CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế kiến nghị Chi cục Thi hành án dân sự huyện Phú Vang khắc phục vi phạm

04/07/2012
Cỡ chữ:   Tương phản
Thực hiện chức năng các hoạt động tư pháp, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành kiến nghị số 709/VKS-P10, ngày 11/6/2012, yêu cầu Chi cục Thi hành án dân sự huyện Phú Vang khắc phục vi phạm, bao gồm các nội dung:...
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế kiến nghị Chi cục Thi hành án dân sự huyện Phú Vang khắc phục vi phạm
Thực hiện chức năng các hoạt động tư pháp, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành kiến nghị số 709/VKS-P10, ngày 11/6/2012, yêu cầu Chi cục Thi hành án dân sự huyện Phú Vang khắc phục vi phạm, bao gồm các nội dung:
- Ra quyết định thi hành án chưa đầy đủ các khoản phải thi hành:
Theo quyết định uỷ thác thi hành án số 135 ngày 11/8/2010 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hóc Môn, thành phố Hồ Chí Minh thì phần thi hành án chủ động của Nguyễn Văn Hà phải nộp án phí 400.000 đồng và 600.000 đồng thu lợi bất chính, ngoài ra còn phải thi hành khoản tiền lãi chậm thi hành án theo mức lãi suất cơ bản đối với khoản tiền thu lợi bất chính, nhưng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Phú Vang không đưa ra để thi hành.
Việc ra quyết định thi hành án nêu trên là vi phạm khoản l, Điều 36 và khoản 2, Điều 57 của Luật Thi hành án dân sự năm 2008. Khoản l, Điều 36 quy định: "1. Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự chủ động ra quyết định thi hành án đối với phần bản án, quyết định sau đây: a) Hình phạt tiền, truy thu tiền, tài sản thu lợi bất chính, án phí;b) Trả lại tiền, tài sản cho đương sự;c) Tịch thu sung quỹ nhà nước, tịch thu tiêu huỷ vật chứng, tài sản;...". Khoản 2 Điều 57 quy định: "2. Cơ quan thi hành án dân sự nhận uỷ thác không được trả lại quyết định uỷ thác cho cơ quan thi hành án dân sự đã uỷ thác mà phải tiếp tục thực hiện việc uỷ thác theo quy định của luật này, trừ trường hợp quyết định uỷ thác có sự nhầm lẫn, sai sót rõ ràng về thẩm quyền của cơ quan nhận uỷ thác thi hành án, nội dung thi hành án...".
- Xác minh điều kiện thi hành án không đúng quy định
* Chậm xác minh điều kiện thi hành án đối với hồ sơ thi hành án thuộc diện chủ động, gồm các vụ:
- Hồ sơ Trương Công Đối, quyết định thi hành án số 35 ngày 15/5/2002. Xác minh điều kiện thi hành án từ ngày 16/8/2011 đến ngày 15/5/2012 mới xác minh lần tiếp theo. Trần Chí Hùng, quyết định thi hành án số 85 ngày 13/4/2009. Xác minh điều kiện thi hành án từ ngày 15/2/2011 nhưng đến ngày 10/4/2012 mới xác minh lần tiếp theo. Hồ sơ Nguyễn Văn Hà, quyết định thi hành án số 208 ngày 24/8/2010. Từ khi ra quyết định thi hành án cho đến ngày 14/3/2011 mới tiến hành xác minh điều kiện thi hành án.
* Một số hồ sơ xác minh thiếu Tổ trưởng Tổ dân phố xác nhận gồm:
- Hồ sơ Ngô Chõ ở thị trấn Thuận An. Hồ sơ Phan Văn Được ở thị trấn Phú Đa.
Việc xác minh điều kiện thi hành án nêu trên là vi phạm khoản 2, Điều 44 của Luật Thi hành án dân sự năm 2008 và vi phạm khoản 5, Điều 6 Nghị định 58/2009/NĐ-CP ngày 13/7/2009 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thi hành án dân sự. Cụ thể:
Tại khoản 2, Điều 44 của Luật Thi hành án dân sự năm 2008 quy định: "Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày chủ động ra quyết định thi hành án hoặc kể từ ngày nhận được đơn yêu cầu xác minh của người được thi hành án, Chấp hành viên phải tiến hành việc xác minh; trường hợp thi hành quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời thì phải xác minh ngay.
Việc xác minh phải được lập thành biên bản, có xác nhận của Tổ trưởng Tổ dân phố, Ủy ban nhân dân, Công an cấp xã hoặc cơ quan, tổ chức nơi tiến hành xác minh. Biên bản xác minh phải thể hiện đầy đủ kết quả xác minh".
Tại khoản 5 Điều 6 của Nghị định số 58 ngày 13/7/2009 của Chính phủ quy định: "Đối với việc thi hành án thuộc diện chủ động thi hành án mà người phải thi hành án không có điều kiện thi hành án thì ít nhất 6 tháng một lần Chấp hành viên phải thực hiện xác minh điều kiện thi hành án của đương sự. Trường hợp người phải thi hành án không có điều kiện thi hành án mà đang chấp hành hình phạt tù hoặc không xác định được địa chỉ, nơi cư trú mới thì thời hạn xác minh giữa các lần không được quá một năm...".
