CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí tiếp xúc cử tri TP. Hồ Chí Minh

11/10/2023
Cỡ chữ:   Tương phản
Ngày 11/10/2023, Tổ đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh đơn vị 3 gồm các đại biểu: Đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao; đồng chí Lê Thanh Phong, Chánh án TAND TP. Hồ Chí Minh; đồng chí Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy đã có buổi tiếp xúc cử tri quận 5 trước Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV.

Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí cùng các thành viên Tổ Đại biểu Quốc hội đơn vị 3 TP. Hồ Chí Minh đã có các buổi tiếp xúc cử tri Quận 5, 8, 11 trước thềm Kỳ họp thứ 6 Quốc hội Khóa XV.

Tham dự các buổi tiếp xúc có các đồng chí là Thường trực Quận ủy, Lãnh đạo UBND, Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam, Lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội và cử tri các Quận 5, 8, 11 của TP. Hồ Chí Minh.

Tại buổi tiếp xúc, Tổ Đại biểu Quốc hội thông tin đến cử tri dự kiến thời gian, chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp sẽ diễn ra từ ngày 23/10 đến 29/11/2023; tiến hành theo 2 đợt: Đợt 1 từ ngày 23/10 đến ngày 10/11/2023 và đợt 2 từ ngày 20/11 đến ngày 29/11/2023.

Thành viên Tổ Đại biểu Quốc hội tại buổi tiếp xúc cử tri Quận 5, TP. Hồ Chí Minh

Về nội dung của Kỳ họp, Quốc hội khóa XV sẽ tập trung xem xét, thông qua 9 dự án Luật và 2 dự thảo Nghị quyết, cho ý kiến đối với 8 dự án Luật; xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước năm 2023 và 2024; xem xét các báo cáo đánh giá giữa nhiệm kỳ kết quả triển khai thực hiện các kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021 - 2025 về phát triển kinh tế - xã hội, cơ cấu lại nền kinh tế, đầu tư công trung hạn, tài chính quốc gia và một số vấn đề quan trọng khác.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri các Quận 5, 8, 11 của TP. Hồ Chí Minh đánh giá cao những kết quả đạt được trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước. Các cử tri hết sức phấn khởi, đồng tình với Đảng và Chính phủ trong thời gian qua đã tập trung chỉ đạo xử lý nhiều vụ án tham nhũng, góp phần củng cố niềm tin đối với nhân dân cả nước nói chung và người dân TP. Hồ Chí Minh nói riêng.

Các cử tri cũng bày tỏ sự đồng tình và nhất trí cao đối với các hoạt động tích cực, hiệu quả, tinh thần trách nhiệm của Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh đã chuyển tải nhiều ý kiến nguyện vọng chính đáng của cử tri thành phố đến Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, qua đó nhiều kiến nghị của cử tri được quan tâm giải quyết.

Đồng thời, cử tri các Quận còn nêu ra nhiều ý kiến đóng góp đối với Tổ Đại biểu Quốc hội về các vấn đề quan tâm như công tác xây dựng pháp luật; tình hình giải tỏa đền bù đất đai, trật tự đô thị, chính sách đối với Hội người cao tuổi; công tác cán bộ và hoạt động đấu tranh phòng chống tham nhũng; hay các vấn đề đang tồn tại trong đời sống xã hội như tin nhắn rác, biển số xe định danh...

Cử tri Quận 5 tham gia đóng góp ý kiến với Tổ Đại biểu Quốc hội

Thay mặt các thành viên Tổ Đại biểu, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí đã ghi nhận, tiếp thu và đánh giá cao các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của cử tri tại các buổi tiếp xúc cũng như cam kết sẽ chuyển tải đến các cơ quan chức năng liên quan nghiên cứu, có giải pháp xử lý theo chức năng nhiệm vụ được giao và có nội dung trả lời đến cử tri các Quận.

Đồng thời, người đứng đầu ngành Kiểm sát cũng thông tin, làm rõ một số nội dung, vấn đề mà cử tri quan tâm. Đối với hoạt động xây dựng pháp luật, những nhiệm kỳ gần đây Quốc hội đã ban hành nhiều Bộ luật, Luật để góp phần hiệu quả vào công tác quản lý xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế, từ đó khẳng định được vị thế, vai trò, uy tín của đất nước trên trường quốc tế.

Hiện nay đất nước ta đang trong giai đoạn phát triển, nên luật ban hành đôi khi chưa đi kịp với thực tế xã hội và cần phải điều chỉnh bằng các văn bản dưới luật như Nghị định, Thông tư. Tuy nhiên, thời gian gần đây các Nghị định, Thông tư cần ban hành đã ít hơn rất nhiều và điều này cho thấy hiệu quả công tác lập pháp. Do đó, chúng ta cần nhìn nhận và đánh giá cao những điểm tiến bộ và tích cực này, bên cạnh việc tiếp tục tập trung sửa đổi những vấn đề còn tồn tại, trên cơ sở tuân thủ đúng quy định pháp luật cũng như điều kiện cho phép của đất nước.

Riêng đất đai vốn là vấn đề rất phức tạp, là căn nguyên của nhiều khiếu nại tranh chấp trong nội bộ gia đình lẫn bên ngoài xã hội. Đất đai là nguồn lực phát triển của quốc gia, nếu có chính sách phù hợp sẽ là động lực để phát triển; nhưng nếu chính sách tồn tại bất cập thì sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển chung. Hiện nay Đảng, Nhà nước và Quốc hội đang quyết tâm tập trung sửa đổi, hoàn thiện các quy định có liên quan về đất đai để đảm bảo cho sự phát triển chung của toàn xã hội.

Đối với quan tâm của cử tri về Bảo hiểm y tế, người đứng đầu ngành Kiểm sát đồng tình với thực tế những người sử dụng Bảo hiểm y tế vẫn chưa tiếp cận được dịch vụ y tế chất lượng cao dù phí bảo hiểm ngày càng tăng do trượt giá. Để giải quyết vấn đề này, chúng ta cần sửa đổi quy định, trong đó các cơ quan chuyên môn quản lý chuyên ngành và chính quyền các cấp cần thống nhất với nhau về lộ trình để dần có những điều chỉnh trên cơ sở thẩm quyền quy định đối với từng cấp, từng ngành.

Về một số bất cập trong ngành Giáo dục, Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí cho biết, những điều cử tri thấy bất cập, Tổ Đại biểu Quốc hội tiếp tục kiến nghị, góp ý cơ quan có thẩm quyền, “Ai làm sai, tiêu cực sẽ bị xử lý đúng mức độ sai phạm, theo đúng quy định pháp luật”./.

Trân Định - Việt An

(bvpl.vn)

Tìm kiếm