CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Ban hành thông tư quy định về hoạt động thư viện lưu động và luân chuyển tài liệu

13/11/2018
Cỡ chữ:   Tương phản
Ngày 15/10/2018, Bộ Văn hoá, thể thao và du lịch ban hành Thông tư số 33/2018/TT-BVHTTDL quy định về hoạt động thư viện lưu động và luân chuyển tài liệu. Thông tư số 33/2018/TT-BVHTTDL có hiệu lực từ ngày 01/12/2018.

Ngày 15/10/2018, Bộ Văn hoá, thể thao và du lịch ban hành Thông tư số 33/2018/TT-BVHTTDL quy định về hoạt động thư viện lưu động và luân chuyển tài liệu. Thông tư số 33/2018/TT-BVHTTDL có hiệu lực từ ngày 01/12/2018.

Thông tư này quy định về hoạt động thư viện lưu động và luân chuyển tài liệu; trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động thư viện lưu động và luân chuyển tài liệu. Áp dụng đối với các thư viện, tổ chức, cá nhân tham gia vào hoạt động này.

Nguyên tắc hoạt động của thư viện lưu động và luân chuyển tài liệu

- Tuân thủ quy tắc, quy trình nghiệp vụ thư viện và các quy định của pháp luật có liên quan.

- Đảm bảo an toàn về con người và tài sản của thư viện.

- Chủ động, kịp thời, linh hoạt; đảm bảo cung cấp cơ hội tiếp cận với tài liệu, xây dựng không gian đọc, phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và giải trí cho mọi đối tượng, đặc biệt là thiếu nhi, người cao tuổi và người khuyết tật.

- Ứng dụng công nghệ thông tin và các dịch vụ thư viện điện tử nhằm nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu của người sử dụng.

- Có sự phối hợp giữa thư viện và các cơ quan liên quan nhằm chia sẻ và phát huy hiệu quả nguồn lực, tiện ích cho người sử dụng.

Một số yếu tố đảm bảo cho hoạt động thư viện lưu động và luân chuyển tài liệu

- Tài liệu phục vụ hoạt động thư viện lưu động và luân chuyển được lấy từ vốn tài liệu của thư viện.

- Nguồn nhân lực tham gia hoạt động thư viện lưu động và luân chuyển tài liệu:

+ Được bố trí từ tổng số nhân lực của thư viện và đội ngũ cộng tác viên; 

+ Người tham gia phải có kinh nghiệm trong hoạt động thư viện lưu động và luân chuyển tài liệu;

+ Mỗi đợt phục vụ lưu động phải có ít nhất 03 người tham gia bao gồm: 01 người vận hành phương tiện và 02 nhân viên thư viện;

+ Mỗi đợt luân chuyển tài liệu phải có ít nhất 01 người tham gia, riêng đối với thư viện cấp tỉnh, mỗi đợt luân chuyển phải có ít nhất 02 người tham gia;

- Nguồn kinh phí được lấy từ: Ngân sách Nhà nước; chương trình, dự án của Nhà nước; tài trợ, viện trợ hợp pháp; nguồn xã hội hóa và các nguồn thu hợp pháp khác.

- Trang thiết bị, phương tiện cho hoạt động thư viện lưu động hoặc luân chuyển tài liệu căn cứ theo yêu cầu của từng nhiệm vụ. Đối với hoạt động thư viện lưu động, trang thiết bị, phương tiện bao gồm:

+ Xe ôtô, thuyền, xe đẩy hoặc các phương tiện vận tải khác tuỳ theo điều kiện của thư viện; băng rôn, cờ, khẩu hiệu và các phương tiện phục vụ cho hoạt động tuyên truyền;

+ Máy tính có kết nối internet, máy chiếu, máy ảnh, máy quay phim, máy phát điện, hệ thống âm thanh, đèn chiếu sáng và các trang thiết bị hỗ trợ khác.

Xem chi tiết Thông tư số 33/2018/TT-BVHTTDL tại đây.

Thành Luân

(giới thiệu)

Tìm kiếm