CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

VKSND tỉnh An Giang rút kinh nghiệm vụ án hành chính

23/02/2016
Cỡ chữ:   Tương phản
Vừa qua, VKSND tỉnh An Giang ban hành thông báo rút kinh nghiệm vụ án hành chính cấp sơ thẩm có sai sót trong việc xem xét, đánh giá chứng cứ nên bị phúc thẩm sửa án sơ thẩm, hủy quyết định hành chính của Ủy ban nhân dân. Trang tin điện tử VKSND tối cao trích đăng để bạn đọc tham khảo:..

 VKSND tỉnh An Giang rút kinh nghiệm vụ án hành chính

Vừa qua, VKSND tỉnh An Giang ban hành thông báo rút kinh nghiệm vụ án hành chính cấp sơ thẩm có sai sót trong việc xem xét, đánh giá chứng cứ nên bị phúc thẩm sửa án sơ thẩm, hủy quyết định hành chính của Ủy ban nhân dân. Trang tin điện tử VKSND tối cao trích đăng để bạn đọc tham khảo:
Nội dung vụ án khiếu kiện quyết định hành chính trong lĩnh vực giải quyết tranh chấp đất đai: Người khởi kiện: Đồng thừa kế của ông Đặng Ngọc Chi và bà Lê Thị Kim Dung gồm: Đặng Văn San, Đặng Thị Thanh Nga, Đặng Thanh Trúc, Đặng Hồng Nhung, Đặng Thùy Dương; Đại diện theo ủy quyền là bà Đặng Thị Thanh Nga. Người bị kiện: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã Tân Châu, đại diện theo ủy quyền ông Trần Thanh Tuấn. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: ông Huỳnh Văn Sự.
Ngày 19/12/2011, Chủ tịch UBND thị xã Tân Châu ban hành Quyết định số 6751/QĐ-UBND công nhận kết quả hòa giải thành trong việc tranh chấp đất đai giữa ông Đặng Ngọc Chi với ông Huỳnh Văn Sự trên cơ sở biên bản thỏa thuận ngày 28/10 và 01/12/2011 của Thanh tra thị xã Tân Châu. Ông Chi đồng ý hỗ trợ di dời cho ông Sự 30 triệu đồng, ông Sự đồng ý nhận tiền và di dời nhà trả lại đất cho ông Chi. Nhưng sau đó, ông Sự không chấp hành quyết định này. Ngày 17/12/2013, Chủ tịch UBND thị xã Tân Châu đã ban hành Quyết định số 5474/QĐ-UBND hủy Quyết định số 6751 ngày 19/11/2011 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã Tân Châu với lý do: Ông Huỳnh Văn Sự thay đổi ý kiến tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ và di dời nhà theo kết quả hòa giải thành năm 2011.
Không đồng ý với Quyết định 5474, các đồng thừa kế của ông Đặng Ngọc Chi ủy quyền cho bà Đặng Thị Thanh Nga làm đại diện khởi kiện vụ án hành chính, yêu cầu Tòa án xét xử hủy Quyết định này.
Án sơ thẩm số 06 ngày 29/9/2014 của Tòa án nhân dân thị xã Tân Châu đã xử: Bác yêu cầu khởi kiện của các ông bà Đặng San Hà, Đặng Thị Thanh Nga, Đặng Thanh Trúc, Đặng Thanh Mai, Đặng Thùy Linh, Đặng Hồng Nhung và Đặng Thùy Dương do bà Đặng Thị Thanh Nga làm đại diện yêu cầu hủy Quyết định số 5474 .
Không đồng ý với quyết định của bản án sơ thẩm, bà Đặng Thị Thanh Nga nộp đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm.
Bản án hành chính phúc thẩm đã tuyên xử: Chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bà Đặng Thị Thanh  Nga, sửa bản án hành chính sơ thẩm số 06 của Tòa án nhân dân thị xã Tân Châu, hủy quyết định số 5474.
Lý do sửa án sơ thẩm và những vấn đề cần rút kinh nghiệm:
