CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tiếp tục tăng cường và nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương

26/10/2020
Cỡ chữ:   Tương phản
Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương là cấp ủy trực thuộc Ban Chấp hành Trung ương đi đầu trong việc triển khai các nghị quyết Đại hội XII của Đảng. Năm năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng là thực tiễn nóng hổi rất sinh động, phong phú để chúng ta tiếp tục khẳng định, bổ sung và làm sâu sắc thêm những bài học kinh nghiệm đã được đúc rút từ những nhiệm kỳ trước. Cổng thông tin điện tử VKSND tối cao giới thiệu nội dung bài phỏng vấn đồng chí Trương Xuân Cừ, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương về công tác kiểm tra nhiệm kỳ 2015 – 2020, định hướng nhiệm kỳ 2020 – 2025.

PV: Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương có những nét đặc thù riêng, xin đồng chí cho biết những giải pháp trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và kết quả đạt được từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay nhằm đạt được kết quả đề ra?

Đồng chí Trương Xuân Cừ, Phó Bí thư Đảng ủy Khối: Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương có nhiều nét đặc thù, gồm nhiều loại hình tổ chức đảng hoạt động trên mọi lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội của đất nước, có nhiệm vụ chính trị khác nhau; địa bàn hoạt động của các tổ chức đảng trực thuộc rộng, có cả trong nước và nước ngoài.

Nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ Khối tiếp tục kiện toàn tổ chức đảng trực thuộc, theo đó, giải thể 03 tổ chức đảng[1] và lập mới 01 tổ chức đảng[2], tiếp nhận Đảng bộ ngoài nước về trực thuộc Đảng bộ Bộ Ngoại giao. Hiện nay, Đảng bộ Khối có 61 đảng bộ trực thuộc, trong đó: 35 đảng bộ cấp trên cơ sở, 26 đảng bộ cơ sở, với gần 6.000 chi bộ và trên 8,2 vạn đảng viên[3], bao gồm các tổ chức đảng trong các cơ quan tham mưu chiến lược, quản lý ở tầm vĩ mô của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan báo chí, xuất bản, các viện nghiên cứu khoa học lớn của đất nước. Hoạt động của các tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng, hiệu quả hoạt động của cả hệ thống chính trị và sự phát triển của đất nước.

- Những giải pháp trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng nhiệm kỳ 2015-2020

Bám sát Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc và Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối lần thứ XII, với phương châm “giám sát phải mở rộng, kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm”, Đảng ủy Khối đã làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thể hiện cụ thể:

Đảng ủy Khối và các cấp ủy trực thuộc đã làm tốt việc nghiên cứu, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, quy định, quyết định, kế hoạch, hướng dẫn… của Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát; sớm ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát trong nhiệm kỳ và hằng năm với nội dung có trọng tâm, trọng điểm, xác định rõ đối tượng, thời gian và cách tiến hành.

Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X) về “Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng”; Quy định số 181-QĐ/TW, Quy định số 102-QĐ/TW của Bộ chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên; Quy định số 07-QĐ/TW của Bộ Chính trị quy định xử lý kỷ luật tổ chức đảng; Ban Thường vụ Đảng ủy Khối ban hành Nghị quyết số 03-NQ/ĐUK về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương, Kết luận số 162-KL/ĐUK về tiếp tục thực hiện  Nghị quyết số 03-NQ/ĐUK. Chỉ đạo Ủy ban kiểm tra Đảng ủy Khối, chỉ đạo các tổ chức đảng trực thuộc chú trọng kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nguyên tắc, quy chế, quy định, quy trình trong công tác tổ chức, cán bộ: Công tác phòng chống tham nhũng, biểu hiện suy thoái về phẩm chất, đạo đức, lối sống…, công tác bảo vệ chính trị nội bộ, công tác đảng viên, đánh giá, phân loại tổ chức đảng và đảng viên; chú ý các địa bàn trọng điểm, những lĩnh vực nhạy cảm dễ xảy ra vi phạm; thường xuyên giám sát đối với tổ chức đảng, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy và các cơ quan, đơn vị; đồng thời, chủ động kiện toàn tổ chức, bộ máy ủy ban kiểm tra các cấp, giải quyết dứt điểm các đơn thư khiếu nại, tố cáo.

- Kết quả đạt được từ đầu nhiệm kỳ 2015 - 2020 đến nay

Đảng ủy Khối và các cấp ủy trực thuộc đã tích cực thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Điều 30 Điều lệ Đảng. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã ban hành 60 văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng; tiến hành kiểm tra 20 đảng ủy trực thuộc (tăng 66% so với nhiệm kỳ 2010 - 2015); giám sát chuyên đề 18 đảng ủy trực thuộc (tăng 33,3% so với nhiệm kỳ 2010 - 2015). Các đảng ủy trực thuộc đã tiến hành kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới theo Điều 30 Điều lệ Đảng đối với 7.068 tổ chức đảng (tăng 236,89% so với nhiệm kỳ 2010 - 2015); kiểm tra đảng viên đối với 41.652 đảng viên (tăng 294,5% so với nhiệm kỳ 2010 - 2015); giám sát theo chuyên đề 4.901 tổ chức đảng (tăng 142,7% so với nhiệm kỳ trước). Qua kiểm tra, giám sát phát hiện có 19 tổ chức đảng và 839 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm; phải thi hành kỷ luật 12 tổ chức đảng và 648 đảng viên.Trong nhiệm kỳ, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp trong Đảng bộ Khối đã thi hành kỷ luật 648 đảng viên; đình chỉ sinh hoạt đảng đối với 32 trường hợp; xóa tên, cho rút khỏi danh sách đảng viên 56 trường hợp. Đồng thời, nhận xét, đánh giá đúng tình hình thực hiện nhiệm vụ của tổ chức đảng cấp dưới theo quy định tại Điều 30 Điều lệ Đảng; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt và tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, cảnh báo, nhắc nhở, khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm và xử lý kịp thời các vi phạm. Đồng thời ghi nhận, biểu dương 14 tập thể và 26 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng nhiệm kỳ 2015 - 2020;

