CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thực hiện tốt nhiều giải pháp nâng cao chất lượng hiệu quả công tác

27/08/2019
Cỡ chữ:   Tương phản
Tháng 01/2019, VKSND tỉnh Bình Định vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Đây chính là sự ghi nhận xứng đáng với sự nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể lãnh đạo, cán bộ đơn vị trong suốt quá trình hơn 40 năm xây dựng và trưởng thành.

Trong phạm vi chức năng của mình, ngành Kiểm sát nhân dân Bình Định đã cùng với các ngành chức năng ở địa phương, góp phần quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ pháp chế, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ quyền con người và quyền công dân, bảo vệ tài sản của Nhà nước, của tập thể, bảo vệ tính mạng, sức khoẻ, tài sản, tự do, danh dự và nhân phẩm của công dân, bảo đảm mọi hành vi xâm phạm lợi ích của Nhà nước, của tập thể, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân đều phải xử lý theo pháp luật.

VKSND 2 cấp tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra, đảm bảo hoạt động điều tra đều đúng quy định của pháp luật, đã kiểm sát chặt chẽ việc áp dụng các biện pháp ngăn chặn, tỷ lệ bắt tạm giữ chuyển xử lý hình sự đạt 100%; không để xảy ra án vi phạm thời hạn điều tra; số kiến nghị yêu cầu CQĐT khắc phục vi phạm trong hoạt động điều tra đều được chấp nhận.

Công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong giai đoạn truy tố, xét xử, kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự luôn được chú trọng và đạt kết quả cao. Tỷ lệ giải quyết án của Viện kiểm sát đạt từ 99% trở lên; số bị can Viện kiểm sát truy tố đúng tội: 100%; không có án oan sai, bỏ lọt tội phạm. Không để xảy ra trường hợp vi phạm thời hạn tạm giữ, tạm giam có trách nhiệm của Viện kiểm sát; kiểm sát việc ra quyết định về thi hành án trong thời hạn luật định đạt 100%; số bị án cơ quan thi hành án đã bắt đi thi hành đạt 100%; số kháng nghị, kiến nghị vi phạm trong hoạt động tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự đạt chỉ tiêu đề ra.

Công tác kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, phá sản doanh nghiệp cũng được thực hiện tốt. Chất lượng kháng nghị phúc thẩm án dân sự đạt 100%, trong đó: Kháng nghị ngang cấp đạt 100%, vượt 10%; kháng nghị Viện kiểm sát bảo vệ được Tòa án xét xử chấp nhận đạt 100%, vượt 20%; số phiên tòa, phiên họp Viện kiểm sát có trách nhiệm tham gia theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự đạt 100%; số kiến nghị các vi phạm của Toà án trong công tác giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, phá sản doanh nghiệp, số thông báo rút kinh nghiệm nghiệp vụ đều đạt chỉ tiêu đề ra.

Tỷ lệ giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của Viện kiểm sát đạt 100%, vượt 30% chỉ tiêu đề ra; kiểm sát trực tiếp việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp của các cơ quan tư pháp 12/12, vượt 100% chỉ tiêu đề ra.

Để đạt được những kết quả trên, VKSND tỉnh Bình Định đã đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành. Ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định đã chủ động triển khai Kế hoạch, Chương trình công tác, phát động phong trào thi đua bám sát Chỉ thị và Kế hoạch công tác kiểm sát của Ngành và các Chỉ thị chuyên đề về công tác nghiệp vụ của Viện trưởng VKSND tối cao; triển khai thi hành các luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua. Đơn vị đã tổ chức thành công các cuộc thi nâng cao kỹ năng của Kiểm sát viên như: “Kỹ năng soạn thảo cáo trạng, bài phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa dân sự sơ thẩm”; “Kỹ năng soạn thảo bản luận tội về hình sự, bài phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa hành chính trong ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định”; “Chúng tôi là Kiểm sát viên”;... Hàng tháng, đơn vị tổ chức, phổ biến các thông báo rút kinh nghiệm, hướng dẫn nghiệp vụ của VKSND tối cao, VKSND cấp cao cho toàn thể cán bộ, Kiểm sát viên trong toàn Ngành.

VKSND 2 cấp thực hiện tốt công tác tham mưu cho Cấp ủy; duy trì quan hệ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, chính quyền địa phương, các cơ quan tiến hành tố tụng; cùng với các ngành tư pháp tham mưu cho Cấp ủy chỉ đạo xử lý những vụ án phức tạp, dư luận quan tâm; thường xuyên phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ban pháp chế Hội đồng nhân dân tham gia kiểm sát trực tiếp các khâu công tác; phối hợp với UBND các cấp trong công tác thi hành án dân sự, xử lý vi phạm hành chính; thực hiện tốt Quy chế phối hợp liên ngành giữa các cơ quan tiến hành tố tụng, kịp thời sửa đổi, bổ sung quy chế phối hợp cho phù hợp với pháp luật hiện hành; tham gia các Đoàn kiểm tra của Tỉnh ủy về cải cách tư pháp, giải quyết án, xử lý kết luận sau thanh tra trong lĩnh vực kinh tế - xã hội. Cấp ủy, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các cơ quan tư pháp đánh giá rất cao VKSND trong công tác phối hợp.

Bên cạnh đó, VKSND tỉnh Bình Định đã phối hợp với các đơn vị tặng 07 Nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách; giúp đỡ 02 xã trên địa bàn tỉnh hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2; ủng hộ chương trình Nghĩa tình Hoàng Sa - Trường Sa, tặng 02 sổ tiết kiệm cho gia đình 01 đồng chí Kiểm sát viên trong Ngành mất khi tham gia giao thông;…

Đảng bộ, đoàn thể cơ quan hoạt động có hiệu quả, thật sự bổ ích, động viên khen thưởng kịp thời các đoàn viên, hội viên có thành tích xuất sắc trong các phong trào, đã phối hợp với Cấp ủy triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI, XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "Tự diễn biến", "Tự chuyển hóa" trong nội bộ; với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 15-CT/TU của Tỉnh ủy Bình Định về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; với cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”. Đảng bộ VKSND tỉnh Bình Định đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen 05 năm liền đạt danh hiệu “Trong sạch, vững mạnh tiêu biểu” (2011-2015), đề nghị tặng Bằng khen 02 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.  Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh tặng Giấy khen trong đợt sơ kết 01 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.

Trong những năm gần đây, VKSND tỉnh Bình Định đã được trao tặng nhiều danh hiệu thi đua như: Huân chương Lao động hạng Nhì; Huân chương Lao động hạng Ba; Cờ thi đua của Chính phủ; Cờ thi đua Ngành KSND; Cờ thi đua của UBND tỉnh;…

Thanh Hằng

 

 

 

 

 

 

Tìm kiếm