CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

VKSND huyện Châu Thành – đơn vị xuất sắc được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất

21/09/2020
Cỡ chữ:   Tương phản
Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp được thành lập từ ngày 03/08/1976, trải qua 44 năm hoạt động với 06 Viện trưởng thay nhau điều hành hoạt động qua các thời kỳ, đơn vị không ngừng phát triển về đội ngũ cán bộ và chuyên môn nghiệp vụ.

Nằm ở phía nam tỉnh Đồng Tháp, huyện Châu Thành có diện tích tự nhiên là 246,164 km2, dân số 151.669 người, địa hình có Quốc lộ 80 đi qua 3 xã và 1 thị trấn, có nhiều đường giao thông thủy bộ liên thông với nhiều địa phương. Nơi đây thường xuyên xảy ra các hoạt động tội phạm, tệ nạn xã hội, tranh chấp kéo dài, dẫn đến những xung đột gay gắt, gây bất ổn cho huyện. Điều đó tác động không nhỏ đến việc thực hiện chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp của Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành. Mặc dù tình hình an ninh trật tự tại địa bàn có nhiều phức tạp, cơ sở vật chất còn thiếu thốn nhưng đơn vị đã từng bước khắc phục khó khăn, tập trung thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ tốt sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thành tích nổi bật trong công tác nghiệp vụ của Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành

Trong giai đoạn từ năm 2013 đến năm 2017, lãnh đạo VKSND huyện Châu Thành đã tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp đột phá, trong đó chú trọng việc nâng cao chất lượng giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiến nghị, kháng nghị; chống oan sai và bỏ lọt tội phạm; đẩy nhanh tiến độ giải quyết án; kiện toàn bộ máy làm việc và tập trung đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành.

 Đơn vị đã đề ra nhiều giải pháp, biện pháp để thực hiện các chỉ tiêu được giao, trong đó có nhiều chỉ tiêu đạt cao hơn chỉ tiêu của Ngành và của Quốc Hội đề ra. Nổi bật là công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự, dân sự, thi hành án, giải quyết khiếu nại – tố cáo.

Đơn vị đã thường xuyên tiến hành kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam đối với cơ quan Công an cùng cấp, đã kiểm sát tạm giữ 363 lần, trực tiếp kiểm sát nhà tạm giữ 20 lần, qua các lần kiểm sát đã ban hành 10 kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm. Nhờ đó, góp phần nâng cao chất lượng việc bắt giữ người, đảm bảo tất cả các trường hợp tạm giữ đều được khởi tố hình sự, đạt tỷ lệ 100%, không có trường hợp tạm giữ, tạm giam quá hạn hay trốn khỏi nơi giam giữ.

Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành đã đẩy mạnh kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và tăng cường phối hợp với Cơ quan điều tra phân loại, xử lý các tố giác, tin báo về tội phạm. Kết quả, đã kiểm sát giải quyết 674 tin/682 tin, đạt tỷ lệ 98,8%. Đơn vị cũng phối hợp với Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện và cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành kiểm tra việc tiếp nhận, xử lý tố giác, tin báo về tội phạm tại 12/12 Công an các xã, thị trấn. Qua đó, góp phần giúp cho địa phương từng bước tiếp nhận, phân loại, xử lý và giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm ngày một tốt hơn, chống oan sai, bỏ lọt tội phạm trong thời gian qua trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành cũng phối hợp chặt chẽ với Cơ quan điều tra trong quá trình giải quyết án trước khi vụ án khởi tố, tích cực tham gia kiểm sát khám nghiệm hiện trường, tử thi ngay từ đầu (691 vụ, việc). Sau khi vụ án đã khởi tố, Kiểm sát viên được phân công đã tiến hành kiểm sát điều tra chặt chẽ, định kỳ báo cáo tiến độ điều tra với lãnh đạo phụ trách và đề ra yêu cầu điều tra để thu thập đầy đủ chứng cứ, liên tục theo dõi tiến độ điều tra, đảm bảo hồ sơ vụ án đúng thủ tục tố tụng.

