CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Thông báo rút kinh nghiệm vụ án “Tranh chấp về ly hôn và nuôi con chung”

13/03/2019
Cỡ chữ:   Tương phản
Thông qua công tác kiểm sát xét xử giám đốc thẩm, VKSND cấp cao tại Đà Nẵng thong báo rút kinh nghiệm vụ án hôn nhân và gia đình “Tranh chấp về ly hôn và nuôi con chung”,...

Thông qua công tác kiểm sát xét xử giám đốc thẩm, VKSND cấp cao tại Đà Nẵng thong báo rút kinh nghiệm vụ án hôn nhân và gia đình “Tranh chấp về ly hôn và nuôi con chung”, Ủy ban Thẩm phán TAND cấp cao tại Đà Nẵng họp, quyết định hủy bản án sơ thẩm để xét xử lại.

Nội dung vụ án

Anh Trần Văn T và chị Nguyễn Thị Thanh V kết hôn năm 2002. Sau khi kết hôn, vợ chồng chung sống hạnh phúc đến năm 2014 thì xảy ra mâu thuẫn. Tháng 11/2015, vợ chồng xảy ra mâu thuẫn trầm trọng, không thể hàn gắn được nên đã ly than. Thời gian ly thân đã lâu nhưng tình cảm vợ chồng không thể hàn gắn được nên anh T khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn với chị V và xin được nuôi 2 con chung; tài sản và nợ chung không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Quyết định của Tòa án

Tại Bản án hôn nhân và gia đình sơ thẩm số 12/2016/HNGD-ST ngày 02/8/2016, TAND huyện Đ, tỉnh G quyết định: “Chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của anh Trần Văn T, xử:

Về quan hệ hôn nhân: Anh Trần Văn T và chị Nguyễn Thị Thanh V được ly hôn.

Về con chung: Giao cả hai cháu cho anh Trần Văn T nuôi dưỡng cho đến khi hai cháu thành niên và có khả năng lao động, tự lập được. Do anh T không yêu cầu, nên chị V không phải cấp dưỡng nuôi con chung. Chị Nguyễn Thị Thanh V được quyền thăm nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con, không ai được quyền ngăn cản.

Về tài sản chung: Anh Trần Văn T và chị Nguyễn Thị Thanh V không yêu cầu Tòa án giải quyết.”

Ngày 06/6/2017, chị Nguyễn Thị Thanh V có đơn đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm, lý do: Chị không được Tòa án huyện Đ thông báo việc anh T khởi kiện yêu cầu ly hôn và chị cũng không nhận được văn bản, giấy tờ nào của Tòa án.

Tại Quyết định giám đốc thẩm số 10/2018/HNGĐ-GĐT ngày 05/11/2018, Ủy ban Thẩm phán TAND cấp cao tại Đà Nẵng quyết định hủy toàn bộ Bản án hôn nhân và gia đình sơ thẩm số 12/2016/HNGĐ-ST ngày 02/8/2016 của TAND huyện Đ, tỉnh G; giao hồ sơ vụ án cho TAND huyện Đ, tỉnh G xét xử sơ thẩm lại.

Những vấn đề cần rút kinh nghiệm

Tòa án cấp sơ thẩm không thực hiện việc tống đạt trực tiếp văn bản tố tụng cho chị Nguyễn Thị Thanh V mà lại giao cho anh Trần Văn T đem về để đưa cho chị V là không đúng quy định tại Điều 175 và Điều 177 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015.

Thực tế, các chữ ký, chữ viết “Nguyễn Thị Thanh V” tại Biên bản giao thông báo thụ lý vụ án, Bản tự khai ngày 26/5/2016, Đơn xin xử giải quyết ly hôn vắng mặt, Biên bản giao thông báo về phiên hòa giải ngày 10/6/2016 và ngày 22/6/2016, Biên bản giao nhận quyết định đưa vụ án ra xét xử ngày 15/7/2016 không phải của chị Nguyễn Thị Thanh V. Trong quá trình xem xét, giải quyết ở giai đoạn giám đốc thẩm, anh T khai nhận: Chữ ký, chữ viết “Nguyễn Thị Thanh V” trong các tài liệu nêu trên do anh nhận biểu mẫu từ Thẩm phán được phân công giải quyết vụ án và nhờ bà H (ở tiệm phân bón Ngân Hà, tổ dân phố 2, thị trấn C, huyện Đ) viết dùm rồi mang nộp cho Tòa án. Kết luận giám định số 279/KLGĐ ngày 07/9/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh G xác định chữ ký, chữ viết đề tên “Nguyễn Thị Thanh V” trong các tài liệu trên so với các tài liệu mà chị Nguyễn Thị Thanh V cung cấp không phải cùng một người ký và viết ra.

Tòa án cấp sơ thẩm chỉ căn cứ “Đơn xin xử giải quyết ly hôn vắng mặt” không ghi ngày tháng, chỉ ghi tên người viết là Nguyễn Thị Thanh V, không phải do chị V trực tiếp giao nộp, không lập biên bản giao nhận, nhưng vẫn tiến hành xét xử vắng mặt chị V là vi phạm quy định về việc giao nộp tài liệu, chứng cứ thao quy định tại Điều 96 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015.

Như vậy, Tòa án cấp sơ thẩm chỉ căn cứ vào lời khai của anh Trần Văn T để giải quyết cho anh T được ly hôn với chị V, giao 2 cháu cho anh T chăm sóc, nuôi dưỡng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đền quyền và lợi ích hợp pháp của chị Nguyễn Thị Thanh V. Do đó, cấp giám đốc thẩm phải hủy Bản án hôn nhân và gia đình sơ thẩm số 12/2016/HNGĐ-ST ngày 02/8/2016 của TAND huyện Đ, tỉnh G để xét xử lại theo đúng quy định của pháp luật.

Thanh Hằng

(Tổng hợp)

 

Tìm kiếm