CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH LÀO CAI HỌC TẬP VÀ LÀM THEO LỜI DẠY CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH VỚI CÁN BỘ KIỂM SÁT "CÔNG MINH, CHÍNH TRỰC, KHÁCH QUAN, THẬN TRỌNG, KHIÊM TỐN"

06/08/2008
Cỡ chữ:   Tương phản

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH LÀO CAI HỌC TẬP VÀ LÀM THEO LỜI DẠY CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH VỚI CÁN BỘ KIỂM SÁT "CÔNG MINH, CHÍNH TRỰC, KHÁCH QUAN, THẬN TRỌNG, KHIÊM TỐN"

TRIỆU VIẾT HANH - Viện trưởng VKSND tỉnh Lào Cai

 

Cả cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương sáng ngời cho toàn Đảng, toàn dân ta nguyện suốt đời phấn đấu học tập và noi theo.

Thực hiện Hiến pháp năm 1959, ngày 26/7/1960, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Lệnh công bố Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân. Đồng chí Hoàng Quốc Việt đã được Quốc hội khoá II bầu làm Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao đầu tiên của ngành Kiểm sát Việt Nam. Ngay từ những ngày đầu mới thành lập, ngành Kiểm sát nhân dân đã được sự quan tâm của Bác Hồ, Người đã căn dặn các đồng chí Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tối cao: Đảng, Nhà nước và nhân dân giao cho Viện kiểm sát nhân dân trọng trách là cơ quan đi kiểm sát việc chấp hành pháp luật của người khác; ngành Kiểm sát hơn ai hết phải là người gương mẫu chấp hành pháp luật. Cũng vì vậy, cán bộ Kiểm sát phải: ''Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn''. Lời dạy đó của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở thành phương châm hành động cho mỗi cán bộ Kiểm sát từ bấy giờ cho đến ngày nay, đó chính là 5 đức tính của người cán bộ Kiểm sát phải soi rọi mình, phấn đấu rèn luyện, để đạt được điều mà Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong muốn.

Năm đức tính mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy cán bộ Kiểm sát thể hiện rõ mối quan hệ và hình thành nên phong cách làm việc, đạo đức, tác phong của người cán bộ Kiểm sát. Cùng với sự phát triển đi lên của ngành Kiểm sát, lớp lớp các thế hệ cán bộ trong Ngành đã không ngừng rèn luyện, phấn đấu thực hiện lời dạy của Người. Từng thời kỳ, từng giai đoạn cách mạng; ngoài việc cùng ngành tham gia xây dựng hệ thống pháp luật, giám sát việc thực hiện pháp luật theo luật định, các cấp Kiểm sát đều chú trọng đến việc giáo dục đội ngũ cán bộ theo lời dạy của Bác Hồ. Toàn Ngành nói chung và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai nói riêng luôn chú trọng giáo dục, rèn luyện đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên có đủ năng lực, phẩm chất hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần cùng các ngành tư pháp bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn, phục vụ công cuộc đổi mới đất nước và sự ngiệp cải cách tư pháp.

Cùng với bề dày lịch sử của 47 năm xây dựng Ngành, ngày nay mỗi cán bộ, Kiểm sát viên càng thấm nhuần hơn lời dạy của Bác, nhất là đối với đội ngũ cán bộ Lãnh đạo chủ chốt ở Viện kiểm sát các cấp càng thấy rõ hơn trách nhiệm của mình để giáo dục, rèn luyện đội ngũ cán bộ trong giai đoạn cách mạng hiện nay để thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của Ngành theo luật định. Hơn bao giờ hết mỗi cán bộ Kiểm sát càng thấy rõ hơn trách nhiệm của mình trong việc học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, rèn luyện theo năm đức tính mà Bác Hồ đã dạy cán bộ Kiểm sát ''Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn".

Để tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong thời gian tới Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện chương trình hành động cụ thể sau:

Trên cơ sở các yêu cầu nêu trong Chỉ thị số 03/VKSTC/CT-V9 ngày 16/4/2007 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các tài liệu hướng dẫn của Tỉnh uỷ Lào Cai, của Ban Tuyên giáo Trung ương về đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Ban cán sự Đảng, tập thể Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai tập trung chỉ đạo Viện kiểm sát nhân dân các huyện, thành phố, các đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ với các Cấp uỷ Đảng và các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Luật gia, Hội Cựu chiến binh, Chi hội phụ nữ.v.v. tổ chức cho toàn thể cán bộ, công đoàn viên, đoàn viên và hội viên của tổ chức mình thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; nhằm làm cho mỗi cá nhân hiểu rõ hơn về tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn với nội dung 5 đức tính "Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn'' mà Người đã dạy đối với ngành Kiểm sát.

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện cuộc vận động và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gồm đại diện Đảng uỷ, Lãnh đạo Viện, Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Phòng tổ chức, Văn phòng và Thường trực Hội đồng thi đua để theo dõi, đôn đốc quá trình thực hiện cuộc vận động. Các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Luật gia, Hội Cựu chiến binh, Chi hội phụ nữ trong đơn vị đều xây dựng chương trình hành động cụ thể để tổ chức thực hiện cuộc vận động. Ban Cán sự và Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai chủ trương hàng năm tổ chức sơ kết, tổng kết về kết quả thực hiện cuộc vận động vào các dịp kỷ niệm ngày sinh nhật Bác 19/5; ngày thành lập Ngành 26/7 cùng với sơ kết 6 tháng đầu năm; ngày Quốc khánh 2/9 gắn với tổng kết công tác năm.

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai chủ động phối hợp với Cấp uỷ, chính quyền địa phương trong việc quản lý, giáo dục cán bộ, đảng viên nơi cư trú; đi đôi với việc nâng cao chất lượng công tác đấu tranh phê bình, tự phê bình của cán bộ, đảng viên ở các cấp Kiểm sát.

Ban Cán sự và Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai tập trung chỉ đạo vào một số công tác chính sau:

- Tổ chức cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh'' gắn với cuộc vận động xây dựng chỉnh đốn Đảng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và đẩy mạnh cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng với các phong trào thi đua yêu nước do Ngành, địa phương và các tổ chức quần chúng phát động.

- Tổ chức nghiên cứu học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh trong tác phẩm "Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân", trong "Di chúc" của Bác và tấm gương, phẩm chất ''Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư" của Người theo các tài liệu của Ban Tư tưởng Văn hoá Trung ương biên soạn và phát hành.

- Quán triệt, học tập để thấm nhuần các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, những quy định của Ngành về những vấn đề liên quan đến trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và thực hiện dân chủ trong các hoạt động của cơ quan đơn vị.

Tăng cường công tác giáo dục cho cán bộ, đảng viên trong toàn đơn vị nhận thức sâu sắc về những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng, đức tính cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; lời dạy của Bác đối với cán bộ Kiểm sát ''Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn"; đồng thời, nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lương tâm trách nhiệm nghề nghiệp của người cán bộ Kiểm sát, góp phần thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của Đảng, nhiệm vụ chính trị của Ngành.

Tìm kiếm