CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Viện kiểm sát nhân dân tối cao chỉ đạo xử lý thông tin báo đăng liên quan đến hoạt động của ngành KSND

21/09/2011
Cỡ chữ:   Tương phản
Báo Thanh Tra số 109, ngày 10/9/2011, có bài “Một vụ án có quá nhiều bất thường” của tác giả Bùi Thành. Nội dung: Ngày 23/8/2011, TAND huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình mở phiên tòa sơ thẩm lần thứ 2 để xét xử hai bị cáo Đinh Xuân Dương và Đinh Xuân Dung về tội “Cố ý gây thương tích” cho anh Cao Văn Hương. Tuy nhiên, vụ án này có quá nhiều chuyện bất thường, đó là việc bị cáo, bị hại đều phản đối Cáo trạng của Viện kiểm sát vì bị cáo khẳng định không phải là người gây ra vụ án, bị hại lại khẳng định chính nhân chứng Đinh Tiến Quảng được triệu tập đến Tòa mới là thủ phạm chính và trực tiếp gây thương tích cho mình.
 
Vin kim sát nhân dân ti cao ch đo x lý thông tin báo đăng liên quan đến hot đng ca ngành KSND
t ngày 09/9/2011 đến 15/9/2011
 
 
Báo Thanh Tra s 109, ngày 10/9/2011, có bài “Mt v án có quá nhiu bt thường” ca tác gi Bùi Thành. Ni dung: Ngày 23/8/2011, TAND huyn Minh Hóa, tnh Qung Bình m phiên tòa sơ thm ln th 2 để xét x hai b cáo Đinh Xuân Dương và Đinh Xuân Dung v ti “C ý gây thương tích” cho anh Cao Văn Hương. Tuy nhiên, v án này có quá nhiu chuyn bt thường, đó là vic b cáo, b hi đều phn đối Cáo trng ca Vin kim sát vì b cáo khng định không phi là người gây ra v án, b hi li khng định chính nhân chng Đinh Tiến Qung được triu tp đến Tòa mi là th phm chính và trc tiếp gây thương tích cho mình. Các nhân chng t cáo Điu tra viên có hành vi t viết li khai ca h ri gi mo ch ký hoc pho to ch ký ca hđưa vào biên bn ghi li khai, nhiu nhân chng cho rng v án này để lt người, lt ti. Tòa án đưa ra các căn c kết ti b cáo không thuyết phc nhưng vn tuyên pht b cáo Đinh Xuân Dương 28 tháng tù cho hưởng án treo và Đinh Xuân Dung 24 tháng tù cho hưởng án treo. Theo dư lun v án cn được cp phúc thm kim tra, xét x li.
Báo Tin Phong s 255 và 256 ngày 12 và 13/9/2011, cũng có bài   “Mt phiên tòa gây xôn xao dư lun” và “Nhng thông tin chưa có ti Tòa” phân tích rõ nhiu sai phm trong quá trình điu tra, truy t và xét x v án trên.
Yêu cu VKSND tnh Qung Bình kim tra, báo cáo lãnh đạo VKSND ti cao ph trách và V 1A, đồng thi gi báo cáo v Văn phòng VKSND ti cao để theo dõi.
Báo Công Lý s 73, ngày 09/9/2011, có bài “Phi sm làm rõ s tht” ca nhóm phóng viên điu tra. Ni dung: ch T.T.H.P t cáo ông N.T.Đ là Lut sư có Văn phòng ti đường Nơ Trang Long, phường 14, qun Bình Thnh, Tp. H Chí Minh, vào hi 01 gi sáng ngày 28.8.2011, đã có hành vi  dùng vũ lc để cưỡng bc, hiếp dâm ch làm cho ch b tn thương nng n v tinh thn nhưng anh Đ vn tìm cách chi ti và nhn tin đe da phóng viên báo đã đưa tin v v vic này. Hành vi ca ông Đ cn được điu tra để x lý hình s.  
Yêu cu VKSND Tp H Chí Minh kim tra, báo cáo lãnh đạo VKSND ti cao ph trách và V 1A, đồng thi gi báo cáo v Văn phòng VKSND ti cao để theo dõi.
