CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

VKSND Tp. Đà Nẵng tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2013

03/02/2013
Cỡ chữ:   Tương phản
Ngày 30/01/2013, VKSND thành phố Đà Nẵng tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2012 và triển khai công tác năm 2013. Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Hoàng Nghĩa Mai, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao, đồng chí Trần Phước Tới, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát Quân sự Trung ương, đồng chí Trần Thọ, Phó Bí thư Thường trực thành ủy Đà Nẵng. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Viện Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử phúc thẩm tại thành phố Đà Nẵng (Viện phúc thẩm 2) và Văn phòng VKSND tối cao và một số cơ quan, sở, ngành thành phố Đà Nẵng. Lãnh đạo VKSND hai cấp, các Kiểm sát viên trung cấp và Kiểm sát viên giỏi, Kiểm sát viên tiêu biểu năm 2012 của VKSND thành phố Đà Nẵng...
VKSND Tp. Đà Nẵng tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2013
Ngày 30/01/2013, VKSND thành phố Đà Nẵng tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2012 và triển khai công tác năm 2013. Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Hoàng Nghĩa Mai, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao, đồng chí Trần Phước Tới, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát Quân sự Trung ương, đồng chí Trần Thọ, Phó Bí thư Thường trực thành ủy Đà Nẵng. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Viện Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử phúc thẩm tại thành phố Đà Nẵng (Viện phúc thẩm 2) và Văn phòng VKSND tối cao và một số cơ quan, sở, ngành thành phố Đà Nẵng. Lãnh đạo VKSND hai cấp, các Kiểm sát viên trung cấp và Kiểm sát viên giỏi, Kiểm sát viên tiêu biểu năm 2012 của VKSND thành phố Đà Nẵng.
 
Đồng chí Hoàng Nghĩa Mai, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Thành phố Đà Nẵng là địa bàn trọng điểm kinh tế miền Trung, Tây nguyên, cùng với sự phát triển kinh tế, công tác phòng, chống tội phạm được tăng cường, tình hình an ninh chính trị trên địa bàn ổn định. Tuy nhiên, theo báo cáo năm 2012, số vụ án khởi tố tăng cao, tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, đã xảy ra vụ án đặc biệt nghiêm trọng.Các tranh chấp dân sự, án hành chính, kinh doanh thương mại tuy giảm nhưng tính chất ngày càng phức tạp hơn. Trong năm, VKSNDthành phố Đà Nẵng thụ lý giải quyết 5.290 vụ án. Mặc dù khối lượng công việc rất lớn nhưng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên VKSND thành phố Đà Nẵng đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, phát huy trí tuệ tập thể và trách nhiệm cá nhân để hoàn thành có chất lượng các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác. Án hình sự giải quyết đạt tỉ lệ cao; tỉ lệ án trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng giảm đáng kể và thấp hơn tỉ lệ chung của toàn quốc; đã thực hiện nhiều biện pháp nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại các phiên tòa hình sự. Công tác kiểm sát hoạt động tư pháp đạt kết quả tích cực; nhất là trong công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự đạt, đã ban hành nhiều kháng nghị phúc thẩm, kháng nghị được chấp nhận đạt tỉ lệ cao. Ban hành nhiều thông báo rút kinh nghiệm trong công tác nghiệp vụ giúp cho cán bộ, Kiểm sát viên nâng cao nhận thức pháp luật, kỹ năng trong công tác nghiệp vụ. VKSND Đà Nẵng là đơn vị điển hình trong công tác tổng hợp thiếu sót, vi phạm trong hoạt động tư pháp, ban hành nhiều kiến nghị yêu cầu Cơ quan tư pháp tại địa phương khắc phục, chấn chỉnh; kịp thời tổng hợp những thiếu sót, sơ hở trong quản lý nhà nước, ban hành nhiều kiến nghị phòng ngừa vi phạm, tội phạm, như kiến nghị vi phạm trong hoạt động công chứng, hoạt động kinh doanh vàng, dịch vụ cầm đồ, quản lý thanh, thiếu niên,….
Công tác phối hợp tiếp tục được tăng cường; xây dựng nhiều quy chế phối hợp;  phối hợp tốt với cơ quan tiến hành tố tụng trong giải quyết án hình sự; đã chủ trì nhiều hội nghị liên ngành về công tác giải quyết án hình sự; giải quyết khiếu nại, tố cáo về tư pháp; phối hợp với Mặt trận Tổ quốc tổng kết 5 năm thực hiện quy chế phối hợp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ,…
VKSND Tp. Đà Nẵng thực hiện nghiêm túc chủ trương Hướng về cơ sở; tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, công tác kiểm tra, nâng cao kỷ cương, kỷ luật, trách nhiệm công vụ. Quán triệt thực hiện nghiêm túc chủ trương của đảng về cải cách tư pháp; quan tâm làm tốt công tác tổng kết thực tiễn thực hiện pháp luật; thực hiện nhiều chuyên đề nghiệp vụ gắn việc thực hiện tốt chức năng nhiệm đáp ứng yêu câu cải cách tư pháp. Triển khai và hoàn thành quy hoạch cán bộ lãnh đạo. Triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) của đảng và các cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên của Ngành.
Là một đơn vị ở địa phương có nền kinh tế - xã hội phát triển năng động, đa dạng trong khi thu nhập của cán bộ có hạn, đời sống của người lao động còn gặp nhiều khó khăn nhưng lãnh đạo VKSND Đà Nẵng đã quan tâm làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tăng cường công tác quản lý cán bộ, có các cơ chế cần thiết để động viên cán bộ, công chức yên tâm tư tưởng, đoàn kết phấn đấu khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ. Đại bộ phận cán bộ, Kiểm sát viên, VKSNDT.p Đà Nẵng giữ vững bản lĩnh chính trị và đạo đức phẩm chất, có lòng tự trọng nghề nghiệp và ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân, tự giác rèn luyện trong khó khăn thử thách để từng bước trưởng thành; trong năm không có cán bộ vi phạm phải xử lý kỉ luật.
 
