CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

CÁN BỘ, CÔNG CHỨC NGÀNH KIỂM SÁT THỦ ĐÔ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH LÀM THEO LỜI DẠY CỦA BÁC HỒ ĐỐI VỚI CÁN BỘ KIỂM SÁT

05/08/2008
Cỡ chữ:   Tương phản

CÁN BỘ, CÔNG CHỨC NGÀNH KIỂM SÁT THỦ ĐÔ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH LÀM THEO LỜI DẠY CỦA BÁC HỒ ĐỐI VỚI CÁN BỘ KIỂM SÁT

QUANG THÀNH và ĐĂNG TIẾN - Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội

 

Khi đặt bút viết những dòng này, từ sâu thẳm trong tâm hồn, từ những dòng suy nghĩ mộc mạc, bằng những tình cảm chân thành nhất, chúng tôi rất tự hào được làm người cán bộ Kiểm sát Thủ đô, nơi có nhiều kỷ niệm sâu sắc trong cuộc đời hoạt động cách mạng vì nước, vì dân của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính mến. Thủ đô Hà Nội là trung tâm chính trị, hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước. Thủ đô Hà Nội là nơi Bác Hồ kính yêu tuyên bố trước quốc dân đồng bào Bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, một Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á. Hà Nội cũng là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sống và làm việc trong suốt những năm dài trước khi Người mãi mãi đi xa.

Trong suốt mấy chục năm qua, các thế hệ cán bộ, Kiểm sát viên của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã vượt qua muôn vàn khó khăn, để thực hiện chức năng nhiệm vụ của Ngành, phục vụ cho sự nghiệp bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa ở Thủ đô Hà Nội. Qua các thời kỳ cách mạng, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội luôn sát cánh cùng với các cơ quan tư pháp của Thủ đô tập trung đấu tranh với các vi phạm và tội phạm, góp phần bảo vệ pháp chế, đảm bảo cho pháp luật được thực hiện nghiêm chỉnh và thống nhất; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tập thể, của Nhà nước và của công dân. Lớp lớp cán bộ Kiểm sát Thủ đô chúng tôi dù ở vị trí, cương vị nào cũng luôn giữ vững đạo đức nghề nghiệp, tinh thần trách nhiệm, luôn cố gắng thực hiện đầy đủ 5 đức tính mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy cán bộ Kiểm sát: "Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn", xứng đáng với niềm tin của Đảng, của Nhà nước và nhân dân giao cho.

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính mến, các thế hệ cán bộ cha, anh của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã tận tâm, tận lực vì Ngành, xây dựng ngành Kiểm sát Thủ đô trong sạch, vững mạnh; là tấm gương sáng về đạo đức cách mạng, về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để chúng tôi học tập. Các chú, các anh cán bộ Kiểm sát trước đây, phần lớn là những chiến sỹ, sỹ quan Quân đội nhân dân chuyển ngành, mang về ngành Kiểm sát ở thế kỷ XX với hành trang của "Anh bộ đội Cụ Hồ" với truyền thống anh hùng, sự nhiệt tình bản lĩnh của người chiến sỹ cách mạng. Khi mới về Ngành, với ý chí "Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền" và nghị lực của anh bộ đội Cụ Hồ, các anh đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách; ra sức học tập để nâng cao trình độ văn hóa, kiến thức chuyên môn nghiệp vụ; và gạt bỏ tất cả mọi cám dỗ tầm thường để hướng tới cái đẹp, cái chân - thiện - mỹ của người chiến sỹ trên mặt trận mới - mặt trận bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa.

Từ những tấm gương trong cuộc sống, chúng tôi thấy con người cán bộ Kiểm sát thật giản dị, thật khiêm tốn; nhưng có những nghị lực phi thường; luôn nêu cao giá trị đạo đức của cuộc sống, giá trị của đạo đức nghề nghiệp. Là những người được giao giữ gìn cán cân công lý, cán bộ Kiểm sát quyết không vì lợi ích riêng tư mà đi ngược lại với lợi ích tập thể, mưu cầu lợi ích cá nhân. Cái tâm của người cán bộ Kiểm sát phải trong sáng thì xem xét và quyết định mọi công việc mới có sự công bằng. Nếu cái tâm của người cán bộ Kiểm sát không trong sáng, thì sẽ rơi vào tình trạng "quan liêu, mệnh lệnh, xem thường pháp luật, không tôn trọng quyền lợi của nhân dân" hoặc "kèn cựa địa vị, tính thiệt suy hơn, chỉ đòi hỏi Đảng và Chính phủ đã làm gì cho mình, không tự hỏi mình đã làm gì lợi ích cho nhân dân, cho xã hội" và "bản thân thì không lo trau rồi đạo đức cách mạng, không lo học tập để tiến bộ, mà chỉ lo ăn ngon, mặc đẹp hơn người khác" (Bài nói chuyện của Bác Hồ tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ Hà Nội lần thứ II ngày 01/01/1961).

