CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Viện kiểm sát nhân dân tối cao chỉ đạo xử lý thông tin báo đăng liên quan đến hoạt động của ngành Kiểm sát nhân dân từ ngày 04/5/2012 đến 10/5/2012

11/05/2012
Cỡ chữ:   Tương phản
Báo Tiền Phong online ngày 09/5/2012, có bài “Sẽ làm rõ vụ phóng viên bị đánh tại Văn Giang” của tác giả Minh Đức. Nội dung: Ngày 24/4/2012, UBND huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên thực hiện cưỡng chế thu hồi 5,8 ha đất của 166 hộ dân. Sau vụ cưỡng chế, trên mạng Internet xuất hiện video ghi lại cảnh một số người bị hành hung. Về vụ việc này có hai nhà báo Nguyễn Ngọc Năm và Hán Phi Long là phóng viên đài VOV có đơn trình bầy về việc các ông bị còng tay đưa lên xe thùng chở về trụ sở VKSND huyện Văn Giang. Ông Long đã đến Công an huyện Văn Giang để trình bầy sự việc. Trao đổi với phóng viên báo Tiền Phong, Thiếu tướng Trần Huy Ngạn, Giám đốc Công an tỉnh cho biết sẽ điều tra làm rõ vụ việc này...

Viện kiểm sát nhân dân tối cao chỉ đạo xử lý thông tin báo đăng liên quan đến hoạt động của ngành Kiểm sát nhân dân từ ngày

04/5/2012 đến 10/5/2012 

Báo Tiền Phong online ngày 09/5/2012, có bài “Sẽ làm rõ vụ phóng viên bị đánh tại Văn Giang” của tác giả Minh Đức. Nội dung: Ngày 24/4/2012, UBND huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên thực hiện cưỡng chế thu hồi 5,8 ha đất của 166 hộ dân. Sau vụ cưỡng chế, trên mạng Internet xuất hiện video ghi lại cảnh một số người bị hành hung. Về vụ việc này có hai nhà báo Nguyễn Ngọc Năm và Hán Phi Long là phóng viên đài VOV có đơn trình bầy về việc các ông bị còng tay đưa lên xe thùng chở về trụ sở VKSND huyện Văn Giang. Ông Long đã đến Công an huyện Văn Giang để trình bầy sự việc. Trao đổi với phóng viên báo Tiền Phong, Thiếu tướng Trần Huy Ngạn, Giám đốc Công an tỉnh cho biết sẽ điều tra làm rõ vụ việc này.

Yêu cầu Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hưng Yên kiểm tra vụ việc cưỡng chế thu hồi đất ở Văn Giang, việc bắt giữ người xử lý như thế nào? báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách và Vụ 1A, đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.

Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh số 116 ngày 04/5/2012, có bài: “Tham nhũng lớn tại Lâm ngư trường Tam Giang 1” số 117 ngày 05/5/2012, có bài “Vụ tham nhũng đất ở Cà Mau: Dân yêu cầu đối chất” của tác giả Trần Vũ. Nội dung: Thanh tra nhà nước tỉnh Cà Mau đã phát hiện Ban lãnh đạo Lâm ngư trường Tam Giang 1 nay là Ban quản lý rừng phòng hộ Tam Giang 1 từ năm 1995 đã thực hiện một trò lừa dân để lấy đất của dân đã được giao sử dụng ổn định, lâu dài bằng cách “vẽ” ra một dự án khôi phục rừng phòng hộ do Chính phủ Hà Lan tài trợ nên phải “mượn” lại một số diện tích đất của dân trong khu vực với thời hạn 10 năm để thực hiện dự án. Sau khi thu lại hàng trăm héc ta đất của 19 hộ dân, ông Huỳnh Đắc Nhẫn, Trưởng Ban  quản lý rừng phòng hộ đã tự ý cấp cho bản thân ông và ông Đoàn Thái Sơn (là người lấy em vợ ông) 50 ha. Năm 1999, ông Sơn đã đem bán một phần đất lấy 96 triệu đồng. Năm 2005 ông Nhẫn cũng đem số đất ông tự chia cho mình đem bán lấy 500 triệu đồng. Ngoài ra năm 1992, cơ quan có thẩm quyền đã duyệt cho Lâm ngư trường Tam Giang 1 được giao 813 ha đất rừng cho 61 hộ dân để bảo vệ, phát triển kết hợp với nuôi trồng thủy sản nhưng Ban lãnh đạo Lâm ngư trường chỉ cấp cho 61 hộ này 140 ha, trong đó lại giao cho 6 hộ không có đơn nhận giao khoán đất rừng mỗi hộ từ 15 đến 24 ha. Việc này có dấu hiệu của một vụ án tham nhũng cần được xử lý hình sự nhưng quan điểm xử lý của nội bộ Thanh tra tỉnh vẫn chưa thống nhất, còn có lực lượng bao che cho các sai phạm trên.

