CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Viện kiểm sát nhân dân tối cao chỉ đạo xử lý thông tin báo đăng liên quan đến hoạt động của ngành Kiểm sát nhân dân ngày 22/6/2012 đến 28/6/2012

29/06/2012
Cỡ chữ:   Tương phản
Báo Pháp luật Việt Nam số 175 ngày 23/6/2012, có bài: “Bỏ lọt tội phạm” của tác giả Khoa Lâm. Nội dung: Do để chó của nhà mình cắn người nên ông Trần Đông An chủ đảo Miều thuộc xã Quảng Phong, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh đã bị một nhóm đối tượng đến dùng ống tuýp sắt đánh, đấm đến gãy xương sườn rồi “dẫn giải” về đất liền bắt phải đưa 100 triệu đồng để chi phí chữa trị cho người bị chó cắn thì mới được yên ổn làm ăn. Vụ việc có dấu hiệu của vụ án “cướp tài sản” và “bắt giữ người trái pháp luật” nhưng Công an huyện Hải Hà lại đưa vụ việc về “giải quyết dân sự” là chưa đúng. Khi phóng viên làm việc với VKSND huyện Hải Hà về vụ việc này thì ông Tống Văn Hiện, Viện trưởng VKSND huyện lại trả lời VKSND huyện đã chuyển đơn của ông An đến Cơ quan điều tra để xem xét trả lời là hết trách nhiệm...
Viện kiểm sát nhân dân tối cao chỉ đạo xử lý thông tin báo đăng liên quan đến hoạt động của ngành Kiểm sát nhân dân ngày 22/6/2012 đến 28/6/2012
 
Báo Pháp luật Việt Nam số 175 ngày 23/6/2012, có bài: “Bỏ lọt tội phạm” của tác giả Khoa Lâm. Nội dung: Do để chó của nhà mình cắn người nên ông Trần Đông An chủ đảo Miều thuộc xã Quảng Phong, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh đã bị một nhóm đối tượng đến dùng ống tuýp sắt đánh, đấm đến gãy xương sườn rồi “dẫn giải” về đất liền bắt phải đưa 100 triệu đồng để chi phí chữa trị cho người bị chó cắn thì mới được yên ổn làm ăn. Vụ việc có dấu hiệu của vụ án “cướp tài sản” và “bắt giữ người trái pháp luật” nhưng Công an huyện Hải Hà lại đưa vụ việc về “giải quyết dân sự” là chưa đúng. Khi phóng viên làm việc với VKSND huyện Hải Hà về vụ việc này thì ông Tống Văn Hiện, Viện trưởng VKSND huyện lại trả lời VKSND huyện đã chuyển đơn của ông An đến Cơ quan điều tra để xem xét trả lời là hết trách nhiệm.  
Yêu cầu VKSND tỉnh Quảng Ninh kiểm tra vụ việc trên, báo cáo Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tối cao phụ trách và Vụ 1A đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.
Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh số 169 ngày 26/6/2012, có bài: “Bị thua ngược, nguyên đơn kháng cáo” của tác giả Vĩnh Sơn. Nội dung: Vừa qua, TAND Tp. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang đã xét xử vụ án dân sự ông T kiện Đài phát thanh truyền hình K về 6 nội dung và đòi bồi thường 40 triệu đồng vì năm 2009, đã phát phóng sự về một vụ tranh chấp nhà đất có hình ảnh và lời bình luận sai sự thật, xúc phạm đến danh dự, uy tín của ông, cho rằng ông cản trở phóng viên thi hành nhiệm vụ và gây rối trật tự công cộng. Tuy nhiên, Tòa án chỉ xem xét 3 nội dung ông T kiện, còn 3 nội dung khác không xem xét đến và còn tuyên buộc ông T phải bồi thường cho một phóng viên của Đài phát thanh truyền hình K 8,3 triệu đồng. Ông T đã kháng cáo và có đơn đề nghị VKSND Tp. Rạch Giá kháng nghị bản án này với lý do tại phiên Tòa đại điện VKSND Tp. Rạch Giá đã nêu ra 5 điểm vi phạm về tố tụng của Tòa trong vụ án nhưng VKSND Tp. Rạch Giá không thực hiện quyền kháng nghị và cho rằng đã hết thời hiệu kháng nghị, đang xin ý kiến VKSND tỉnh. Ngày 15/6/2012, ông Trần Ngọc Hải, Viện trưởng VKSND tỉnh Kiên Giang trả lời phóng viên là VKSND tỉnh không nhận được báo cáo của VKSND Tp. Rạch Giá về việc này nhưng đến ngày 21/6/2012, lại trả lời vụ việc không thuộc thẩm quyền giải quyết. Theo ý kiến của Luật sư, khi Viện kiểm sát thấy bản án có sai sót nhưng không kháng nghị là chưa làm tròn trách nhiệm.
