CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO CHỈ ĐẠO XỬ LÝ THÔNG TIN BÁO ĐĂNG LIÊN QUAN ĐẾN HOẠT ĐỘNG CỦA NGÀNH KIỂM SÁT NHÂN DÂN

25/04/2011
Cỡ chữ:   Tương phản
Báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh số 96, ngày 15 /4/2011, có bài: “Được tuyên trắng án một vụ mượn tiền” của tác giả Lê Văn Nhung có nội dung: Bà Phạm Thị Ngọc Xuân đã nhiều lần cho bà Lê Thị Bích Hạnh ở TP Pleiku tỉnh Gia Lai vay tiền có ký nợ và đối chiếu công nợđầy đủ, nhưng sau đó bà Hạnh tuyên bố không trả số tiền 17,7 tỷ đồng vì số tiền này bị người khác chiếm đoạt. Bà Hạnh bị khởi tố, truy tố về tội“ Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Đầu tháng 4 vừa qua TAND tỉnh Gia Lai xử sơ thẩm vụ án. Viện kiểm sát tỉnh Gia Lai đề nghị Tòa tuyên phạt bà Hạnh với mức án đến 20 năm tù nhưng Tòa án nhận định việc vay mượn tiền này chưa đến thời hạn phải trả nợ; Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát chưa chứng minh được bà Hạnh sử dụng 17,7 tỷ đồng vào mục đích bất hợp pháp nên đã tuyên bà Hạnh không phạm tội...
VIN KIM SÁT NHÂN DÂN TI CAO CH ĐẠO X
THÔNG TIN BÁO ĐĂNG LIÊN QUAN ĐẾN HOT ĐỘNG CA NGÀNH KIM SÁT NHÂN DÂN
(t ngày 15/ 4/2011 đến 21/4/2011)
 
