CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

VKSND Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

26/02/2020
Cỡ chữ:   Tương phản

Đối với mỗi cán bộ, đảng viên, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là nhiệm vụ rất q​uan trọng và thường xuyên, qua đó để giáo dục, rèn luyện mình, xứng đáng là đảng viên của Đảng Cộng sản Việt Nam, là “người lãnh đạo, người đày tớ thật trung thành của nhân dân”.

Tập thể lãnh đạo, Kiểm sát viên VKSND huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc

Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ kính yêu của dân tộc ta, đã hiến dâng tất cả tình cảm, trí tuệ và cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta. Người đã để lại tài sản vô giá là tư tưởng và tấm gương đạo đức trong sáng, mẫu mực, cao đẹp, kết tinh những giá trị truyền thống của dân tộc, của nhân loại và thời đại. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác là niềm vinh dự và tự hào đối với mỗi cán bộ, đảng viên và mỗi người Việt Nam.

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là học tập lòng yêu nước, thương dân bao la của Bác, là làm theo lời Bác dạy: “Mọi việc thành hay bại, chủ chốt là do cán bộ có thấm nhuần đạo đức cách mạng hay là không”; “phải có chính trị trước rồi có chuyên môn”; “chính trị là đức, chuyên môn là tài. Có tài mà không có đức là hỏng... Đức phải có trước tài”; “cũng như sông thì có nguồn mới có nước. Không có nguồn thì sông cạn. Cây phải có gốc, không có gốc thì cây héo. Người cách mạng phải có đạo đức. Không có đạo đức thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân...”. Vì vậy, cần phải nghiêm túc phê bình và tự phê bình, kiên quyết chống quan liêu, chống chủ nghĩa cá nhân, chống tham nhũng, lãng phí tiêu cực, để xây dựng bằng được nếp sống đẹp, sống giản dị, chân thành, khiêm tốn, hết lòng vì dân, vì nước, nói phải đi đôi với làm; phải ra sức học tập, không ngừng nâng cao trình độ chính trị, nghiệp vụ, không ngừng tu dưỡng đạo đức cách mạng. Trong xu thế hội nhập kinh tế, quốc tế hiện nay, việc học tập đạo đức và lối sống của Bác phải càng được coi trọng và đẩy mạnh thực hiện.

Trong những năm qua, VKSND huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc luôn đoàn kết, phát huy sức mạnh nội lực, nêu cao tinh thần trách nhiệm, phẩm chất người cán bộ Kiểm sát theo lời Bác Hồ dạy: "Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn". Thực hiện tốt những điều đó, VKSND huyện Lập Thạch đã được Viện kiểm sát nhân dân tối cao tặng 12 bằng khen các loại; nhiều năm được tặng thưởng “Đơn vị lá cờ đầu” trong các phong trào thi đua; Chủ tịch nước tặng thưởng huân chương lao động hạng ba” năm 2002. Nhiều cá nhân được công nhận danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở. Chi bộ VKSND huyện Lập Thạch liên tục được công nhận là “Chi bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu”.

Nhận thức được tầm quan trọng đó, Viện trưởng VKSND huyện Lập Thạch - đồng chí Lê Đức Hiếu đã nghiêm túc quán triệt học tập và thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước, của Ngành về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên "Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm" và rèn luyện năm đức tính mà Bác Hồ đã dạy cán bộ ngành Kiểm sát. Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Hồ Chí Minh được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả và trở thành việc làm thường xuyên, VKSND huyện Lập Thạch tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích cán bộ, người lao động trong đơn vị trau dồi học tập, nâng cao trình độ chuyên môn cũng như trình độ lý luận chính trị. Hiện VKSND huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc có 15 cán bộ, nhân viên, với 06 Kiểm sát viên, 100% có trình độ Đại học Luật, 02 Kiểm sát viên có trình độ Thạc sỹ.

Trong công tác chuyên môn nghiệp vụ, việc học tập và làm theo Bác được VKSND huyện Lập Thạch thực hiện linh hoạt. Trong đó, công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Kiểm sát viên bám sát ngay từ khâu tiếp nhận giải quyết tin báo tố giáo tội phạm cho đến quá trình điều tra, chủ động báo cáo lãnh đạo về những khó khăn, vướng mắc để kịp thời tháo gỡ, giải quyết, đảm bảo việc điều tra khách quan, không để oan sai và bỏ lọt tội phạm, việc truy tố được đảm bảo đúng thời hạn, đúng người, đúng tội. Kiểm sát viên trước khi tham gia phiên toà luôn nghiên cứu kỹ hồ sơ, kiểm tra lại các chứng cứ buộc tội, gỡ tội, chuẩn bị đề cương xét hỏi và dự kiến tình huống tranh tụng, đề xuất mức hình phạt phù hợp. 

Thông qua những buổi họp, buổi chia sẻ kinh nghiệm, đồng chí Viện trưởng đã quá triệt tất cả các đồng chí trong đơn vị cần nâng cao hơn nữa tinh thần “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Để hướng tới chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Ngành kiểm sát nhân dân, VKSND huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục, sửa chữa tồn tại hạn chế; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo; làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng... để phong trào "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" trong những năm tới được thực hiện sâu rộng, thiết thực và có hiệu quả cao hơn.

Cao Thị Nga

VKSND huyện Lập Thạch

 

 

Tìm kiếm