CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Thái Nguyên – Phú Thọ – Thái Bình – Hà Tĩnh – Gia Lai

01/09/2020
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 01/9/2020 gồm những nội dung chính sau: Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Nguyên tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh; VKSND huyện Đoan Hùng kiến nghị phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật về hành vi cố ý gây thương tích; VKSND thành phố Hà Tĩnh phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hôn nhân gia đình…

VKSND tỉnh Thái Nguyên: Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 95-NQ/BCSĐ của Ban cán sự đảng VKSND tối cao về công tác chuẩn bị nhân sự giới thiệu tham gia cấp ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025 của VKSND các cấp, ngay từ tháng 6/2019, Ban cán sự đảng VKSND tỉnh Thái Nguyên đã tích cực chủ động rà soát nhân sự, giới thiệu lãnh đạo VKSND cấp huyện tham gia cấp ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025. Tập thể Ban cán sự đảng VKSND tỉnh đã họp thống nhất và có văn bản giới thiệu đồng chí Viện trưởng VKSND tỉnh, 9 đồng chí lãnh đạo VKSND cấp huyện tham gia cấp ủy cùng cấp.

Với sự chuẩn bị nhân sự kỹ lưỡng, nghiêm túc, bảo đảm các điều kiện và tiêu chuẩn theo đúng quy định, đồng chí Viện trưởng VKSND tỉnh đã được bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh Thái Nguyên; 8 đồng chí Viện trưởng và 1 đồng chí Phó Viện trưởng VKSND cấp huyện được bầu vào Ban Chấp hành Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy, nhiệm kỳ 2020 - 2025 với tỷ lệ phiếu bầu cao.

Có được kết quả này là do sự quan tâm chỉ đạo của Ban cán sự đảng VKSND tối cao, công tác chuẩn bị nhân sự khoa học, nghiêm túc của Ban cán sự đảng, lãnh đạo VKSND tỉnh. Đồng thời, kết quả này cũng thể hiện sự tín nhiệm, tin tưởng của cấp ủy địa phương đối với ngành Kiểm sát Thái Nguyên.

VKSND các huyện Đoan Hùng, Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ:

* Từ ngày 01/01/2020 đến ngày 31/7/2020, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hành vi cố ý gây thương tích trên địa bàn huyện Đoan Hùng có chiều hướng gia tăng về số vụ, việc cũng như số người vi phạm. Hành vi này không chỉ xâm hại đến sức khỏe, tính mạng người khác là khách thể được pháp luật hình sự bảo vệ mà còn gây ảnh hưởng xấu đến nếp sống văn hóa, gây mất trật tự an ninh tại các địa phương xảy ra vụ việc.

7 tháng đầu năm 2020, VKSND huyện Đoan Hùng đã tiến hành kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết 23 tin báo, tố giác về tội phạm liên quan đến hành vi cố ý gây thương tích, tổng số có 30 đối tượng thực hiện hành vi gây thương tích, hậu quả làm 32 người bị thương. Đáng chú ý là độ tuổi của các đối tượng tham gia gây thương tích đang dần có sự trẻ hóa, đa số các đối tượng thường không có việc làm ổn định, lao động tự do.

Từ thực trạng trên, vừa qua, Viện trưởng VKSND huyện Đoan Hùng đã ban hành Kiến nghị số 273/KN-VKS về phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hành vi cố ý gây thương tích. Từ đó, đề nghị Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ tiếp tục quan tâm chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn thực hiện đồng bộ các biện pháp, giải pháp sau:

Thứ nhất, cần tăng cường công tác quản lý xã hội ở địa phương, chỉ đạo các cơ quan liên quan, đặc biệt là lực lượng Công an huyện Đoan Hùng và Công an các xã, thị trấn thường xuyên ra quân trấn áp tội phạm và tệ nạn xã hội để bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Tăng cường kiểm tra việc đảm bảo an ninh tại các địa điểm nhà hàng, dịch vụ giải trí và những nơi tập trung đông người.

