CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Phòng 7 và Phòng 9 VKSND tỉnh Bắc Ninh vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

21/09/2020
Cỡ chữ:   Tương phản

Với tinh thần đoàn kết và quyết tâm cao độ, tập thể cán bộ, công chức VKSND tỉnh Bắc Ninh đã phát huy tối đa năng lực, sở trường của mỗi cá nhân trong tập thể, chủ động xây dựng và thực hiện tốt chương trình công tác đã đề ra. Từng đơn vị trong cơ quan đều phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, gương mẫu đi đầu và gặt hái được nhiều thành tích, nổi bật là Phòng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử phúc thẩm án hình sự (Phòng 7) và Phòng Kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình (Phòng 9) VKSND tỉnh Bắc Ninh đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba trong quý đầu năm 2020.

Phòng 7 và Phòng 9 vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba tại Hội nghị điển hình tiên tiến VKSND tỉnh Bắc Ninh lần thứ III.
Phòng 7 và Phòng 9 vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba tại Hội nghị điển hình tiên tiến VKSND tỉnh Bắc Ninh lần thứ III.

100% các phiên tòa, phiên họp thuộc thẩm quyền đều có Kiểm sát viên tham gia thực hiện nhiệm vụ

Với chức năng là kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, Phòng 9 - VKSND tỉnh Bắc Ninh đã luôn quán triệt và thực hiện tốt các văn bản, Chỉ thị của VKSND tối cao, Kế hoạch công tác kiểm sát của VKSND tỉnh Bắc Ninh và các văn bản hướng dẫn của vụ nghiệp vụ (Vụ 9), hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Các công tác nghiệp vụ nổi bật của Phòng 9 trong 05 năm (2014 - 2018):

- Kiểm sát chặt chẽ việc thông báo thụ lý và giải quyết các vụ, việc dân sự của Toà án. Đã kiểm sát việc giải quyết 980 vụ, 18 việc.

- Cử Kiểm sát viên tham gia 980 vụ án dân sự (đạt tỷ lệ 100% các phiên tòa, phiên họp thuộc thẩm quyền). Việc tham gia phiên toà sơ thẩm, phúc thẩm, tham gia phiên họp giải quyết việc dân sự đều đảm bảo đúng quy định của Bộ luật tố tụng dân sự.

- Đã tiến hành kiểm sát 910 bản án, quyết định do Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh chuyển đến, kiểm sát 8.975 bản án, quyết định sơ thẩm của Toà án cấp huyện.

- Ban hành 32 văn bản thông báo rút kinh nghiệm nghiệp vụ...

Ngoài ra, Phòng 9 luôn theo dõi, tham mưu cho lãnh đạo VKSND tỉnh Bắc ninh Quyết định kháng nghị phúc thẩm và hướng dẫn VKSND cấp huyện kháng nghị, kết quả là 100% các vụ án có kháng nghị đều được Tòa án chấp nhận.

Nhận thức rõ trách nhiệm kiểm tra, giám sát của Phòng đối với công tác nghiệp vụ tại các VKS cấp huyện, Phòng 9 đã tổ chức 08 cuộc kiểm tra đối với các đơn vị cấp huyện. Qua đó, chỉ ra những tồn tại, thiếu sót của đơn vị, đồng thời ban hành kết luận kiểm tra theo quy chế nghiệp vụ, được các đơn vị nghiêm túc tiếp thu rút kinh nghiệm.

Định kỳ 6 tháng và 1 năm, Phòng tiến hành tổng hợp vi phạm của Tòa án 2 cấp và ban hành kiến nghị khắc phục vi phạm đối với cơ quan Tòa án, kiến nghị phòng ngừa vi phạm pháp luật.

