CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Văn phòng VKSND tỉnh Bình Định học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng thực hiện tốt nhiệm vụ công tác

14/09/2022
Cỡ chữ:   Tương phản
Nếu "tự lực" có nghĩa là dựa vào sức mình để sống và làm việc, không trông chờ, ỷ lại vào người khác thì "tự cường" có nghĩa là tự làm cho mình mạnh lên. Tự lực, tự cường là những phẩm chất tốt đẹp của mỗi con người, mỗi dân tộc vì trong đó chứa đựng lòng tự trọng, ý chí vươn lên và khát vọng khẳng định bản thân. Đại hội XIII của Đảng đã xác định các quan điểm chỉ đạo công cuộc đổi mới hiện nay, trong đó nhấn mạnh: "Khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc…".

Phát huy ý chí tự lực tự cường và khát vọng hoàn thành nhiệm vụ tham mưu, tổng hợp của Văn phòng VKSND tỉnh Bình Định

Học tập theo tư tưởng về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, hiểu được vai trò, sứ mệnh và nhiệm vụ của mình, cán bộ Văn phòng tổng hợp VKSND tỉnh Bình Định đã xác định các mục tiêu, nhiệm vụ nhất quán trong công tác văn phòng.

Văn phòng tổng hợp là đơn vị thực hiện công tác tham mưu, tổng hợp, công tác hành chính tư pháp, công tác tài chính, hậu cần, cơ yếu, lưu trữ, thông tin liên lạc và các nhiệm vụ bảo đảm hoạt động bình thường của cơ quan, đơn vị. Trong tất cả các nhiệm vụ của Văn phòng thì công tác tham mưu, tổng hợp là một trong những nhiệm vụ quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng, hiệu quả hoạt động của Văn phòng nói riêng và của toàn ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định nói chung.

“Công tác tham mưu, tổng hợp trong ngành Kiểm sát nhân dân là tổng thể các hoạt động trợ giúp công tác lãnh đạo thống nhất của Viện trưởng VKSND tối cao theo nguyên tắc tổ chức và hoạt động của VKSND, để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Luật Tổ chức VKSND; góp phần bảo đảm pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất”. Như vậy, công tác tham mưu, tổng hợp không đơn thuần chỉ là đề xuất các chủ trương mà còn phải đưa ra được các giải pháp, cách thức tổ chức triển khai thực hiện phù hợp, khoa học, hiệu quả giúp lãnh đạo quản lý, chỉ đạo, điều hành công việc. Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Tham mưu mà làm việc theo kiểu dĩ hòa vi quý, cố làm đẹp lòng cấp trên bằng bất cứ giá nào thì chỉ có hại cho quốc kế dân sinh”.

Trong những năm qua, cùng với việc từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu, tổng hợp phục vụ cho hoạt động của Ngành, Văn phòng VKSND tỉnh Bình Định đã không ngừng nỗ lực, cố gắng làm tốt chức năng của một đơn vị tham mưu cho Lãnh đạo Viện trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành.

Cán bộ Văn phòng tổng hợp luôn có ý thức học tập thông qua công việc, qua trải nghiệm hàng ngày nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và luôn nhớ lời dạy của Bác “Học tập trong việc làm hàng ngày, trong việc lớn cũng như việc nhỏ”, "Lấy tự học làm cốt" và phải học tập suốt đời.

Kết quả công tác thực hiện chức năng, nhiệm vụ tham mưu, tổng hợp

Trong công tác tham mưu, những năm qua, Văn phòng VKSND tỉnh Bình Định đã thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, tích cực nghiên cứu, nắm vững chủ trương, chính sách, Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tập trung vào nhiệm vụ trọng tâm của Ngành. 

Từ năm 2019 – 2021, Văn phòng đã tham mưu Lãnh đạo Viện chỉ đạo ban hành 12 chương trình, kế hoạch và tổ chức có hiệu quả các Hội nghị tập huấn, tập huấn chuyên sâu. Với khối lượng công việc lớn, chỉ tính riêng văn bản, cụ thể như năm 2021, Văn phòng đã tham mưu Lãnh đạo Viện xử lý trên 9.640 văn bản đến các loại, phát hành trên 2.540 văn bản đi, tham mưu chuẩn bị tốt các tài liệu, báo cáo phục vụ cho các kỳ họp của Hội đồng nhân dân tỉnh, các hội nghị của Lãnh đạo VKSND tỉnh đảm bảo đúng yêu cầu.

Văn phòng tổng hợp đã đề xuất nhiều giải pháp, sáng kiến, cách làm hay, như: Tích cực, chủ động tham mưu ban hành các kế hoạch công tác theo tháng, quý; tham mưu tổ chức giao ban nội bộ trực tuyến hàng tháng nhằm đánh giá, kiểm tra tiến độ thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác theo kế hoạch; khai thác, sử dụng hệ thống truyền hình trực tuyến để mở rộng thành phần tham dự, tiết kiệm kinh phí và nâng cao chất lượng hiệu quả các cuộc giao ban.

Trong công tác tổng hợp, Văn phòng đã tham mưu Ban cán sự đảng, Lãnh đạo VKSND tỉnh kịp thời xây dựng các kế hoạch công tác và tổ chức Hội nghị toàn Ngành.

