CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Hội nghị tập huấn nâng cao kỹ năng giải quyết án hình sự liên quan đến tín dụng, ngân hàng cho Viện kiểm sát nhân dân các tỉnh phía Nam

29/10/2012
Cỡ chữ:   Tương phản
(Kiểm sát Online) - Tiếp theo Hội nghị phía Bắc, trong 2 ngày 18 và 19/10/2012, tại thành phố Nha Trang, với sự hỗ trợ của Dự án “Chương trình đối tác Tư pháp”, VKSNDTC đã tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao kỹ năng giải quyết án hình sự liên quan đến Tín dụng – Ngân hàng và nâng cao chất lượng giải quyết các vụ án hình sự do VKS cấp trên thực hành quyền công tố và KSĐT ủy quyền cho VKS cấp dưới THQCT và kiểm sát xét xử sơ thẩm cho các đối tượng là Lãnh đạo Viện, KSV ở các tỉnh phía Nam từ thành phố Đà Nẵng trở vào. Đồng chí Hoàng Nghĩa Mai, Phó Viện trưởng thường trực VKSNDTC đã đến dự và chỉ đạo Hội nghị...
Hội nghị tập huấn nâng cao kỹ năng giải quyết án hình sự liên quan đến tín dụng, ngân hàng cho Viện kiểm sát nhân dân các tỉnh phía Nam

(Kiểm sát Online) - Tiếp theo Hội nghị phía Bắc, trong 2 ngày 18 và 19/10/2012, tại thành phố Nha Trang, với sự hỗ trợ của Dự án “Chương trình đối tác Tư pháp”, VKSNDTC đã tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao kỹ năng giải quyết án hình sự liên quan đến Tín dụng – Ngân hàng và nâng cao chất lượng giải quyết các vụ án hình sự do VKS cấp trên thực hành quyền công tố và KSĐT ủy quyền cho VKS cấp dưới THQCT và kiểm sát xét xử sơ thẩm cho các đối tượng là Lãnh đạo Viện, KSV ở các tỉnh phía Nam từ thành phố Đà Nẵng trở vào. Đồng chí Hoàng Nghĩa Mai, Phó Viện trưởng thường trực VKSNDTC đã đến dự và chỉ đạo Hội nghị.
Trong những năm gần đây, hoạt động tín dụng, ngân hàng phát triển nhanh và mạnh mẽ trong cả nước, nhất là ở những thành phố lớn như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Bên cạnh mặt tích cực thì tình hình vi phạm và tội phạm trong lĩnh vực tín dụng – ngân hàng cũng có nhiều diễn biến phức tạp, tính chất ngày càng nghiêm trọng, mức độ thiệt hại lên đến hàng ngàn tỷ đồng, gây ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế và đời sống nhân dân. Việc đấu tranh phòng chống các tội phạm liên quan đến tín dụng – ngân hàng là nhiệm vụ quan trọng cấp bách để đảm bảo sự vận hành đúng đắn các chính sách, chủ trương của Đảng và Nhà nước về quản lý, phát triển nền kinh tế thị trường, khi mà tội phạm trong lĩnh vực tín dụng – ngân hàng đang có những phương thức, thủ đoạn hoạt động mới. Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án hình sự về kinh tế và chức vụ (Vụ 1) đã báo cáo trong Hội nghị những kết quả và một số mặt tồn tại cùng một số giải pháp, kiến nghị trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra loại án nầy nhằm nâng cao kỹ năng giải quyết các vụ án về tín dụng – ngân hàng cho KSV.
 