Đạt đ­­ược những kết quả trên là do cán bộ, Kiểm sát viên trong Phòng 9 luôn suy nghĩ tìm tòi các biện pháp hợp lý trong công tác kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự; phát huy những kết quả đã đạt đ­ược, đổi mới, cải tiến phư­ơng pháp làm việc nên Phòng 9 đã đ­ược lãnh đạo VKSND tỉnh Bắc Ninh cũng như các đơn vị cấp dưới ghi nhận.

Tăng cường công tác kháng nghị phúc thẩm

Với nhiệm vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử phúc thẩm án hình sự, Phòng 7 VKSND tỉnh Bắc Ninh luôn chủ động phối hợp với Tòa án cùng cấp để giải quyết kịp thời các vụ án có kháng cáo, kháng nghị, đảm bảo đúng thời gian quy định và có căn cứ pháp luật. Chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử của Kiểm sát viên ngày càng được nâng lên, Kiểm sát viên đã thực hiện nghiêm túc các quy định của Quy chế về công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử các vụ án hình sự và Quyết định số 590/QĐ-VKSTC về công tác lập hồ sơ kiểm sát án hình sự, chú trọng từ việc lập hồ sơ kiểm sát, chủ động nghiên cứu hồ sơ, căn cứ kháng cáo, kháng nghị, nắm chắc các chứng cứ buộc tội, gỡ tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự … Từ đó, Phòng 7 tham mưu, đề xuất với lãnh đạo Viện về quan điểm giải quyết vụ án. Quan điểm giải quyết của Viện kiểm sát và Tòa án cơ bản phù hợp, không có trường hợp nào Tòa án tuyên không phạm tội.

Bên cạnh đó, trong công tác kiểm sát bản án, quyết định của Tòa án cấp sơ thẩm, Phòng 7 - VKSND tỉnh Bắc Ninh đã thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 03/CT-VKSTC-VPT1 và số 08/CT-VKSTC về tiếp tục tăng cường công tác kháng nghị phúc thẩm hình sự. Từ năm 2013 đến năm 2017, với tổng số 6.076 bản án, phiếu kiểm sát bản án của VKSND cấp huyện và các bản án, quyết định của Tòa án cùng cấp, Kiểm sát viên được phân công theo dõi địa bàn đã thực hiện nghiên cứu, lập phiếu kiểm sát theo quy định. Qua đó, Phòng 7 đã kịp thời phát hiện nhiều bản án có vi phạm, tham mưu lãnh đạo Viện kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm các bản án có vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng và vi phạm nghiêm trọng trong việc áp dụng pháp luật, được Hội đồng xét xử chấp nhận.

Đồng thời, Phòng 7 còn tích cực tham gia xây dựng nhiều loại báo cáo tổng hợp, báo cáo chuyên đề nghiệp vụ theo yêu cầu của VKSND tối cao, như: Báo cáo sơ kết 5 năm về việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp; Báo cáo đánh giá chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại các phiên tòa hình sự và các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tranh tụng; xây dựng báo cáo chuyên đề “Những giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ, quyền hạn của VKSND trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử hình sự theo quy định của Luật tổ chức VKSND năm 2014” và chuyên đề “Những quy định mới của pháp luật và những vấn đề cần lưu ý nhằm đảm bảo thực hiện tốt công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử các vụ án hình sự”;…

Các cán bộ, Kiểm sát viên Phòng 7, Phòng 9 nói riêng và các đơn vị thuộc VKSND tỉnh Bắc Ninh nói chung luôn chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt quy chế dân chủ; thực hành tiết kiệm chống lãnh phí, chống tham nhũng và thực hiện nghiêm chỉnh Luật cán bộ, công chức; không có cán bộ, Kiểm sát viên nào vi phạm kỷ luật và pháp luật; duy trì chế độ giao ban phòng để triển khai phổ biến văn bản, như: Chỉ thị, Nghị quyết, thông tư và các văn bản hướng dẫn của cấp trên, thống nhất việc thực hiện công tác chuyên môn nghiệp vụ; thực hiện quy chế dân chủ, chấp hành nghiêm nội quy, quy chế của đơn vị.

