CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Viện kiểm sát nhân dân tối cao chỉ đạo xử lý thông tin báo đăng liên quan đến hoạt động của ngành Kiểm sát nhân dân từ ngày 20/01/2012 đến 03/02/2012

05/02/2012
Cỡ chữ:   Tương phản
Báo Thanh Niên số 31 ngày 31/01/2012, có bài: “Không để chìm xuồng” của tác giả Mai Hà - Hoàng Việt, số 32 ngày 01/02/2012, có bài: “Cần sớm khởi tố vụ gian lận xăng dầu” và số 33 ngày 02/02/2012, có bài: “Đã đủ cơ sở để khởi tố vụ án”. Nội dung: Vụ rút ruột, pha chế xăng dầu với số lượng lớn làm giảm chất lượng xăng dầu, gây thiệt hại cho người tiêu dùng xảy ra tại Tập đoàn xăng dầu Việt Nam trong thời gian qua đã gây nhiều bức xúc trong dư luận nhưng việc xử lý không nghiêm túc, chỉ có một vài cán bộ có liên quan tại các công ty “con” của Tập đoàn bị đình chỉ công tác...
Viện kiểm sát nhân dân tối cao chỉ đạo xử lý thông tin báo đăng liên quan đến hoạt động của ngành Kiểm sát nhân dân từ ngày 20/01/2012 đến 03/02/2012
 
Báo Thanh Niên số 31 ngày 31/01/2012, có bài: “Không để chìm xuồng” của tác giả Mai Hà - Hoàng Việt, số 32 ngày 01/02/2012, có bài: “Cần sớm khởi tố vụ gian lận xăng dầu” và số 33 ngày 02/02/2012, có bài: “Đã đủ cơ sở để khởi tố vụ án”. Nội dung: Vụ rút ruột, pha chế xăng dầu với số lượng lớn làm giảm chất lượng xăng dầu, gây thiệt hại cho người tiêu dùng xảy ra tại Tập đoàn xăng dầu Việt Nam trong thời gian qua đã gây nhiều bức xúc trong dư luận nhưng việc xử lý không nghiêm túc, chỉ có một vài cán bộ có liên quan tại các công ty “con” của Tập đoàn bị đình chỉ công tác. Trách nhiệm của doanh nghiệp đầu mối và cơ quan chủ quản chưa được xem xét đến. Do đó Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, Hội chống gian lận thương mại và hỗ trợ người tiêu dùng và Hiệp hội vận tải hàng hóa thành phố Hồ Chí Minh, Phó chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh và nhiều Luật sư, người sử dụng xăng dầu đều kiến nghị các cơ quan pháp luật phải điều tra xem xét để xử lý về hình sự vụ việc trên, vì tang vật chứng cứ đã có, đối tượng thực hiện hành vi gian lận đã có nên không thể để cho vụ việc này bị “Chìm xuồng”.
Yêu cầu Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hồ Chí Minh kiểm tra vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách và Vụ 1B, đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.
Báo Cựu chiến binh Việt Nam số 900 ngày 02/02/2012, có bài: “Đơn đề nghị của công ty TNHH Hòa Bình”của Ban biên tập báo. Nội dung: Công ty TNHH Hòa Bình mới có đơn kiến nghị gửi đồng chí Trương Tấn Sang, Chủ tịch nước chỉ đạo Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Cơ quan Cảnh sát điều tra- Bộ Công an kiểm tra lại và chỉ đạo giải quyết về hai vụ án có liên quan đến hoạt động kinh doanh của Công ty. Đó là vụ Cơ quan cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã khởi tố và bắt tạm giam ông Phạm Huy Thưởng, nguyên Chủ nhiệm HTX Dân Chủ trong thời gian 9 tháng và ông Cao Văn Bình nguyên Phó chủ nhiệm HTX trong thời gian 5 tháng về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Sau đó đã xác định không có tổ chức hay cá nhân nào bị chiếm đoạt tài sản nên đã phải đình chỉ vụ án và xác nhận 2 ông này bị khởi tố và bắt giam oan. Vụ việc oan sai này xảy ra trong khi Công ty đang là chủ đầu tư xây dựng khách sạn 5 sao, tại 31 Kim Mã cho HTX Dân Chủ nhưng phải đình lại nên đã làm thiệt hại cho Công ty TNHH Hòa Bình hàng trăm tỷ đồng.
 Về vụ án “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Tổng Công ty cổ phần Rượu, bia, nước giải khát Sài Gòn( SABECO) trong việc ký kết và thực hiện hợp đồng mua bán malt giữa Công ty Cổ phần Đường Man với Tổng Công ty cổ phần Rượu, bia, nước giải khát Sài Gòn mặc dù đã có các kết luận của Thanh tra Chính phủ, Bộ Công thương và Bộ Tài chính kết luận việc ký kết và thực hiện hợp đồng mua bán giữa hai bên không vi phạm pháp luật, Tổng Công ty không bị thiệt hại. Tuy nhiên Cơ quan cảnh sát điều tra - Bộ công an vẫn khởi tố vụ án là chưa đúng.
Yêu cầu Vụ 1B kiểm tra vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.
Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh số 34 ngày 03/02/2012, có bài: “Hồ sơ án bất thư­ờng” của tác giả Tiến Hiếu. Nội dung: Tháng 8/2011, TAND huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai đã xét xử vụ án Lê Văn Ngọc, phạm tội Vi phạm quy định về điều khiển ph­ương tiện giao thông đ­ường bộ gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, hồ sơ vụ án thể hiện có nhiều điểm mâu thuẫn nh­ư: lời khai của bị cáo, bị hại, ngư­ời có liên quan mâu thuẫn với nhau, trong cùng một thời gian, ng­ười có liên quan trong vụ án vừa có mặt để tham gia khám nghiệm hiện tr­ường lại vừa đ­ược ghi lời khai ở một nơi khác là vô lý, khám nghiệm hiện tr­ường không đúng quy định; tài liệu đ­ược bổ sung thêm vào vụ án không đóng dấu bút lục…
Vì vậy bị cáo đã kháng cáo và luật sư­ đề nghị Cục điều tra VKSND tối cao cần xem xét làm rõ dấu hiệu của việc làm sai lệch hồ sơ vụ án.
Yêu cầu Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai kiểm tra vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách và Cục điều tra, đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.
Trang tin điện tử Viện kiểm sát nhân dân tối cao tiếp tục thông tin tới bạn đọc sự chỉ đạo của Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tối cao về xử lý thông tin báo đăng liên quan đến hoạt động của ngành Kiểm sát trong thời gian tới.           
Thế Hùng
 
Tìm kiếm