CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

VKSNDTC chỉ đạo xử lý thông tin báo đăng liên quan đến hoạt động của ngành Kiểm sát nhân dân từ ngày 16/3/2012 đến 22/3/2012

23/03/2012
Cỡ chữ:   Tương phản
Báo Tuổi trẻ thủ đô số 1026 ngày 16/3/2012, có bài: “Có biểu hiện truy tố oan chủ nhà bị cháy” của Ban bạn đọc. Nội dung: Từ ngày 24 đến 29/2/2012 TAND quận Hoàng Mai đã mở phiên tòa xét xử vụ án cháy 5 nhà ở đường Tam Trinh quận Hoàng Mai trong đó có chủ nhà số 485 Nguyễn Duy Bộ bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy” nhưng bị cáo liên tục kêu oan, căn cứ để truy tố không chắc chắn, nguyên nhân gây cháy không rõ ràng. Luật sư cho biết hồ sơ vụ án bị rút bỏ ra ngoài 5 bút lục (từ số 274 đến 278), vì vậy Tòa án đã không thể tuyên án được, phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung làm rõ thêm 7 nội dung chưa được điều tra làm rõ...
VKSNDTC chỉ đạo xử lý thông tin báo đăng liên quan đến hoạt động
của ngành Kiểm sát nhân dân từ ngày 16/3/2012 đến 22/3/2012
 
Báo Tuổi trẻ thủ đô số 1026 ngày 16/3/2012, có bài: “Có biểu hiện truy tố oan chủ nhà bị cháy” của Ban bạn đọc. Nội dung: Từ ngày 24 đến 29/2/2012 TAND quận Hoàng Mai đã mở phiên tòa xét xử vụ án cháy 5 nhà ở đường Tam Trinh quận Hoàng Mai trong đó có chủ nhà số 485 Nguyễn Duy Bộ bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy” nhưng bị cáo liên tục kêu oan, căn cứ để truy tố không chắc chắn, nguyên nhân gây cháy không rõ ràng. Luật sư cho biết hồ sơ vụ án bị rút bỏ ra ngoài 5 bút lục (từ số 274 đến 278), vì vậy Tòa án đã không thể tuyên án được, phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung làm rõ thêm 7 nội dung chưa được điều tra làm rõ.
Yêu cầu Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội kiểm tra vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách và Vụ 1A, đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.
Báo Lao động số 59 ngày 16/3/2012, có bài: “Tòa không dựa trên luật pháp” của tác giả Bảo Chân. Nội dung: Vụ án yêu cầu hủy Nghị quyết của đại hội cổ đông Công ty sách và thiết bị trường học Ninh Thuận được TAND tỉnh Ninh Thuận thụ lý năm 2010 và đến ngày 24/02/2011, TAND tỉnh Ninh Thuận đã xét xử sơ thẩm tuyên bác yêu cầu của bên nguyên đơn với lý do căn cứ vào Điều lệ của Công ty ban hành năm 2003, Nghị quyết của đại hội cổ đông Công ty đã được 72,4% cổ đông đồng ý thông qua trong khi Điều lệ của Công ty quy định các quyết định của cổ đông liên quan đến việc sửa đổi Điều lệ chỉ cần có 65% số phiếu của các cổ đông là đủ. Thấy việc tuyên án của TAND tỉnh Ninh Thuận trái với quy định của Điều 104 Luật doanh nghiệp năm 2005 quy định, các Quyết định của cổ đông liên quan đến việc sửa đổi điều lệ phải được ít nhất 75% cổ đông dự họp chấp nhận nên ngày 01/3/2011, VKSND tỉnh Ninh Thuận đã kháng nghị bản án trên của TAND tỉnh Ninh Thuận để xét xử phúc thẩm lại vụ án. Tuy vậy, ngày 24/5/2011, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại thành phố Hồ Chí Minh xử phúc thẩm vụ án này vẫn tuyên y án sơ thẩm. Bên nguyên đơn đã có đơn gửi Bộ Kế hoạch Đầu tư đề nghị giải thích vấn đề này. Bộ Kế hoạch và Đầu tư có văn bản số 4926/BKHĐT-PTDN ngày 27/7/2011, và văn bản số 6522/BKHĐT-PTDN ngày 27/9/2011, kết luận việc công nhận Nghị quyết của Đại hội Cổ đông Công ty ở mức đưới 75% cổ đông đồng ý là trái với quy định của Pháp luật.