Nội dung kiểm tra, giám sát chủ yếu tập trung việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, ngày 30/10/2016 về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” gắn với việc triển khai, tổ chức thực hiện Quy định số 101-QĐ/TW, Quy định số 55-QĐ/TW và Quy định số 08-Qđi/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII; việc thực hiện các nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy Khối trong nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay.

Việc giải quyết đơn, thư tố cáo, khiếu nại được Đảng ủy Khối và các cấp ủy trực thuộc quan tâm, tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, nổi cộm, kéo dài, đặc biệt những đơn liên quan đến công tác cán bộ, những đơn, thư tố cáo mạo danh, giấu tên nhưng có nội dung cụ thể đã chuyển sang kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm hoặc có biện pháp phòng ngừa vi phạm kịp thời; việc thi hành kỷ luật đảng đối với đảng viên và tổ chức đảng đảm bảo đúng phương châm, nguyên tắc, quy trình, thủ tục và thẩm quyền.

PV: Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương cần chú trọng những trọng tâm gì?

Đồng chí Trương Xuân Cừ, Phó Bí thư Đảng ủy Khối: Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng ủy Khối và các cấp ủy trực thuộc phải thực hiện tốt các nội dung sau:

Thứ nhất: Tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp uỷ, người đứng đầu cấp uỷ, lãnh đạo cơ quan, đơn vị và uỷ ban kiểm tra các cấp trong công tác kiểm tra, giám sát.

Đảng ủy Khối và các cấp ủy trực thuộc phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai toàn diện, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối lần thứ XIII, các nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận, hướng dẫn của Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát. Phát động phong trào tới các tổ chức đoàn thể chính trị, quần chúng nhân dân tích cực phản ảnh dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị, người công tác trong lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực.

Thứ hai: Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của cấp uỷ, ủy ban kiểm tra các cấp trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.

- Đảng ủy Khối và các cấp ủy chú ý xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với điều kiện, tình hình của đảng bộ, không xây dựng chương trình, kế hoạch dàn trải, chạy theo thành tích, đề ra nhiều nhưng thực hiện được ít hoặc không thực hiện được.

- Chú trọng thực hiện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát phục vụ thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng của đảng bộ mình. Chủ động phát hiện vấn đề vi phạm và tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên liên quan đến công tác cán bộ, như: Tham nhũng, vi phạm đạo đức, lối sống; suy thoái về tư tưởng, không nêu gương…; giải quyết kịp thời, dứt điểm đơn, thư khiếu nại, tố cáo theo quy định của Đảng; xem xét những vấn đề nổi cộm phát sinh ở cơ quan, đơn vị, có biện pháp xử lý và đề xuất xử lý kỷ luật kịp thời tổ chức đảng và đảng viên vi phạm, đồng thời, tăng cường giám sát thường xuyên và giám sát chuyên đề để chủ động phòng ngừa xảy ra vi phạm.

Thứ ba: Việc thực hiện nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát phải đảm bảo nguyên tắc, phương pháp, quy trình, thủ tục theo các quy định của Đảng, hướng dẫn của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, không nể nang, né tránh, ngại va chạm, tích cực giám sát cấp uỷ viên cùng cấp, nhất là Bí thư, Phó Bí thư và đặc biệt là cán bộ thuộc diện cấp uỷ cấp trên quản lý công tác, sinh hoạt ở đảng bộ cấp mình, đồng thời kiểm tra cấp uỷ viên cùng cấp khi có dấu hiệu vi phạm.

Thứ tư: Chủ động giải quyết tố cáo đối với tổ chức đảng và đảng viên đúng quy định; những đơn thư tố cáo dấu tên, mạo tên cần xem xét, phân loại kết hợp với các kênh thông tin khác để quyết định chuyển sang kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, phấn đấu không để tồn đọng đơn thư. Đồng thời xử lý kỷ luật nghiêm minh, chính xác, kịp thời đối với tổ chức, cá nhân vi phạm.

Thứ năm: Chú trọng củng cố, kiện toàn hệ thống tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra, xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cấp ủy viên, cán bộ ủy ban kiểm tra các cấp. Tăng cường công tác nghiên cứu, sơ kết, tổng kết thực tiễn về công tác kiểm tra, giám sát kỷ luật đảng./.

 


[1] Giải thể 03 tổ chức đảng: Đảng bộ Ban Chỉ đạo Tây Bắc, Đảng bộ Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, Đảng bộ Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ. 

[2] Lập mới Đảng bộ Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

[3] Số liệu tính đến 30/6/2020.

PV
Tìm kiếm