Bên cạnh đó, các đơn vị luôn tạo điều kiện để cán bộ trong đơn vị học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ; cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị tích cực tham gia các lớp tập huấn về các đạo luật mới do VKSND tối cao cũng như VKSND tỉnh Bắc Ninh tổ chức; tự nghiên cứu, học tập để không ngừng nâng cao trình độ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Các chế độ khác như giới thiệu quy hoạch, xét đề nghị bổ nhiệm, nâng lương,… được thực hiện kịp thời, đảm bảo đúng thời gian quy định.

Đặc biệt, Phòng 7 và Phòng 9 đã phối hợp các phòng khác VKSND tỉnh Bắc Ninh, tham mưu lãnh đạo Viện xây dựng Quy định về việc tổ chức phiên tòa hình sự, dân sự, hành chính rút kinh nghiệm (ban hành kèm theo Quyết định 74/QĐ-VKS ngày 08/02/2017 của VKSND tỉnh Bắc Ninh); tham mưu lãnh đạo Viện ký Quy chế phối hợp với Tòa án trong công tác kiểm sát...

Qua 5 năm thực hiện phong trào thi đua, Phòng 7 và Phòng 9 VKSND tỉnh Bắc Ninh được đánh giá là một tập thể đoàn kết, thống nhất cao. Cán bộ, Kiểm sát viên đơn vị đó có nhiều cố gắng, tinh thần và ý thức trách nhiệm cao trong công tác, đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu công tác đề ra và thực hiện nghiêm nội quy, quy chế và kỷ luật của Ngành, thực hiện tốt nội dung thi đua đã đăng ký.

Đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của Phòng 7 và Phòng 9 - VKSND tỉnh Bắc Ninh

Trong quý đầu năm 2020, Phòng 7 và Phòng 9 - VKSND tỉnh Bắc Ninh đã đón nhận hai Huân chương Lao động hạng Ba danh giá. Bên cạnh đó, Phòng 7 và Phòng 9 - VKSND tỉnh Bắc Ninh cũng đã nhận được nhiều danh hiệu thi đua khen thưởng phải kể đến, như: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Cờ thi đua dẫn đầu khối ngành Kiểm sát nhân dân trong nhiều năm liên tiếp của Viện trưởng VKSND tối cao; Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao do có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua thực hiện cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm” (Phòng 7); Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh do có nhiều thành tích trong công tác và trong phong trào thi đua năm 2014 (Phòng 7); và nhiều năm liền đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc… Ngoài ra, trong năm 2016, Phòng 9 đã đạt được giải Nhất toàn quốc cuộc thi "Chúng tôi là Kiểm sát viên" và thành tích cao trong cuộc thi "Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên giỏi" do VKSND tối cao và VKSND tỉnh Bắc Ninh tổ chức phát động.

Để đạt được những thành tích nêu trên, các Phòng đã thực hiện đồng bộ những giải pháp sau:

Thứ nhất, các đơn vị đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc có hiệu quả các Nghị quyết, Chỉ thị, Thông tư và các văn bản hướng dẫn liên quan của các cơ quan cấp trên đối với công tác kiểm sát.

Thứ hai, lãnh đạo phòng đã tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra đối với các cán bộ, Kiểm sát viên trong quá trình thực hiện chương trình kế hoạch.

Thứ ba, các đơn vị đã tranh thủ sự chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo VKSND tỉnh Bắc Ninh và cấp trên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao.

Thứ tư, các đơn vị đã chủ động xây dựng Chương trình công tác và đề ra các biện pháp thiết thực, phát huy các sáng kiến nhằm thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ công tác.

Thứ năm, các đơn vị tích cực hưởng ứng tham gia các phong trào thi đua do VKSND tối cao, VKSND tỉnh Bắc Ninh phát động, đoàn kết, nâng cao tinh thần trách nhiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

NTH
Tìm kiếm