CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo VKSND tối cao về các tin báo chí nêu có liên quan đến hoạt động của ngành Kiểm sát nhân dân từ ngày 11/3/2016 đến ngày 17/3/2016

18/03/2016
Cỡ chữ:   Tương phản
1. Báo Đời sống và pháp luật số 31 ngày 11/3/2016 có bài “Nghi vấn Công an huyện làm giả hồ sơ bắt giữ lâm sản”của phóng viên báo. Nội dung: Theo đơn tố cáo của công dân gửi đến cơ quan báo, ngày 28/5/2010, Đội Cảnh sát kinh tế Công an huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị bắt giữ 6 xe ba cầu URAN vận chuyển 69,69m3 gỗ từ nhóm 3 đến nhóm 6 và tạm giữ 6 đối tương khai thác...

Ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo VKSND tối cao về các tin báo chí nêu có liên quan đến hoạt động của ngành Kiểm sát nhân dân từ ngày 11/3/2016 đến ngày 17/3/2016

1. Báo Đời sống và pháp luật số 31 ngày 11/3/2016 có bài “Nghi vấn Công an huyện làm giả hồ sơ bắt giữ lâm sản”của phóng viên báo. Nội dung: Theo đơn tố cáo của công dân gửi đến cơ quan báo, ngày 28/5/2010, Đội Cảnh sát kinh tế Công an huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị bắt giữ 6 xe ba cầu URAN vận chuyển 69,69m3 gỗ từ nhóm 3 đến nhóm 6 và tạm giữ 6 đối tương khai thác, vận chuyển gỗ  trái phép tại khu vực Khe Nẫy thuộc xã Vĩnh Hà và Vĩnh Ô huyện Vĩnh Linh. Ông Đậu Hồng Cảnh, Đội phó Đội Cảnh sát kinh tế và các cán bộ Công an là Nguyễn Văn Dũng, Đỗ Anh Tuấn, Lê Đức Đồng thực hiện làm biên bản ghi lời khai và yêu cầu 6 đối tượng này viết bản tường trình. Theo lời khai và các bản tường trình của 6 đối tượng bị tạm giữ đã xác nhận có hành vi khai thác và vận chuyển gỗ trái phép. Vì vậy nếu làm đúng quy định thì 6 đối tượng này phải bị khởi tố hình sự , gỗ và 6 chiếc xe 3 cầu phải bị tịch thu bán đấu giá sung công quỹ nhà nước nhưng sau đó vụ việc này lại được Công an huyện làm lại hồ sơ, số gỗ thu giữ từ 66,7m3 chỉ còn là 47,9m3, gỗ có chủ khai thác trái phép biến thành gỗ vắng chủ, xe chở gỗ được biến thành xe được trưng dụng chở gỗ vắng chủ và được trả lại cho chủ xe. Vì vậy, các cơ quan Nội chính tỉnh Quảng Trị cần kiểm tra xem xét lại vụ, việc này.

Yêu cầu VKSND tỉnh Quảng Trị  kiểm tra lại vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách và Vụ 3 , đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.       

2. Báo điện tử Dân Trí ngày 15/3/2016 có bài “Vụ chống lệnh TAND cấp cao tại Bắc Giang: Xác nhận sự thật từ điểm nóng” của tác giả Anh Thế; Báo điện tử Thanh Tra ngày 15/3/2016 có bài “Phớt lờ chỉ đạo của TAND cấp cao” của tác giả Trần Quý. Nội dung: Mặc dù Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội có văn bản số 03/TANDCC-KDTM ngày 02/3/2016 yêu cầu Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang ra quyết định hoãn thi hành bản án kinh doanh thương mại sơ thẩm số 01/2014/TCTM-TM  ngày 12/12/2014 của TAND huyện Yên Dũng trong thời hạn 3 tháng và Chánh án TAND huyện đã điện cho bà Nguyễn Thị Khơi, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án huyện Yên Dũng biết việc này nhưng ngày 03/3/2016, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Yên Dũng đã tổ chức buổi cưỡng chế Thi hành án để giao tài sản kê biên của Công ty Hải Hà đã bán đấu giá cho Công ty Bắc Hưng Hải. Tuy nhiên, vụ thi hành án này có nhiều điểm trái pháp luật như: Quyền sử dụng 10 ha đất của Công ty Hải Hà được cấp giấy chứng nhận thuê đất 49 năm hiện đang là tài sản hợp pháp của Công ty Hải Hà và cổng nhà máy, phòng bảo vệ, biển hiệu nhà máy cùng nhiều tài sản khác không có trong quyết định kê biên kê biên cũng đều bị lực lượng Thi hành án gồm cả Công an xã và huyện chiếm toàn bộ, đuổi hết cán bộ, công nhân viên Công ty Hải Hà ra ngoài, Các Luật sư, nhà báo cũng bị Công an  huyện đuổi ra ngoài, biển hiệu của Công ty Hải Hà bị giật đổ để thay vào đó là biển hiệu của Công ty Bắc Hưng Hải. Toàn bộ tài sản của Công ty Hải Hà bị một nhóm côn đồ ngang nhiên chiếm giữ dưới sự bảo hộ của Trưởng Công an xã. Theo ý kiến của ông Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc Công ty Hải Hà và Luật sư Hoàng Văn Hướng (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) việc này là một sự vi phạm pháp luật nghiêm trọng, có biểu hiện của một vụ “cướp” doanh nghiệp, một cách trắng trợn cần được các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, chỉ đạo giải quyết đúng pháp luật để Công ty Hải Hà sớm khôi phục sản xuất kinh doanh. 

