CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Lãnh đạo VKSND tối cao chỉ đạo xử lý các tin báo chí nêu có liên quan đến hoạt động của ngành Kiểm sát nhân dân từ ngày 04/3/2016 đến ngày 10/3/2016

11/03/2016
Cỡ chữ:   Tương phản
1. Báo Pháp luật Việt Nam số 68 ngày 08/3/2016 có bài “Uẩn khúc trong việc từ nghi can trở thành nhân chứng”của tác giả Quốc An. Nội dung: Vào hồi 0h ngày 04/3/2015, Hoàng Anh Tài trú tại xã Minh Tân, huyện Thủy Nguyên, Tp Hải Phòng vì có hành vi đi tiểu tiện trước cửa nhà anh Bùi Đức Duy trú tại thôn 1B, xã Lưu Kiếm, huyện Thủy Nguyên...

Lãnh đạo VKSND tối cao chỉ đạo xử lý các tin báo chí nêu có liên quan đến hoạt động của ngành Kiểm sát nhân dân từ ngày 04/3/2016 đến ngày 10/3/2016

1. Báo  Pháp luật Việt Nam số 68 ngày 08/3/2016 có bài “Uẩn khúc trong việc từ nghi can trở thành nhân chứng”của tác giả Quốc An. Nội dung: Vào hồi 0h ngày 04/3/2015, Hoàng Anh Tài trú tại xã Minh Tân, huyện Thủy Nguyên, Tp Hải Phòng vì có hành vi đi tiểu tiện trước cửa nhà anh Bùi Đức Duy trú tại thôn 1B, xã Lưu Kiếm, huyện Thủy Nguyên nên anh Duy đã nhắc nhở Tài về hành vi thiếu văn hóa này nên Tài đã dùng gạch ném vào cửa nhà anh Duy và anh Duy đã dùng gậy đuổi đánh Tài. Tài chạy được về nhà anh trai là Hoàng Anh Tiến để nhờ anh Tiến đi trả thù. Sau khi đã lấy và mang theo người một con dao dài 35 cm giấu vào người, Tài được Tiến dùng xe máy chở đến nhà anh Duy để đánh anh Duy. Anh Duy phải bỏ chạy vào trong ngõ nhưng bị 2 anh em Tiến đuổi theo và bị ngã nên Tài đã lao vào chém anh Duy bị thương tích mất 27 % sức khỏe. Anh Duy còn khai bị Tiến vật ngã để Tài chém. Trong vụ việc này rõ ràng cả hai anh em Tài và Tiến đều là đồng phạm của tội “Cố ý gây thương tích” nhưng các cơ quan tố tụng huyện Thủy Nguyên, Tp Hải Phòng chỉ điều tra, truy tố, xét xử một mình bị cáo Tài là bỏ lọt tội phạm.

Yêu cầu VKSND Tp Hải Phòng kiểm tra lại vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách và Vụ 1A, đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.

2. Báo điện tử Thanh tra  ngày 08/3/2016 có bài “Công an bị dân tố nhận hối lộ, “vác” tiền đến xin tha” của tác giả Trùng Dương. Nội dung: Đầu tháng 3/2016, ông T.M.L trú tại xã EaBhốk, huyện Cư Kun, tỉnh Đắk Lắk đã có đơn tố cáo kèm theo các băng ghi âm, bản sao tin nhắn và clip quay chứng minh  việc 3 cán bộ Công an huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông là Thiếu tá Y.N (Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy), Trung úy L.T.B (Trinh sát hình sự) và Trung úy T.T.H (Cán bộ điều tra) có hành vi gợi ý đòi tiền chạy tại ngoại cho các bị can bị khởi tố, bắt tạm giam trong một vụ án đánh bạc xảy ra tại địa phương vào tháng 01/2016. Trong các tài liệu này có Clip thể hiện rõ Trung úy L.T.B đứng ra nhận 60 triệu đồng từ người thân bị can. Khi bị phát hiện Trung úy B đã nhiều lần gọi điện và nhắn tin vào máy điện thoại của ông L cầu xin ông cứu giúp và sẽ chi cho ông 500 triệu đồng để ông không tố cáo việc này nhưng ông không chấp nhận. Hiện nay, Công an tỉnh Đắk Nông đã tạm đình chỉ công tác 3 cán bộ Công an này để điều tra, xác minh vụ, việc.

Yêu cầu VKSND tỉnh Đắk Nông kiểm tra lại vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách và Cục 1, Vụ 6, đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.

3. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh số 59 ngày 09/3/2016 có bài  “Đình chỉ “ăn gian” để né bồi thường oan” của tác giả Tấn Tài. Nội dung: Tháng 8/2012, Công an quận Ngũ Hành Sơn, Tp Đà Nẵng có quyết định khởi tố bị can Võ Thanh Dũng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” vì đã có hành vi gian dối để mua  mảnh đất 100m2 của bà Huỳnh Thị Mận ở phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn, Tp Đà Nẵng với giá 50 triệu đồng nhưng khi làm giấy chuyển nhượng đất, Dũng lại yêu cầu bà Mận điểm chỉ và con gái bà bị tâm thần ký để chuyển nhượng mảnh đất  khác cũng thuộc sở hữu của bà Mận có diện tích 948m2 đem bán cho 7 người khác để chiếm đoạt tài sản của bà Mận. Khi bị tố cáo Dũng đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường thiệt hại cho bà Mận 1,2 tỷ đồng, Gia đình bà Mận đã rút đơn tố cáo Dũng. Đầu năm 2014, VKSND quận Ngũ Hành Sơn có cáo trạng truy tố Dũng theo Điểm a, Khoản 3, Điều 139 Bộ luật hình sự và chuyển hồ sơ đến Tòa án quận để xét xử nhưng Tòa đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung. Tháng 8/2014, VKSND quận Ngũ Hành Sơn ra quyết định đình chỉ điều tra, miễn trách nhiệm hình sự cho Dũng theo Khoản 1 Điều 25 Bộ luật hình sự với lý do hành vi của Dũng không còn nguy hiểm cho xã hội. Từ khi bị khởi tố đến khi được đình chỉ, Dũng luôn kêu oan vì bà Mận và con, cháu bà Mận đồng ý bán cả 2 mảnh đất. Khi mua gia đình bà Tài có đưa giấy tờ của mảnh đất có diện tích 948m2 cho Dũng làm thủ tục mua bán, có điểm chỉ ký nhận vào giấy tờ chuyển nhượng. Vì vậy Dũng không phạm tội.  Một số Luật sư cũng cho rằng lý do đình chỉ của VKSND quận Ngũ Hành Sơn là không đúng.Việc đình chỉ này nhằm né tránh trách nhiệm bồi thường oan, sai.

Yêu cầu VKSNDTp Đà Nẵng kiểm tra lại vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách và Vụ 3, Vụ 7, đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.

4. Báo Công lý số 20 ngày 09/3/2016  có bài “Những bất cập cần được làm rõ” của tác giả Hùng Minh. Nội dung: Năm 2014, bà Nguyễn Thị Xuyên, nguyên Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại, dịch vụ Hoàng Long (Công ty Hoàng Long) có đơn tố cáo ông Trịnh Quang Hoan, Chủ tịch HĐQT và ông Nguyễn Tiến Chiến, Giám đốc Công ty TNHH Trường Long có địa chỉ tại phường Phương Nam, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh có hành vi Lừa đảo chiếm đoạt 2,5 tỷ đồng của Công ty bà. Ông Hoan và ông Chiến tự giới thiệu đã ký được hợp đồng làm tổng thầu xây dựng dự án nhà máy đóng tàu ở khu công nghiệp Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh và mời Công ty TNHH Trường Long  tham gia làm nhà thầu phụ. Ngày 25/8/2008, bà Xuyên đã đồng ý và ký hợp đồng bơm hút cát, san lấp mặt bằng xây dựng nhà máy với trị giá 465 tỷ đồng, có đặt cọc trước cho Công ty Hoàng Long 5 tỷ đồng. Do trị giá hợp đồng rất lớn nên bà Xuyên có mời Công ty TNHH Doanh Phong của tỉnh Nam Định, cùng tham gia, mỗi công ty sẽ nộp 2,5 tỷ đồng tiền đặt cọc cho Công ty Trường Long. Công ty Hoàng Long đã chuyển 2,435 tỷ đồng cho Công ty Trường Long và bỏ ra hơn 500 triệu đồng thuê máy móc, thiết bị, nhân công, lập văn phòng, xây lán trại để chuẩn bị thi công nhưng chờ gần 2 tháng vẫn chưa được Công ty Trường Long cho phép thi công. Bà Xuyên tìm hiểu lý do này thì được biết Công ty Trường Long chưa hề ký được hợp đồng với chủ đầu tư nhà máy đóng tàu Hải Hà, biết bị lừa, bà Xuyên đòi lại tiền nhưng ông Hoan, ông Chiến lẩn tránh không chịu trả. Đây là hành vi lừa đảo nhưng sau khi xác minh, Công an tỉnh Quảng Ninh đã có Thông báo số 1416 ngày 01/6/2015, kết luận vụ việc bà Xuyên tố cáo “Không có sự việc phạm tội xảy ra nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định không khởi tố vụ án”. Không đồng ý với quyết định này bà Xuyên tiếp tục khiếu nại và đề nghị các cơ quan pháp luật tỉnh Quảng Ninh kiểm tra xem xét lại vụ việc này.

Yêu cầu VKSND tỉnh Quảng Ninh kiểm tra lại vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách và Vụ 3, đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.

Tìm kiếm