CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Viện kiểm sát nhân dân tối cao chỉ đạo xử lý thông tin báo đăng liên quan đến hoạt động của ngành Kiểm sát nhân dân từ ngày 27/7/2012 đến 02/8/2012

04/08/2012
Cỡ chữ:   Tương phản
Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh số 200 ngày 27 /7/2012, có bài: “Tố cáo Thẩm phán ngay tại phiên xử”. Nội dung : Ngày 23/7/2012, TAND tỉnh Hậu Giang mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án dân sự tranh chấp quyền sử dụng đất theo kháng nghị của VKSND huyện Long Mỹ và kháng cáo của của ông T.M.L, 40 tuổi trú tại quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ...
Viện kiểm sát nhân dân tối cao chỉ đạo xử lý thông tin báo đăng liên quan đến hoạt động của ngành Kiểm sát nhân dân từ ngày 27/7/2012 đến 02/8/2012
 
Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh số 200 ngày 27 /7/2012, có bài: “Tố cáo Thẩm phán ngay tại phiên xử”. Nội dung : Ngày 23/7/2012, TAND tỉnh Hậu Giang mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án dân sự tranh chấp quyền sử dụng đất theo kháng nghị của VKSND huyện Long Mỹ và kháng cáo của của ông T.M.L, 40 tuổi trú tại quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ. Ngay khi Thẩm phán, chủ tọa phiên tòa T.T.T.H đang tiến hành phần thủ tục của phiên Tòa thì ông L đã đề nghị thay đổi vị Thẩm phán này, ông đã nộp cho Hội đồng xét xử và đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại Tòa băng ghi âm thể hiện sự vòi vĩnh đòi nhận hối lộ của vị Thẩm phán này. Đoạn băng còn thể hiện bà Thẩm phán đã nhận của bà D là người có tranh chấp đất đai với ông 50 triệu đồng rồi, nếu ông không chi tiền cho bà thì sẽ bị thua kiện. Tòa án tỉnh đã đồng ý thay đổi Thẩm phán H. Ông T cũng đã gửi đơn tố cáo bà H đến ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy và VKSND tỉnh Hậu Giang yêu cầu điều tra làm rõ việc này.
Yêu cầu Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hậu Giang kiểm tra vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách và Cục 6, đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.
Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh số 203 ngày 30/07/2012 có bài: “Đang thụ án lại sinh con”. Nội dung: Trưa ngày 29/7/2012, Phạm nhân Huỳnh Thị Giáng Kiều, 29 tuổi trú tại quận Gò vấp, thành phố Hồ Chí Minh đang thụ án tại trại giam An Phước của Bộ Công an đặt tại Bình Phước được đưa đến khoa sản, bệnh viện tỉnh Bình Phước để sinh con. Phạm nhân Kiều mặc dù chưa có chồng nhưng trong khi thụ án đã có thai và sinh một cháu gái nặng 2,9 kg. Vụ việc đang được Bộ Công an chỉ đạo điều tra làm rõ về trách nhiệm quản lý phạm nhân của cán bộ trại giam có liên quan.
Yêu cầu Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước kiểm tra vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách và Vụ 4, đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.
Báo Công lý số 60 ngày 27/7/2012, có bài: “Cựu Công chứng viên thoát tội”. Nội dung: Do cha mẹ của bà Đoàn Thị Bé Mười, sinh 1941, trú tại quận 10, thành phố Hồ Chí Minh chết không có di chúc để lại nhưng có tài sản là ngôi nhà số 23, đường Nguyễn Trung Trực, phường 2, thành phố Tân An, tỉnh Long An có diện tích là 208 m2, nên ngày 24/10/1990, cả 5 anh chị em bà Mười đã đến phòng Công chứng số 1 tỉnh Long An gặp ông Phạm Đức Hùng là Công chứng viên để làm thủ tục giao nhà đất cho ông Đoàn Ngọc Sanh sử dụng để làm nơi thờ cúng cha mẹ. Văn bản giao nhà được các thành viên trong gia đình ký nhận và phòng công chứng xác nhận có dòng chữ “Ngôi nhà dùng làm nhà thờ, không được bán”. Tuy nhiên đến ngày 27/10/1990, ông Hùng đã có hành vi tự ý xóa dòng chữ trên và viết thêm dòng chữ ; “Tôi là Phạm Đức Hùng, Công chứng viên phòng Công chứng nhà nước tỉnh Long An xác nhận dòng chữ trên đã được tôi gạch bỏ theo yêu cầu của bà Đoàn Ngọc Tâm, đại diện cho các đương sự ký tên trong tờ cam kết khước từ tài sản thừa kế”. Việc làm giả mạo này của ông Hùng đã tạo điều kiện cho ông Sanh được toàn quyền sở hữu ngôi nhà. Đến năm 2007 ông đã làm thủ tục chuyển quyền sử dụng ngôi nhà này cho 2 con gái. Khi biết việc này, bà Mười và các anh chị em đã khởi kiện đòi chia tài sản ngôi nhà trên và tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của ông Hùng. Cơ quan Công an đã vào cuộc điều tra và kết luận hành vi của ông Hùng có dấu hiệu cấu thành tội “Giả mạo trong công tác”. Tuy nhiên, năm 2009 sau khi kết thúc điều tra, Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát thành phố Tân An đã thống nhất không khởi tố vụ án vì hành vi của ông Hùng chỉ là rất nghiêm trọng, không phải là đặc biệt nghiêm trọng, thời hiệu truy tố tối đa chỉ có 15 năm nên hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự. Gia đình bà Mười liên tục khiếu nại kết kuận này và cho rằng trị giá ngôi nhà là 4,5 tỷ đồng nên theo Thông tư liên tịch số 02 của TANDTC-VKSNDTC-BCA-BTP ngày 25/12/2001, xác định thiệt hại từ 1,5 tỷ trở lên là đặc biệt nghiêm trọng do đó thời hiệu truy tố phải là 20 năm mới đúng nên cơ quan Công an và Viện kiểm sát cấp trên phải xem xét lại vụ việc này để không bỏ lọt tội phạm.