Xét thấy diện tích đất tranh chấp giữa ông Đặng Ngọc Chi với ông Huỳnh Văn Sự, hai bên đều không có giấy tờ chứng minh. Căn nhà cất trên đất tranh chấp là của ông Huỳnh Văn Liền (cha của ông Sự), ông Liền và bà Lý Thị Tư (mẹ ông Sự) khi qua đời không để lại di chúc. Qua xác minh diện tích đất tranh chấp thuộc hành lang an toàn giao thông đường bộ do Nhà nước quản lý theo Quyết định số 522011/QĐ-UBND ngày 15/11/2011 của UBND tỉnh An Giang về việc ban hành quy định quản lý và bảo vệ hành lang an toàn đường bộ. Do ông Sự không chấp hành Quyết định số 6751/QĐ-UBND ngày 19/12/2011 của Chủ tịch UBND thị xã Tân Châu là không thực hiện việc cam kết nhận tiền hỗ trợ theo kết quả hòa giải thành giữa ông Sự với ông Chỉ , đây là việc không chấp hành quyết định hành chính của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, lẽ ra Chủ tịch UBND thi xã Tân Châu phải có các biện pháp để đảm bảo cho việc thực hiện quyết định đã có hiệu lực pháp luật. Nhưng Chủ tịch UBND xã Tân Châu lại ban hành quyết định số 5474 với lý do: Ông Huỳnh Văn Sự thay đổi ý kiến tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ và di dời nhà theo kết quả hòa giải thành năm 2011 để hủy Quyết định số 6571 của Chủ tịch UBND thị xã Tân Châu là chưa đủ căn cứ pháp luật, trong khi diện tích đất tranh chấp đã được xác định là đất bờ kênh do nhà nước quản lý và căn nhà ông Sự ở có nhiều người cùng chung hộ khẩu khi phát sinh tranh chấp chưa có sự ủy quyền hợp pháp. Do đó, Tòa án cấp phúc thẩm đã áp dụng khoản 2 Điều 205 Luật tố tụng hành chính tuyên xử: Chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bà Đặng Thị Thanh Nga đại diện cho các đồng thừa kế của ông Đặng Ngọc Chi và bà Lê Thị Kim Dung; sửa bản án hành chính sơ thẩm số 06 ngày 29/9/2014 của Tòa án nhân dân thị xã Tân Châu, hủy Quyết định số 5474 của Chủ tịch UBND thị xã Tân Châu là có cơ sở.
Qua vụ án nêu trên, nhận thấy: Khi thực hiện kiểm sát việc giải quyết vụ án hành chính phải nghiên cứu thật kỹ đối tượng khởi kiện là Quyết định hành chính số 5474 của Chủ tịch UBND thị xã Tân Châu về việc hủy Quyết định số 6751 của UBND thị xã Tân Châu chỉ vì một lý do duy nhất là ông Huỳnh Văn Sự thay đổi ý kiến tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ di dời theo kết quả hòa giải thành năm 2011. Lý do này là chưa đủ căn cứ để hủy quyết định số 6751, nếu xét thấy việc ban hành quyết định có căn cứ pháp luật mà đối tượng phải thực hiện trong quyết định không chấp hành thì Ủy ban nhân dân thị xã Tân Châu phải có các biện pháp để thực hiện quyết định ban hành có hiệu lực pháp luật. Mặt khác, nếu thấy quyết định số 6751 về trình tự và nội dung chưa được đảm bảo về cơ sở pháp lý thì ban hành quyết định khác để thu hồi quyết định đã ban hành. Đáng lẽ, khi nghiên cứu đánh giá tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ kiện, Kiểm sát viên phải hỏi các đương sự để làm rõ về những vấn đề có liên quan đến Quyết định hành chính bị kiện, ngoài hình thức, thẩm quyền thì về nội dung của quyết định đã đảm bảo chặt chẽ chưa? Diện tích đất tranh chấp thuộc về cá nhân hoặc do Nhà nước quản lý và sử dụng (kết quả xác minh đã xác định là đất bờ kênh do nhà nước quản lý); quyết định căn cứ vào kết quả hòa giải thành của các bên đương sự, nhưng kết quả hòa giải thành chưa đảm bảo về thủ tục (thiếu biên bản hòa giải do các biên tham gia ký tên); căn nhà của ông Sự đang ở trên diện tích đất tranh chấp có hộ khẩu chung của nhiều anh, em của ông Sự, khi phát sinh tranh chấp chưa có sự ủy quyền hợp pháp… Sau phiên tòa, nếu thấy quyết dịnh của Bản án sơ thẩm không phù hợp với các tài liệu, chứng cứ đã có trong hồ sơ vụ án thì Kiểm sát viên phải kịp thời  nghiên cứu kiểm sát bản án và báo cáo đề xuất Lãnh đạo Viện xem xét kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm.
TT
Tìm kiếm