Đơn vị thực hiện tốt chế độ tiếp công dân, phân loại, giải quyết đơn thuộc thẩm quyền, phối hợp với các cơ quan tư pháp rà soát việc tiếp dân và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo theo định kỳ hằng năm. Do làm tốt công tác kiểm sát việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo nên không xảy ra khiếu kiện đông người, vượt cấp gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Qua công tác kiểm sát, hằng năm Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành đã tổng hợp ban hành nhiều kiến nghị yêu cầu các cơ quan tư pháp, cơ quan hữu quan khắc phục vi phạm, đồng thời chú trọng việc xây dựng các quy trình, chuyên đề nghiệp vụ để góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác.

Đối với công tác xây dựng Ngành, đơn vị đã chú trọng kiện toàn bộ máy làm việc, công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được quan tâm. Công tác chỉ đạo, điều hành không ngừng đổi mới, nâng cao cả về chất lượng và hiệu quả. Thường xuyên duy trì các cuộc họp Ban lãnh đạo, họp tuần, tháng, quý để đánh giá kết quả, những việc làm được và những hạn chế, thiếu sót tồn tại ở từng bộ phận công tác, từ đó đưa ra giải pháp khắc phục kịp thời. Lãnh đạo đơn vị đã chú trọng xác định nhiệm vụ trọng tâm, đột phá hằng năm để tập trung chỉ đạo, tạo thành tích và dấu ấn nổi bật, góp phần vào thành tích thi đua chung của toàn Ngành.

Để đạt được những thành tích trên, bên cạnh sự quan tâm chỉ đạo của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Tháp và cấp ủy địa phương, nguyên nhân chính là sự đoàn kết thống nhất nội bộ, phát huy tối đa trí tuệ tập thể của đơn vị. Ban lãnh đạo Viện luôn đổi mới công tác quản lý, điều hành, còn từng cá nhân thì nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực, năng động, sáng tạo trong công tác. Toàn thể cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị luôn phấn đấu để nâng cao trình độ, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao và chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước

Đơn vị đi đầu trong việc hưởng ứng và tham gia các phong trào thi đua

Xác định công tác thi đua khen thưởng có vị trí đặc biệt quan trọng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là yêu cầu và nhiệm vụ thường xuyên để thúc đẩy việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị đặt ra, Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành đã hưởng ứng và xây dựng chương trình, kế hoạch công tác thi đua khen thưởng sát với tình hình của đơn vị. Ngoài việc tổ chức thực hiện chương trình thi đua hằng năm, đơn vị phát động nhiều đợt thi đua ngắn hạn với các chủ đề: Thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội Đảng lần thứ XI, XII;  hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, phong trào thi đua xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”; phong trào thi đua “Chào mừng kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ” và phong trào thi đua “Chào mừng kỷ niệm 55 năm ngày thành lập ngành Kiểm sát nhân dân…

Nội dung thi đua bảo đảm thiết thực, gắn việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ với công tác xây dựng Ngành. Mục tiêu và nội dung của các phong trào thi đua tập trung vào việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp; thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm về cải cách tư pháp và các chỉ tiêu của Quốc Hội; xây dựng đội ngũ cán bộ ngành Kiểm sát nhân dân trong sáng về phẩm chất đạo đức, có bản lĩnh chính trị, có ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Phong trào thi đua của đơn vị trong những năm qua luôn được duy trì thường xuyên, liên tục và đều khắp. Thông qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều cá nhân có thành tích xuất sắc, được tặng Huân chương Lao động hạng Ba, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, danh hiệu Chiến sỹ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân, Bằng khen của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao và Chủ tịch UBND tỉnh.

 Với sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng, Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, từ năm 2013 đến năm 2017, đơn vị đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Ngành và nhiệm vụ chính trị của địa phương, 5 năm liền đạt danh hiệu Cờ thi đua dẫn đầu khối, được lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp ghi nhận, đánh giá cao.

Những thành tích đạt được trong công tác chuyên môn và các danh hiệu thi đua đạt được trong 5 năm liền (2013 - 2017) đã giúp Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước, do có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2013 – 2017, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Danh hiệu cao quý được trao gần với thời điểm toàn Ngành phấn khởi chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày thành lập ngành Kiểm sát nhân dân (26/7/1960 – 26/7/2020) càng trở nên có ý nghĩa hơn với tập thể lãnh đạo, cán bộ, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành, giúp đơn vị có thêm động lực để phấn đấu đạt nhiều thành tích hơn nữa trong thời gian tới, góp phần vào thành tích chung của ngành Kiểm sát nhân dân.

HQ
Tìm kiếm