CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

TÌNH TRẠNG KHIẾU KIỆN KÉO DÀI ĐÃ ĐƯỢC HẠN CHẾ

14/11/2012
Cỡ chữ:   Tương phản
Trong hai ngày 13 - 14/11/2012, tại Đắk Lắk, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã tổ chức Hội nghị tập huấn công tác Khiếu tố năm 2012 cho Viện kiểm sát các tỉnh, thành phía Nam. Đại diện một số đơn vị trực thuộc Viện kiểm sát nhân dân tối cao; lãnh đạo, phòng nghiệp vụ Viện kiểm sát nhân dân 32 Viện kiểm sát nhân dân các tỉnh, thành phía Nam tham dự hội nghị. Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Thị Thủy Khiêm dự, chỉ đạo hội nghị. Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Thị Thủy Khiêm đã thông báo những kết quả của ngành Kiểm sát trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian qua...
TÌNH TRẠNG KHIẾU KIỆN KÉO DÀI ĐÃ ĐƯỢC HẠN CHẾ
 
Đ/c Nguyễn Thị Thủy Khiêm, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo hội nghị
Trong hai ngày 13 - 14/11/2012, tại Đắk Lắk, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã tổ chức Hội nghị tập huấn công tác Khiếu tố năm 2012 cho Viện kiểm sát các tỉnh, thành phía Nam. Đại diện một số đơn vị trực thuộc Viện kiểm sát nhân dân tối cao; lãnh đạo, phòng nghiệp vụ Viện kiểm sát nhân dân 32 Viện kiểm sát nhân dân các tỉnh, thành phía Nam tham dự hội nghị. Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Thị Thủy Khiêm dự, chỉ đạo hội nghị.
Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Thị Thủy Khiêm đã thông báo những kết quả của ngành Kiểm sát trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian qua. Hàng năm, một lượng lớn đơn thư khiếu nại, tố cáo gửi đến Viện kiểm sát nhân dân các cấp đã được giải quyết, trong đó có rất nhiều đơn thư khiếu nại vượt cấp do các cơ quan Đảng, Nhà nước, Quốc hội chuyển đến nên đã hạn chế được tình trạng khiếu kiện kéo dài. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại như: việc giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa đúng trình tự, thủ tục. Nhiều đơn khiếu nại bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án chưa được giải quyết triệt để,...
 
Toàn cảnh hội nghị
Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Thị Thuỷ Khiêm mong rằng hội nghị lần này như là một diễn đàn mang tính lý luận chuyên sâu và thực tiễn về nghiệp vụ khiếu tố trong ngành Kiểm sát; các Viện kiểm sát địa phương cần trao đổi những kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả trong công tác kiểm sát và giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của Viện kiểm sát.
Tại hội nghị, báo cáo chuyên đề nghiệp vụ do đồng chí Hà Như Khuê, Vụ trưởng Vụ Khiếu tố Viện kiểm sát nhân dân tối cao trình bày đã đề cập nhiều nội dung liên quan xoay quanh những kỹ năng, kinh nghiệm trong phân loại và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Viện kiểm sát; những kinh nghiệm quý trong công tác giải quyết đơn thư khiếu tố. Các tham luận tại hội nghị cũng chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong hoạt động tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đồng thời đóng góp ý kiến để tìm ra nguyên nhân, hướng giải quyết các vướng mắc, khó khăn trong thực tiễn công tác giải quyết khiếu tố.
Theo kết quả công tác kiểm sát giải quyết khiếu tố 10 tháng đầu năm 2012 của Viện kiểm sát nhân dân tối cao thì trong cả nước đã có 8 Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh có văn bản yêu cầu 24 cơ quan Tư pháp kiểm tra giải quyết các khiếu nại, tố cáo. 34 Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh trực tiếp kiểm sát tại 54 cơ quan Tư pháp cấp tỉnh và huyện. 6 Viện kiểm sát tiến hành kiến nghị đối với 9 cơ quan tư pháp, đã ban hành 7 kết luận kiểm tra. 9 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tổ chức kiểm tra nghiệp vụ về công tác khiếu tố tại một số Viện kiểm sát cấp huyện và phòng nghiệp vụ. 36 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, thành ban hành văn bản thông báo rút kinh nghiệm trong công tác khiếu tố.
Hội nghị tập huấn công tác khiếu tố cho các tỉnh, thành còn lại dự kiến sẽ được tổ chức vào năm 2013.
N.Huân - X.Nha
Tìm kiếm