Yêu cầu VKSND tỉnh Kiên Giang kiểm tra vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách và Vụ 5 đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.
Báo Tuổi trẻ số 171 ngày 27/6/2012 có bài “Làm rõ nghi vấn bé trai tử vong do bạo hành” của tác giả Đông Triều. Nội dung: Ngày 21/6/2012, cháu Nguyễn Trọng Nhân 16 tháng tuổi ở khóm 6, phường 6, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau bất ngờ bị tử vong, sau đó chị ruột của cháu là Nguyễn Thúy Nhi, 3 tuổi bị đánh, trên người có nhiều vết thương bầm tím được đưa vào điều trị tại bệnh xá Công an tỉnh Cà Mau, dư luận địa phương đều cho rằng nguyên nhân cháu Nhân bị chết, cháu Nhi bị đánh là do bố đẻ Nguyễn Dương Hoàng Anh đánh khi say rượu. Trước khi cháu Ngân bị chết, cháu Nghi bị đánh chị Nguyễn Thị Đẹp là mẹ của 2 cháu đã bị chồng đánh và đuổi về quê ở xã Trí Lực, huyện Thới Bình, cùng tỉnh. Qua điều tra xác minh ban đầu Nguyễn Dương Hoàng Anh đã thừa nhận là người đánh cháu Nhi gây thương tích cho cháu. Công an tỉnh Cà Mau đang tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ vụ việc này.
Nhiều báo khác, như: Phụ nữ Việt nam, Tiền Phong, Dân Trí,… đều đưa tin về vụ việc trên và đề nghị các cơ quan pháp luật điều tra, có kết luận cụ thể.
Yêu cầu VKSND tỉnh Cà Mau kiểm tra vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách và Vụ 1A đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.
Báo Thanh tra số 77 ngày 28/6/2012, có bài: “Bị can từ chối miễn trách nhiệm hình sự” của tác giả Bùi Thành. Nội dung: Ngày 27/9/2010, Cơ quan điều tra Công an huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình khởi tố bị can đối với anh Nguyễn Văn Tương, trú tại xã Xuân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình về tội “Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” gây nên cái chết cho chị Đ.T.Q chính là vợ anh Tương. Anh Tương khiếu nại kêu oan. Qua nghiên cứu hồ sơ vụ án, VKSND huyện Minh Hóa thấy việc kêu oan của anh Tương là có căn cứ, VKSND tỉnh Quảng Bình cũng có văn bản thống nhất với nhận định của VKSND huyện và cho rằng người phạm tội là anh Trương Văn Lương, lái xe ô tô 73L-9470 chạy cùng chiều, rẽ phải không phát tín hiệu dẫn đến va chạm với xe máy do anh Tương điều khiển, đang chở vợ và con trên xe. VKSND tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo VKSND huyện Minh Hóa khởi tố bị can đối với Trương Văn Lương. Sau khi điều tra Cơ quan điều tra kết luận anh Lương không phạm tội. VKSND huyện đã họp 3 ngành Công an, Kiểm sát, Tòa án huyện thống nhất kết luận anh Lương không phạm tội. Sau đó VKSND huyện đã ra Quyết định đình chỉ điều tra, miễn trách nhiệm hình sự cho anh Tương theo khoản 1 Điều 25 Bộ luật hình sự. Dư luận cho rằng căn cứ để VKSND huyện ra Quyết định trên là không đúng quy định của pháp luật, anh Tương dù được miễn trách nhiệm hình sự nhưng cũng không đồng ý quyết định trên. Ban pháp chế HĐND tỉnh và Tỉnh ủy Quảng Bình cũng kiến nghị VKSND tỉnh Quảng Bình hủy Quyết định trên, rút hồ sơ vụ án lên cấp tỉnh để điều tra lại.
Yêu cầu VKSND tỉnh Quảng Bình kiểm tra vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tối cao phụ trách và Vụ 1A, đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.
Trang tin điện tử Viện kiểm sát nhân dân tối cao tiếp tục thông tin đến bạn đọc sự chỉ đạo của Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tối cao về xử lý thông tin báo đăng liên quan đến hoạt động của ngành Kiểm sát trong thời gian tới./.
Tìm kiếm