Theo thống kê, trong 03 năm từ 2019 – 2021, bộ phận tham mưu tổng hợp của Văn phòng VKSND tỉnh Bình Định đã thực hiện các loại báo cáo tổng hợp với gần 180 báo cáo tuần, 36 báo cáo tháng, 12 báo cáo quý, 06 báo cáo sơ kết, 03 báo cáo cáo năm công tác; 06 báo cáo HĐND tỉnh và 50 báo cáo đột xuất theo phân công của Lãnh đạo đơn vị; tham mưu soạn thảo ban hành 03 chương trình, 06 kế hoạch công tác kiểm sát năm, 36 kế hoạch giao ban theo từng tháng, quý; 06 kế hoạch công tác thi đua - khen thưởng; 06 báo cáo theo kỳ họp của Quốc Hội; 06 báo cáo thi đua Khối nội chính tỉnh Bình Định.

Bên cạnh đó, Văn phòng VKSND tỉnh đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh tin học hóa trong công tác văn phòng, tăng cường sử dụng hệ thống Văn phòng điện tử trong nội bộ cơ quan để chuyển, nhận văn bản qua file điện tử, đảm bảo thông tin nội bộ kịp thời, đầy đủ, chính xác. Do vậy, việc phối hợp xử lý công việc giữa các bộ phận ngày càng chặt chẽ, kịp thời, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo Viện.

Văn phòng tổng hợp VKSND tỉnh Bình Định luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, nhiều năm liền được công nhận danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, được tặng Huân chương Lao động hạng Ba năm 2013, thường xuyên được Viện trưởng VKSND tối cao tặng “Bằng khen” vì có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua hằng năm. Chi bộ Văn phòng nhiều năm liền được công nhận là Chi bộ trong sạch, vững mạnh.

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, công tác văn phòng có lúc, có nơi cũng còn chậm trễ, một số công chức làm công tác tham mưu, tổng hợp mới chỉ đáp ứng được nhiệm vụ làm công tác tổng hợp xây dựng các báo cáo, chưa chủ động trong công tác tham mưu cho Lãnh đạo, nhất là tham mưu về công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành.

Đảng viên làm công tác tham mưu tổng hợp nói riêng và công tác Văn phòng nói chung cần không ngừng rèn luyện, phấn đấu để đáp ứng các yêu cầu công việc

Từ thực tiễn công tác, Văn phòng VKSND tỉnh đã đề xuất và triển khai thực hiện những giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công việc.

Một là, Chi bộ Văn phòng cần tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nâng cao tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường dân tộc, khát vọng hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ mà Ngành đã giao phó. Mỗi cán bộ, Đảng viên làm công tác tham mưu tổng hợp nói riêng và công tác Văn phòng nói chung cần không ngừng rèn luyện, phấn đấu để đáp ứng các yêu cầu: Nhạy bén, linh hoạt để phát hiện, đề xuất vấn đề then chốt, trọng tâm một cách nhanh chóng, chính xác; có tri thức toàn diện, sử dụng thành thạo các phương tiện công nghệ hiện đại để khai thác tốt nhất mọi nguồn lực phục vụ hoạt động tham mưu, tổng hợp.

Hai là, như bác Hồ đã dạy: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, yếu tố quyết định chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu là đội ngũ cán bộ. Do đó, Văn phòng VKSND tỉnh Bình Định đã đề xuất Lãnh đạo Viện tạo điều kiện để công chức tham gia các khóa học bồi dưỡng chuyên sâu về công tác tham mưu tổng hợp, công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp; các lớp bồi dưỡng kiến thức về ứng dụng tin học văn phòng. Bên cạnh đó, cán bộ Văn phòng cần phát huy khả năng tự học, tự rèn luyện, xem việc học tập nâng cao trình độ là một nhiệm vụ mà người cán bộ phải hoàn thành, nêu cao tinh thần chịu khó, vừa học, vừa làm, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo trong học tập nghiên cứu.

Ba là, tăng cường công tác cải cách lề lối làm việc, ứng dụng thành tựu khoa học, kỹ thuật, công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành của đơn vị, coi đây là bước đột phá để nâng cao chất lượng công tác tham mưu, tổng hợp của Văn phòng. Lãnh đạo Viện tỉnh cần quan tâm hơn nữa việc đầu tư nâng cấp trang thiết bị, phương tiện làm việc phù hợp với tính chất và yêu cầu của công tác tham mưu, tổng hợp như máy scan, máy tính xách tay, máy ảnh, các thiết bị văn phòng cần thiết…

Bốn là, cán bộ làm công tác tham mưu tổng hợp nói riêng và cán bộ Văn phòng nói chung phải sống, làm việc theo Hiến pháp, pháp luật cùng với việc chấp hành nghiêm túc các quy chế, các quy định và nội quy, kỷ luật của cơ quan. Có ý thức gương mẫu trong việc thực hiện quy định những việc phải làm, việc không được làm của cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ.

Văn phòng tổng hợp, VKSND tỉnh Bình Định
Tìm kiếm