Thực hiện Chỉ thị số 01 của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác năm 2014 của ngành Kiểm sát nhân dân và Quy chế số 116, Cục Điều tra VKSND tối cao trong năm qua đã làm tốt công tác phối hợp với Viện kiểm sát địa phương trong việc kiểm tra...
Cục Điều tra VKSND tối cao thực hiện tốt công tác phối hợp trong kiểm tra, xác minh thông tin vi phạm, tội phạm, giải quyết án xâm phạm hoạt động tư pháp
Thực hiện Chỉ thị số 01 của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác năm 2014 của ngành Kiểm sát nhân dân và Quy chế số 116, Cục Điều tra VKSND tối cao trong năm qua đã làm tốt công tác phối hợp với Viện kiểm sát địa phương trong việc kiểm tra, xác minh thông tin vi phạm, tội phạm, giải quyết án xâm phạm hoạt động tư pháp thuộc thẩm quyền, đạt được kết quả đáng khích lệ, như sau:
Tích cực phân loại thông tin vi phạm, tội phạm chuyển đến Viện kiểm sát địa phương phối hợp kiểm tra, xác minh theo Khoản 4 Điều 17 Quy chế 116. Năm 2014 Cục Điều tra chuyển Viện kiểm sát địa phương kiểm tra66 thông tin vi phạm, tội phạm đến Viện kiểm sát địa phương đề nghị phối hợp kiểm tra, xác minh, đồng thời đôn đốc việc thực hiện. Kết quả Viện kiểm sát địa phương đã có báo cáo trả lời đối với 48 thông tin (10 thông tin có dấu hiệu tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp chuyển các phòng nghiệp vụ kiểm tra, xác minh theo quy định (trong đó có 6 tố giác,4 tiền tố giác, 03 thông tin có dấu hiệu vi phạm chuyển các Phòng nghiệp vụ của Cục 6 tiếp tục kiểm tra, 13 thông tin chuyển Viện kiểm sát địa phương hoặc các đơn vị VKSND tối cao giải quyết theo thẩm quyền.
Cục Điều tra VKSND tối cao
Thực hiện yêu cầu kịp thời của Cục Điều tra, các Viện kiểm sát địa phương thực hiện chuyển theo Khoản 1 Điều 16 Quy chế 116 gồm 51thông tin (24 thông tin có dấu hiệu tội phạm chuyển các Phòng nghiệp vụ kiểm tra, xác minh theo quy định, 01 thông tin có dấu hiệu tội phạm chuyển cơ quan điều tra khác, 01 thông tin chuyển lại Viện kiểm sát địa phương phối hợp kiểm tra, 04 thông tin chuyển Viện kiểm sát địa phương và các đơn vị VKSND tối cao giải quyết theo thẩm quyền).
Tăng cường phối hợp, nâng cao chất lượng công tác giải quyết án
Trong năm 2014 Cơ quan điều tra VKSND tối cao khởi tố, thụ lý điều tra 46 vụ án hình sự, đã giải quyết 34 vụ; tạm đình chỉ điều tra 6 vụ; chuyển giải quyết theo quy định 2 vụ; nhập án để giải quyết theo quy định 5 vụ. Tỷ lệ giải quyết án 73,9% (tăng 7,9%); không có trường hợp bị can đình chỉ điều tra vì không có hành vi phạm tội và hủy án để điều tra lại; Tỷ lệ án trả hồ sơ điều tra bổ sung chỉ đạt 2,9% (thấp hơn 3,1% so chỉ tiêu). Đạt được kết quả nêu trên một phần quan trọng vì có sự phối hợp hiệu quả của Viện kiểm sát nhân dân các địa phương trong quá trình xác minh, điều tra vụ án hình sự.
Các vụ án do Cơ quan điều tra VKSND tối cao thụ lý điều tra đều được chuyển về Viện kiểm sát địa phương để thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử, được Tòa án xác định các bị cáo có tội theo kết luận điều tra của Cơ quan điều tra và Cáo trạng của Viện kiểm sát. Điều đó thể hiện chất lượng điều tra, kiểm sát điều tra, đồng thời thể hiện quan hệ phối hợp tốt giữa Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao, Vụ 1A và Viện kiểm sát địa phương trong quá trình điều tra vụ án hình sự.
