Qua 10 năm thực hiện Thông tư số 01/2005/TTLT-VKSTC-TATC-BCA-BQP ngày 01 tháng 7 năm 2005 của Viện kiểm sát nhân dân Tối cao - Tòa án nhân dân Tối cao - Bộ Công an - Bộ Quốc phòng về “ Hướng dẫn thi hành một số quy định cuả pháp luật về công tác thống kê hình sự, thống kê tội phạm”, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh An Giang đã làm tốt công tác chuẩn bị như::..
CÁC CƠ QUAN TƯ PHÁP TỈNH AN GIANG SAU 10 NĂM THỰC HIỆN THÔNG TƯ LIÊN TỊCH SỐ 01/2015 VỀ THỐNG KÊ HÌNH SỰ, THỐNG KÊ TỘI PHẠM
Qua 10 năm thực hiện Thông tư số 01/2005/TTLT-VKSTC-TATC-BCA-BQP ngày 01 tháng 7 năm 2005 của Viện kiểm sát nhân dân Tối cao - Tòa án nhân dân Tối cao - Bộ Công an - Bộ Quốc phòng về “ Hướng dẫn thi hành một số quy định cuả pháp luật về công tác thống kê hình sự, thống kê tội phạm”, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh An Giang đã làm tốt công tác chuẩn bị như: Thành lập Ban Chỉ đạo liên ngành, tổ chuyên viên giúp việc ở hai cấp; xây dựng các biểu mẫu để thống kê số liệu chưa xử lý của từng ngành đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2005; tổ chức tập huấn cho 130 người là thành viên Ban chỉ đạo, tổ chuyên viên giúp việc của hai cấp, cán bộ chủ chốt của các phòng nghiệp vụ khối Hình sự của Viện kiểm sát tỉnh, Tòa hình sự Tòa án tỉnh và Cơ quan điều tra, Trại tạm giam thuộc Công an tỉnh. Để triển khai Thông tư liên tịch số 01, chỉ đạo tổng rà soát, đối chiếu, ký xác nhận liên ngành số liệu chưa xử lý thuộc trách nhiệm của từng ngành đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2005; Hướng dẫn lập các biểu thống kê theo Quyết định 205 của Viện kiểm sát nhân dân tối cao.
Sau hội nghị tập huấn, tất cả các huyện, thị xã, thành phố, các phòng nghiệp vụ của ba cơ quan tiến hành tố tụng đã tiến hành rà sóat, đối chiếu và lập các biểu mẫu do lãnh đạo liên ngành ký xác nhận số liệu tồn đến 31 tháng 12 năm 2005. Tất cả các biểu mẫu số liệu đã được gửi về Phòng thống kê tội phạm trước ngày 15 tháng 01 năm 2006 làm cơ sở đối chiếu số liệu sau này.
Do làm tốt công tác chuẩn bị nên ngay từ kỳ thống kê đầu tiên (tháng 01 năm 2006), thống kê hình sự liên ngành của cấp huyện gửi về phòng thống kê tội phạm đúng thời gian quy định và không có sai sót. Đây là tiền đề quan trọng để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của từng ngành theo quy định của Thông tư liên tịch số 01/2005/TTLT-VKSTC-TATC-BCA-BQP và Quyết định số 205 của Viện kiểm sát nhân dân tối cao cho đến nay.
Đạt được kết quả trên là có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, từ Ban chỉ đạo liên ngành đến bộ phận chuyên môn giúp việc. Trong đó các cán bộ làm công tác thống kê của hai cấp Viện kiểm sát làm nòng cốt. Số liệu thống kê đảm bảo chính xác được lãnh đạo liên ngành chấp thuận tiếp ký. Đồng thời số liệu, tài liệu thống kê được đảm bảo bí mật, riêng trong ngành Kiểm sát số liệu thống kê truyền qua mạng cũng được bảo mật. Hàng quý, hàng năm, đều tổ chức công tác kiểm tra, sơ kết, thông báo rút kinh nghiệm việc thực hiện thông tư liên tịch số 01/2005 đối với với cấp huyện và liên ngành địa phương.