Thứ hai, chỉ đạo Công an huyện Đoan Hùng thường xuyên báo cáo về tình hình trật tự xã hội, đặc biệt là tội cố ý gây thương tích trên từng địa bàn, khu vực, để kịp thời nắm bắt chỉ đạo, trên cơ sở đó tăng cường đội ngũ cán bộ làm công tác hòa giải ở cơ sở, không để xảy ra các mâu thuẫn lớn dẫn đến việc đánh nhau gây thương tích.

Thứ ba, chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn tăng cường phối hợp với gia đình, trường học quan tâm, giám sát những thanh thiếu niên có biểu hiện vi phạm pháp luật.

Thứ tư, tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trong đó chú trọng Bộ luật Hình sự, Bộ luật Dân sự, các Nghị định của Chính Phủ, Thông tư của các Bộ hướng dẫn về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự đến quần chúng nhân dân thông qua công tác hòa giải tại cơ sở và xét xử các vụ án hình sự, dân sự.

* Thực hiện chương trình, nhiệm vụ công tác kiểm sát năm 2020, ngày 27/8/2020, VKSND huyện Tân Sơn phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm 2 vụ án dân sự về Hôn nhân và gia đình.

Toàn cảnh phiên tòa

Các vụ án dân sự về Hôn nhân và gia đình là tranh chấp phổ biến tại địa phương hiện nay, nên việc xét xử cần đảm bảo đúng quy định pháp luật và quyền lợi của đương sự, công tác chuẩn bị cho việc tham gia phiên tòa đã được Kiểm sát viên thực hiện đúng quy định. Hồ sơ kiểm sát được xây dựng đúng theo yêu cầu, các tài liệu cần cho việc tham gia phiên tòa của Kiểm sát viên được lập đầy đủ, cơ bản đảm bảo về chất lượng.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật tố tụng của Hội đồng xét xử, Thẩm phán, Thư ký Tòa án, việc chấp hành pháp luật của những người tham gia tố tụng. Kết quả, Hội đồng xét xử tuyên án thống nhất với quan điểm đề xuất giải quyết vụ án của Kiểm sát viên.

Sau khi kết thúc phiên toà, đơn vị đã tổ chức họp rút kinh nghiệm để cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị học hỏi, rút ra bài học cho bản thân để tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng kiểm sát ở khâu công tác này.

VKSND thành phố Thái Bình: Ngày 26/8/2020, VKSND thành phố Thái Bình phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố tiến hành trực tiếp kiểm sát công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự tại Nhà tạm giữ Công an thành phố Thái Bình.

 Đoàn kiểm sát đã tiến hành kiểm tra hồ sơ, sổ sách, các báo cáo, văn bản, tài liệu liên quan đến việc thực hiện chế độ đối với người bị tạm giữ, người bị tạm giam và phạm nhân.

 Sau khi nghiên cứu hồ sơ, trực tiếp gặp hỏi người bị tạm giữ, tạm giam và phạm nhân, đoàn kiểm sát nhận thấy Nhà tạm giữ công an thành phố Thái Bình đã cơ bản thực hiện đúng quy định của pháp luật về các chế độ ăn, mặc, ở, chế độ thăm thân nhân, nhận quà và các chế độ khác đối với người bị tạm giữ, tạm giam và phạm nhân. Tuy nhiên vẫn còn xảy ra một số tồn tại, vi phạm là: Có việc tạm giữ nhiều người trong cùng buồng, dẫn đến việc không đảm bảo diện tích buồng giam giữ theo quy định; việc nhận xét, đánh giá phạm nhân hàng tháng chỉ thực hiện ghi vào sổ, không nhận xét bằng văn bản gửi lên cấp trên theo quy định.

 Kết thúc cuộc kiểm sát, đoàn kiểm tra đã dự thảo kết luận yêu cầu lãnh đạo đơn vị kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự.