Yêu cầu Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cà Mau kiểm tra vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách và Vụ 1B, đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.

Báo Công lý số 36 ngày 04/5/2012, có bài “Uẩn khúc đằng sau nhiều vụ thi hành án” của tác giả Quang Khải. Nội dung: Trong thời gian qua Chi cục thi hành án dân sự thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam trở thành “điểm nóng” trên địa bàn tỉnh Quảng Nam vì có rất nhiều đơn, thư khiếu nại, tố cáo về những việc làm vi phạm pháp luật của ông Lê Tấn Hùng, Chi cục trưởng về việc ông Hùng ký Công văn số 03/CV-THA ngày 15/01/2009 gửi phòng Công chứng số 1 và 2 tỉnh Quảng Nam đề nghị cho thực hiện chuyển quyền sử đụng 2 lô đất A29 và A30 của bà Ngô Thị Thi cho vợ chồng ông Trần Văn Thanh trong khi 2 lô đất này đang bị TAND thành phố Tam Kỳ có Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời cấm bà Thi chuyển nhượng 2 lô đất này để chờ xét xử vụ án dân sự tranh chấp hợp đồng vay tài sản giữa bà Ngô Thị Thi với bà Nguyễn Thị Bông. Vụ việc này đã được Cục Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Nam kết luận quyết định này của ông Hùng ký là trái pháp luật. Ông Hùng còn tổ chức kê biên tài sản, bán đấu giá ngội nhà 191 Hùng Vương thành phố Tam Kỳ của ông Lê Công Hà và bà Trần Thị Thu Sương mà không hề có thông báo cho ông Hà, bà Sương biết là vi phạm Điều 88 Luật Thi hành án dân sự, có dấu hiệu gian dối khi thi hành án. Ông Hùng còn thực hiện nhiều quyết định trái pháp luật khác khi thi hành án. Vì vậy, dư luận đang yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền cần kiểm tra và có biện pháp xử lý đối với những sai phạm trên của ông Lê Tấn Hùng.

Yêu cầu Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Nam kiểm tra vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách và Vụ 10, Cục 6, đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi. 

Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh số 117 ngày 05 /5/2012, có bài: “Hai người công tác ở VKSND thành phố Cần Thơ đánh nhau” của tác giả Gia Tuệ. Nội dung: Chiều ngày 03/5/2012, nhiều người dân chứng kiến tại một quán nhậu trên đường Mậu Thân thành phố Cần Thơ anh V.T.P, Kiểm tra viên của Phòng kiểm sát giam giữ và cải tạo VKSND thành phố Cần Thơ và anh T.D.H lái xe của Văn phòng VKSND thành phố đã xô xát với nhau, anh P đã ném cả ly nước vào anh H. Chiều ngày 04/5/2012, ông Nguyễn Hữu Lợi, Phó Bí thư thường trực, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Cần Thơ đã yêu cầu VKSND thành phố Cần Thơ báo cáo cụ thể sự việc này.

Yêu cầu Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cần Thơ kiểm tra vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách và Vụ 9 đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.

Báo Phụ nữ Việt nam số 55 ngày 07/5/2012, có bài: “Cần sớm xử lý vụ tố cáo xâm hại tình dục trẻ em” của tác giả BBD . Nội dung: Sáng ngày 30/3/2012, chị Nguyễn Thị Vân trú tại thôn Ba Đình, xã Hoằng Cát, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã bắt quả tang ông Lê Thành Cao 70 tuổi là hàng xóm đang xâm hại tình dục cháu Nhữ Thị G sinh năm 2001 là con gái chị. Cháu G cho biết ông Cao đã nhiều lần làm “chuyện người lớn” với cháu ngay tại nhà chị. Cháu đã bị hoảng loạn, thường xuyên bị đau bụng, nôn mửa và đã phải bỏ học. Chị Vân đã trình báo việc này đến các cơ quan chức năng nhưng đến nay ông Cao vẫn không bị xử lý gì. Con trai ông Cao vẫn đe dọa sẽ chém giết mẹ con chị.

Yêu cầu Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hóa kiểm tra vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách và Vụ 1A đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.

Báo Công Lý số 37 ngày 09/5/2012, có bài: “Tố giác tội phạm bị bắt tạm giam” của tác giả Thái Văn. Nội dung: Công ty cổ phần giầy Đông Anh đã nhiều lần bị mất giầy do Côngteinơ bị rút ruột nhưng không tìm ra thủ phạm nên đã thay đổi người áp tải hàng. Hoàng Chí Trung được giao đi áp tải và ngay từ chuyến giao hàng đầu tiên đã phát hiện thủ phạm rút ruột của lái xe và đồng phạm nên đã tố cáo với Công ty. Công ty đã khen thưởng nóng cho Trung 4 triệu đồng. Điều bất ngờ là ngày 31/3/2011, Cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Hải Dương đã bắt tạm giam Trung vì lý do Trung cũng là đồng phạm của vụ ăn trộm giầy này. Tuy nhiên trong Thông báo bắt tạm giam của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương lại ghi người bị bắt tạm giam là Trần Chí Trung… sinh 1987 tại huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, dân tộc Kinh trong khi đó người bị bắt tạm giam là con trai của bà Nguyễn Thị Loan là Hoàng Chí Trung, sinh năm 1984 tại huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội và là người dân tộc Tày, nên bà Loan cho rằng con mình bị bắt oan.