- Chậm áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành án:
- Hồ sơ quyết định thi hành án số 138, 140, 142 ngày 18/4/2011, về việc Ngô Đức Cư và Hồ Thị Ly trả 40.394.267 đồng và tiền lãi chậm thi hành án; việc Phạm Dần và Võ Thị Hoá trả 48.353.000 đồng và tiền lãi chậm thi hành án; việc Phạm Ngọc Cầu và Nguyễn Thị Tính trả 48.768.000 đồng và tiền lãi chậm thi hành án cho Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam - Chi nhánh Huế. Qua xác minh điều kiện thi hành án, xác định người phải thi hành án có tài sản là nhà đất, nhưng đến ngày 23/5/2012, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Phú Vang chưa áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành án.
Việc chậm áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành án nêu trên là vi phạm khoản l Điều 46 của Luật thi hành án dân sự năm 2008 quy định: "Hết thời hạn quy định tại khoản 1 Điều 45 của Luật này, người phải thi hành án có điều kiện thi hành án mà không tự nguyện thi hành án thì bị cưỡng chế". Và tại khoản l Điều 45 của Luật Thi hành án dân sự năm 2008 tuy định: "Thời hạn tự nguyện thi hành án là 15 ngày, kể từ ngày nhận được hoặc được thông báo hợp lệ quyết định thi hành án".
- Trả lại tiền thi hành án chưa đảm bảo:
Hồ sơ quyết định thi hành án số 89 ngày 11/4/2012, việc trả lãi 3.350.000 đồng tạm ứng án phí cho Công ty cổ phần khai thác đá Thừa Thiên Huế và Hồ sơ quyết định thi hành án số 96 ngày 11/4/2012, việc trả lại 490.000 đồng tạm ứng án phí cho Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam, Chi nhánh Huế. Ngày 20/4/2012, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Phú Vang chi trả số tiền trên nhưng trong hồ sơ không có văn bản ủy quyền của Giám đốc.
Việc trả lại tiền thi hành án nêu trên là vi phạm khoản 7, Điều 10 của Thông tư số 22/2011/TT-BTP ngày 02/12/2011 của Bộ Tư pháp hướng dẫn thực hiện một số thủ tục trong quản lý hành chính về thi hành án dân sự đã quy định: "... Trường hợp ủy quyền cho người khác nhận thay, người nhận thay phải có giấy ủy quyền hợp pháp kèm theo chứng minh nhân dân (bản chính hoặc giấy tờ tùy thân có xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Hồ sơ thi hành án lưu bản chính giấy ủy quyền, bản phô-tô chứng minh nhân dân; chứng từ kế toán lưu bản phô-tô giấy ủy quyền và chứng minh nhân dân của người nhận tiền.
Trường hợp đương sự cung cấp tài khoản cá nhân và yêu cầu chuyển khoản thì cơ quan thi hành án làm thủ tục chuyển khoản".
- Ra thông báo cưỡng chế thi hành án không đúng quy định:
- Hồ sơ quyết định thi hành án số 140 ngày 18/4/2011, việc Phạm Dần và Võ Thị Hoá trả 48.353.000 đồng và tiền lãi chậm thi hành án cho Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam - Chi nhánh Huế.
- Hồ sơ quyết định thi hành án số 142, ngày 18/4/2011, việc Phạm Ngọc Cầu và Nguyễn Thị Tính trả 48.768.000 đồng và tiền lãi chậm thi hành án cho Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam, Chi nhánh Huế.
- Hồ sơ quyết định thi hành án số 138, ngày 18/4/2011, việc Ngô Đức Cư và Hồ Thị Ly trả 40.394.267 đồng và tiền lãi chậm thi hành án cho Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương ViệT Nam, Chi nhánh Huế.
Cả ba hồ sơ trên, những người phải thi hành án đều có tài sản là nhà đất. Ngày 12/4/2012, trong khi Chi cục Thi hành án dân sự huyện Phú Vang chưa ra quyết định cưỡng chế kê biên, xử lý tài sản nhưng Chấp hành viên lại ra thông báo cưỡng chế kê biên số 34; đến ngày 23/4/2012, lấy lý do diễn ra Festival biển, Chấp hành viên ra thông báo hoãn cưỡng chế số 38 (03 thông báo cưỡng chế thi hành án đều cùng một số, ngày, tháng, năm và 03 thông báo hoãn cưỡng chế thi hành án cũng đều cùng một số, ngày, tháng, năm).
 Việc ra các thông báo cưỡng chế thi hành án trong khi chưa có quyết định cưỡng chế thi hành án nêu trên là vi phạm khoản l Điều 70 của Luật Thi hành án dân sự năm 2008 quy định: "Căn cứ để cưỡng chế thi hành án bao gồm: 1. Bản án, quyết định; 2. Quyết định thi hành án; 3. Quyết định cưỡng chế thi hành án, trừ trường hợp bản án, quyết định đã tuyên kê biên, phong toả tài sản, tài khoản và trường hợp áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của Toà án".
Từ những vi phạm nêu trên và để công tác thi hành án dân sự được thực hiện đúng quy định của pháp luật, đảm bảo cho pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất, quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức, cá nhân được tôn trọng, yêu cầu Chi Cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Phú Vang chỉ đạo tổ chức thực hiện kết luận và trả lời Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế theo đúng quy định của pháp luật.
Tìm kiếm