Toàn cảnh Hội nghị

Hội nghị cũng đã nghe Vụ trưởng Vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án tham nhũng (Vụ 1B) báo cáo thực trạng các vụ án do VKS cấp trên ủy quyền, chuyển VKS cấp dưới thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm cùng một số giải pháp kiến nghị. Vấn đề án ủy quyền là một nội dung lớn, phức tạp cả về lý luận và thực tiễn, qua kết quả khảo sát về tình hình của việc ủy quyền công tố 5 năm gần đây với những ưu điểm cơ bản song cũng bộc lộ nhiều khó khăn, vướng mắc cần phải được khắc phục. Trong thời gian tới cần thống nhất nhận thức việc VKS cấp trên ủy quyền cho VKS cấp dưới thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm là cần thiết, phù hợp với nguyên tắc tổ chức và hoạt động tập trung, thống nhất lãnh đạo trong ngành KSND. Cần giảm thiểu số án ủy quyền để nâng cao chất lượng giải quyết các vụ án hình sự của cấp dưới, VKS cấp trên nên phối hợp chặt chẽ với Cơ quan điều tra cùng cấp ngay từ khi khởi tố vụ án để phân loại án, xác định thẩm quyền điều tra và tiến hành việc chuyển vụ án. Coi trọng quan hệ phối hợp giữa VKS cấp trên và VKS địa phương nơi được ủy quyền công tố để nắm vững chứng cứ, quan điểm giải quyết vụ án, tranh tụng có hiệu quả tại phiên tòa sơ thẩm.
Tham luận của Cục Cảnh sát kinh tế - Bộ Công an (C46) và Cơ quan Thanh tra – giám sát Ngân hàng cùng phát biểu tham luận của VKS các tỉnh, thành phố, nhất là của đại biểu VKS thành phố Hồ Chí Minh đã đóng góp nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong đấu tranh phòng chống tội phạm lĩnh vực tín dụng – ngân hàng thời gian gần đây cũng như giải quyết các vụ án tham nhũng lớn. Điển hình như vụ Huỳnh Ngọc Sỹ “nhận hối lộ” xảy ra tại Ban quản lý dự án Đại lộ Đông Tây, lần đầu tiên các cơ quan tiến hành tố tụng của Việt Nam sử dụng nguồn chứng cứ do cơ quan tư pháp nước ngoài cung cấp thông qua Luật tương trợ tư pháp để khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử. Tài chính, tín dụng, ngân hàng là lĩnh vực nhạy cảm, phát sinh nhiều nghiệp vụ phức tạp trong quá trình kinh doanh, quản lý… nhưng Bộ luật hình sự chỉ có 01 điều luật (Điều 179) qui định xử lý vi phạm cho vay trong hoạt động của các tổ chức Tín dụng – Ngân hàng, khi đó có rất nhiều hoạt động nghiệp vụ khác như đầu tư, chuyển tiền, thanh toán, bảo lãnh… chưa được Luật hình sự điều chỉnh. Do đó, xảy ra tội phạm thường các cơ quan tiến hành tố tụng rất khó vận dụng.
Phát biểu kết luận Hội nghị, Đồng chí Hoàng Nghĩa Mai, Phó Viện trưởng thường trực VKSNDTC cho rằng các tham luận của các đại biểu rất phong phú và sát với thực tiễn, các vụ chức năng cần tổng hợp đúc kết kinh nghiệm, báo cáo lãnh đạo VKSNDTC để kịp thời chỉ đạo. Đồng chí nhấn mạnh, ngành Kiểm sát không chỉ đơn thuần bảo vệ pháp luật mà còn chung tay với Nhà nước đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế trong đó có tái cơ cấu Ngân hàng bằng cách kiến nghị thông qua thực tế đấu tranh giải quyết các vụ án liên quan đến Tín dụng - Ngân hàng đã và đang xảy ra.Trong quá trình xử lý, giải quyết vụ án phải quan tâm đến việc thu hồi tài sản. Về vấn đề án ủy quyền, chú trọng xây dựng quan hệ phối hợp giữa VKSTC và VKS địa phương, khắc phục tình trạng bị động ở VKS địa phương được ủy quyền thực hành quyền công tố. Tòa án quyết định xét xử trên cơ sở thẩm vấn công khai và tranh tụng trước tòa, trách nhiệm VKS địa phương là bảo vệ quan điểm và quyết định truy tố của VKSND. Trên tinh thần cầu thị và khoa học, Kiểm sát viên phải thực hiện tốt chức trách được giao.
 
Đại biểu Hội nghị chụp ảnh lưu niệm
Nhã Tú
Tìm kiếm