Sau mười năm thực hiện thống kê hình sự liên ngành có tác dụng đáng kể trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm như: Giúp Lãnh đạo liên ngành nắm chắc diễn biến tình hình tội phạm, địa bàn, loại tội phạm cụ thể xảy ra trong từng thời điểm để có biện pháp chỉ đạo kịp thời
Lãnh đạo liên ngành cũng nắm vững tỷ lệ giải quyết án ở từng phòng nghiệp vụ cấp tỉnh, từng huyện, thị xã, thành phố. Đồng thời cũng nắm vững chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử ở từng đơn vị thông qua phụ lục thống kê: đình chỉ, tạm đình chỉ, trà hồ sơ điều tra bổ sung.... Thống kê hình sự liên ngành đã giúp ba ngành thống nhất số liệu để báo cáo với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Cùng với thống kê nghiệp vụ, hỗ trợ đắc lực trong việc thực hiện các báo cáo chuyên đề trong ngành Kiểm sát.
Trong tiếp nhận và xử lý tin báo, tố giác tội phạm: Liên ngành địa phương chủ động tiếp nhận tin báo từ các cá nhân quần chúng nhân dân cũng như tố giác, tin báo của từ các cơ quan, tổ chức tại địa phương cung cấp; qua những thông tin nắm được liên ngành đã nhanh chóng phối hợp giải quyết và hàng tháng đều tổ chức rà soát, ký liên ngành. Riêng thống kê trong giai đoạn xét xử sơ thẩm và thi hành án hình sự, các cơ quan tiến hành tố tụng thường xuyên cập nhật các dữ liệu về tội phạm trong quá trình giải quyết, đảm bảo số liệu tiếp ký liên ngành chính xác theo thực tế bị cáo, phạm nhân đang chấp hành.
Lãnh đạo của hai cơ quan Công an, Tòa án luôn có ý thức và chấp hành tốt việc thực hiện thu thập số liệu thông kê kết quả tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác tội phạm, quá trình giải quyết các vụ án hình sự và thi hành án hình sự cụ thể là đề ra kế hoạch, bố trí cán bộ trực tiếp làm công tác thống kê cập nhật theo từng ngày; hàng tháng cung cấp số liệu từ giai đoạn điều tra đến giai đoạn xét xử cho Viện kiểm sát đúng thời hạn quy định. Bên cạnh đó cùng phối hợp với Viện kiểm sát cùng cấp đối chiếu thống nhất số liệu và tiếp ký liên ngành theo yêu cầu của Liên ngành tư phápTrung ương.
Viện kiểm sát đã chủ trì tổ chức ký kết Quy chế phối hợp tiếp nhận, xử lý tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố, gắn với việc Thông tư liên tịch số 01/2005 của ba ngành Công an, Kiểm sát, Tòa án.
Việc ban hành báo cáo thống kê của ba ngành đã đảm bảo tính đầy đủ, trung thực, chính xác, khách quan và kịp thời đáp ứng yêu cầu xây dựng Báo cáo trước Hội đồng nhân dân cùng cấp và phục vụ yêu cầu nhiệm vụ chính trị tại địa phương.