VKSND thành phố Hà Tĩnh:

* Thực hiện phong trào thi đua chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng, ngày 29/8/2020, VKSND thành phố Hà Tĩnh phối hợp với Thành đoàn Hà Tĩnh và các cơ quan tư pháp trao tặng 2 camera an ninh cho Tổ dân phố Văn Phúc và Tân Yên của phường Văn Yên, đồng thời chỉnh trang lại khu vui chơi cho thiếu nhi tại tổ dân phố Văn Phúc.

VKSND thành phố Hà Tĩnh trao tặng camera an ninh cho các Tổ dân phố

Nhận thức được vai trò cũng như tầm quan trọng của phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, cán bộ đơn vị đã tham gia nhiệt tình, sôi nổi. Hoạt động này vừa tạo được mối quan hệ gần gũi giữa người dân địa phương với cán bộ ngành Kiểm sát, vừa thể hiện tính nhân văn và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức trong đơn vị.

Trong thời gian tới, VKSND thành phố Hà Tĩnh sẽ tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, hưởng ứng các phong trào như “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” nhằm tạo hiệu quả thiết thực trong phong trào thi đua của Ngành gắn với nhiệm vụ chính trị địa phương.

* Trước đó, ngày 28/8/2020, VKSND thành phố Hà Tĩnh phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hôn nhân gia đình “Xin ly hôn và chia tài sản chung” giữa nguyên đơn ông Lê Văn H và bị đơn bà Hồ Thị H. Phiên tòa được ghi hình và phát lại cho cán bộ, Kiểm sát viên xem để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, qua đó học tập và rút kinh nghiệm chung.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã chủ động tham gia hỏi để làm rõ những vấn đề liên quan đến việc giải quyết vụ án, như: Việc đăng ký kết hôn giữa hai vợ chồng, nguyên nhân mâu thuẫn, cũng như trách nhiệm của mỗi bên trong việc tạo dựng khối tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân. Bài phát biểu của Kiểm sát viên phản ánh đầy đủ việc chấp hành pháp luật của Thẩm phán, Hội đồng xét xử và những người tham gia tố tụng, đồng thời thể hiện rõ quan điểm của Viện kiểm sát về giải quyết nội dung vụ án một cách toàn diện, đúng quy định. Qua đó giúp Hội đồng xét xử đưa ra bản án khách quan, đúng pháp luật.

Sau khi phiên tòa kết thúc, đơn vị đã tổ chức họp rút kinh nghiệm trong toàn thể đơn vị. Trên tinh thần trách nhiệm, thẳng thắn và mang tính xây dựng, các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên đóng góp nhiều ý kiến góp ý, chỉ ra ưu điểm, hạn chế của Kiểm sát viên giải quyết vụ án. Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm bằng hình thức ghi hình phiên tòa cho thấy những ưu điểm trong công tác ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động nghiệp vụ, đặc biệt trong giai đoạn phòng chống dịch Covid-19 hiện nay.                             

VKSND huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy về tiếp tục tăng cường công tác phụ trách làng, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong dịp Quốc khánh 2/9, ngày 31/8/2020, VKSND huyện Mang Yang đã xuống thăm và tặng quà cho làng Thương, xã Kon Chiêng. Đây là hoạt động nhằm động viên dân làng tích cực lao động sản xuất, đoàn kết, gắn bó để từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống. Qua đó, VKSND huyện tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức và hiểu biết của dân làng về pháp luật, củng cố lòng tin của dân làng đối với Đảng, Nhà nước, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Chi đoàn Viện kiểm sát – Tòa án trao tặng phần quà
nhân dịp khai giảng năm học 2020 - 2021

Đồng thời, nhân dịp khai giảng năm học mới sắp tới, chi đoàn Viện kiểm sát - Tòa án cũng dành tặng 1 phần quà trị giá 500.000 đồng, nhằm động viên, khích lệ các em học sinh đến trường và nỗ lực vươn lên đạt thành tích cao trong học tập.  

HQ (tổng hợp)
Tìm kiếm