Đồng chí Trần Thọ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
VKSND Tp. Đà Nẵng cũng là một trong những đơn vị xây dựng được mối quan hệ gắn bó với sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân, sự quan tâm giúp đỡ của các cấp chính quyền và của các cơ quan ban ngành chức năng, sự chỉ đạo của các đơn vị nghiệp vụ VKSND tối cao. Phát huy sức mạnh của đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên để hoàn thành tốt chức năng nhiệm vụ được giao.
Với những thành tích xuất sắc trên, VKSND thành phố Đà Nẵng đã có đóng góp đáng kể vào việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần vào sự phát triển bền vững của thành phố Đà Nẵng, trọng điểm kinh tế miền Trung, xứng đáng được Chính phủ tặng Cơ thi đua năm 2012.
Tại Hội nghị đã có nhiều ý kiến tham luận, thẳng thắn, sôi nổi, tập trung vào việc thực hiện các biện pháp cụ thể nhằm thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm được nêu trong Chỉ thị công tác của Ngành và các nhiệm vụ, chỉ tiêu quy định trong Nghị quyết 37/2012/QH13 của Quốc hội.
 
Đồng chí Trần Thanh Vân, Viện trưởng VKSND Tp. Đà Nẵng trình bày báo cáo
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Hoàng Nghĩa Mai, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao thay mặt lãnh đạo VKSND tối cao ghi nhận và biểu dương thành tích của VKSND thành phố Đà Nẵngđạt được trong năm 2012 và tin tưởng rằng với truyền thống tốt đẹp, với đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên tiếp tục được tăng cường, VKSND thành phố Đà Nẵng sẽ tiếp tục phấn đấu đạt thành tích cao hơn, hiệu quả công tác tốt hơn trong năm 2013 và những năm tiếp theo. Đồng chí Phó Viện trưởng Thường trực đã thông báo đến hội nghị những kết quả nổi bật mà toàn ngành Kiểm sát nhân dân đã nỗ lực phấn đấu đạt được trong năm qua. Để nâng cao hiệu quả Hội nghị, đồng chí Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao đã gợi mở một số vấn đề và đề nghị hội nghị tập trung thảo luận làm rõ nguyên nhân của những hạn chế, thiếu sót trong năm 2012, những biệp pháp cần thiết để thực hiện tốt nhiệm vụ, chỉ tiêu trong năm 2013. Đối với công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp thì cần xem lại tính chủ động, sự vào cuộc của Viện kiểm sát trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án hình sự; việc xác định rõ vai trò, vị trí của Viện kiểm sát trong kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm;sự quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ chống bỏ lọt tội phạm, nhất là trong thời gian qua và dự báo tình hình tội phạm trong thời gian tới tiếp tục diễn biến phức tạp, có xu hướng gia tăng. Việc triển khai, thực hiện các biện pháp nhằm tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại các phiên tòa hình sự; trách nhiệm của Viện kiểm sát trong việc đảm bảo các bản án đúng pháp luật, tạo lòng tin với nhân dân. Tập trung làm rõ những khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát các hoạt động tư pháp, để từ đó có những biện pháp thực hiện chức năng, nhiệm vụ thực sự hiệu quả. Hội nghị cũng cần tập trung thảo luận sâu về công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ hai cấp kiểm sát của Đà Nẵng để trong thời gian tới có một đội ngũ cán bộ xứng đáng với trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của miền Trung. Có những biện pháp cụ thể, cố gắng nhiều hơn nữa để nâng cao trình độ cán bộ, Kiểm sát viên, đáp ứng, theo kịp nhịp độ và yêu cầu hội nhập quốc tế ngày càng mạnh mẽ.
 