Mỗi ngành đều thực hiện việc phân công cán bộ phụ trách thu thập số liệu, ghi chép vào sổ đảm bảo đúng quy định. Riêng ở cấp tỉnh, công tác tổng hợp số liệu, lập báo cáo số người bị tạm giữ, bị can bị cáo bị tạm giam tại Nhà tạm giữ, Trại tạm giam và số người chấp hành án tại Trại giam được thực hiện đầy đủ theo tiến trình giai đoạn tố tụng. Công tác thi hành án về người chấp hành án tạm đình chỉ, đỉnh chỉ, hoãn, giảm, miễn, đặc xá… được thực đúng quy định.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác thống kê hình sự, thống kê tội phạm của các cơ quan tư pháp tỉnh An Giang còn gặp các khó khăn và vướng mắc như: Chỉ tiêu số liệu đối với án trả điều tra bổ sung giữa báo cáo do Viện kiểm sát tổng hợp và của Tòa án luôn có chênh lệch. Nguyên nhân do Tòa án ra quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung có vụ chưa kịp thời chuyển hồ sơ sang Viện kiểm sát; cách tính chỉ tiêu này giữa Viện kiểm sát và Tòa án là khác nhau: Vụ án có quyết định trả hồ sơ, Tòa án tính đã giải quyết xong nhưng Viện kiểm sát tính là chưa xét xử và khi Viện kiểm sát chuyển hồ sơ sang Tòa để xét xử thì Tòa án tính là vụ án mới thụ lý; biểu mẫu, phần mềm thống kê chưa có phối hợp liên ngành Công an, Viện kiểm sát và Tòa án cùng thực hiện trong khi đó việc triển khai thực hiện chỉ mới áp dụng trong nội bộ ngành Kiểm sát; chế độ, chính sách đối với cán bộ làm công tác thống kê hình sự, thống kê liên ngành còn chưa được quan tâm đúng mức, chưa có tác dụng động viên, khích lệ cán bộ, công chức làm nhiệm vụ này so với các khâu công tác khác như Văn thư, Kế tóan, Tiếp công dân, Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam.
Nguyên nhân của những hạn chế, khó khăn, vướng mắc trên là do: Hai ngành Công an, Tòa án chưa phân công cán bộ thống kê tội phạm, thống kê hình sự liên ngành chuyên trách; vừa kiêm nhiệm lại vừa thiếu, lại phải luân phiên đi học. Đến kỳ thống kê, cán bộ thống kê của Viện kiểm sát lập biểu xong, khi gặp các chuyên viên của hai ngành đối chiếu thì phải chờ đợi; Hệ thống sổ sách, phần mềm Quản lý án hình sự của hai ngành chưa tương thích với phần mềm thống kê theo các quyết định theo QĐ số 452ngày 04/10/2013 của Viện trưởngViện kiểm sát nhân dân tối cao;thời điểm thống kê hình sự liên ngành và thống kê nghiệp vụ của từng ngành khác nhau, không trùng khớp, nên số liệu thống kê của các ngành không đồng nhất ở các kỳ sơ kết 6 tháng và tổng kết năm.
Để công tác thống kê hình sự liên ngành ngày một hoàn thiện hơn, khắc phục hạn chế, khó khăn vướng mắc nêu trên, đáp ứng ngày càng tốt hơn cho công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, Ban Chỉ đạo liên ngành Công an, Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân tỉnh An Giang đề ra một số giải pháp và kiến nghị sau:
Cần có sự thống nhất giữa liên ngành Viện kiểm sát, Công an và Tòa án tỉnh An Giang để ban hành các văn bản hướng dẫn chung về việc xây dựng số liệu báo cáo, phương pháp, cách tính tổng hợp các chỉ tiêu trong từng kỳ báo cáo, về thời điểm thu thập số liệu báo cáo của ba ngành.
Tập trung xây dựng các phần mềm ứng dụng và triển khai thực hiện trong công tác thống kê tội phạm, thống kê hình sự trong phạm vi liên ngành để khai thác sử dụng chung.
Có kế hoạch và tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng về công tác thống kê và công nghệ thông tin, đồng thời, có chính sách, chế độ đãi ngộ nhằm khuyến khích động viên đội ngũ cán bộ làm công tác thống kê.
Triển khai tập huấn công tác thống kê không chỉ trong nội bộ các ngành mà cần phải tập huấn chung cho cả ba ngành để mỗi cán bộ làm công tác thống kê của từng ngành được thống nhất về nhận thức, cách thu thập và sử dụng số liệu thống kê hình sự liên ngành, kịp thời hướng dẫn, giải đáp những thắc mắc phát sinh.
Hoàng Anh - Thanh Tâm