Cơ quan điều tra VKSNDTC công bố Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam và khám xét nơi ở đối với Nguyễn Thành Đoàn, Chấp hành viên Chi cục Thi hành án dân sự
Tích cực phân loại thông tin vi phạm, tội phạm chuyển đến Viện kiểm sát địa phương phối hợp kiểm tra, xác minh theo Khoản 4 Điều 17 Quy chế 116 và yêu cầu, đôn đốc thường xuyên, Viện kiểm sát địa phương đã phối hợp tốt trong việc kiểm tra, xác minh thông tin vi phạm, tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp do Cục điều tra chuyển đến (VKSND các tỉnh, Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nam, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Bắc Giang, ĐăkNông, Gia Lai, Đăk Lăk, Phú Yên...). Kết quả kiểm tra của một số VKS địa phương làm cơ sở cho Cục Điều tra phân loại, chuyển thành tố giác để xác minh, giải quyết theo quy định của pháp luật, nhất là các tố giác của công dân về vi phạm pháp luật của một số cán bộ trong cơ quan tiến hành tố tụng
Nhiều VKS địa phương đã trực tiếp phát hiện, thu thập kịp thời thông tin vi phạm, tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp kịp thời chuyển đến Cục điều tra theo Khoản 1 Điều 16 Quy chế 116 (Viện kiểm sát các tỉnh, thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Thuận, Đăk Nông, Hà Nam, Phú Yên, Vĩnh Phúc...).
Các thông tin, tố giác, tin báo do VKS địa phương chuyển đến Cục Điều tra đều được xem xét, xử lý nhanh chóng, kịp thời, đảm bảo đúng quy định của pháp luật: Một số thông tin có dấu hiệu tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp được kịp thời phân loại chuyển thành tố giác để xác minh, giải quyết theo thẩm quyền. Một số tố giác, tin báo về tội phạm được Cơ quan điều tra khởi tố, điều tra kịp thời để xử lý theo quy định của pháp luật (VKSND tỉnh Hà Nam đối với vụ Nguyễn Duy Hiệp phạm tội Nhận hối lộ xảy ra tại TAND huyện Thanh Liêm; VKSND tỉnh Vĩnh Phúc đối với vụ Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức xảy ra tại Vĩnh Phúc, Thanh Hóa; VKSND thành phố Hà Nội đối với vụ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Trại tạm giam số 1 Công an thành phố Hà Nội; VKSND thành phố Đà Nẵng đối với vụ dùng nhục hình xảy ra tại Công an quận Hải Châu; VKSND tỉnh Thái Nguyên đối với vụ Nhận hối lộ xảy ra tại VKSND huyện Phú Bình, VKSND tỉnh Vĩnh Long đối với vụ dùng nhục hình xảy ra tại Công an thành phố Vĩnh Long...).
Một số Viện kiểm sát địa phương đã chủ động nắm bắt, phát hiện tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp, thu giữ vật chứng liên quan để chuyển đến Cơ quan điều tra VKSND tối cao, đồng thời phối hợp tốt trong quá trình điều tra vụ án theo Khoản 4, Khoản 5 Điều 17 Quy chế 116 (VKSND tỉnh Hà Nam trong việc phát hiện hành vi Nhận hối lộ của Nguyễn Duy Hiệp, Phó Chánh án TAND huyện Thanh Liêm; VKSND tỉnh Vĩnh Phúc trong việc phát hiện vụ Làm giả con dấu, tài liệu của TAND huyện Lập Thạch xảy ra tại Vĩnh Phúc, Thanh Hóa...).
Kiểm sát viên Cục điều tra VKSND tối cao với người bị oan Nguyễn Thanh Chấn
Mặc dù vậy, công tác phối hợp của các VKS địa phương với Cục điều tra VKSND tối cao còn một số hạn chế:
Một số Viện kiểm sát địa phương chưa quan tâm đúng mức đến công tác tiếp nhận, quản lý, xử lý tố giác tin báo về tội phạm thuộc thẩm quyền của Cục điều tra VKSND tối cao; một số địa phương tuy đã quy định đầu mối theo dõi, tiếp nhận, tố giác, tin báo về tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp nhưng việc quản lý và tổ chức thực hiện còn lúng túng, hiệu quả chưa cao.