Yêu cầu Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Long An kiểm tra vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách và Vụ 1B, đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.
Báo Thanh niên số 211 ngày 29/7/2012, có bài: “Cán bộ trại giam giúp can phạm trốn chạy”. Báo Tuổi trẻ số 204 ngày 30/7/2012, có bài “Bị tước danh hiệu công an vì giúp bị can bỏ trốn” Nội dung: Bị cáo Bùi Văn Thảo (tức Thảo Hít le) đang bị giam giữ tại trại tạm giam Kim Sơn của Bộ Công an tại tỉnh Quảng Ngãi với mức án 8 năm 6 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” đã có hành vi cấu kết với Thượng sỹ Võ Đức Thịnh, cán bộ Đội Cảnh sát bảo vệ - Thi hành án hình sự công an huyện Tư Nghĩa để nhờ Thịnh giúp trốn khỏi nơi giam. Thịnh đã có hành vi đánh thêm một chìa khóa khác ở buồng giam của Thảo đang được giam chung với bị cáo Phạm Hoài Bảo có mức án 3 năm tù rồi đưa qua lỗ thông gió của buồng giam cho Thảo. Lợi dụng lúc vắng người Thảo và Bảo đã mở cửa ra ngoài rồi ăn cắp xe máy chạy trốn. Sau khi truy lùng, 5 ngày sau Công an đã bắt được Bảo, gần 2 tháng sau ngày 21/5/2012, Thảo bắt bạn của mình là Phạm Tấn Sinh lên núi Thiên Bút đòi người nhà mang 3 triệu đến chuộc và bị phát hiện, hàng trăm Cảnh sát đã bao vây núi Thiên Bút mới bắt được Thảo. Thượng sỹ Thịnh đã bị tước danh hiệu Công an nhân dân.
Yêu cầu Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách và Vụ 4, Cục 6, đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.
Báo Pháp luật Việt Nam số 212 ngày 30/7/2012, có bài: “Lãnh đạo bị tạm giam, hàng trăm công nhân kêu cứu”. Nội dung: Ngày 09/8/2011, VKSND tỉnh Bình Phước có Quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố vụ án và bị can của Công an tỉnh Bình Phước về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” đối với ông Trần Văn Thìn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Đông Nam Long, tỉnh Bình Phước, vì hành vi của ông Thìn chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm. VKSND tối cao cùng đã kiểm tra và kết luận việc hủy bỏ Quyết định khởi tố vụ án và bị can trên của VKSND tỉnh Bình Phước là có căn cứ. Tuy nhiên, đến ngày 31/5/2012, Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an lại khởi tố và bắt tạm giam ông Thìn về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức. Sau khi ông Thìn bị bắt hàng trăm công nhân của công ty đã có đơn gửi đến nhiều cơ quan ở Trung ương đề nghị cho ông Thìn tại ngoại để giải quyết những công việc còn tồn đọng tại Công ty, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.
Cũng về vụ việc này, Báo Bảo vệ pháp luật số 62 ngày 03/8/2012, có bài: “Đề nghị khởi tố đối tượng nhắn tin đe dọa” nêu ý kiến của luật sư về vụ việc trước khi ông Thìn bị bắt đã có rất nhiều tin nhắn đến máy của ông đe dọa sẽ trừng trị, giết chết ông. Hành vi này cũng cần được điều tra để xử lý hình sự.
Yêu cầu Vụ 2 kiểm tra vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách , đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.
Báo điện tử Dân Trí ngày 02/8/2012 có bài: “Dấu tích “đòn oan” với một doanh nhân bị công an tạm giữ” của tác giả Phương Thảo. Nội dung: Đêm 03/7/2012, ông Phạm Tuấn Khanh, giám đốc Công ty Thiên Trường tỉnh Lạng Sơn bị một số cán bộ phòng cảnh sát hình sự ( PC45) Công an tỉnh Lạng Sơn, bắt giữ trái pháp luật. Sau một đêm bị tạm giữ tại Công an tỉnh ông bị đánh thương tích 10%. VKSND tỉnh Lạng Sơn cho rằng ông Khanh không có liên quan gì đến vụ việc nghi vấn của Công an và không biết việc ông Khanh bị tạm giữ đánh đập.
Yêu cầu Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn kiểm tra vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách và Cục 6, đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.
Trang tin điện tử Viện kiểm sát nhân dân tối cao tiếp tục thông tin đến bạn đọc sự chỉ đạo của Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tối cao về xử lý thông tin báo đăng liên quan đến hoạt động của ngành Kiểm sát trong thời gian tới.
Thế Hùng 
Tìm kiếm