CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Viện kiểm sát công bố cáo trạng truy tố bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm

19/03/2018
Cỡ chữ:   Tương phản
8 giờ sáng nay (19/3), bị cáo Đinh La Thăng tiếp tục ra tòa trong vụ án mới liên quan đến việc Tập đoàn dầu khí (PVN) góp vốn và làm mất vốn tại OceanBank bắt đầu...

8 giờ sáng nay (19/3), bị cáo Đinh La Thăng tiếp tục ra tòa trong vụ án mới liên quan đến việc Tập đoàn dầu khí (PVN) góp vốn và làm mất vốn tại OceanBank bắt đầu. Chủ tọa phiên tòa, thẩm phán Nguyễn Thị Xuân Thu thay mặt Hội đồng xét xử công bố quyết định đưa vụ án ra xét xử.

Trong vụ án này có 7 bị cáo, gồm: Bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị/Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN); Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng Ban tài chính kế toán và Kiểm toán PVN; Vũ Khánh Trường, nguyên thành viên Hội đồng thành viên của PVN; Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Phó tổng giám đốc của PVN; Nguyễn Xuân Thắng, nguyên thành viên Hội đồng thành viên của PVN; Nguyễn Thanh Liêm, nguyên thành viên Hội đồng thành viên của PVN; Phan Đình Đức, thành viên Hội đồng thành viên của PVN. Tất cả các bị cáo cùng bị truy tố về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo khoản 3 điều 165 Bộ luật hình sự, có khung hình phạt từ 10 - 20 năm tù. Riêng bị cáo Ninh Văn Quỳnh còn bị truy tố thêm tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Trong phần thủ tục, Hội đồng xét xử tiến hành kiểm tra căn cước các bị cáo và những người tham gia tố tụng tại tòa. Bị cáo Đinh La Thăng được gọi lên bục khai báo để tiến hành kiểm tra căn cước đầu tiên.

Cũng trong phần thủ tục, các luật sư yêu cầu mời đại diện của một số cá nhân và tổ chức đến tòa để lấy lời khai.

Tuy nhiên, đại diện VKSND TP.Hà Nội  nhận xét, HĐXX đã kiểm tra và triệu tập một số người tham gia tố tụng. Song một số người làm chứng và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt. Theo đại diện VKS, việc có mặt của những người này là cần thiết.

Cũng theo đại diện VKS, đây là phiên tòa xét xử trong nhiều ngày, với nhiều bị cáo, do đó, để đạt được kết quả, đại diện VKS yêu cầu HĐXX tiếp tục triệu tập những người vắng mặt. Nếu họ tiếp tục vắng mặt không có lý do, yêu cầu HĐXX áp dụng quy định của BLHS để bắt buộc họ có mặt tại tòa. Sau đó, HĐXX tạm nghỉ ít phút để hội ý.

 Sau khi hội ý, HĐXX cho rằng, trong hồ sơ vụ án, đã có những ý kiến của các cơ quan cũng như người tham gia tố tụng khác mà luật sư đề nghị triệu tập.

Đây là phiên tòa kéo dài, nếu thấy cần thiết, HĐXX sẽ cho triệu tập theo yêu cầu của luật sư. Hôm nay, HĐXX cho triệu tập đại diện Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước, nhưng họ vắng mặt, tòa sẽ tiếp tục triệu tập.

9h18 phút, HĐXX kết thúc phần thủ tục, chuyển sang phần xét hỏi. Đại diện VKS công bố cáo trạng.

Theo cáo trạng, bị cáo Đinh La Thăng, nguyên chủ tịch HĐQT PVN, đã có hành vi ký thỏa thuận hợp tác số 6934 ngày 18/9/2008 tham gia góp vốn với Hà Văn Thắm, chủ tịch HĐQT OceanBank, nhưng không thông qua HĐQT; quyết định việc góp vốn khi biết rõ năng lực yếu kém của OceanBank, ký ban hành nghị quyết thực hiện các lần góp vốn, bổ sung vốn khi chưa được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ; không thực hiện yêu cầu của Bộ Tài chính để đảm bảo các điều kiện về góp vốn.

