CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

VKSND tối cao Việt Nam tham dự Diễn đàn Hợp tác tư pháp về hình sự khu vực châu Á – Thái Bình Dương lần thứ hai

22/02/2023
Cỡ chữ:   Tương phản
Thực hiện Kế hoạch đối ngoại năm 2023 của VKSND tối cao, được sự ủy quyền của đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao, trong hai ngày 13 - 14/02/2023, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao đã tham dự Diễn đàn Hợp tác tư pháp về hình sự khu vực châu Á – Thái Bình Dương (Crim-AP) lần thứ hai tại Tokyo, Nhật Bản. Cùng tham dự có Lãnh đạo và cán bộ Vụ Hợp tác quốc tế và Tương trợ tư pháp về hình sự (Vụ 13) VKSND tối cao.

 Tham dự Diễn đàn có các đại biểu đến từ 20 quốc gia thuộc khu vực châu Á – Thái Bình Dương và một số tổ chức liên quan.

Tại phiên họp toàn thể, các Trưởng đoàn lần lượt trình bày bài phát biểu về việc tăng cường hợp tác quốc tế trong phòng, chống tội phạm ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Trong bài phát biểu, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng nhấn mạnh, Diễn đàn là cơ hội để các nước tái khẳng định cam kết đối với Tuyên bố Kyoto. Trước những khó khăn, thách thức trong công tác phòng, chống tội phạm và hoạt động tư pháp hình sự quốc tế, việc tăng cường hợp tác quốc tế trong phòng, chống tội phạm được xem là hoạt động cốt lõi và nhiệm vụ cấp bách hơn bao giờ hết của các quốc gia trong giai đoạn hiện nay.

Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu tại Diễn đàn

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao cũng khẳng định, là một thành viên có trách nhiệm, Việt Nam đã và đang thực hiện tốt các cam kết của mình, thể hiện ở một số thành công gần đây sau khi kết thúc Diễn đàn Crim-Ap lần thứ nhất, bao gồm: Hoàn thiện thủ tục để Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự với Nhật Bản có hiệu lực vào tháng 8/2022; Việt Nam không những tiếp tục thể hiện vai trò tích cực của mình trong các tổ chức, mạng lưới liên khu vực (ARIN-AP, SeaJust…) mà còn được kết nạp với tư cách thành viên mới của Mạng lưới toàn cầu của các cơ quan thực thi pháp luật về chống tham nhũng (GlobE Network).  

Ngoài phiên toàn thể, các đại biểu của Việt Nam chia thành hai nhóm làm việc, đó là: Nhóm làm việc về tương trợ tư pháp về hình sự và nhóm làm việc về đảm bảo tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù. Đoàn đại biểu VKSND tối cao làm việc trong nhóm tương trợ tư pháp về hình sự liên quan đến hoạt động thu thập chứng cứ điện tử và lấy lời khai người làm chứng. Sau các phiên làm việc tích cực, Đoàn đại biểu VKSND tối cao có cơ hội chia sẻ quy định pháp luật và thực tiễn tại Việt Nam, đồng thời có những hiểu biết thêm về quy định pháp luật của các nước tham dự Diễn đàn.

Cuộc gặp song phương giữa Đoàn đại biểu Việt Nam và Hoa Kỳ

Ngoài các hoạt động chính thức, Đoàn đại biểu của VKSND tối cao có cuộc gặp song phương với Đoàn đại biểu của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ và Đoàn đại biểu của Cơ quan Tổng chưởng lý Thái Lan.

Trong buổi làm việc song phương với phía Hoa Kỳ do Ngài Kenneth A. Polite, Jr., Phó Tổng Chưởng lý làm Trưởng đoàn, hai Bên đã chia sẻ những khó khăn trong hoạt động tương trợ tư pháp về hình sự trong thời gian qua giữa hai nước, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của những buổi làm việc trực tiếp giữa các cán bộ chuyên trách trong việc giải quyết hiệu quả các yêu cầu tương trợ tư pháp. Việt Nam cảm ơn sự hỗ trợ của Hoa Kỳ trong thời gian qua, đặc biệt là hoạt động đào tạo, tập huấn cán bộ trong lĩnh vực tư pháp hình sự. Ngoài ra, hai Bên cũng trao đổi về sự cần thiết của việc ký kết Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự giữa hai nước.

Cuộc gặp song phương giữa Đoàn đại biểu của Việt Nam và Thái Lan

Trong buổi làm việc song phương với phía Thái Lan do Ngài Jumpon Phansumrit, Phó Tổng Chưởng lý làm Trưởng đoàn, hai Bên đã chia sẻ và đánh giá cao những hoạt động hợp tác của hai nước trong thời gian vừa qua, đặc biệt là hoạt động tương trợ tư pháp về hình sự. Đồng thời, Ngài Phó Tổng Chưởng lý Thái Lan cũng trao đổi về việc tổ chức Hội nghị Công tố viên các nước ASEAN dự kiến diễn ra vào tháng 8/2023.

Vụ Hợp tác quốc tế và Tương trợ tư pháp về hình sự
Tìm kiếm