Toàn cảnh Hội nghị
Đồng chí Phó Viện trưởng Thường trực nhấn mạnh, năm 2013, ngành Kiểm sát, Viện kiểm sát các cấp có nhiều nhiệm vụ quan trọng phải hoàn thành, là năm nước rút thực hiện nhiệm vụ Nghị quyết của Đảng, của cấp ủy địa phương; tổ chức thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định pháp luật; quán triệt thực hiện tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu trong Nghị quyết 37/2012/QH của Quốc hội và những nội dung mà Chủ tịch nước chỉ đạo toàn Ngành tại Hội nghị triển khai công tác của ngành Kiểm sát năm 2013, đặc biệt là nhiệm vụ chống bỏ lọt tội phạm; cũng như việc tham gia xây dựng dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và dự án Luật tổ chức VKSND, Bộ luật tố tụng hình sự… Đồng chí Hoàng Nghĩa Mai, lưu ý Viện kiểm sát hai cấp Đà Nẵng cần quan tâm thực hiện tốt một số nội dung sau:
Hai cấp kiểm sát Đà Nẵng phải kiểm điểm nghiêm túc theo đúng tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) để làm rõ những hạn chế, yếu kém của tập thể, cá nhân; chuyển tải được tư tưởng, chủ trương của Đảng, Quốc hội và của lãnh đạo Ngành đến toàn thể đội ngũ cán bộ. Đồng thời, tổ chức triển khai thực hiện được những chủ trương, nhiệm vụ của Ngành, của đơn vị bằng những việc làm cụ thể, kế hoạch, biện pháp cụ thể, thời gian và người thực hiện cụ thể, gắn với trách nhiệm cụ thể.
Về công tác nghiệp vụ, VKSND Tp. Đà Nẵng phải chủ động nghiên cứu, dự báo tình hình vi phạm, tội phạm tại địa phương, từ đó kịp thời xây dựng kế hoạch, đề ra các biện pháp hữu hiệu nhằm đấu tranh phòng, chống tội phạm hiệu quả. Đặc biệt chú trọng làm rõ nguyên nhân, điều kiện tội phạm để kiến nghị các biện pháp phòng ngừa. Viện kiểm sát hai cấp chủ động, kịp thời trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp gắn yêu cầu thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ngành với yêu cầu của đổi mới hoạt động tư pháp; bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ chống oan, chống lọt; chú trọng thực hiện các biện pháp nhằm chống bỏ lọt tội phạm, đặc biệt là tội phạm về chức vụ, tham nhũng. Xử lý nghiêm minh các vụ án hình sự, nhất là tội phạm về kinh tế, chức vụ, tham nhũng; các quyết định pháp lý phải thận trọng, bảo đảm các yếu tố chính trị, xã hội và pháp luật. Để Kiểm sát viên thực sự chủ động tranh tụng tốt tại các phiên tòa thì ngoài kinh nghiệm Kiểm sát viên phải có nền tảng kiến thức pháp lý vững chắc. Qua 01 năm thực hiện Bộ luật tố tụng dân sự sửa đổi, bổ sung; Luật tố tụng hành chính, cần sơ kết đánh giá vai trò, hiệu quả của Viện kiểm sát trong quá trình thực hiện tố tụng dân sự sửa đổi, bổ sung,...
Về công tác xây dựng pháp luật, VKSND Tp. Đà Nẵng cùng với ngành Kiểm sát phải tập trung trí tuệ, trách nhiệm tham gia xây dựng Hiến pháp sửa đổi, bổ sung, đặc biệt là các chế định liên quan đến Viện kiểm sát. Đồng thời, tích cực tham gia xây dựng dự án Bộ luật tố tụng hình sự và Luật tổ chức VKSND sửa đổi, bổ sung. Thực tiễn áp dụng pháp luật tố tụng hình sự, địa phương gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, vì vậy trong dịp này, khi chúng ta được giao chủ trì xây dựng các dự án luật này thì Viện kiểm sát địa phương phải tổng hợp, đề xuất VKSND tối cao những nội dung, vấn đề cần phải sửa đổi, bổ sung để tháo gỡ. Luật tổ chức VKSND cũng còn rất nhiều quy định về tổ chức bộ máy, về công tác cán bộ chưa phù hợp, về cơ chế bảo đảm cho Viện kiểm sát thực hiện chức năng, nhiệm vụ,… cũng phải tổng hợp đề xuất sửa đổi, bổ sung trong dịp này.
Đơn vị cần tổ chức quán triệt nghiêm túc Nghị quyết 37/2012/QH13 của Quốc hội về công tác tư pháp năm 2013, tạo sự chuyển biến về nhận thức của hai cấp kiểm sát; đề ra các giải pháp cụ thể, thực hiện được các nhiệm vụ, chỉ tiêu mà Quốc hội giao; Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tăng cường giám sát việc thực hiện Nghị quyết này. Đây là những nhiệm vụ trọng tâm của ngành không chỉ năm 2013 mà trong những năm tiếp theo.
Về công tác xây dựng Ngành, VKSND Tp. Đà Nẵng cần quan tâm hơn nữa đến công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, yêu cầu thực tiễn phát triển của địa phương. Ngoài việc đáp ứng nhu cầu của Viện kiểm sát địa phương còn tạo nguồn, cung cấp cho các đơn vị thuộc VKSND tối cao, cho việc thành lập Viện kiểm sát cấp cao tại Đà Nẵng trong thời gian tới,…; phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ, đảm bảo thực hiện tốt Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc bổ sung biên chế; thực hiện tốt việc tuyển sinh vào Trường Đại học kiểm sát khi được cơ quan thẩm quyền phê duyệt đề án, khắc phục những khó khăn trong việc tuyển dụng, cơ cấu vùng miền,...
Nhân dịp chuẩn bị đón xuân mới, Xuân Quý Tỵ, thay mặt lãnh đạo VKSND tối cao đồng chí Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao gửi tới đại biểu và gia đình lời chúc mừng năm mới sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt; qua các đồng chí dự Hội nghị gửi lời chúc năm mới tới các đồng chí lãnh đạo Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân và các cơ quan ban ngành của địa phương; gửi tới các đồng chí cán bộ đương chức và đã nghỉ hưu của VKSND thành phố Đà Nẵng lời chúc sức khỏe, đoàn kết, thành đạt trong công tác và gia đình an khang, thịnh vượng.
 