Yêu cầu VKSND tỉnh Bắc Giang  kiểm tra lại vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách, Vụ 9 và Vụ 11 đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.

3. Báo Lao động  số 58 ngày 15/3/2016 có bài “Điểm mặt tín dụng đen ở Cà Mau” của tác giả Phạm Vũ. Nội dung: Từ năm 2013 đến nay, bà Nguyễn Thị Bé Tám, trú tại ấp Lý Ấn, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau thông qua bà Trần Thị Thoại làm môi giới đã cho hơn 40 người vay nợ với lãi suất cao với điều kiện người vay tiền phải ra công chứng ký hợp đồng chuyển nhượng tài sản cho bà Tám. Bà Tám nói với người vay hợp đồng này chỉ là hình thức nhưng khi đến hạn trả nợ, con nợ không có khả năng trả đủ tiền gốc và lãi  bà Tám đã kiện họ ra Tòa và Tòa đều xử cho bà Tám thắng kiện, tuyên buộc người vay phải giao nhà đất của mình cho bà Tám. Vì vậy, một số người vay tiền đã bị mất nhà cửa rất oan nghiệt như bà Phan Thị Út ở xã Tân Phú, huyện Thới Bình vay 200 triệu đồng thế chấp nhà đất trị giá 1 tỷ đồng đã bị mất nhà, đất; ông Đoàn Minh Luân vay 350 triệu đồng, thế chấp 30.000m2 đất trị giá 2 tỷ đồng cũng đã bị mất diện tích đất này…vv. Vì vậy, để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người vay tiền, ngăn chặn tình trạng tín dụng đen, đẩy người dân vào con đường cùng, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã họp liên ngành và có văn bản chỉ đạo  Cơ quan Thi hành án cho tạm dừng thi hành các bản án có liên quan đến tài sản, đất đai của các đối tượng đã xác định cho vay bằng phương thức hợp đồng chuyển nhượng tài sản giả tạo. Đề nghị các cơ quan Công an, Viện kiểm sát, Tòa án xem xét nếu đủ căn cứ cần khởi tố hình sự các đối tượng này.

Yêu cầu VKSND tỉnh Cà Mau  kiểm tra lại vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách và Vụ 9, đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.

4. Báo  điện tử VOV ngày 11/3/2016 có bài “Nhà đại gia bị trộm giữa ban ngày, mất hơn 1,5 tỷ đồng” của tác giả Anh Sinh; Báo điện tử Thanh Tra ngày 11/3/2016 có bài  “Nguyên Viện trưởng Viện kiểm sát thành phố Hồ Chí Minh báo mất 1,5 tỷ đồng”. Nội dung: Ngày 07/3/2016, bà Võ Thị Kim Hồng, 60 tuổi nguyên là Viện trưởng VKSND thành phố Hồ Chí Minh, hiện nay là Chủ tịch Hội Luật gia thành phố Hồ Chí Minh trên đường đi làm về nhà phát hiện thấy song sắt ở cửa tầng thượng bị cắt, đồ đạc bị xới tung, tài sản trong nhà bị mất gồm 40 lượng vàng, 100 triệu đồng, 4000USD trị giá 1,5 tỷ đồng nên đã trình báo Công an và mong Công an sớm điều tra bắt được thủ phạm.

Yêu cầu VKSND Tp Hồ Chí Minh kiểm tra lại vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách và Vụ 2, đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.

   TH

 

Tìm kiếm