Cáo trạng xác định, bị cáo Đinh La Thăng biết rõ hiện trạng của OceanBank là yếu kém, biết rõ yêu cầu của Bộ Tài chính nhưng cố ý không thực hiện và vẫn quyết định góp 800 tỷ đồng vào OceanBank. Đến thời điểm ngày 1/1/2011, Luật Tổ chức tín dụng có hiệu lực, với vai trò chủ tịch HĐTV, bị cáo Đinh La Thăng không thực hiện việc thoái vốn của PVN tại OceanBank để đảm bảo tỉ lệ sở hữu vốn điều lệ là không vượt quá 15% mà tiếp tục ký quyết định giao cho bà Vũ Thị Thanh Hương là người đại diện 20% vốn của PVN tại OceanBank trái quy định tạo điều kiện cho Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm, Vũ Khánh Trường, Nguyễn Xuân Sơn, Ninh Văn Quỳnh tiếp tục thực hiện việc góp vốn trái pháp luật 100 tỷ đồng (đợt 3) vào OceanBank. Hậu quả, toàn bộ số 800 tỷ đồng của PVN bị mất hoàn toàn khi OceanBank kinh doanh thua lỗ, mất vốn chủ sở hữu và Ngân hàng Nhà nước phải mua lại Ngân hàng OceanBank.

Đại diện VKSND TP. Hà Nội công bố Cáo trạng

Tại Cơ quan điều tra, Hà Văn Thắm khai, do đang cần tăng vốn điều lệ và tìm đối tác có tiềm lực về tài chính, Thắm đã đồng ý ký Thỏa thuận hợp tác số 6934 ngày 18/9/2008 với bị cáo Thăng về việc PVN góp vốn 400 tỷ đồng vào Oceanbank. Thỏa thuận này là căn cứ pháp lý để đảm bảo cho việc PVN thực hiện góp vốn vào OceanBank. Trước khi ký Thỏa thuận số 6934, Thắm khẳng định PVN chưa tiếp xúc với OceanBank để tổ chức khảo sát, thẩm định tình hình hoạt động của OceanBank.

Các ông, bà Hoàng Xuân Hùng, Trần Ngọc Cảnh và Phan Thị Hòa - nguyên Thành viên HĐQT PVN khai, trước khi ký Thỏa thuận hợp tác số 6934, bị cáo Thăng không tổ chức họp HĐQT để bàn về chủ trương góp vốn vào OceanBank. Đến ngày 30/9/2008, trong cuộc họp HĐQT PVN do bị cáo Thăng chủ trì, các thành viên HĐQT mới biết PVN có chủ trương góp vốn vào OceanBank.

Hơn 9 năm sau, tháng 3/2017, bị cáo Thăng điện thoại nhờ xác nhận việc HĐQT PVN đã bàn bạc, thống nhất về chủ trương PVN góp vốn vào OceanBank và giao cho bị cáo Thăng ký Thỏa thuận số 6934 với Oceanbank. Do cả nể nên ông Hùng, ông Cảnh, bà Hòa đã ký xác nhận cho ông Thăng vào Giấy xác nhận ghi ngày 28/3/2017. Trên thực tế, thời điểm bị cáo Thăng ký thỏa thuận góp vốn với OceanBank, ông Cảnh, ông Hùng và bà Hòa không được bị cáo Thăng trao đổi, bàn bạc. Riêng ông Đỗ Văn Đạo (thành viên HĐQT PVN) không ký xác nhận theo đề nghị của bị cáo Thăng.

Tại Cơ quan điều tra, bị cáo Thăng thừa nhận, trước khi ký Thỏa thuận số 6934 với Hà Văn Thắm, với tư cách là Chủ tịch HĐQT PVN, bị cáo đã không thông qua HĐQT và cũng không tổ chức cuộc họp xin ý kiến các thành viên HĐQT bằng văn bản. Giấy xác nhận có chữ ký của ông Cảnh, ông Hùng, bà Hòa ghi ngày 28/3/2017 đã giao nộp cho Cơ quan điều tra có nội dung HĐQT PVN đã bàn bạc, thống nhất về chủ trương PVN góp vốn vào OceanBank là không đúng sự thật.

Hành vi của bị cáo Đinh La Thăng đã làm trái nhiệm vụ, quyền hạn của HĐQT, trái với chỉ đạo của Thủ tướng dẫn đến PVN mất 800 tỷ đồng. Ông Đinh La Thăng là người quyết định chủ trương, chỉ đạo việc thực hiện và với tư cách là người đứng đầu PVN có trách nhiệm đảm bảo toàn vốn của PVN.

Cũng trong sáng nay, HĐXX đã xét hỏi 4 bị cáo Vũ Khánh Trường, nguyên thành viên Hội đồng thành viên của PVN; Nguyễn Xuân Thắng, nguyên thành viên Hội đồng thành viên của PVN; Nguyễn Thanh Liêm, nguyên thành viên Hội đồng thành viên của PVN; Phan Đình Đức, thành viên Hội đồng thành viên của PVN.

Ngọc Đức - Hoàng Thanh

(Theo baovephapluat.vn)

 

Tìm kiếm