CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

VKSND cấp cao tại Tp. Hồ Chí Minh sơ kết 05 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị

19/03/2021
Cỡ chữ:   Tương phản
Ngày 18/3/2021, Đảng bộ VKSND cấp cao tại Tp. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị sơ kết 05 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đồng chí Trần Hữu Thanh, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ VKSND tối cao dự và chỉ đạo Hội nghị.

Từ năm 2006 đến nay, Đảng ta đã ban hành nhiều Chỉ thị, Nghị quyết về việc học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ vĩ đại, trong đó có Chỉ thị số 06-CT/TW ngày 07/11/2006 của Bộ Chính trị về tổ chức cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Đồng chí Trần Hữu Thanh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy VKSND tối cao
phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” khẳng định việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng Đảng, qua đó góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cấp chiến lược đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ, đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu. Đây chính là chủ trương lớn, liên tục và lâu dài của Đảng ta.

Qua 05 năm thực hiện chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016, Đảng viên thuộc Đảng bộ VKSND cấp cao tại Tp. Hồ Chí Minh luôn giữ gìn đạo đức, noi theo gương Bác Hồ, phấn đấu hết sức mình cho sự nghiệp phát triển của Đảng bộ nói riêng và Đảng bộ VKSND tối cao nói chung. Đạt được kết quả trên là nhờ sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Đảng uỷ VKSND tối cao và sự đoàn kết thống nhất trong toàn Đảng bộ VKSND cấp cao tại Tp. Hồ Chí Minh đã luôn đề cao nguyên tắc tập trung dân chủ trong hoạt động lãnh đạo chỉ đạo; thường xuyên nghiên cứu đổi mới nội dung và phương thức sinh hoạt, biết phát huy vai trò hạt nhân của cấp uỷ và trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, đã gắn chặt công tác Đảng, công tác chính quyền và công tác đoàn thể trong việc quán triệt và triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng để nâng cao ý thức trách nhiệm cá nhân trong toàn đơn vị, nhất là vai trò nêu gương của đội ngũ cán bộ chủ chốt, tạo nên sức mạnh tổng hợp, vượt qua khó khăn thách thức, vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị và nhiệm vụ chuyên môn.

Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Bí thư Đảng ủy VKSND cấp cao tại Tp. Hồ Chí Minh
phát biểu tại Hội nghị

Trong quá trình thực hiện chỉ thị 05-CT/TW, Đảng uỷ VKSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã hướng dẫn, yêu cầu các chi uỷ nghiên cứu đổi mới hình thức, nội dung sinh hoạt chuyên đề với 03 tiêu chí: Sinh hoạt chuyên đề phải đảm bảo nội dung phong phú, tổ chức sinh hoạt dã ngoại phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị và chi bộ; nội dung chuyên đề phải đảm bảo thiết thực phù hợp thực tiễn; mục đích sinh hoạt phải tập trung phục vụ nhiệm vụ chính trị được giao.

Việc tổ chức hội nghị sơ kết 05 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Đảng uỷ VKSND cấp cao tại Tp. Hồ Chí Minh nhằm đánh giá lại những kết quả đạt được sau 05 năm đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; từ đó, giúp cấp uỷ có những đánh giá hiệu quả, giúp phát huy ưu điểm và khắc phục hạn chế, đồng thời đề ra các giải pháp thực hiện có chất lượng, hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời, phát hiện và nhân rộng những cách làm sáng tạo, những điển hình tiên tiến của tập thể, cá nhân trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở VKSND cấp cao tại Tp. Hồ Chí Minh.

Đại biểu tham dự Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Trần Hữu Thanh, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ VKSND tối cao biểu dương, chúc mừng những kết quả tích cực mà Đảng uỷ VKSND cấp cao tại Tp. Hồ Chí Minh đạt được sau 05 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đồng thời đánh giá, sau 05 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW gắn với các chuyên đề hằng năm, nhận thức đối với những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại đơn vị đã được nâng lên. Việc đưa các chuyên đề vào nội dung sinh hoạt chi bộ đã trở thành nề nếp, góp phần nâng cao chất lượng các đợt sinh hoạt. Thông qua hoạt động triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW đã góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ cơ quan, đơn vị.

Để phát huy những kết quả đã đạt được và khắc phục những hạn chế còn tồn tại, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ VKSND tối cao yêu cầu, trong thời gian tới, Đảng bộ VKSND cấp cao tại Tp. Hồ Chí Minh cần tiếp tục quán triệt, tuyên truyền thường xuyên, liên tục, sâu rộng hơn nữa việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trong toàn Đảng bộ; các cấp uỷ đảng, lãnh đạo đơn vị phải phát huy vai trò tiên phong gương mẫu, mỗi đảng viên phải thấy được trách nhiệm của mình trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với nhiệm vụ được giao. Có các biện pháp khuyến khích các tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên chủ động sáng tạo trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, kịp thời phát hiện và xây dựng các gương điển hình, tăng cường công tác tuyên truyền, nhân rộng những gương tốt, cách làm hay, sáng tạo và thực chất trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Một số hình ảnh tuyên dương tập thể, cá nhân tiêu biểu, điển hình:

Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác quản lý đảng viên, giáo dục bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, xây dựng chuẩn mực đạo đức của đơn vị cũng như thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), gắn với lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cán bộ Kiểm sát: “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”, và thực hiện tốt chuẩn mực của người Kiểm sát viên: “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”.

Nguồn: Việt An/kiemsat.vn
Tìm kiếm