Sau khi có Thông báo số 130-TB/TW ngày 10/01/2008 của Bộ Chính trị về giải quyết khiếu nại, tố cáo (sau đây gọi tắt là Thông báo 130); Ban cán sự đảng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Yên đã ban hành Kế hoạch số 05/KH-BCSĐ ngày 24/5/2008 về thực hiện Thông báo số 130 và Chương trình hành động số 25-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Kịp thời phối hợp với Lãnh đạo...
Kết quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của VKSND tỉnh Phú Yên 5 năm qua
Sau khi có Thông báo số 130-TB/TW ngày 10/01/2008 của Bộ Chính trị về giải quyết khiếu nại, tố cáo (sau đây gọi tắt là Thông báo 130); Ban cán sự đảng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Yên đã ban hành Kế hoạch số 05/KH-BCSĐ ngày 24/5/2008 về thực hiện Thông báo số 130 và Chương trình hành động số 25-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Kịp thời phối hợp với Lãnh đạo, Đảng ủy Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tổ chức quán triệt đến toàn thể đảng viên, cán bộ, kiểm sát viên toàn đơn vị nắm vững quan điểm chỉ đạo, nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong Thông báo, đồng thời Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh có văn bản yêu cầu Lãnh đạo Viện KSND các huyện, thành phố nghiêm túc tổ chức quán triệt và thực hiện tốt Thông báo, Chương trình hành động và Kế hoạch đã đề ra.
Sau khi được phổ biến, quán triệt, cán bộ, đảng viên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Thực hiện các giải pháp trong thông báo kết luận của Bộ Chính trị, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của VKSND hai cấp tỉnh Phú Yên đã có những chuyển biến tích cực. Quá trình triển khai và tổ chức thực hiệnThông báo số 130, Ban cán sự đảng, Đảng ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo Viện kiểm sát nhân dân hai cấp tổ chức triển khai phổ biến, quán triệt đầy đủ, nghiêm túc các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; các văn bản chỉ đạo của Ngành đến toàn thể cán bộ, công chức, đảng viên của Ngành để nghiên cứu và thực hiện. Đồng chí Bí thư Ban cán sự Đảng, đồng thời là Viện trưởng lãnh đạo trực tiếp phụ trách công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Nhằm thể chế hóa các nhiệm vụ, giải pháp được nêu trong Thông báo số 130, Viện trưởng VKSND tỉnh đã ban hành Quy định mối quan hệ về công tác tiếp công dân, quản lý đơn và và giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc trách nhiệm Viện KSND tỉnh và Viện KSND huyện, thị xã, thành phố ban hành kèm theo Quyết định số 493/QĐ-VKS-P7 ngày 07-8-2012 (thay thế Quyết định 595/QĐ-VKS-P9 ngày 19-11-2007). Ban hành Quy chế phối hợp số 438/QCPH ngày 13-7-2010 của Liên ngành tư pháp tỉnh về giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp.
Ban cán sự Đảng, Đảng ủy, Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân 2 cấp tỉnh vaø huyeän luôn chú trọng công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân thuoäc traùch nhieäm cuûa ngaønh. Chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện tốt Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Chỉ thị 09-CT/TW của Ban bí thư, Thông báo Kết luận số 130, Quy chế số 59/QĐ-VKSTC ngày 6-2-2006 của Viện KSND tối cao, ban hành Quy định mối quan hệ về công tác tiếp công dân, quản lý đơn và và giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc trách nhiệm VKSND hai cấp (kèm theo Quyết định số 493/QĐ-VKS-P7 ngày 7/8/2012 của Viện trưởng Viện KSND tỉnh), chỉ đạo VKSND các huyện, thành phố, các phòng nghiệp vụ trực thuộc Viện tỉnh phối hợp thực hiện giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực hoạt động tư pháp; thực hiện tốt việc giải quyết các trường hợp khiếu nại, tố cáo bức xúc, kéo dài; phối hợp giải quyết nhanh các khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; phân công cán bộ, Kiểm sát viên chuyên trách thường xuyên trực, tiếp công dân tại trụ sở làm việc. Thực hiện đúng chính sách hỗ trợ đối với cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Hàng năm xây dựng Kế hoạch kiểm tra công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo về các hoạt động tư pháp của các cơ quan: Viện kiểm sát, Công an, Tòa án, Thi hành án dân sự các huyện, thị xã, thành phố nhằm đánh giá đúng kết quả việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị 09-CT/TW của Ban Bí thư trong việc tổ chức tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố váo về tư pháp thuộc thẩm quyền một cách khách quan, toàn diện.