Thầm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trải qua gần 50 năm xây dựng và phát triển, lớp lớp cán bộ ngành Kiểm sát Thủ đô đã nêu cao trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ được giao. Cán bộ, Kiểm sát viên ngành Kiểm sát Hà Nội thấm nhuần tư tưởng đổi mới của Đảng về cải cách tư pháp, ra sức phấn đấu xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại, phấn đấu thực hiện xã hội công bằng, văn minh, hạnh phúc.

Để đạt được những yêu cầu trên, ngành Kiểm sát Thủ đô sẽ phải từng bước hoàn thiện, xây dựng đội ngũ Kiểm sát viên vững vàng về bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức nghề nghiệp, nắm chắc các quy định của pháp luật để làm tốt chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp; thực hiện việc tranh tụng dân chủ, có văn hóa, bình đẳng, trí tuệ và tôn trọng pháp luật; tôn trọng và bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, đồng thời thể hiện sự quyết tâm cao trong đấu tranh chống tội phạm.

Nâng cao tính tự giác của cán bộ, Kiểm sát viên ngành Kiểm sát Thủ đô trong công tác vừa là yêu cầu vừa là nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay. Lãnh đạo Viện kiểm sát hai cấp đã chú trọng công tác động viên, khuyến khích, phát huy tinh thần phê và tự phê bình, mở rộng dân chủ, thực hiện công khai công tác phân loại, đánh giá cán bộ; tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện kịp thời các thiếu sót, tồn tại để chấn chỉnh rút kinh nghiệm.

Việc mở rộng dân chủ trong công tác, nêu cao tính tự giác của mỗi người, đấu tranh phê và tự phê bình nghiêm túc sẽ loại bỏ được sự e dè, nể nang, né tránh, ngại va chạm. Những thiếu sót, khúc mắc nếu được xử lý kịp thời sẽ không làm ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên; cũng qua phê bình, tự phê bình, nhiều việc làm sai trái và tiêu cực sẽ được phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm minh; đồng thời khơi dậy ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân trong công tác xây dựng tập thể. Nêu cao tinh thần đoàn kết nội bộ, đoàn kết trên dưới, xây dựng lớp người có ý thức vì công việc chung, vì tập thể, vì Đảng và vì nhân dân.

Ngành Kiểm sát Thủ đô đã quan tâm làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, làm cho đội ngũ cán bộ có sự nhận thức đúng đắn, thống nhất về chức năng, nhiệm vụ của Ngành. Cùng với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, thì nội dung giáo dục về đạo đức nghề nghiệp và lương tâm trách nhiệm của người cán bộ Kiểm sát cũng là vấn đề trọng tâm cần được chú ý tổ chức thực hiện nghiêm túc. Xác định rõ chức trách, vị trí, thẩm quyền của từng đơn vị và cá nhân; từ việc quy định cụ thể chức trách, nhiệm vụ của mỗi thành viên trong tổ chức, tiến hành rà soát, đánh giá đội ngũ cán bộ để bố trí vào các vị trí phù hợp với năng lực, sở trường, tạo điều kiện để họ phát huy đầy đủ nội lực trong công tác.

Yêu cầu đặt ra với Viện kiểm sát trong đấu tranh chống tội phạm là phải kiên quyết, kịp thời, triệt để nhưng phải dựa trên cơ sở quy định của pháp luật; do vậy, đòi hỏi phải có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cơ quan tiến hành tố tụng. Từ nhận thức đó, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội phải luôn quan tâm xây dựng mối quan hệ công tác với các ngành trong khối tư pháp, thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt định kỳ với các cơ quan tố tụng. Trong quan hệ phối hợp liên ngành luôn tôn trọng những vấn đề có tính nguyên tắc trong cơ chế phối hợp, đảm bảo tính nghiêm túc, khoa học trong việc tranh luận để có sự thống nhất về những vấn đề còn có nhiều ý kiến khác nhau giữa các ngành. Đồng thời có cơ chế kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo tính độc lập và chịu trách nhiệm trước pháp luật trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mỗi ngành. Đó cũng là yếu tố quan trọng để nâng cao hiệu quả cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm, đảm bảo trật tự pháp luật và an ninh chính trị trên địa bàn Thủ đô.

Qua 47 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, Kiểm sát viên ngành Kiểm sát Thủ đô đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy, góp phần quan trọng vào công cuộc đổi mới và xây dựng Thủ đô ngày càng phát triển. Trân trọng tình cảm và ghi nhớ những lời chỉ bảo, căn dặn của Bác Hồ kính mến, ngành Kiểm sát Thủ đô Hà Nội đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhiệm vụ công tác kiểm sát, thực hiện triệt để yêu cầu cải cách tư pháp, thực hiện có hiệu quả cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", gắn việc thực hiện cải cách tư pháp với cải cách hành chính, xây dựng ngành Kiểm sát Thủ đô trong sạch, vững mạnh; góp phần cùng với chính quyền và nhân dân Thủ đô xây dựng Thủ đô Hà Nội giàu đẹp, văn minh, xứng đáng là Thành phố vì hòa bình.

Tìm kiếm