CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Ý kiến chỉ đạo cuả lãnh đạo VKSND tối cao về các tin báo chí nêu liên quan đến hoạt động của ngành Kiểm sát nhân dân từ ngày 01/4/2016 đến ngày 07/4/2016

08/04/2016
Cỡ chữ:   Tương phản
1. Báo Đời sống và pháp luật số 41 ngày 04 /4/2016 có bài: “Hải Phòng: Nữ sinh lớp 9 kêu cứu bị làm nhục” của tác giả Nguyễn Dịu- Phạm Hòa. Nội dung: Do nhiều lần dụ đỗ cháu V.T D học sinh lớp 9 ở thôn 11 xã Dũng Tiến, huyện Vĩnh Bảo, Tp Hải Phòng đi chơi xa không được nên ngày 14/02/2016...

 Ý kiến chỉ đạo cuả lãnh đạo VKSND tối cao về các tin báo chí nêu liên quan đến hoạt động của ngành Kiểm sát nhân dân từ ngày 01/4/2016 đến ngày 07/4/2016

1. Báo Đời sống và pháp luật số 41 ngày 04 /4/2016 có bài: “Hải Phòng: Nữ sinh lớp 9 kêu cứu bị làm nhục” của tác giả Nguyễn Dịu- Phạm Hòa. Nội dung: Do nhiều lần dụ đỗ cháu V.T D học sinh lớp 9 ở thôn 11 xã Dũng Tiến, huyện Vĩnh Bảo, Tp Hải Phòng đi chơi xa không được nên ngày 14/02/2016, Phạm Văn Th trú tại  huyện Vĩnh Bảo là bạn của anh trai Th đã dụ dỗ Th đi ra Tp Hải Phòng chơi, đến tối sẽ  đưa về nhưng Th đã lừa và ép D lên xe ra Tp Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh thuê nhà nghỉ  và cưỡng ép D phải quan hệ tình dục với mình 4 lần. Sau đó, ngày 15/02/2016, Th tiếp tục đưa D về  huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình thuê nhà nghỉ, khống chế buộc D phải ở với mình 1tuần nữa và đã nhiều lần cưỡng hiếp D. Không dừng lại ở đó, ngày 22/02/2016, Th lại đưa D lên thị trấn Bắc Yên, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La nghỉ tại nhà trọ và tiếp tục hiếp dâm D. Sau nhiều lần D khóc lóc, van xin Th cho về nhà, Th đã bắt buộc D phải cam kết không được tố cáo gì thì mới cho về. Nhận được tin báo của con gái gia đinh D đã đến nhà Th yêu cầu gia đình Th phải đưa D về. Gia đình Th cũng yêu cầu gia đình cháu D phải viết cam kết không tố cáo nhưng sau đó gia đình D vẫn làm đơn tố cáo Th cưỡng hiếp con gái mình. Thấy vậy, Th đã bỏ trốn khỏi địa phương. Tuy nhiên, Công an huyện Vĩnh Bảo lại không thụ lý vụ việc và hướng dẫn gia đình D tố cáo Th đến Công an tỉnh Thái Bình. Đến nay, Công an tỉnh Thái Bình lại chuyển đơn về Công an huyện Vĩnh Bảo, Tp Hải Phòng để xem xét, giải quyết nên gia đình cháu Th không biết cơ quan nào sẽ thụ lý, điều tra giải quyết vụ, việc này. 
Yêu cầu VKSND Tp Hải Phòng kiểm tra lại vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách và Vụ 2, đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.