Báo Pháp lut Vit Nam s 256, ngày 13 /9/2011, có bài “TAND huyn Cai Ly tuyên án trái lut?” ca tác gi Thanh Thiên. Ni dung: ngày 09/8/2011, TAND huyn Cai Ly, tnh Tin Giang  xét x b cáo Lâm Chí Hiếu, sinh năm 1993 Đông Hòa Hip, huyn Cái Bè, tnh Tin Giang v ti “Trm cp tài sn”. Ti Tòa đại din VKSND huyn đề ngh tuyên pht b cáo Hiếu 9 tháng tù giam vì lý do b cáo có tin s, nhưng Tòa li tuyên pht b cáo 6 tháng tù cho hưởng án treo. Tác gi cho rng TAND huyn Cai Ly tuyên án như trên là vi phm Ngh quyết s 01/2007/NQ-HĐTP ngày 02/10/2007 ca Hi đồng thm phán TAND ti cao vì theo mc 6.1 ca Ngh quyết này hướng dn thc hin Điu 60 ca BLHS thì b cáo Hiếu không đủđiu kin đểđược hưởng án treo.
Yêu cu VKSND tnh Tin Giang kim tra, báo cáo lãnh đạo VKSND ti cao ph trách và V 1A, đồng thi gi báo cáo v Văn phòng VKSND ti cao để theo dõi.
Báo Pháp lut thành ph H Chí Minh s 249 ngày 15/9/2011, có bài “Vin kim sát nh tay, mt tiến s b trn” ca tác gi Phan Thương. Ni dung: ngày 22/3/2008, ch L qun Tân Bình, Tp H Chí Minh đang đi xe máy trên đường thì b Lê Hoài Phong đi t phía sau vượt lên tt axít vào vào mt gây thương tích 26%. Trong quá trình điu tra Cơ quan điu tra thy có du hiu bà Trn Th Dim Thúy, Tiến s, ging viên trường Đại hc quc gia Tp H Chí Minh là ch h ca b cáo Phong là người ch mưu, chđạo b cáo Phong làm vic này, vì lý do bà Thúy nghi ng ch L có quan h tình cm vi chng mình. Cơ quan điu tra nhiu ln đề ngh VKSND qun Tân Bình phê chun Quyết định khi t b can và bt tm giam bà Thúy nhưng không được Vin phê chun. V án được TAND qun Tân Bình x pht Lê Hoài Phong 4 năm tù giam nhưng Tòa phúc thm TAND Tp H Chí Minh đã x phúc thm hy án sơ thm để điu tra li vì bà Thúy có liên quan đến v án nhưng không được điu tra làm rõ. Lúc này VKSND qun Tân Bình mi thng nht khi t bà Thúy nhưng bà Thúy đã b trn nên tháng 7/2011, Cơ quan điu tra phi ra lnh truy nã. V án lâm vào bế tc vì VKSND qun Tân Bình ban đầu quá nhát tay.
Yêu cu VKSND Tp. H Chí Minh kim tra, báo cáo lãnh đạo VKSND ti cao ph trách và V 1A, đồng thi gi báo cáo v Văn phòng VKSND ti cao để theo dõi.
Báo Đại đoàn kết s 221, ngày 15/9/2011, có bài “Liu có b lt người, sót ti” ca tác gi Lê Bo- Đơn Thương. Ni dung: D án kênh dn tràn x lũ Đầm Hà Động thuc xã Qung Li, huyn Đầm Hà, tnh Qung Ninh có vn đầu tưđến 500 tđồng. Qua t cáo ca nhân dân v các sai phm trong xây dng d án, Công an huyn đã khi t v án và 4 b can: Hoàng Minh Vương, Giám đốc Ban gii phóng mt bng, Phan Văn Mai, Đặng Thế Vnh, Ty Văn Công cán b Ban đã làm tht thoát s tin 1,3 tđồng. Tuy nhiên nhân dân cho rng đối vi các ông Ty Văn Hi, Ch tch UBND xã, Ty Văn Cường, Cán bđịa chính UBND xã Qung Li, Trn Văn Nghì, Trưởng thôn Châu Hà là người phi chu trách nhim chính nhưng không b khi t. Vic khi t, truy t Phan Văn Mai v ti “Thiếu trách nhim gây hu qu nghiêm trng” là chưa đúng.
Yêu cu VKSND tnh Qung Ninh kim tra, báo cáo lãnh đạo VKSND ti cao ph trách và V 1, đồng thi gi báo cáo v Văn phòng VKSND ti cao để theo dõi.
Trang tin đin t Vin kim sát nhân dân ti cao tiếp tc thông tin ti bn đọc s chđạo ca Lãnh đạo Vin kim sát nhân dân ti cao v x lý thông tin báo đăng liên quan đến hot động ca ngành Kim sát trong thi gian ti.                    
                       Thế Hùng- TH
 
 
 
Tìm kiếm