Yêu cầu Vụ 12 kiểm tra vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách, đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.
Báo Thanh tra số 33 ngày 17/3/2012, có bài: “Cần nghiêm trị những kẻ coi thường pháp luật” của nhóm phóng viên điều tra. Nội dung: Ngày 08/3/2012, anh Nguyễn Mạnh Hoàng và Trương Công Đạt là cán bộ đội Cảnh sát kinh tế công an huyện Kỳ Anh trên đường đi công tác bằng xe máy Yamaha biển kiểm soát 38N-2222 đến gần ngã ba Việt -Lào do đường xấu và phải tránh ổ gà nên xe máy của anh Hoàng có áp sát vào xe ô tô biển kiểm soát 38N- 4078 do Đào Quốc Vũ sinh 1967, Giám đốc doanh nghiệp vận tải Mận Vũ. Dù chưa xảy ra va chạm gì nhưng Vũ đã quay xe đuổi theo, lao thẳng xe ô tô vào xe máy làm anh Hoàng và anh Đạt bị ngã. Vũ nhẩy xuống đấm đá tới tấp, nhặt mũ bảo hiểm đánh vào đầu 2 chiến sỹ công an và gọi điện cho Phạm Xuân Minh, Giám đốc Công ty TNHH ánh Dương là người nhà đến tiếp ứng. Khi 2 anh lên xe bỏ chạy, Minh tiếp tục lái xe đuổi theo và tiếp tục đâm thẳng xe vào 2 anh Hoàng và Đạt lần nữa. Anh Hoàng và Đạt được người dân đưa đi cấp cứu. Theo điều tra của nhóm phóng viên thì Phạm Xuân Minh là người cầm đầu băng xã hội đen bảo kê các hoạt động vận tải ở khu vực cảng Vũng áng rất hung hãn, chuyên trấn lột tiền của các lái xe tải, coi thường pháp luật nên các cơ quan pháp luật ở huyện Kỳ Anh và tỉnh Hà Tĩnh cần có biện pháp xử lý để đem lại sự bình yên cho người dân. 
Yêu cầu Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách và Vụ 1A, đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.
Báo Đại Đoàn kết số 82 ngày 22/3/2012, có bài: “Tòa vi phạm tố tụng nghiêm trọng” của tác giả Đơn Thương. Nội dung: Mặc dù ngày 24/12/2008, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã có Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm số 197/QĐ-KNGĐT-V5 kháng nghị bản án dân sự phúc thẩm số 10/2008/DS-PT ngày 14/3/2008, của TAND tỉnh Nam Định về việc năm 1989 bà Lưu Thị Trọng ở xã Hải Phú, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định đã thực hiện đấu thầu và trúng thầu, đã nộp đủ tiền để mua ngôi nhà 3 gian có diện tích 28 m2 và 310 m2 đất liền kề do UBND xã Hải Phú, huyện Hải Hậu bán nhưng bà chỉ được UBND xã giao nhà, không được giao đất. Sau khi có kháng nghị, Tòa dân sự TAND tối cao đã có Quyết định Giám đốc thẩm hủy cảc 2 bản án dân sự sơ thẩm số 25/2007/DS-ST ngày 27/9/2007, của TAND huyện Hải Hậu và bản án dân sự phúc thẩm số 10/2008/DS-PT ngày 14/3/2008, của TAND tỉnh Nam Định để xét xử lại từ đầu. Tuy vậy, không hiểu vì lý do gì mà đến nay đã 3 năm TAND huyện Hải Hậu vẫn chưa đưa vụ án ra xét xử là vi phạm nghiêm trọng luật tố tụng về thời hạn xét xử.
Yêu cầu Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nam Định kiểm tra vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách và Vụ 5, đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.