Báo Pháp lut TP H Chí Minh s 96, ngày 15 /4/2011, có bài:  “Được tuyên trng án mt v mượn tin” ca tác gi Lê Văn Nhung có ni dung: Bà Phm Th Ngc Xuân đã nhiu ln cho bà Lê Th Bích Hnh TP Pleiku tnh Gia Lai vay tin có ký nđối chiếu công nđầy đủ, nhưng sau đó bà Hnh tuyên b không tr s tin 17,7 tđồng vì s tin này b người khác chiếm đot. Bà Hnh b khi t, truy t v ti“ Lm dng tín nhim chiếm đot tài sn”. Đầu tháng 4 va qua TAND tnh Gia Lai x sơ thm v án. Vin kim sát tnh Gia Lai đề ngh Tòa tuyên pht bà Hnh vi mc án đến 20 năm tù nhưng Tòa án nhn định vic vay mượn tin này chưa đến thi hn phi tr n; Cơ quan điu tra, Vin kim sát chưa chng minh được bà Hnh s dng 17,7 tđồng vào mc đích bt hp pháp  nên đã tuyên bà Hnh không phm ti.
 Yêu cu Vin kim sát nhân dân tnh Gia Lai kim tra và báo cáo lãnh đạo VKSND ti cao ph trách. V 3 và Văn phòng VKSND ti cao theo dõi.
BáoĐời sng và Pháp lut s 46, ngày 16/4/2011 có bài: “ Ni nim cay đắng ca người đàn bà điên” ca tác gi Vương Hà có ni dung: Ngày 14/8/2003 bà Nguyn Th Minh ch doanh nghip T Minh th trn Iakha, huyn IaGrai tnh Gia Lai b khi t và bt tm giam v ti “Lm dng tín nhim chiếm đot tài sn”. Sau đó VKSND tnh Gia Lai thy chưa đủ căn c kết ti nên đã đình chđiu tra v án và b can đối vi bà Minh. Lúc này bà Minh đã mc bnh tâm thn nên ông Phm Văn T là chng bà Minh đã phi thay v kin VKSND tnh Gia Lai ra Tòa án để đòi bi thường oan sai theo Ngh quyết 388, vi s tin 3 tđồng nhưng khi xét x sơ thm, phúc thm  Tòa án tnh tuyên VKSND tnh Gia Lai ch phi bi thường cho v ông 74,2 triu đồng. Gn 3 năm qua ông T liên tc gi đơn chng án đề ngh tăng tin bi thường vì Tòa tính chưa đúng. Vì oan sai nên v chng ông mt nhà ca, bnh tâm thn ca v ông ngày càng nng. Vic này các cơ quan t tng cn phi xem xét li.
Yêu cu VKSND tnh Gia Lai, V 5 kim tra và báo cáo lãnh đạo VKSND ti cao ph trách. Văn phòng VKSND ti cao theo dõi.
Báo Thanh Tra s 47, ngày 19/4//2011 có bài: “Tng Giám đốc tham nhũng, trù dp người lao động” ca tác gi T Hoa - Chu Tun. Ni dung báo nêu: Bà Khng Th Hng Vân, nguyên trưởng phòng nghip v Công ty c phn chuyn phát nhanh bưu đin có nhiu đơn t cáo bà Đặng Th Bích Hoa, Bí thư Đảng y, Ch tch HĐQT kiêm Tng Giám đốc công ty có nhiu hành vi c ý làm trái quy định ca Nhà nước v qun lý kinh tế, tài chính, làm trái pháp lut đầu tư, lp h sơ chng t giđể rút tin hàng tđồng, tham nhũng, trù dp cán b…cn phi được điu tra, làm rõ.  
Yêu cu VKSND TP Hà Ni kim tra, báo cáo lãnh đạo VKSND ti cao ph trách, V 1B và Văn phòng VKSND ti cao theo dõi.  
Báo Tui trs 101, ngày 19/4/2011, có bài: “V Công ty cho thuê tài chính II thua l 3000 tđồng: Liên quan đến nhiu lãnh đạo Agribank” ca tác gi Minh Quang có ni dung: Tháng 4/2007, ông Đỗ Tt Ngc lúc đó là Ch tch HĐQT  Agribank ký cho Công ty cho thuê tài chính II vay 3600 tđồng trong khi Công ty này đang n Agribank 2555 tđồng, vượt hn mc theo quy định ca Ngân hàng Nhà nước 1325 tđồng nên Công ty cho thuê tài chính II có tin để cho thuê tài chính tràn lan mà không thm định k dn đến vic thua l hàng ngàn tđồng. Kim toán Nhà nước khi kim toán ti Agribank cũng kết lun các sai phm xy ra ti Công ty cho thuê tài chính II có trách nhim ca HĐQT, Ban Tng Giám đốc Agribank.
 Báo Công lý s 32 ngày 20/4/2011 còn có bài “Bài hc cho s buông lng qun lý” ca tác gi Văn Vũ cũng có bài phân tích v s buông lng qun lý ca Ngân hàng nông nghip. Bài báo cho biết trước đây thông qua công tác kim sát điu tra các v án xy ra trong lĩnh vc Ngân hàng ngày 21.5.2010 VKSND thành ph H Chí Minh đã có bn kiến ngh s 141 gi Tng Giám đốc ngân hàng Nông nghip và Phát trin nông thôn yêu cu tăng cường công tác qun lý, kim tra giám sát các đơn v thành viên v chp hành pháp lut trong lĩnh vc Ngân hàng nhưng lãnh đạo chưa tiếp thu nghiêm túc kiến ngh. Vì vy đã để xy ra tiếp v án ti Công ty cho thuê tài chính như trên.
