CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

VKSND tỉnh Phú Thọ - Đơn vị tiên phong đi đầu áp dụng công nghệ thông tin trong công tác xử lý tội phạm mạng

21/08/2019
Cỡ chữ:   Tương phản
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ là đơn vị thuộc địa bàn trung du, miền núi phía Bắc, được tái thành lập ngày 01/01/1997 do chia tách địa giới tỉnh Vĩnh Phú cũ, có chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự, kiểm sát giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động và các việc khác theo quy định của pháp luật; kiểm sát thi hành án hình sự, dân sự và kiểm sát việc giải quyết đơn trong lĩnh vực tư pháp…

Hằng năm, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ đã tích cực triển khai các nội dung thuộc chương trình, kế hoạch công tác nhằm thực hiện Chỉ thị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về công tác của ngành Kiểm sát nhân dân và nhiệm vụ chính trị của tỉnh nhà. Ban cán sự đảng, lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh chỉ đạo quyết liệt xử lý nhiều vụ việc có tính chất phức tạp, các vụ án án kinh tế lớn xảy ra trên địa bàn tỉnh, bảo đảm không khởi tố oan người vô tội, không để lọt tội phạm và người phạm tội. Đồng thời, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh luôn đẩy mạnh công tác quản lý, kiểm tra, chấn chỉnh các lĩnh vực hoạt động nghiệp vụ; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, xây dựng đội ngũ cán bộ trong sáng về phẩm chất đạo đức, có bản lĩnh chính trị, nắm vững kiến thức pháp lý, có ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân; tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua lập thành tích xuất sắc góp phần thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, xây dựng ngành Kiểm sát nhân dân trong sạch vững mạnh. Do vậy, hoạt động nghiệp vụ của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ đã có những chuyển biến tích cực rõ rệt.

Hoạt động thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra đạt kết quả tốt, tiến độ giải quyết án nhanh, không để tồn đọng án, không để xảy ra oan, sai. Tỷ lệ giải quyết án hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu do ngành và Quốc hội giao. Công tác kiểm sát các hoạt động tư pháp được đẩy mạnh; quan hệ phối hợp giữa Viện kiểm sát và các ngành hữu quan được củng cố và tăng cường, bảo đảm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trên cơ sở các quy định của pháp luật. Thành tích của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ đã được Đảng, Nhà nước, Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tối cao ghi nhận và đánh giá cao. Tập thể Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ 04 năm liền được tặng “Cờ thi đua Chính phủ”; năm 2013 vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng “Huân chương Lao động hạng Nhì”.

 Đặc biệt trong thời gian qua, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ đã phối hợp với Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh xây dựng chuyên án đặc biệt về “Sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”, “Tổ chức đánh bạc”, “Đánh bạc”, “Rửa tiền”, “Mua bán trái phép hóa đơn” và “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp và có quy mô rộng lớn, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ đã thành lập Tổ công tác đặc biệt gồm 06 đồng chí, do đồng chí Viện trưởng trực tiếp chỉ đạo chung; 01 đồng chí Phó Viện trưởng làm Tổ trưởng, 01 Kiểm sát viên thụ lý chính và 03 đồng chí Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử. Do vụ án có quy mô, tính chất đặc biệt lớn và phức tạp nên được điều tra, xử lý theo 02 giai đoạn. Lãnh đạo, Kiểm sát viên tham gia chuyên án đặc biệt này đều là những người có năng lực, giàu kinh nghiệm nghiệp vụ; luôn sát sao chỉ đạo các đồng chí Kiểm sát viên trong Tổ chuyên án đặc biệt trực tiếp nghiên cứu hồ sơ, tài liệu; trực tiếp tham gia cùng Điều tra viên bảo đảm không để lọt tội phạm và có biện pháp phối hợp ngăn chặn ngay hành vi phạm tội, tránh việc để kéo dài bởi tội phạm liên quan đến công nghệ cao sẽ phát tán nhanh, khó kiểm soát, các đối tượng có thể tự đánh sập mạng, tiêu hủy chứng cứ hoặc bỏ trốn bất cứ lúc nào.

Trong thời gian giải quyết chuyên án, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan chức năng để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Thường xuyên, chủ động phối hợp với Cơ quan điều tra Công an tỉnh Phú Thọ trong quá trình điều tra; Kiểm sát viên luôn trực tiếp bám sát quá trình điều tra vụ án; tham gia trực tiếp phân loại các đối tượng bất kể thời gian, giờ giấc trong và ngoài giờ làm việc, nghiên cứu hồ sơ kịp thời đề xuất các biện pháp giải quyết các trường hợp bắt giữ, giam. Các trường hợp Cơ quan điều tra đề nghị phê chuẩn khởi tố bị can, phê chuẩn lệnh tạm giam, Kiểm sát viên trong Tổ chuyên án đều nghiên cứu kỹ hồ sơ, đề xuất lãnh đạo Viện phê chuẩn đảm bảo có căn cứ, đúng pháp luật, không để xảy ra trường hợp nào oan, sai, quá hạn tạm giam.

