CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Khâu đột phá trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Viện Kiểm sát huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang

07/10/2013
Cỡ chữ:   Tương phản
Viện Kiểm sát nhân dân huyện Giồng Riềng có 13 cán bộ công chức, trong đó có 07 Kiểm sát viên (03 Kiểm sát viên là lãnh đạo Viện). Từ đầu năm 2013 đến nay, đơn vị có nhiều nỗ lực để thực hiện tốt kế hoạch công tác kiểm sát đã đề ra, đơn vị xác định khâu đột phá là “Kiểm sát giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố”...

Khâu đột phá trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Viện Kiểm sát huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang

 
 

Đ/c Huỳnh Đông Bắc, CVP-Thường trực Hội đồng thi đua VKSND tỉnh trao Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao cho ba cá nhân đạt thành tích xuất sắc

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Giồng Riềng có 13 cán bộ công chức, trong đó có 07 Kiểm sát viên (03 Kiểm sát viên là lãnh đạo Viện). Từ đầu năm 2013 đến nay, đơn vị có nhiều nỗ lực để thực hiện tốt kế hoạch công tác kiểm sát đã đề ra, đơn vị xác định khâu đột phá là “Kiểm sát giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố”.

Giồng Riềng là huyện có diện tích lớn nhất tỉnh Kiên Giang, địa bàn giáp với các huyện trong tỉnh và thành phố Cần Thơ; tỉnh Hậu Giang. Chín tháng đã khởi tố 67 vụ/103 bị can, phần lớn là loại án xâm phạm sở hữu (38 vụ/58 bị can); xâm phạm trật tự an toàn xã hội (27 vụ/42 bị can). Với tính chất, mức độ phạm tội ngày càng nghiêm trọng, một số vụ có tính chất băng nhóm trong tổ chức thực hiện hành vi phạm tội. Bộ phận kiểm sát hình sự của đơn chỉ có 02 Kiểm sát viên và 01 chuyên viên, nhưng với tinh thần đoàn kết, thống nhất, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ, công tác kiểm sát hình sự của VKS huyện Giồng Riềng đã có sự chuyển biến rõ rệt. Đơn vị  phối hợp chặt chẽ với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện kiểm sát giải quyết 52/54 tố giác và tin báo về tội phạm. Trong đó, khởi tố hình sự 22 tin, xử lý khác 30 tin, hiện còn 02 tin. Các tố giác, tin báo về tội phạm đều được giải quyết trong hạn luật định.

Để nâng cao chất lượng công tác kiểm sát điều tra, lãnh đạo đơn vị đã phân công Kiểm sát viên kiểm sát chặt chẽ việc khởi tố ngay từ đầu, chủ động đề ra yêu cầu điều tra đối với Điều tra viên, thu thập bổ sung chứng cứ, tài liệu liên quan đến vụ án, nhằm bảo đảm hoạt động điều tra đúng tiến độ và thời hạn luật định. Công tác giao ban tuần giữa VKS với Cơ quan điều tra được hai ngành thống nhất phối hợp trao đổi, đề xuất hướng xử lí các vụ án nghiêm trọng, phức tạp. Từ đó, việc xác định tội danh đề nghị khởi tố, truy tố đều đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Chín tháng qua, VKS đã ra quyết định truy tố 65 vụ/105 bị can, kiểm sát xét xử 66 vụ /106 bị cáo.

Đơn vị luôn chú trọng công tác nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố đối với các vụ án hình sự. Lãnh đạo phụ trách yêu cầu Kiểm sát viên được phân công tham gia xét xử phải nghiên cứu kỹ hồ sơ, nắm chắc chứng cứ, xây dựng kế hoạch thẩm vấn khi ra phiên tòa, trao đổi mức án sẽ đề xuất đối với từng bị cáo để lãnh đạo cho ý kiến trước khi xét xử. Số án VKS truy tố không có vụ nào Tòa án trả hồ sơ điều tra bổ sung cũng như xử khác quan điểm đề nghị của VKS. Chất lượng xét xử không ngừng được tăng lên thể hiện qua việc các vụ án đã xét xử đến tháng 9/2013 không bị VKS cấp trên kháng nghị vụ nào. VKS và Tòa án huyện cũng đã chọn được 06 vụ đưa ra xét xử lưu động tại nơi gây án để phục vụ yêu cầu chính trị tại địa phương.

Đồng chí Phạm Văn Tuấn Viện trưởng VKS huyện Giồng Riềng cho biết: Bên cạnh việc tập trung thực hiện khâu đột phá năm 2013, đơn vị đồng thời thực hiện tốt chức năng kiểm sát hoạt động tư pháp theo hệ thống chỉ tiêu nghiệp vụ của Ngành cũng như Nghị quyết 37/2012/NQ-QH13 ngày 23/11/2012 của Quốc hội về công tác tư pháp năm 2013. Chú trọng công tác xây dựng Ngành, kiện toàn tổ chức bộ máy, đã đề nghị và được bổ nhiệm mới 01 Phó Viện trưởng từ ngày 01/10/2013; hưởng ứng tốt các phong trào thi đua do ngành phát động và đã có 03 cá nhân được Viện trưởng VKSND tối cao tặng Bằng khen qua phong trào thi đua “Thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội Đảng lần thứ XI và cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, phong trào thi đua xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”. Hoạt động của chi bộ và các tổ chức đoàn thể luôn đạt hiệu quả cao; Chi bộ đạt danh hiệu vững mạnh tiêu biểu năm 2012, Công đoàn và Đoàn thanh niên đạt vững mạnh xuất sắc. Tuy nhiên, công tác thực hành quyền công tố đối với các vụ án hình sự còn hạn chế là: VKS phải trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung 01 vụ/03 bị can (do phải xử lí thêm bị can truy nã); mới chỉ tổ chức được 01 phiên tòa rút kinh nghiệm. Để thực hiện tốt khâu đột phá, từ nay đến cuối năm, đơn vị sẽ quyết tâm thực hiện đạt yêu cầu về việc tổ chức cho mỗi Kiểm sát viên ít nhất phải có một phiên tòa rút kinh nghiệm, không chỉ đối với hình sự mà cả dân sự, hành chính; tăng cường và nâng cao trách nhiệm của lãnh đạo Viện trong quản lí, chỉ đạo, điều hành, thực hiện đồng bộ các khâu công tác đúng trọng tâm, trọng điểm, phục vụ ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Huỳnh Phương
Tìm kiếm