt lời dạy của Bác, gắn với các phong trào thi đua do Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Cấp uỷ, cơ quan, các tổ chức đoàn thể ở địa phương phát động, nhằm tạo ra không khí sôi nổi, hào hứng trong quá trình tổ chức thực hiện, tạo động lực cho cuộc vận động trong toàn ngành, sơ kết 6 tháng, tổng kết năm, hoặc đột xuất kịp thời biểu dương, khen thưởng đối với những tập thể, cá nhân thực hiện tốt cuộc vận động.

5. Thường xuyên quan tâm đúng mức đến công tác phổ biến, tuyên truyền về lời dạy của Bác Hồ đối với cán bộ Kiểm sát, về kết quả thực hiện lời dạy của Bác Hồ trong từng thời gian. Hàng năm, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh có kế hoạch tổ chức toạ đàm với chủ đề học tập và làm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cán bộ Kiểm sát, thông qua đó đề xuất những biện pháp cụ thể của Viện kiểm sát nhân dân các huyện, thị xã, của các Phòng nghiệp vụ nhằm thực hiện tốt lời dạy của Bác đối với cán bộ Kiểm sát ở địa phương; tạo ra một sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức cơ quan Kiểm sát; nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, không để xảy ra oan, sai, hạn chế thấp nhất những vi phạm, thiếu sót trong công tác kiểm sát.

Tìm kiếm