Trong quá trình kiểm sát điều tra, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt việc phê chuẩn các lệnh, quyết định của cơ quan điều tra, yêu cầu các Kiểm sát viên trong Tổ chuyên án bám sát tiến độ, kịp thời đề ra yêu cầu điều tra, đồng thời chủ động tổ chức, tham gia các cuộc họp liên ngành bàn bạc phương hướng giải quyết vụ án khi phát sinh những tình tiết phức tạp về nội dung, chứng cứ. Kiểm sát viên đã tích cực đề ra các yêu cầu điều tra vụ án và đều được Cơ quan điều tra Công an tỉnh chấp nhận, tiến hành điều tra theo đúng quy định của pháp luật. Những trường hợp cần thiết, Kiểm sát viên trực tiếp tham gia cùng Điều tra viên lấy lời khai, hỏi cung, tổng cung; một số trường hợp phải ghi âm, ghi hình các đối tượng để phục vụ công tác khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử.

Xét thấy vụ án thuộc diện đặc biệt phức tạp, có nhiều chủ thể liên quan do Trung ương quản lý nên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã chủ động báo cáo xin ý kiến và đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tối cao hướng dẫn, chỉ đạo công tác kiểm sát điều tra, xử lý vụ án. Vụ án đã được đưa vào diện các vụ án do Ban cghỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo.

Để phục vụ cho công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử vụ án, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã trang bị máy tính xách tay cho Kiểm sát viên trong Tổ chuyên án, chỉ đạo các Kiểm sát viên phối hợp chặt chẽ với Cơ quan điều tra đánh giá, phân tích, sàng lọc hàng triệu tài liệu thu được để xác định nguồn chứng cứ, chuyển hóa chứng cứ; thực hiện việc số hóa hồ sơ vụ án trên nguyên tắc bảo mật để Kiểm sát viên dễ dàng nghiên cứu, khai thác, chủ động nghiên cứu vụ án bất cứ lúc nào mà không cần sử dụng đến hồ sơ chính (chụp ảnh, scan tài liệu đưa vào máy tính, sắp xếp theo thư mục, đặt tên, cấp độ...). Việc áp dụng công nghệ thông tin, số hóa hồ sơ vụ án đã tiết kiệm được thời gian, giấy mực in ấn, đáp ứng kịp thời nhu cầu tra cứu, giúp cho việc lưu trữ hồ sơ khoa học, gọn nhẹ, tránh mối mọt tài liệu và đặc biệt là giúp cho Kiểm sát viên thực hiện việc tranh tụng tại phiên tòa đạt hiệu quả cao nhất, có tính thuyết phục nhất.

Mặc dù phải chịu nhiều tác động lôi kéo, mua chuộc, thậm chí đe dọa để làm giảm ý chí tấn công; đối mặt với nhiều đối tượng có nhân thân đặc biệt, có nhiều mối quan hệ, nhưng các thành viên trong Tổ công tác đặc biệt luôn giữ vững bản lĩnh, ý chí tấn công tội phạm; không có cán bộ, Kiểm sát viên nào vi phạm đạo đức công vụ, vi phạm pháp luật, quy chế nghiệp vụ của Ngành. Từ đó góp phần xây dựng lực lượng ngành Kiểm sát nhân dân nói chung và lực lượng Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ nói riêng ngày càng trong sạch, vững mạnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Qua đấu tranh, xử lý chuyên án đã góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ Công an, Viện kiểm sát, Tòa án tỉnh Phú Thọ có bản lĩnh, lập trường chính trị tư tưởng vững vàng, có phẩm chất đạo đức, lối sống trong sạch, giản dị; đặc biệt đúc rút được nhiều kinh nghiệm trong đấu tranh với tội phạm công nghệ cao trong giai đoạn hiện nay. Việc áp dụng khoa học công nghệ “Số hóa hồ sơ án hình sự” đã đáp ứng kịp thời cho việc tranh tụng của Kiểm sát viên bảo đảm chính xác, công khai, minh bạch và sức thuyết phục cao đối với người tham gia tố tụng.

Với những thành tích tiêu biểu, đặc biệt xuất sắc trong việc phối hợp giải quyết chuyên án, vừa qua, tập thể Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ và cá nhân đồng chí Viện trưởng đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng “Huân chương Lao động hạng Nhì”, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử được Chủ tịch nước tặng thưởng “Huân chương Lao động” hạng ba; 04 cá nhân khác được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Bằng khen của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao. Đây là những phần thưởng xứng đáng nhằm động viên, khích lệ và biểu dương sự đóng góp tích cực của tập thể, cá nhân thuộc Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ xứng đáng là đơn vị tiên phong đi đầu áp dụng công nghệ thông tin trong công tác xử lý tội phạm mạng của ngành Kiểm sát nhân dân.

 

Vụ 16 - VKSND tối cao
Tìm kiếm