Yêu cu V 1B kim tra v vic trên phc v cho vic KSĐT v án, báo cáo lãnh đạo VKSND ti cao ph trách. Văn phòng VKSND ti cao theo dõi.
Báo Pháp lut TP H Chí Minh s 101, ngày 19/4/2011 có bài: “án hình s khó thi hành phn dân s” ca tác gi Tiến Hiếu có ni dung: Hin nay có tình trng rt nhiu bn án hình s tuyên buc b cáo np án phí, np tin sung công… đã không th thi hành vì các vướng mc như địa ch ca b cáo ghi trong bn án không đúng, b cáo không có tài sn, Cơ quan thi hành án không biết b cáo đang đâu… nên có vđến hàng chc năm vn không thi hành được, tn đọng nhiu, cn phi có cơ chế để tháo g vic này.
Yêu cu V 10 phi hp vi Tng cc thi hành án dân s nghiên cu vn đề này báo cáo lãnh đạo VKSND ti cao ph trách. Văn phòng VKSND ti cao theo dõi.
Báo Công lý s 32, ngày 20/4/2011 có bài: “Không th b lt ti phm” ca tác gi Thái Vũ có ni dung: Ngày 05/12/2010, Ngô Minh Tâm lái xe 69H 4126 ca Công ty TNHH thương mi, dch v Hoàng Duy tnh Cà Mau chy vi tc độ cao và không đảm bo khong cách an toàn nên đã đâm vào đuôi xe tc xi Mai Linh làm cho xe tc xi Mai Linh đâm tiếp vào anh Trn Thanh Hùng 42 tui trú ti xã Phú M, huyn M Tú, tnh Sóc Trăng đang ngã trên đường làm anh Hùng b chết. Tuy vy, Công an huyn M Xuyên tnh Sóc trăng li kết lun hành vi ca Ngô Minh Tâm không cu thành ti phm nên ngày 20/1/2011 có Quyết định không khi t v án hình s. Tác gi cho rng quyết định trên là b lt ti phm theo Điu 202 B lut hình s nên các cơ quan tiến hành t tng địa phương cn phi xem xét li.
Yêu cu VKSND tnh Sóc Trăng kim tra và báo cáo lãnh đạo VKSND ti cao ph trách. V 1A và Văn phòng VKSND ti cao theo dõi.  
Báo Pháp lut Vit Nam s 110, ngày 20/4/2010 có bài “Dân hong lon, chính quyn dng dưng” ca tác gi Th Phước có ni dung: Nhiu người dân xã Giai Phm, huyn Yên M, tnh Hưng Yên luôn lo s và hong lon vì ti địa phương xut hin mt nhóm côn đồ dùng dao, kiếm ,thm chí c súng vô c tn công mt s người b trng thương. Có người b chém đứt 5 đầu ngón tay, gn đây ngày 17/4/2011 anh Nguyn Xuân Huy người trong xã b chém 8 nhát phi cp cu và điu tr ti bnh vin…vv. Nhng vic này đã được báo cáo vi chính quyn địa phương nhưng chưa có bin pháp trng tr. Dân đã phi xin xã thành lp đội t v đểđối phó vi nhóm côn đồ này.
Yêu cu VKSND tnh Hưng Yên kim tra tin báo, t giác ti phm, báo cáo lãnh đạo VKSND ti cao ph trách, V 1A và Văn phòng VKSND ti cao theo dõi.
Báo Ph n Vit Nam s 47, ngày 20/4/2011 có bài “B can khó xác định” ca phóng viên có ni dung: Ngày 14/8/2009, bà Li Th Ngà xã Liêm Tuyn, huyn Thanh Liêm, tnh Hà Nam b Hoàng Tt Thành và Phm Văn Đại là hai người cháu ca chng đánh gây thương tích vi t l 21%. Ngày 24/3/2010, Công an huyn đã khi t v án để điu tra nhưng đến ngày 24/7/2010 li có Quyết định tm đình chđiu tra v án vì chưa xác định được b can. Tác gi cho rng v vic đã rõ nhưng Công an huyn Thanh Liêm có du hiu bao che cho ti phm.
Yêu cu VKSND tnh Hà Nam kim tra, báo cáo lãnh đạo VKSND ti cao ph trách, V 1A và Văn phòng VKSND ti cao theo dõi.
Trang tin đin t Vin kim sát nhân dân ti cao tiếp tc thông tin ti bn đọc s chđạo ca Lãnh đạo Vin kim sát nhân dân ti cao v x lý thông tin báo đăng liên quan đến hot động ca ngành KSND trong thi gian ti.
 
Thu Hương.
 
 
 
 
Tìm kiếm