2. Báo Tiền phong số 96 ngày 05 /4/2016 có bài: “Vụ buôn lậu hơn 8000 lít xăng nghi là xăng máy bay: Có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm” của tác giả Dương Lê;  Báo Đời sống và pháp luật số 42 ngày 06/4/2016 có bài “Cảnh báo mối họa từ trên trời rơi xuống” của tác giả Đỗ Huệ. Nội dung: Tối ngày 04/3/2016, lực lượng quản lý thị trường tỉnh Hưng Yên bắt giữ xe xitec biển số 29C-391-61 từ khu vực kho của một công ty quân đội ở thị trấn Bần, tỉnh Hưng Yên chạy về khu vực Phố Nối, tỉnh Hưng Yên. Trên xe vận chuyển hơn 8000 lít xăng không có chứng từ hóa đơn chứng minh nguồn gôc xuất xứ. Lái xe Trần Mạnh Tiến khai đã mua số xăng này của một lái xe khác không quen biết khi xe này đang đỗ ở ven đường quốc lộ 5 với giá rẻ chỉ 9000 đồng/lít, do trời tối nên anh Tiến không nhìn rõ biển số xe. Khi đưa mẫu xăng này đi giám định, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng kết luận chỉ số ốc tan (chỉ số kích nổ động cơ) và hàm lượng chì trong xăng không đạt yêu cầu, nếu sử dụng sẽ gây ra chết máy hoặc cháy xe gây nguy hiểm đến tính mạng. Lô xăng này bị nghi là xăng máy bay bị đánh cắp ở khu vực K165 quân đội tại thị trấn Bần rồi tuồn ra thị trường, sau đó pha trộn với loại xăng kém chất lượng để tiêu thụ đáng lẽ cần được niêm phong thu giữ để điều tra làm rõ nhưng các cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên lại thống nhất chỉ xử phạt hành chính là chưa có tinh thần đấu tranh phòng, chống tội phạm, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm nên Ban chỉ đạo 389 Quốc gia đã yêu cầu phải xem lại vụ, việc này.
Yêu cầu VKSND tỉnh Hưng Yên kiểm tra lại vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách và Vụ 3 , đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.
3. Báo Bảo vệ pháp luật số 28 ngày 05/4/2016 có bài: “Có bỏ lọt tội phạm?” của tác giả Mai Phong. Nội dung: Tháng 3/2014, Nguyễn Hoàng Khởi là cán bộ Công ty TNHH Hòa Tuấn được giao làm Chỉ huy trưởng công trường san lấp mặt bằng cho Công ty Tân Hoa Viên tại xã An Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng. Khởi cũng là người được giao ký nhận xăng dầu tại cây xăng Dư Hoài để phục vụ cho công việc. Khởi đã ký nhận 853 can dầu tại cây xăng này nhưng chỉ đưa vào để thực hiện công việc san lấp mặt bằng 471 can, còn lại 382 can trị giá 229.200.000 đồng khởi đã bán ra ngoài lấy tiền sử dụng cá nhân. Khi Công ty phát hiện sự việc này đã có đơn tố cáo hành vi này của Khởi đến Công an huyện Châu Thành để điều tra xử lý. Nhận thấy có dấu hiệu tội phạm vì sau khi chiếm đoạt số dầu trên Khởi đã bỏ trốn khỏi địa phương nên Công an huyện Châu Thành đã chuyển đơn tố cáo và tài liệu xác minh ban đầu đến Công an Tp Sóc Trăng để điều tra theo thẩm quyền, nhưng hơn 10 tháng sau Công an Tp Sóc Trăng  mới có Quyết định số 26 ngày 22/5/2015 không khởi tố vụ án hình sự vì hành vi của Khởi không cấu thành tội phạm. Theo Luật sư Trần Văn Hợp, Đoàn Luật sư Tp Hồ Chí Minh thì hành vi của Khởi đủ yếu tố cấu thành tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” của Công ty TNHH Hòa Tuấn nên việc không khởi tố của Công an Tp Sóc Trăng là bỏ lọt tội phạm cần được các cơ quan pháp luật cấp trên xem xét lại.         
Yêu cầu VKSND tỉnh Sóc Trăng kiểm tra lại vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách và Vụ 5, đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.