Đồng chí Trần Thọ, Phó Bí thư Thường trực thành ủy
trao thi đua của Chính phủ cho VKSND thành phố Đà Nẵng
Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trần Thọ, Phó Bí thư Thường trực thành ủy, ghi nhận vai trò, ý thức, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo VKSND thành phố Đà Nẵng đối với Thành ủy; đã kịp thời tham mưu, tham mưu hiệu quả với Thành ủy trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đặc biệt là các cơ quan tiến hành tố tụng ở địa phương trong đấu tranh phòng, chống tội phạm. Công tác xây dựng đảng, xây dựng Ngành được VKSND Đà Nẵng quan tâm, thực hiện tốt, nhiều năm liền là Đảng bộ trong sạch vững mạnh; xứng đáng và tạo được niềm tin cao của Thường trực thành ủy. Đồng chí Phó Bí thư Thường trực thành ủy nhấn mạnh: trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình, VKSND thành phố Đà Nẵng phải có giải pháp góp phần làm giảm tội phạm trộm cắp, cướp giật, tội phạm xâm danh dự nhân phẩm, tội chống người thi hành công vụ, các tội liên quan đến đòi nợ thuê,… đặc biệt là ngăn chặn gia tăng tội phạm về ma túy, góp phần xây dựng thành phố Đà Nẵng thực sự thanh bình, đáng sống. Muốn khắc phục oan sai, bỏ lọt tội phạm, nâng cao số lượng, chất lượng kháng nghị, tranh tụng tốt,… thì VKSND Đà Nẵng phải có nhiều Kiểm sát viên giỏi hơn. Do đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng phải được tăng cường hơn nữa. Cấp ủy, chính quyền địa phương sẵn sàng tạo điều kiện về nhiều mặt để VKSND thành phố Đà Nẵng hoàn thành tốt nhiệm vụ.
 
Đồng chí Hoàng Nghĩa Mai, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao
trao danh hiệu thi đua cho VKSND thành phố Đà Nẵng
          Hội nghị đã tiến hành tổng kết thi đua và khen thưởng đối với các đơn vị có nhiều thành tích xuất sắc trong năm 2012. Đồng chí Trần Thọ, Phó Bí thư Thường trực thành ủy, Đồng chí Hoàng Nghĩa Mai, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao đồng chí Trần Phước Tới, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát quân sự Trung ương đã trao Cờ thi đua của Chính phủ cho VKSND thành phố Đà Nẵng và các danh hiệu cao quý khác cho các tập thể, cá nhân của đơn vị có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2012.
 
Đồng chí Trần Phước Tới, Phó Viện trưởng VKSND tối cao,
Viện trưởng Viện kiểm sát quân sự Trung ương trao danh hiệu thi đua
                                                                               Phúc Long
Tìm kiếm