Chưa chủ động nắm bắt thông tin vi phạm, tội phạm, tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp xảy ra trên địa bàn nhưng không phát hiện được, mà chủ yếu do Cơ quan điều tra VKSND tối cao hoặc các cơ quan điều tra khác phát hiện, điều tra, hoặc thông tin từ các nguồn khác gửi đến.
Phân loại thông tin vi phạm, tội phạm chưa chính xác. Có nhiều đơn của công dân ghi tố cáo (hay tố giác) đối với các cơ quan tố tụng, bản chất là khiếu nại, tố cáo trong tố tụng hình sự, dân sự, thi hành án dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của Viện kiểm sát địa phương; nhưng Viện kiểm sát địa phương không tiến hành kiểm sát theo thẩm quyền, mà lại chuyển đến Cơ quan điều tra VKSND tối cao.
Thực hiện chưa tốt nội dung phối hợp: Có thông tin kiểm tra sơ sài, không thể hiện quan điểm xử lý; có thông tin không kiểm tra theo nội dung phối hợp mà lại chuyển cơ quan khác giải quyết...
Công tác phối hợp cung cấp, trao đổi thông tin giữa Viện kiểm sát địa phương với Cục điều tra có vụ, việc thiếu chặt chẽ; một số Viện kiểm sát địa phương chậm trả lời đối với yêu cầu phối hợp kiểm tra. Thậm chí có một số thông tin tồn từ năm 2012, 2013 đến năm 2014 không có trả lời, Cơ quan điều tra nhiều lần đôn đốc Viện kiểm sát địa phương mới có báo cáo.
Để tăng cường hơn nữa trách nhiệm phối hợp trong công tác tiếp nhận, quản lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và thực hiện tốt Quy chế 116/2011/QĐ-VKSTC-C6 ngày 14/4/2011 của Viện trưởng VKSND tối cao; Cục Điều tra yêu cầu các VKSND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện tốt nội dung sau:
Tiếp tục chỉ đạo phối hợp tốt trong việc kiểm tra, xác minh thông tin do Cục Điều tra chuyển đến hoặc phối hợp, hỗ trợ Cơ quan điều tra trong việc điều tra vụ án thuộc thẩm quyền, đảm bảo về chất lượng và thời gian theo yêu cầu.
Quán triệt tất cả các khâu công tác nghiệp vụ liên quan trong quá trình thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp chủ động, tích cực phát hiện dấu hiệu tội phạm thuộc thẩm quyền của Cơ quan điều tra VKSND tối cao để chuyển đến Cơ quan điều tra xử lý theo quy định của pháp luật.
Các đơn tố cáo, tố giác của công dân và các thông tin khác, trước khi chuyển đến Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát địa phương phải tiến hành nghiên cứu, phân loại để xác định có hay không dấu hiệu tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp. Nếu đơn của công dân ghi là tố cáo (hay tố giác), nhưng có nội dung là khiếu nại, tố cáo trong tố tụng hình sự, tố tụng dân sự, thi hành án dân sự thì Viện kiểm sát địa phương có trách nhiệm kiểm sát theo thẩm quyền; quá trình kiểm sát, nếu phát hiện dấu hiệu tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp thuộc thẩm quyền của Cơ quan điều tra VKSND tối cao thì mới chuyển đến Cơ quan điều tra.
Bố trí các Kiểm sát viên có kinh nghiệm, năng lực để thực hiện tốt công tác tiếp nhận, xử lý, phối hợp kiểm tra, xác minh thông tin vi phạm, tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp, phối hợp, hỗ trợ điều tra vụ án thuộc thẩm quyền của Cơ quan điều tra VKSND tối cao.
Chuẩn bị tốt cho việc học tập, triển khai Luật tổ chức VKSND năm 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, trong đó có các nội dung mới quy định về phạm vi, thẩm quyền của Cơ quan điều tra VKSND tối cao./.
Thái Hưng