Ban cán sự đảng, Đảng ủy, Lãnh đạo VKSND tỉnh luôn quan tâm củng cố, kiện toàn tổ chức, đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở 2 cấp kiểm sát. Chỉ đạo phân công cán bộ có phẩm chất đạo đức, hiểu biết về pháp luật và có đủ năng lực để đảm đương công tác tiếp công dân; tiếp nhận và giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền. Phòng tiếp công dân được trang bị đầy đủ các trang thiết bị cần thiết để phục vụ cho công tác tiếp công dân như: Tủ đựng tài liệu, bàn ghế làm việc, máy tính có nối mạng internet để thiết lập dữ liệu thông tin về tiếp công dân; các loại sổ theo dõi tiếp dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư. Niêm yết nội quy, quy chế, lịch tiếp công dân tại trụ sở cơ quan; công khai minh bạch các thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho các tổ chức và công dân đến quan hệ công tác.
Nhìn chung những năm qua Ban cán sự Đảng, Đảng ủy, Lãnh đạo Viện KSND tỉnh Phú Yên tỉnh đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra việc triển khai thực hiện các văn bản pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Hàng năm ban hành chương trình, kế hoạch và văn bản hướng dẫn, chỉ đạo để hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày càng đi vào nề nếp.
Qua 5 năm thực hiện Thông báo số 130-TB/TW của Bộ Chính trị về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên ngành kiểm sát tỉnh Phú Yên trong công tác tiếp công dân; giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải khiếu nại, tố cáo của các cơ quan tư pháp cùng cấp. Đơn khiếu nại, tố cáo của công dân thuộc thẩm quyền giải quyết đều được các bộ phận nghiệp vụ của Viện kiểm sát nhân dân hai cấp xem xét, giải quyết kịp thời, đúng quy định pháp luật. Quá trình giải quyết khiếu nại, lãnh đạo và cán bộ Viện kiểm sát nhân dân hai cấp tỉnh Phú Yên đã tăng cường công tác đối thoại trực tiếp với công dân. Vì vậy, trong những năm qua không xảy ra tình trạng khiếu kiện đông người hoặc trường hợp đơn khiếu nại kéo dài mà không được xem xét giải quyết. Công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của Viện kiểm sát nhân dân hai cấp tỉnh và huyện từng bước đi vào nề nếp, hoạt động có hiệu quả, kỹ năng phân loại và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo ngày càng được nâng cao.
Sau khi các Quy chế phối hợp được ban hành, các ngành tư pháp tỉnh đã tiến hành triển khai thực hiện quy chế, quán triệt những quy định của liên ngành tư pháp Trung ương về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực tư pháp. Các ngành tư pháp tỉnh đã ban hành công văn hướng dẫn, chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, các cơ quan tư pháp cấp huyện triển khai và thực hiện nghiêm túc Quy chế đến toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị. Chỉ đạo tăng cường công tác phối hợp trong việc rà soát đơn khiếu nại, tố cáo về tư pháp theo Chỉ thị 09/CT-TW ngày 06/3/2002 của Ban bí thư Trung ương Đảng về giải quyết khiếu nại, tố cáo về tư pháp; triển khai thực hiện kết luận 130-TB/TW ngày 10/01/2008 của Bộ chính trị. Vì vậy đã nâng cao được nhận thức, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại tố cáo trong hoạt động tư pháp. Bên cạnh đó các ngành tư pháp tỉnh tăng cường lực lượng chuyên trách có đủ năng lực, trình độ chuyên môn theo dõi việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn các loại trong đó có đơn thư khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực tư pháp. Kiện toàn hệ thống sổ sách theo dõi, bảo đảm ghi chép đầy đủ các thông tin về việc tiếp nhận, phân loại, xử lý các loại đơn. Lãnh đạo các ngành tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại tố cáo trong lĩnh vực tư pháp, chỉ đạo giải quyết triệt để các đơn cũ còn tồn đọng, tăng cường công tác rà soát, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo về tư pháp và đưa chỉ tiêu giải quyết khiếu nại, tố cáo là chỉ tiêu thi đua của với các đơn vị.