Báo Công lý số 23 ngày 21/3/2012, có bài: “Có dấu hiệu vi phạm tố tụng hình sự” của tổ phóng viên điều tra. Nội dung: Vụ án tai nạn giao thông xảy ra ngày 15/12/2009, tại địa phận thôn Ninh Yến, xã Ninh Phước thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, do ông Phạm Thiên Tường điều khiển xe mô tô BKS 79K1-1162 đi không đúng làn đường, đâm vào xe mô tô BKS 79R1-0274 do bà Lê Thị L chở bà Lê Thị T chạy ngược chiều làm bà T bị chết. Sau gần 1 năm cơ quan Công an thị xã Ninh Hòa mới khởi tố vụ án để điều tra và sau đó VKSND thị xã Ninh Hòa có Cáo trạng truy tố ông Tường. Ngày 06/01/2012, TAND huyện Ninh Hòa đã xử ông Tường 15 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra vụ án này có nhiều điểm vi phạm Luật Tố tụng hình sự như: Biên bản khám nghiệm hiện trường không phản ánh đúng sự thật khách quan của vụ án, thành viên Hội đồng khám nghiệm mâu thuẫn nhau khi đánh gía điểm va chạm, Điều tra viên không ký Biên bản khám nghiệm hiện trường, Khám nghiệm hiện trường không có sự tham gia của Viện kiểm sát, không có bác sỹ pháp y thực hiện việc giám định để xác định nguyên nhân tử vong của bà T. Mặc dù Tòa án đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung làm rõ nguyên nhân bà T bị chết nhưng không được Viện kiểm sát chấp nhận và cho rằng “những yêu cầu của TAND thị xã Ninh Hòa là không phù hợp…”. Vì vậy dư luận cho rằng các cơ quan pháp luật tỉnh Khánh Hòa cần kiểm tra xem xét lại vụ án.
Yêu cầu Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa kiểm tra vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách và Vụ 3, đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.
Báo Cựu Chiến binh Việt Nam số 907 ngày 22/3/2012, có bài: “Sai phạm ở Foodinco có nguy cơ bị chìm?” của tác giả Lê Thanh. Nội dung: Tổng Công ty đầu tư và xuất nhập khẩu Đà Nẵng (Foodinco) trong kinh doanh Công ty này có rất nhiều sai phạm. Năm 2009 và 2010 lỗ hơn 90 tỷ đồng, làm thất thoát hơn 200 tỷ đồng, nợ 400 tỷ đồng không có khả năng thanh toán…Để có tiền trả nợ ngân hàng, Ban lãnh đạo Công ty đã thực hiện “bán chui, bán đổ” tài sản một cách thiếu minh bạch. Tài sản công như nhà cửa, ô tô rơi vào túi cá nhân để làm giàu cho Ban lãnh đạo. Một số vụ việc đã được Cơ quan điều tra Công an thành phố Đà Nẵng, và C 48 Bộ Công an, điều tra như vụ mua bán vật tư cho nhà máy đường Quảng Ngãi không hiệu quả để nhà máy không sản xuất được dẫn đến lỗ 300 tỷ đồng, việc bà Trần Thị Tiến chiếm dụng vốn của Công ty để trục lợi cá nhân gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng, vụ bà Phạm Thị Đăng Thành, Giám đốc xí nghiệp thương mại, dịch vụ, nâng khống cước vận tải để rút số tiền 450 triệu đồng rồi đưa hối lộ cho ông Trần Ngô Phương Phó tổng Giám đốc để được phân cho lô hàng 4600 tấn phân Urê…vv, nhưng chưa có vụ nào được kết luận để xử lý nên Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng thành phố Đà Nẵng đã kiến nghị lên Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng để chỉ đạo làm rõ những sai phạm để xử lý không bỏ lọt tội phạm.
Yêu cầu Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đà Nẵng kiểm tra vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách và Vụ 1B, đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.
Trang tin điện tử Viện kiểm sát nhân dân tối cao tiếp tục thông tin đến bạn đọc sự chỉ đạo của Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tối cao về xử lý thông tin báo đăng liên quan đến hoạt động của ngành Kiểm sát trong thời gian tới.
Thế Hùng 
Tìm kiếm