 4. Báo Tuổi trẻ số 89 ngày 06 /4/2016 có bài: “Không khởi tố vụ án do sự cố bất ngờ?” của tác giả Gia Minh. Nội dung: Ngày 22/9/2014, Chị Trần Thị Kim Oanh, 38 tuổi trú tại quận 12, Tp Hồ Chí Minh chở con trai là Nguyễn Ngọc Khang, 3 tuổi đi trên đường Lê Thị Riêng, phường Thới An, quận 12 Tp Hồ Chí Minh. Chị đi đúng phần đường của minh thì bị xe ô tô tải BKS 51C-105-07 do lái xe Nguyễn Đức Mẫu điều khiển đã vượt đèn đỏ lao vào đâm trúng một xe con đang chờ đèn đỏ và sau đó đâm vào 2 mẹ con chị làm chị bị thương tích gẫy 4 xương sườn, vỡ xương chậu, gẫy 2 chân, xước toàn bộ phần da lưng mất 74 % sức khỏe, cháu Khang bị gẫy xương đùi, gẫy tay, mất 38 % sức khỏe. Sau 1 năm điều tra, ngày 14/10/2015, Công an quận 12 Tp Hồ Chí Minh  ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự  với lý do tai nạn xảy ra do nguyên nhân khách quan vì hệ thống phanh của xe bị hỏng đột ngột nên đây là “Sự cố bất ngờ”. Công an quận hướng dẫn chị khởi kiện dân sự ra Tòa án quận đòi bồi thường. Về vụ việc này theo Luật sư Vũ Quang Đức, Đoàn Luật sư Tp Hồ Chí Minh lý do không khởi tố vụ án như trên là không đúng.Việc lái xe không kiểm tra hệ thống phanh của xe để xe đâm vào người khác không phải là “Sự cố bất ngờ” nên việc không khởi tố vụ án là không thỏa đáng. Hành vi của lái xe đã cấu thành tội phạm nên cần được xem xét lại quyết định này.
Yêu cầu VKSND Tp Hồ Chí Minh kiểm tra lại vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách và Vụ 2 , đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.
5. Báo Pháp luật Tp Hồ Chí Minh  số 85 ngày 04/ 4/2016 có bài: “Công an bị tố gài bẫy trong vụ cướp” của tác giả Tấn Lộc, số 86 ngày 05/4/2016 có bài “Không được thúc đẩy tội phạm” của tác giả Phương Loan-Đại Thanh. Nội dung: 8 giờ sáng ngày 05/02/2015, Phạm Minh Tiến trú tại xã Diên An, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa gọi Nguyễn Thị Bích Vân là người yêu đến cửa Hậu (thành Diên Khánh) để nói chuyện. Khi đến nơi Tiến yêu cầu Vân phải đưa cho Tiến 800.000 đồng để đi Tp Hồ Chí Minh chơi nhưng Vân nói không có tiền. Vì vậy, Tiến đã đánh Vân và lấy của Vân 01 điện thoại di động và yêu cầu Vân phải đưa cho Tiến 800.000 đồng mới trả lại điện thoại. Sau đó Vân đã đến cơ quan Công an huyện Diên Khánh trình báo sự việc. Sau khi trình báo,Vân được hai cán bộ Công an huyện đưa cho 800.000 đồng để đưa cho Tiến. Đến 13 giờ cùng ngày khi Vân đưa tiền cho Tiến thì bị Công an bắt giữ và khởi tố, bắt giam về tội “Cướp tài sản”. Ngày 26/11/2015, TAND huyện Diên Khánh xử sơ thẩm tuyên phạt Tiến 7 năm tù về tội danh trên. Tại phiên Tòa phúc thẩm mới đây  TAND tỉnh đã tuyên hủy bản án sơ thẩm. Bình luận về vụ án này, nhiều Luật sư và chuyên gia pháp luật cho rằng vụ án có dấu hiệu oan, sai vì Luật tố tụng hình sự không cho phép Công an gài bẫy, hoạt động tố tụng phải công khai, chứng minh tội phạm phải sử dụng các biện pháp hợp pháp, việc công an đưa tiền cho bị hại để đưa cho bị cáo không được coi là chứng cứ hợp pháp. Vì vậy, trước mắt cơ quan tố tụng cần cho bị cáo tại ngoại và sớm xem xét lại vụ án để tránh oan sai.
Yêu cầu VKSND tỉnh Khánh Hòa kiểm tra lại vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách và Vụ 2, đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.
Tìm kiếm