Qua thực hiện Quy chế phối hợp công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo về tư pháp của các Cơ quan tư pháp có sự chuyển biến tích cực, chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo về tư pháp đều bảo đảm đúng quy định của pháp luật, các đơn đều được giải quyết lần đầu, không để xảy ra điểm nóng, khiếu kiện đông người, kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân. Thông qua việc thực hiện Quy chế đã tăng cường mối quan hệ giữa các ngành, tạo sự gắn bó, tinh thần trách nhiệm giữa các ngành trong công tác tiếp nhận giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp.
Một số bài học kinh nghiệm của VKSND tỉnh Phú Yên sau 5 năm thực hiện Thông báo số 130: Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp của các cơ quan tư pháp là một nhiệm vụ quan trọng vì vậy phải kiện toàn tổ chức, đội ngũ cán bộ làm công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Cần thường xuyên tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm túc Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo năm 2011, các Bộ luật Tố tụng hình sự, dân sự, hành chính; Luật Thi hành án; Chỉ thị số 09 CT/TW ngày 06/3/2002 của Ban Bí thư TW Đảng; Thông báo số 130; Thực hiện có hiệu quả Kế hoạch 1130/KH-TTCP ngày 10/5/2012 của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài và các văn bản pháp luật liên quan, văn bản của ngành như: Quy chế số 59, Quyết định số 487; định kỳ có kiểm tra rút kinh nghiệm nghiệp vụ trong Ngành về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp của các cơ quan tư pháp. Tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời chỉ đạo giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo mà cấp dưới đã giải quyết nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu nại, tố cáo để giải quyết dứt điểm. Tổ chức thực hiện nghiêm các quyết định giải quyết khiếu nại, xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, hạn chế việc khiếu nại, tố cáo nhiều lần.
Qua 5 năm thực hiện Thông báo 130, VKSND tỉnh Phú Yên kiến nghị một số nội dung: Đề nghị các ngành tư pháp trung ương cần có văn bản quy định và hướng dẫn cụ thể, thống nhất các tiêu chí nhằm xác định, phân loại đơn thuộc lĩnh vực hoạt động tư pháp. Cần hướng dẫn cụ thể về thẩm quyền, trình tự thủ tục cũng như mối quan hệ phối hợp trong công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực tư pháp; thường xuyên tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo về tư pháp; quan tâm hơn nữa trong việc trả lời thỉnh thị, kiến nghị của các Cơ quan tư pháp địa phương, đặc biệt là các kiến nghị xem xét lại các bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực nhưng không thể thực thi được. Tiếp tục quan tâm rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài; quá trình giải quyết phải tổ chức đối thoại công khai, dân chủ, giải quyết có lý, có tình. Đối với những vụ việc đã giải quyết hết thẩm quyền theo luật định, cần nghiên cứu vận dụng hoặc đề xuất các biện pháp để động viên, thuyết phục công dân chấm dứt khiếu kiện nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc để đơn khiếu nại, tố cáo nhiều lần, vượt cấp. Các quyết định, kết luận, trả lời về đơn khiếu nại, tố cáo phải đảm bảo chính xác, đúng pháp luật, đúng thời hạn quy định. Cần đề cao trách nhiệm của lãnh đạo và cán bộ trong việc tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát giải quyết khiếu nại tố cáo về tư pháp, tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện uốn nắn rút kinh nghiệm các vi phạm, thiếu sót trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; taêng cöôøng công tác kiểm sát vieäc giải quyết khiếu nại, tố cáo về tư pháp của các cơ quan tư pháp. Cần tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo trong các lĩnh vực hình sự, dân sự, thi hành án,.. để nâng cao hiểu biết pháp luật về khiếu nại, tố cáo của cán bộ, nhân dân (tập trung ở khu vực xã, phường, thị trấn), nhất là những điểm mới theo tinh thần Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo năm 2011; Các cơ quan báo, đài phát thanh, truyền hình phối hợp với các cơ quan hữu quan thường xuyên tuyên truyền pháp luật khiếu nại, tố cáo bằng các hình thức phong phú, thiết thực, đảm bảo khách quan, trung thực; tăng thời lượng, bài viết, chuyên đề, biểu dương kịp thời những điển hình tốt, kinh nghiệm, sáng kiến hay, phê phán những hành vi vi phạm pháp luật khiếu nại, tố cáo. Cần xây dựng, hoàn thiện các văn bản pháp lý đồng bộ, đầy đủ đảm bảo hiệu quả hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Thúy Hồng