Yêu cầu Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương kiểm tra vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách và Vụ 1A đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.

Báo Công Lý số 37 ngày 09/5/2012, có bài: “Có sót người lọt tội” của tác giả An Dương. Nội dung: Vụ án Nguyễn Thanh Bình, sinh 1974 trú tại xã Vĩnh Tân, huyện Tân Uyên cùng đồng bọn bị VKSND tỉnh Bình Dương truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.Tuy nhiên trong vụ án này còn có hành vi của Nguyễn Hữu Trí đã sử dụng giấy tờ giả, bán đất “ảo” cho vợ, chồng ông Phạm Văn Dũng và Phạm Thị Lan trú tại xã Chánh Mỹ, thị xã Thủ Dầu Một tỉnh Bình Dương để lấy 3 tỷ đồng. Thiếu tướng Võ Thành Đức, Giám đốc Công an tỉnh nhận định hành vi của Trí có dấu hiệu lừa đảo song Thượng tá Trần Văn Chính là cấp dưới của ông Đức lại cho là quan hệ dân sự. Cáo trạng của VKSND tỉnh lại không phân tích gì về sự việc này nên dư luận cho rằng có sự bao che, thiếu khách quan trong quá trình giải quyết vụ án.

Yêu cầu Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương kiểm tra vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách và Vụ 1 đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.

Báo Pháp luật Việt Nam số 131 ngày 10/5/2012, có bài: “Văn phòng Chủ tịch nước yêu cầu giải quyết một vụ oan sai” của tác giả Vũ Vân Anh. Nội dung: Văn phòng Chủ tịch nước vừa có Công văn số 554/VPCTN-PL ngày 20/4/2012 yêu cầu Tòa án nhân dân tối cao và VKSND tối cao kiểm tra xem xét giải quyết theo thẩm quyền vụ việc oan sai do Cơ quan Công an và VKSND thành phố Đà Nẵng đã hình sự hóa quan hệ dân sự trong vụ án tranh chấp hợp đồng đặt cọc giữa bà Nguyễn Thị Bích Trợ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thái Dương và ông Nguyễn Hoàng Hà, Giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn - Kiểm định - Xây dựng Bách Khoa. Ông Hà bị khởi tố và bắt tạm giam sau đó được TAND thành phố Đà Nẵng và Tòa phúc thẩm TAND tối cao tuyên vô tội. Cơ quan tố tụng gây ra oan sai đã xin lỗi và bồi thường cho ông Hà 260 triệu đồng do bị giam oan 459 ngày. Riêng phần gây thiệt hại về kinh tế với bên thế chấp tài sản do ông Hà bị bắt nên mới phát sinh thuộc trách nhiệm bồi thường của VKSND thành phố Đà Nẵng nhưng cơ quan này cố tình trốn tránh không thực hiện.

Yêu cầu Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đà Nẵng và Vụ 1 kiểm tra vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.

Báo Cựu chiến binh Việt Nam số 914 ngày 10/5/2012, có bài: “Cấp phó lãnh án, cấp trưởng vô can?” của tác giả Doanh Chính. Nội dung: Vụ án ông Nguyễn Văn Huấn, Trưởng phòng quản lý đô thị thị xã Sơn La phạm tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” do đền bù sai quy định gây thiệt hại 3,5 tỷ đồng đã được xét xử ở cấp sơ thẩm và phúc thẩm, ông Huấn bị phạt 7 năm tù giam. Tuy nhiên, trong vụ án này hành vi của ông Sa Trọng Đoàn là Phó chủ tịch UBND thị xã Sơn La, Chủ tịch Hội đồng giải phóng mặt bằng dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Hòa Bình- Sơn La là người có quyền lớn nhất trong việc phê duyệt danh sách, kinh phí đền bù lại không bị xử lý gì là có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

Yêu cầu Vụ 3 kiểm tra vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.

Trang tin điện tử Viện kiểm sát nhân dân tối cao tiếp tục thông tin đến bạn đọc sự chỉ đạo của Lónh đạo Viện kiểm sát nhân dân tối cao về xử lý thông tin báo đăng liên quan đến hoạt động của ngành Kiểm sát trong thời gian tới./.

 
Tìm kiếm