CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Án chung thân cho “siêu trộm” tiệm vàng

29/11/2011
Cỡ chữ:   Tương phản
Ngày 12/10/2011 Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh An Giang có Cáo trạng số 64, truy tố Nguyễn Văn Nhã và Nguyễn Văn Thanh, về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 4 Điều 138 Bộ luật hình sự. Nguyễn Văn Nhã còn có biệt danh “Nhã ông trời” (sinh năm 1971, ngụ phường Thuận Hưng, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ), từng có 4 tiền án, tiền sự, là một “siêu trộm” tinh vi và chuyên nghiệp. Nhã là “tác giả” vụ đột nhập tiệm vàng Quốc Thắng (khóm Thới Hòa, thị trấn Nhà Bàn, huyện Tịnh Biên) vào rạng sáng 24/6/2010 gây xôn xao dư luận. Ngoài ra hắn còn cùng đàn em là Nguyễn Văn Thanh (sinh năm 1977, ngụ xã Phong Hòa, huyện Lai Vung, Đồng Tháp) thực hiện 18 vụ đột nhập vào các tiệm vàng, cây xăng, nhà dân ở An Giang, Kiên Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Hậu Giang, Bạc Liêu, TP Hồ Chí Minh, Tổng tài sản mà Nhã đã chiếm đoạt qua các vụ trộm là hơn 423lượng vàng24K, 749 lượng vàng 18K, nhẫnhột xoàn và các nữ trang khác, tổng trị giá hơn 20 tỷ đồng. Trong đó Nguyễn Văn Thanh, đã bị Nhã lôi kéo thực hiện 09 vụ trộm cắp, được Nhã chia 80.000.000 đồng và 16.500USD...
Án chung thân cho “siêu trộm” tiệm vàng
Ngày 12/10/2011 Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh An Giang có Cáo trạng số 64, truy tố Nguyễn Văn Nhã và Nguyễn Văn Thanh, về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 4 Điều 138 Bộ luật hình sự.
Nguyễn Văn Nhã còn có biệt danh “Nhã ông trời” (sinh năm 1971, ngụ phường Thuận Hưng, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ), từng có 4 tiền án, tiền sự, là một “siêu trộm” tinh vi và chuyên nghiệp. Nhã là “tác giả” vụ đột nhập tiệm vàng Quốc Thắng (khóm Thới Hòa, thị trấn Nhà Bàn, huyện Tịnh Biên) vào rạng sáng 24/6/2010 gây xôn xao dư luận. Ngoài ra hắn còn cùng đàn em là Nguyễn Văn Thanh (sinh năm 1977, ngụ xã Phong Hòa, huyện Lai Vung, Đồng Tháp) thực hiện 18 vụ đột nhập vào các tiệm vàng, cây xăng, nhà dân ở An Giang, Kiên Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Hậu Giang, Bạc Liêu, TP Hồ Chí Minh, Tổng tài sản mà Nhã đã chiếm đoạt qua các vụ trộm là hơn 423lượng vàng24K, 749 lượng vàng 18K, nhẫnhột xoàn và các nữ trang khác, tổng trị giá hơn 20 tỷ đồng. Trong đó Nguyễn Văn Thanh, đã bị Nhã lôi kéo thực hiện 09 vụ trộm cắp, được Nhã chia 80.000.000 đồng và 16.500USD.
 
Quang cảnh phiên tòa xét xử
Xác định đây là một vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng nên sau khi khởi tố vụ án, lãnh đạo Viện Kiểm sát tỉnh An Giang đã phân công Kiểm sát viên có kinh nghiệm và kỹ năng về xử lý án trộm, phối hợp chặt với Ban chuyên án để nắm chắc quá trình điều tra, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc xảy ra. Do làm tốt công tác kiểm sát điều tra ngay từ đầu, nên mặc dù có rất nhiều tình tiết phức tạp, xảy ra ở nhiều tỉnh, nhưng vụ án vẫn đảm bảo kết thúc điều tra đúng thời gian quy định. Viện Kiểm sát đã nhanh chóng ban hành Cáo trạng truy tố các bị can.
Trong hai ngày 22 và 23/11/2011, Tòa án nhân dân tỉnh An Giang đã đưa vụ án ra xét xử. Với tính chất, mức độ và hậu quả mà Nguyễn Văn Nhã và Nguyễn Văn Thanh đã gây ra, Hội đồng xét xử đã chấp nhận mức án Viện kiểm sát đề nghị, tuyên phạt Nguyễn Văn Nhã, mức án tù chung thân, Nguyễn Văn Thanh 12 năm tù, đều về tội “Trộm cắp tài sản”. Ngoài ra còn buộc Nhã và Thanh có trách nhiệm bồi thường hơn 900 lượng vàng và 3,293 tỷ đồng cho các bị hại.
Đây là bài học lớn để nhiều người rút kinh nghiệm, nhất là các chủ tiệm vàng, cần cảnh giác, thận trọng hơn trong việc trông coi, bảo vệ tài sản, không thể chỉ tin tưởng vào kín cổng cao tường. Mức án tù chung thân cũng đã thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, có tác dụng răn đe, giáo dục đối với bọn tội phạm trộm cắp tài sản.
Thuý Hạnh
 
 
Tìm kiếm